Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Chủ đề: Truyện ngụ ngôn - Nguyễn Thành Lăng
TRUYỆN NGỤ NGÔN
KHÁI NIỆM
ĐẶC ĐIỂM
HÌNH THỨC
Kể bằng văn xuôi hoặc văn vần
ĐỐI TƯỢNG
Mượn truyện đồ vật loài vật hoặc chính con người để nói bóng gió kín đáo truyện con người.
MỤC ĐÍCH
Khuyên nhủ răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
BÀI HỌC RÚT
RA
Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường những đối tượng xung quanh. Kẻ chủ quan, kiêu ngạo dễ bị trả giá đắt, thậm chí bằng tính mạng.
Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh.
Phải biết hạn chế của mình và mở rộng tầm hiểu biết bằng nhiều hình thức khác nhau.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Chủ đề: Truyện ngụ ngôn - Nguyễn Thành Lăng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Chủ đề: Truyện ngụ ngôn - Nguyễn Thành Lăng
NGỮ VĂN 6 NỐI CỘT A VỚI CỘT B SAO CHO PHÙ HỢP THẠCH SANH A. VĂN BẢN B. THỂ LOẠI BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY THÁNH GIÓNG SƠN TINH, THỦY TINH EM BÉ THÔNG MINH TRUYỀN THUYẾT TRUYỆN CỔ TÍCH TRUYỆN NGỤ NGÔN CHỦ ĐỀ: TRUYỆN NGỤ NGÔN Chương trình Ngữ văn lớp 6 Giáo viên giảng dạy: Nguyễn Thành Lăng https://www.youtube.com/watch?v=pH3w0YXLsbg NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 4 NHÓM 3 NHIỆM VỤ CỤ THỂ NHÓM 1 : Tìm hiểu khái quát về Truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc điểm, giới thiệu một số truyện ngụ ngôn nổi tiếng). NHÓM 2 : Tìm hiểu câu chuyện về con ếch khi ở trong giếng. NHÓM 3 : Tìm hiểu câu chuyện về con ếch khi ra khỏi giếng. NHÓM 4 : Tìm hiểu bài học và kỹ năng sống được rút ra từ câu chuyện về con ếch. A. KHÁI QUÁT CHỦ ĐỀ NHÓM 1 Tìm hiểu khái quát về Truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc điểm, giới thiệu một số truyện ngụ ngôn nổi tiếng). A. KHÁI QUÁT CHỦ ĐỀ TRUYỆN NGỤ NGÔN KHÁI NIỆM ĐẶC ĐIỂM Kể bằng văn xuôi hoặc văn vần Mượn truyện đồ vật loài vật hoặc chính con người để nói bóng gió kín đáo truyện con người. Khuyên nhủ răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. HÌNH THỨC ĐỐI TƯỢNG MỤC ĐÍCH A. KHÁI QUÁT CHỦ ĐỀ Ê-dốp (Hi Lạp - cổ đại) Phe-đơ-rơ (La mã - cổ đại) Trang Tử - Liệt Tử (Trung Hoa - Cổ đại) La-phông-ten (Pháp - TK XVII) - Là sáng tác dân gian do nhà văn hóa Nguyễn Văn Ngọc và nhiều nhà nghiên cứu sưu tầm. Các nhà sáng tác truyện ngụ ngôn nổi tiếng ở trên thế giới T ruyện ngụ ngôn ở Việt Nam A. KHÁI QUÁT CHỦ ĐỀ A. KHÁI QUÁT CHỦ ĐỀ B. CÁC VĂN BẢN TIẾT 39. VĂN BẢN ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG I. ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc CÁCH ĐỌC: Đọc nhẹ nhàng, hóm hỉnh với ý mỉa mai, chế giễu, phê phán nhấn mạnh ở các từ ngữ quan trọng 2. Tóm tắt AI NHANH HƠN ? 1 2 3 4 2. Tóm tắt 1 4 2 3 3. Bố cục ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (2 phần) PHẦN 1 Từ đầu như một vị chúa tể : Ếch khi ở trong giếng. PHẦN 2 Còn lại: Ếch khi ở ngoài giếng. II. PHÂN TÍCH 1. Ếch khi ở trong giếng NHÓM 2 Tìm hiểu câu chuyện về con ếch khi ở trong giếng (Môi trường sống; hành động; tầm nhìn, thái độ; tính cách) ẾCH KHI Ở TRONG GIẾNG - Môi trường sống của ếch: + “Sống ... trong giếng” + “Xung quanh ... cua, ốc, bé nhỏ” Không gian chật hẹp, tối tăm, khép kín. Mối quan hệ đơn giản, tầm thường . - Hành động: Cất tiếng kêu ồm ộp - con vật bé nhỏ hoảng sợ. - Tính cách: Không sống hòa đồng; Hiểu biết nông cạn nhưng huênh hoang, kiêu ngạo. - Tầm nhìn, thái độ: + Tầm nhìn: Bầu trời chỉ bằng cái vung Tầm nhìn hạn chế, thấp kém + Thái độ: Thấy mình oai như vị chúa tể chủ quan, tự cao, tự đại 2. Ếch khi ra ngoài giếng NHÓM 3 Tìm hiểu câu chuyện về con ếch khi ra ngoài giếng (Nguyên nhân đưa ếch ra khỏi giếng; hành động; tính cách; hậu quả) - Nguyên nhân: Mưa to, nước tràn ếch ra ngoài. Không gian mở rộng, có nhiều sự vật khác xung quanh. - Hành động: nghênh ngang đi lại khắp nơi, cất tiếng kêu ồm ộp, đưa cặp mắt nhâng nháo nhìn lên bầu trời, không thèm để ý đến xung quanh. - Hậu quả: Bị trâu giẫm bẹp sự trả giá thật đắt, đau đớn và đáng thương. - Tính cách: Không đổi - kiêu ngạo, chủ quan, coi thường mọi vật; không ý thức được chính mình. Ế CH KHI RA NGOÀI GIẾNG - Nguyên nhân: Mưa to, nước tràn ếch ra ngoài. Không gian mở rộng, có nhiều sự vật khác xung quanh. - Hành động: nghênh ngang đi lại khắp nơi, cất tiếng kêu ồm ộp, đưa cặp mắt nhâng nháo nhìn lên bầu trời, không thèm để ý đến xung quanh. - Hậu quả: Bị trâu giẫm bẹp sự trả giá thật đắt, đau đớn và đáng thương. - Tính cách: Không đổi - kiêu ngạo, chủ quan, coi thường mọi vật; không ý thức được chính mình. ẾCH KHI RA NGOÀI GIẾNG 3. Bài học và kỹ năng sống được rút ra NHÓM 4 Tìm hiểu bài học và kỹ năng sống được rút ra từ câu chuyện về con ếch. Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường những đối tượng xung quanh. Kẻ chủ quan, kiêu ngạo dễ bị trả giá đắt, thậm chí bằng tính mạng. Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh. Phải biết hạn chế của mình và mở rộng tầm hiểu biết bằng nhiều hình thức khác nhau. BÀI HỌC RÚT RA KN TỰ BẢO VỆ KN TỰ NHẬN THỨC KN ỨNG XỬ KN GIAO TIẾP KỸ NĂNG SỐNG III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng ? A. Kể ngắn gọn, giản dị, hàm súc. B. Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ sâu sắc. C. Cả A,B đều đúng. D. Cả A,B đều sai. C 2. Nội dung, ý nghĩa Bài học ý nghĩa được rút ra từ văn bản Ếch ngồi đáy giếng là gì ? A. Phê phán kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng lại huênh hoang. B. Khuyên răn con người sống không được tham lam. C. Khuyên nhủ con người cần mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo. D. Cả A,C đều đúng. D CỦNG CỐ ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG Khi ra ngoài Khi ở giếng Không gian nhỏ bé Kiêu ngạo Không gian r ộng lớn Chủ quan Kết cục bi thảm CÁC BƯỚC TÌM HIỂU MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN NGỤ NGÔN Bước 1 : Đọc , tóm tắt truyện, xác định thể loại, xuất xứ của truyện. Bước 2: Đọc - hiểu văn bản - Đọc kĩ truyện, xác định nhân vật . - Xác định bố cục của văn bản và chỉ ra nội dung chính của mỗi phần. - Phân tích nội dung thông qua trả lời các câu hỏi trong SGK và hệ thống câu hỏi của giáo viên giao. - Rút ra ý nghĩa, bài học và nét đặc sắc về nghệ thuật trong cách kể chuyện của tác giả. Qua tiết học, em hãy nêu các bước tìm hiểu một tác phẩm truyện ngụ ngôn ? HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ I. Nội dung 1 : Phân nhóm cho hoạt động tìm hiểu văn bản Thầy bói xem voi : Các nhóm trình bày nội dung vào powerpoint, gửi bài cho thầy duyệt trước 2 ngày. Sau đó, cử đại diện thuyết trình tại lớp. - NHÓM 1: Tìm hiểu về hoàn cảnh xem voi của 5 ông thầy bói. - NHÓM 2: Tìm hiểu về việc các thầy xem và phán về voi. - NHÓM 3: Tìm hiểu hậu quả của việc phán về voi. - NHÓM 4: Tìm hiểu, đánh giá khái quát về nghệ thuật và nội dung của văn bản. II. Nội dung 2 : Phân nhóm cho hoạt động Luyện tập chủ đề Truyện ngụ ngôn: - NHÓM 1 (NHÓM HỌA SĨ) - Bài tập 1: Vẽ tranh mô tả truyện “Ếch ngồi đáy giếng” có thuyết minh. - NHÓM 2 (NHÓM NHÀ THƠ) - Bài tập 2: Kể chuyện “ Ếch ngồi đáy giếng” bằng một bài thơ . - NHÓM 3 (NHÓM NHÀ VĂN) - Bài tập 3: Kể chuyện “ Ếch ngồi đáy giếng” theo một kết cục mới. - NHÓM 4 (NHÓM DIỄN VIÊN) - Bài tập 4: Chuyển thể tác phẩm “ Thầy bói xem voi” thành hoạt cảnh . III. Nội dung 3 : Học sinh tự đọc văn bản Chân, tay, tai mắt, miệng ở nhà: HS đọc văn bản và trả lời các câu hỏi phần Đọc - hiểu văn bản (SGK/T116) vào trong vở soạn. IV. Nội dung 4 : Hoạt động tổng kết chủ đề: HS làm phiếu bài tập sau: PHIẾU BÀI TẬP TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ TRUYỆN NGỤ NGÔN Câu 1. Em hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai truyện “Ếch ngồi đáy giếng” và “Thầy bói xem voi”. Câu 2. Điểm giống và khác nhau giữa truyện truyền thuyết - cổ tích - ngụ ngôn. Câu 3. Em cảm nhận được những bài học cuộc sống nào qua chùm truyện ngụ ngôn vừa học ? Câu 4. Từ đó em có nhận xét , đánh giá gì về vai trò và ý nghĩa của truyện ngụ ngôn ? TRƯỜNG THCS MINH KHAI - 6A4 - CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO TỚI THĂM VÀ DỰ GiỜ LỚP 6A4 CHỦ ĐỀ: TRUYỆN NGỤ NGÔN Chương trình Ngữ văn lớp 6 Giáo viên giảng dạy: Nguyễn Thành Lăng B. CÁC VĂN BẢN TIẾT 40. VĂN BẢN THẦY BÓI XEM VOI I. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG - KIẾN THỨC NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 4 NHÓM 3 NHIỆM VỤ CỤ THỂ NHÓM 1 : Tìm hiểu về hoàn cảnh xem voi của 5 ông thầy bói. NHÓM 2 : Tìm hiểu về việc các thầy xem và phán về voi. NHÓM 3 : Tìm hiểu hậu quả của việc phán về voi. NHÓM 4 : Tìm hiểu, đánh giá khái quát về nghệ thuật và nội dung của văn bản. I. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG - KIẾN THỨC 1/ Hoàn cảnh xem voi Bài thuyết trình của nhóm 1 XIN CHÀO THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ! Hoàn cảnh xem voi của năm ông thầy bói 5 thầy bói chưa biết hình thù con voi Nhân buổi ế hàng -> thấy voi đi qua -> quyết định đi xem -> độc đáo, thú vị I. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG - KIẾN THỨC 1/ Hoàn cảnh xem voi 2/ Các thầy xem và phán về voi N H Ó M 2 XIN CHÀO THẦY, CÔ VÀ CÁC BẠN ! Chủ đề thuyết trình : CÁC THẦY XEM VÀ PHÁN VỀ VOI Sờ đuôi Sờ vòi Sờ ngà Sờ tai Sờ chân Nó bè bè như cái quạt thóc . Nó chần chẫn như cái đòn càn. Nó sun sun như con đỉa . Nó sừng sững như cái cột đình. nó tun tủn như cái chổi sể cùn Các thầy phán về voi: Nghệ thuật: + phép so sánh, từ láy gợi tả -> sinh động, hài hước N H Ó M 2 XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE ! I. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG - KIẾN THỨC 1/ Hoàn cảnh xem voi 2/ Các thầy xem và phán về voi 3/ Hậu quả của việc phán về voi NHÓM 3 Hậu quả của việc phán về voi Hậu quả của việc phán về voi Đánh nhau toác đầu chảy máu Nguyên nhân Mắt kém Nhận thức: chỉ biết một bộ phận lại tưởng biết toàn diện sự vật Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy, cô và các bạn đã lắng nghe ! I. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG - KIẾN THỨC 1/ Hoàn cảnh xem voi 2/ Các thầy xem và phán về voi 3/ Hậu quả cả việc phán về voi 4/ Giá trị nghệ thuật và nội dung của văn bản BÀI THUYẾT TRÌNH VĂN BẢN “THẦY BÓI XEM VOI” ----- NHÓM 4 ----- - NỘI DUNG: Mượn chuyện con vật, đồ vật để nói bóng gió chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. - NGHỆ THUẬT: + Lối nói ví von, so sánh + Dùng hình ảnh miêu tả, sinh động XIN CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA CHÚNG EM ! Hậu quả Nghệ thuật và nội dung Hoàn cảnh xem voi Cách xem và phán về voi Bài học được rút ra ????? BÀI HỌC 1 BÀI HỌC RÚT RA BÀI HỌC 2 BÀI HỌC 4 BÀI HỌC 3 MỖI CÁNH HOA LÀ MỘT BÀI HỌC II. LUYỆN TẬP TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRUYỆN NGỤ NGÔN CỦA EM - NHÓM 1 (NHÓM HỌA SĨ) - Bài tập 1: Vẽ tranh mô tả truyện “Ếch ngồi đáy giếng” có thuyết minh. - NHÓM 2 (NHÓM NHÀ THƠ) - Bài tập 2: Kể chuyện “ Ếch ngồi đáy giếng” bằng một bài thơ . - NHÓM 3 (NHÓM NHÀ VĂN) - Bài tập 3: Kể chuyện “ Ếch ngồi đáy giếng” theo một kết cục mới. - NHÓM 4 (NHÓM DIỄN VIÊN) - Bài tập 4: Chuyển thể tác phẩm “ Thầy bói xem voi” thành hoạt cảnh . ĐIỆN VỀTHÔN BẢN 1 2 3 CHÚC MỪNG Các con hãy giúp người dân xây dựng các trụ điện để mang ánh sáng về cho buôn làng bằng cách trả lời đúng 3 câu hỏi trắc nghiệm. Mục đích chủ yếu của truyện ngụ ngôn là gì ? A. Kể chuyện D. Gửi gắm ý tưởng, bài học C. Truyền đạt kinh nghiệm B. Thể hiện cảm xúc Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì ? D. Tưởng tượng kì ảo C . Gắn với hiện thực A. Ẩn dụ và kịch tính B. Lãng mạn Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn ? A. Con người D. Cả ba đối tượng trên C. Đồ vật B. Con vật 1 2 3 CHÚC MỪNG III. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ ? Điểm giống và khác nhau giữa truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi. Ếch ngồi đáy giếng Thầy bói xem voi Giống Thể loại: Truyện ngụ ngôn PTBĐ: Tự sự Nêu những bài học nhận thức: tìm hiểu và đánh giá sự vật, hiện tượng Khác - Nhắc nhở con người phải mở rộng tầm hiểu biết, không được kiêu ngạo, coi thường đối tượng xung quanh - Bài học về phương pháp tìm hiểu sự vật, hiện tượng ? Điểm giống và khác nhau giữa truyền thuyết – truyện cổ tích – truyện ngụ ngôn. a. Giống nhau: - Là truyện dân gian Việt Nam - Kể bằng văn xuôi - Phương thức biểu đạt: Tự sự b. Khác nhau: Truyền thuyết Truyện c ổ tích Truyện n gụ ngôn - Nhân vật: Kể về nhân vật, sự kiện liên quan đến lịch sử quá khứ - Có yếu tố kì lạ - Mục đích: Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với nhân vật lịch sử được kể - Nhân vật: Kể về cuộc đời nhân vật bất hạnh, thông minh, ngốc nghếch - Có yếu tố kì lạ - Mục đích: Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về cái thiện- ác; tốt- xấu. - Nhân vật: Là loài vật, đồ vật hoặc chính con người - Không có yếu tố kì lạ. - Mục đích: Khuyên nhủ răn dạy con người những bài học trong cuộc sống. CON CẢM THẤY NHƯ THẾ NÀO SAU TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY ? ĐÁNH GIÁ HOA ĐIỂM TỐT CỦA CÁC NHÓM QUYẾT ĐỊNH NHÓM GIÀNH CHIẾN THẮNG
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_chu_de_truyen_ngu_ngon_nguyen_thanh.pptx