Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều theo CV5512 - Chương trình học kì 1 - Hoàng Thị Hà

I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)

1. Về kiến thức:

- Tri thức bước đầu biết về thể loại truyền thuyết; nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản truyền thuyết Thánh Gióng.

- Tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.

- Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.

2. Về năng lực:

- Xác định được ngôi kể trong văn bản.

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố hoang đường,,.), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,.) của truyện truyền thuyết.

- Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.

- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước; những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.

- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc thể hiện trong tác phẩm.

3. Về phẩm chất:

- Nhân ái: HS biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, trân trọng và bảo vệ môi trường sống, tự hào về truyền thống đánh giặc của dân tộc.

- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.

- Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS.

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .

 

docx 352 trang cucpham 27/07/2022 6400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều theo CV5512 - Chương trình học kì 1 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều theo CV5512 - Chương trình học kì 1 - Hoàng Thị Hà

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều theo CV5512 - Chương trình học kì 1 - Hoàng Thị Hà
Bài
Nội dung soạn
Giáo viên soạn
Địa chỉ
BÀI 1
Truyện (Truyền thuyết và cổ tích)
Đọc hiểu văn bản: 
+Văn bản 1: Thánh Gióng
Cô Vũ Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu – Lê Chân - Hải Phòng
+ Văn bản 2: Thạch sanh
Thực hành Tiếng Việt: Từ đơn và từ phức
Cô Đỗ Thị Quyên
THCS An Đà – Ngô Quyền – Hải Phòng
Thực hành đọc hiểu: 
+ Văn bản: Sự tích Hồ Gươm
Cô Đào Thị Nhẫn
THCS Tô Hiệu – Lê Chân - Hải Phòng
Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích	
Cô Nguyễn Thị Châu
THCS Hồng Bàng – Hồng Bàng - Hải Phòng
Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết, cổ tích
Cô Vũ Mai Hương
THCS Hồng Bàng – Hồng Bàng - Hải Phòng
Ngày soạn:  Ngày dạy:.
TUẦN 2+3+4 
Bài 1
 TRUYỆN
(TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH)
(12 tiết)
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
 THÁNH GIÓNG
 Môn học: Ngữ văn; Lớp: 6A1
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức: 
- Tri thức bước đầu biết về thể loại truyền thuyết; nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản truyền thuyết Thánh Gióng.
- Tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
- Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
2. Về năng lực: 
- Xác định được ngôi kể trong văn bản. 
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố hoang đường,,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,...) của truyện truyền thuyết.
- Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.
- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước; những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc thể hiện trong tác phẩm.
3. Về phẩm chất: 
- Nhân ái: HS biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, trân trọng và bảo vệ môi trường sống, tự hào về truyền thống đánh giặc của dân tộc. 
- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 
- Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC	
 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề 
a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những hiểu biết về truyền thuyết kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu văn bản .
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Lật mảnh ghép” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. Những câu hỏi này nhằm khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ của HS về người anh hùng Thánh Gióng, tạo không khí và chuẩn bị tâm thế phù hợp với văn bản.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Lật mảnh ghép” 
 Luật chơi: 
Các bạn được lựa chọn mảnh ghép cho mình đã đánh số thứ tự từ 1-6, mỗi mảnh ghép ứng với một câu hỏi, trả lời đúng bạn sẽ nhận được một món quà, nếu sai thì sẽ nhường cơ hội cho người khác.
+ Giáo viên gọi tinh thần xung phong để học sinh thể hiện sự tự tin của mình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV nhận xét và giới thiệu bài học: Lịch sử hàng ngàn năm qua, dân tộc Việt Nam không biết bao lần đó phải đứng lên đánh giặc ngọai xâm, bảo vệ tổ quốc. Điều rất kỳ diệu là trong cuộc chiến đấu hào hùng của dân tộc, cùng với cha anh có sự tham gia dũng cảm của nhiều thế hệ thiếu niên. Người anh hùng đầu tiên cũng là người trẻ nhất trong các anh hùng:Thánh Gióng	
Hội Gióng là một lễ hội văn hóa cổ truyền mô phỏng rõ một cách sinh động và khoa học diễn biến các trận đấu của Thánh Gióng và nhân dân Văn Lang với giặc Ân. Yêu nước chống ngoại xâm là một chủ đề lớn xuyên suốt tiến trình phát triển của Văn học Việt Nam. Nhiều tác phẩm đã tạc vào thời gian những người anh hùng bất tử với non sông. Thánh Gióng là một trong những truyền thuyết bất hủ như vậy. Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của thiên truyện?Đó là nội dung mà bài học này sẽ đem đến cho các em!
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung
a.Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét cơ bản về truyền thuyết, các chi tiết tưởng tượng kì ảo, về tác giả (người lao động) cũng như hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, cách đọc, bố cục văn bản.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc và tìm hiểu tác giả, những nét chung của văn bản qua các nguồn tài liệu và qua phần kiến thức ngữ văn trong SGK.
Nhóm 1: Hiểu biết chung về truyền thuyết 
Nhóm 2: Điều hành phần đọc, kể - tóm tắt
Nhóm 3: Tìm hiểu chung về tác phẩm
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhóm 1: Hiểu biết chung về truyền thuyết 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe hướng dẫn 
- HS chuẩn bị độc lập (khi ở nhà đọc văn bản, đọc kiến thức ngữ văn, tìm tư liệu).
- HS tương tác với các bạn trong lớp thảo luận, thống nhất và phân công cụ thể:
+ 1 nhóm trưởng điều hành chung.
+ 1 thư kí ghi chép.
+ Người thiết kế power point, người trình chiếu và cử báo cáo viên.
+ Xây dựng nội dung: những hiểu biết chung về truyền thuyết
+ Bàn bạc thống nhất hình thức, phương tiện báo cáo.
- HS gửi sản phẩm trước buổi học để GV kiểm tra chất lượng trước khi báo cáo. 
GV: Hướng theo dõi, quan sát HS, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn).
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Nhóm 1: Báo cáo hiểu biết về Truyền thuyết
* Thời gian: 2 phút 
* Hình thức báo cáo: Thuyết trình 
* Phương tiện: Bảng phụ Blog facbook
* Nội dung báo cáo: 
Về truyền thuyết 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét và bổ sung
? Thế nào là các yếu tố tưởng tượng, kì ảo?
- Các chi tiết tưởng tượng không có thật, rất phi thường.
*GV diễn giảng : 
- Các yếu tố kì ảo còn được gọi là các chi tiết kì ảo, thần kì, phi thường, hoang đường, là 1 loại chi tiết đặc sắc của các truyện dân gian như thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích.
- Chi tiết kì ảo do trí tưởng tượng của người xưa thêu dệt, gắn liền với quan niệm mọi vật đều có linh hồn, thế giới xen lẫn thần linh và con người.
GV: Truyền thuyết chia thành hai giai đoạn. Đặc điểm của từng giai đoạn cũng khác nhau: 
+ Thời đại Hùng Vương - mở đầu lịch sử Việt Nam => nguồn gốc, dựng và giữ nước.
+ Thời hậu Lê => yếu tố hoang đường ít hơn, theo sát lịch sử hơn.
- Có mối quan hệ chặt chẽ. Truyền thuyết là thần thoại đã được lịch sử hóa.
? VB “Thánh Gióng” thuộc nhóm tác phẩm truyền thuyết thời nào?
- Truyền thuyết về thời đại Hùng Vương - tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
I. Tìm hiểu chung
1. Truyền thuyết
+ Truyện dân gian 
+ Sự kiện nhân vật có liên quan đến lịch sử thời quá khứ.
+ Có yếu tố tưởng tượng kỳ
 ảo.
+ Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với lịch sử. 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: 
Nhóm 2: Cách đọc và kể, tóm tắt văn bản.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm.
- HS tương tác với các bạn trong lớp thảo luận, thống nhất và phân công cụ thể:
+ Xây dựng nội dung: Những hiểu biết về cách đọc, sự việc chính, kể chuyện.
+ Bàn bạc thống nhất hình thức, phương tiện báo cáo.
- HS gửi sản phẩm trước buổi học để GV kiểm tra chất lượng trước khi báo cáo. 
GV: Hướng theo dõi, quan sát HS, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn).
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện nhóm trình bày.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
? Trong văn bản có một số từ khó, từ Hán Việt chúng ta cùng giải thích.
- Thánh là chỉ ai? 
- "Thánh Gióng" là ai?
- "Sứ giả", "kinh ngạc"
- "Tráng sĩ", "tượng", "lẫm liệt" "phi"? 
+ Tráng sĩ: người có sức lực cường tráng, chí khí mạnh mẽ hay làm việc lớn 
+ Sứ giả: Người vâng mệnh trên (vua) đi làm một việc gì ở các địa phương trong nước hoặc nước ngoài.
+ Lẫm liệt: hùng dũng, oai nghiêm.
Giáo viên: Đây không phải là từ thuần Việt mà là những từ có nguồn gốc mượn từ tiếng Hán Þ Hán Việt.
2. Tác phẩm.
* Đọc và tóm tắt
Những sự việc chính:
- Sự ra đời của Thánh Gióng.
- Thánh Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc.
- Thánh Gióng lớn nhanh như thổi.
- Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan giặc.
- Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và những dấu tích còn lại của Thánh Gióng.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi và hoạt động dự án. 
* Nhóm 3: Tìm hiểu chung về văn bản 
(Gợi ý: thể loại, PTBĐ chính, ngôi kể, nhân vật, bố cục)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe hướng dẫn 
- HS chuẩn bị độc lập (khi ở nhà đọc văn bản, đọc chú thích, tìm tư liệu).
- HS tương tác với các bạn trong lớp thảo luận, thống nhất và phân công cụ thể:
+ Xây dựng nội dung: Những hiểu biết chung về tác giả, t ...  nghĩa to lớn đối với dân tộc ta 4 bức tranh trên là 4 sự kiện lịch sử tiêu biểu cho những chiến thắng vẻ vang của nhân dân Việt Nam trong đó chúng ta – những người con của mảnh đất Bạch Đằng Giang lịch sử thật tự hào về chiến thắng dành chính quyền cách mạng ở tỉnh lị Quảng Yên. Hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các sự kiện lịch sử tiêu biểu đó
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Nhiệm vụ 1: CHUẨN BỊ BÀI NÓI
a) Mục tiêu: 
- HS xác định được mục đích nói và người nghe
- Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói
 b) Nội dung: 
- GV hỏi & nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
- HS trả lời câu hỏi của GV & nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
c) Sản phẩm: Phần chuẩn bị dàn ý của các nhóm của học sinh
Dự kiến sản phẩm của nhóm 1:
HS sắm vai cựu chiến binh nói chuyện về buổi toạn đàm trao đổi thảo luận về ý nghĩa của sự kiện lịch sử chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng
- 1 HS trong vai dẫn chương trình
- 01 HS trong vai Bác cựu chiến binh
- 02 HS trong vai những người đồng đội
- 02 HS trong vai đội viên xuất sắc tham dự chương trình tọa đàm
Dự kiến sản phẩm của nhóm 2:
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua bài tập đã giao cho các nhóm chuẩn bị ở tiết học trước
Học sinh được lựa chọn sự kiện và hình thức thể hiện khác nhau 
Bài tập: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nổi bật của Việt Nam hoặc thế giới mà em và mọi người cùng quan tâm
1.Sự kiện: Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng
2.Sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945. 
Phân công : 
Ban giám khảo đánh giá sản phẩm của các nhóm
Nội dung
Thời gian và yêu cầu thực hiện
Cách thức thực hiện
Thời gian hoàn thành báo cáo, đánh giá 
Xây dựng dàn ý bài nói cho 2 sự kiện trên
Chuẩn bị ở nhà
+ N1,2: Sự kiện 1
+ N3,4: Sự kiện 2
HS làm việc độc lập cả 02 vấn đề -> thống nhất ý kiến và ghi ra bảng phụ 01 vấn đề đã được phân công theo quy trình
+ Nêu khái quát về sự kiện
+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện
+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện
3- 5p trên lớp
 Kiến tạo các sản phẩm từ dàn ý 
HS chuẩn bị ở nhà và hướng dẫn tiết học trước
Mỗi nhóm thực 01 hiện nội dung
HS xây dựng dưới hình thức: buổi nói chuyện theo chủ đề, hùng biện, nói theo sơ đồ, đồ họa thông tin
5-7 phút/ sản phẩm
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói: yêu cầu HS đọc lại, nhớ lại các sự kiện để thuyết minh 
- HS nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Các nhóm nhận nhiệm vụ: 
Yêu cầu
Triển khai các
nội dung công việc
Hình thức, cách thức thực hiện
Phụ trách báo cáo 
Bước 1
-Làm việc cá nhân ->Trao đổi nhóm, thống nhất dàn ý, ghi chép
Ghi chép ra bảng phụ
-Đại diên HS trong nhóm ghi chép 
Bước 2
-Trao đổi nhóm, phân công nhiệm vụ của các cá nhân
-Lựa chọn và đăng kí hình thức thể hiện -> báo cáo giáo viên
+Nhóm1: Xây dựng kịch bản buổi trò chuyện ( MC, các vai quần chúng )
+ Nhóm 2: Thiết kế tranh minh họa, sơ đồ/ giới thiệu 
-Đại diện HS trong nhóm báo cáo
 GV phỏng vấn:
? Nhóm em lựa chọn sự kiện nào để giới thiệu? Vì sao em lựa chọn sự kiện đó?
Bước 3: Thảo luận, báo cáo
- HS trả lời câu hỏi của GV.
Dự kiến:
Nhóm 1: Lựa chọn Sự kiện Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng vì Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nhóm 2: Lựa chọn sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945 vì thắng lợi trong trận đánh chiếm tỉnh lỵ Quảng Yên là một chiến thắng vang dội và có ý nghĩa to lớn trong lịch sử đấu tranh của dân tộc ta chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa Tháng Tám
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục sau.
1. Định hướng
- Bám sát các sự kiện lịch sử
- Quy trình trao đổi, thảo luận
+ Nêu khái quát về sự kiện
+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện
+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện
- Chú ý khi thuyết trình: âm lượng, cử chỉ, ánh mắt, nét mặt.
2. Thực hành
a. Chuẩn bị
- Xem lại dàn ý bài nói
- Sắp xếp tranh ảnh, video, Poster hỗ trợ
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị, bổ sung và chỉnh sửa.
- Chú ý kiểm tra các mốc thời gian, địa điểm
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Nhiệm vụ 2: TRÌNH BÀY BÀI NÓI 
a.Mục tiêu: Giúp HS biết xây dựng các hình thức thể hiện khác nhau của một bài 
Nói về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử một cách phong phú, đa dạng và hấp dẫn, gây hứng thú trong tiết học.
- Luyện kĩ năng nói, thuyết trình cho HS trước đám đông.
b) Nội dung: 
HS nói theo dàn ý mà nhóm đã chuẩn bị với các hình thức thể hiện khác nhau buổi nói chuyện theo chủ đề, hùng biện, nói theo sơ đồ
c) Sản phẩm:
- Sản phẩm của học sinh HS xây dựng dưới các hình thức đã chuẩn bị
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Yêu cầu HS nói theo dàn ý của HĐ viết
- Trình chiếu phiếu đánh giá nói theo các tiêu chí và yêu cầu HS đọc.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS xem lại dàn ý của bài thuyết trình
- GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS nói (4 – 5 phút).
- GV hướng dẫn HS nói 
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau.
c, Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý và thực hiện việc nói sự kiện trước tổ hoặc lớp.
- Sự kiện giới thiệu, thuyết trình chính xác, chân thực,hấp dẫn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Nhiệm vụ 3: TRAO ĐỔI VỀ BÀI NÓI
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Biết nhận xét, đánh giá về HĐ nói của nhau dựa trên phiếu đánh giá tiêu chí.
- Thấy được ưu điểm và tồn tại của bài nói.
- Chỉnh sửa bài nói cho mình và cho bạn.
 b) Nội dung: 
- GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói dựa trên các tiêu chí.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: Lời nhận xét về HĐ nói của từng HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Giáo viên:
- Trình chiếu phiếu đánh giá HĐ nói theo các tiêu chí.
- Yêu cầu HS đánh giá
*Phiếu học tập số 1:
Nhóm đánh giá:
Nhóm được đánh giá
Ưu điểm
Hạn chế,
góp ý
 Học tập, tiếp thu ở nhóm bạn
Nhóm :
(cùng nhiệm vụ ghi trên bảng phụ)
Nhóm:
( khác nhiệm vụ trên bảng phụ)
1. Nội dung bài thuyết trình về sự kiện đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?
2. Phần thuyết trình, thể hiện có gì sáng tạo?
3. Giọng điệu, ngôn ngữ, cách trình bày?
- Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân
4. Đã hiểu và nắm được nội dung của sự kiện chưa? Có gì sáng tạo trong cách thể hiện của bạn không?
5. Thái độ khi nghe bạn thuyết trình thế nào?
- GV đặt thêm câu hỏi:
+ Với người nghe: Em thích nhất điều gì trong phần trình bày của nhóm bạn? Nếu muốn thay đổi, em muốn thay đổi điều gì trong phần trình bày của nhóm bạn?
+ Với người nói: Em tâm đắc nhất điều gì trong phần trình bày của mình? Em muốn trao đổi, bảo lưu hay tiếp thu những góp ý của các bạn và thầy cô? Nếu được trình bày lại, em muốn thay đổi điều gì?
- Học sinh: tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu tiêu chí.
HS: Ghi nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn ra giấy.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo
- GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá.
- HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh giá các tiêu chí nói.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét HĐ nói của HS, nhận xét nhận xét của HS và kết nối sang hoạt động sau.
d, Kiểm tra và chỉnh sửa
Rút kinh nghiệm về nội dung 
Sự kiện và cách trình bày sự kiện
- Người nói xem xét lại nội dung và cách thuyết trình, giới thiệu của nhóm
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể.
b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh. 
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Giáo viên giao bài tập cho HS
Bài tập 1: Giới thiệu sự kiện Chiến thắng Bạch Đằng năm 938
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS liệt kê các mốc thời gian, địa điểm
- GV hướng dẫn HS: thực hiện, sắm vai nhân vật để giới thiệu
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định:
 GV nhận xét bài làm của HS.
 4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS
b) Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Sản phẩm của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần).
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
(GV giao bài tập)
Bài tập 1: Thu thập thêm những tư liệu về các sự kiện lịch sử tiêu biểu qua internet, sách, báo...
Bài tập 2: Hãy giới thiệu một số sự kiện ở trường hoặc ở địa phương mà em sưu tầm được, và giới thiệu cho mọi người cùng biết
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề.
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập 1 & 2.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành.
- HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn.
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
-* GV đánh giá, kết luận:
- Có rất nhiều các cách thức và hình thức để truyền tải một nội dung của bài thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử để vận dụng vào trong thực tế. Các em có thể vận dụng, tham khảo một trong các hình thức mà các nhóm bạn đã thể hiện hôm nay.
 Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có).
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau.
* Hướng dẫn về nhà và chuẩn bị bài sau (3 phút)
- Dặn dò HS những nội dung ôn tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết tự đánh giá
Rút kinh nghiệm.
- Tài liệu và kế hoạch dạy học: 
- Tổ chức các hoạt động cho HS:
- Hoạt động của HS:
Tài liệu này được chia sẻ MIỄN PHÍ tại: 
Group : Thư Viện STEM-STEAM https://www.facebook.com/groups/thuvienstem
 Và
Group: GIÁO ÁN MIỄN PHÍ NGỮ VĂN - LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ - GDCD THCS!
https://www.facebook.com/groups/268737864600506/

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_theo_cv5512_chuong_trin.docx