Giáo án dạy thêm Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2017-2018
A. MỤC TIÊU
Giúp học sinh ôn luyện, củng cố các kiến thức về phó từ, so sánh
Nắm khái niệm , các loại phó từ và chức năng ngữ pháp của phó từ
Nhận diện phó từ, biện pháp so sánh trong câu, đoạn văn
Rèn kĩ năng sử dụng phó từ khi nói và viết đoạn văn
- Hiểu và nhớ đ¬ược tác dụng của so sánh . Biết phân tích ý nghĩa cũng như¬ tác dụng của so sánh.
- Rèn kĩ năng sử dụng phép tu từ so sánh.
- Giáo dục ý thức sử dụng các phép tu từ khi tạo lập văn bản
B. CHUẨN BỊ
-G/v: Đáp án và những tình huống
-H/s đọc kĩ bài Phó từ, làm trước BT
C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2017-2018
Ngày soạn: Ngày dạy: Buổi 1. ÔN TẬP TUẦN 18 Tiết 1: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN A. MỤC TIÊU Giúp học sinh ôn luyện, củng cố các kiến thức về nội dung, nghệ thuật văn bản đã học. Rèn kĩ năng cảm thụ văn bản miêu tả để vận dụng vào bài tập làm văn của mình. B. CHUẨN BỊ -G/v: Đáp án và những tình huống -H/s đọc kĩ văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra chuẩn bị ở nhà của học sinh. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung - G hướng dẫn H tóm tắt lại đoạn trích. - H tóm tắt G nhận xét góp ý. - G giới thiệu thêm về tác gỉa Tô Hoài và các chương của tập truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. * Xuất xứ: Không cam chịu cảnh sống đơn điệu, tù túng và nạt nhẽo, Dế Mèn quyết định ra đi với mục đích mở mang hiểu biết, tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống. Tính tình xốc nổi, lại qúa tự tin, cuộc hành trình mạo hiểm ấy Dế Mèn gặp rất nhiều khó khăn, trải qua nhiều vấp váp, sai lầmNhưng cuối cùng Dế Mèn đã thu được những bài học bổ ích. Viết Dế Mèn phiêu lưu kí, nhà văn Tô Hoài kể lại những cuộc phiêu lưu đầy sóng gió của Dế Mèn. - Củng cố lại nội dung bài học. ? Dế Mèn đã có bài học nào sau lần ở gần nhà với Dế Choắt? ? Thái độ của Mèn đối với Choắt như thế nào? ? Thấy chị Cốc, Mèn đã làm gì? Việc làm đó đã gây ra hậu qủa gì? ? Lời nói của Mèn có ác ý gì không? ? Việc trêu chị Cốc có phải Mèn đang chứng tỏ sự dũng cảm của mình không? ? Sau hậu qủa đó Mèn đã có tâm trạng như thế nào? ? Từ đấy em có nhận xét gì về Dế Mèn? ? Dế Mèn đã có được bài học nào cho mình trong lần này? ?Qua truyện chúng ta rút ra được bài học gì cho bản thân? ? Em thấy tác gỉa đã dùng những câu văn như thế nào để tạo nên sự thành công của truyện? - G hướng dẫn viết đọan vă miêu tả tâm trạng của Dế Mèn. - H thực hiện theo hướng dẫn. - G nhận xét góp ý. - Hướng dẫn đọc phân vai 3 nhân vật, chú ý ngữ điệu từng nhân vật để có giọng đọc phù hợp. - Hướng dẫn viết đoạn văn trình bày cảm nhận về Dế Mèn. - H thực hiện, đọc kết quả và nhận xét cho nhau. - G nhận xét bổ sung. I. Nội dung kiến thức 1. Tãm t¾t ®o¹n trÝch "Bµi häc ®êng ®êi" - Mèn là chàng Dế thanh niên cường tráng, kiêu ngạo, xốc nổi. - Mèn coi thường chê bai anh hàng xóm Dế Choắt ốm yếu xấu xí. - Một chiều Mèn trêu chị Cốc xong trốn vào hang khiến chị hiểu lầm đánh Choắt trọng thương. - Trước khi chết Choắt khuyên Mèn bỏ thói hung hăng bậy bạ. - Mèn xót thương Choắt và ân hận vô cùng về bài học đường đời đầu tiên. 2. Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn: - Dế Mèn khinh thường Dế Choắt, gây sự với Cốc gây ra cái chết của Dế Choắt * Dế Mèn đối với Dế Choắt: - Gọi Dế Choắt là "chú mày" mặc dù chạc tuổi với Choắt; - Dưới con mắt của Dế Mèn Dế Choắt rất yếu ớt, xấu xí, lười nhác, đáng khinh - Rất kiêu căng - Muốn ra oai với Dế Choắt, muốn chứng tỏ mình sắp đứng đầu thiên hạ. * Dế Mèn khi trêu chị Cốc - Qua câu hát ta thấy DM xấc xược, ác ý, chỉ nói cho sướng miệng, không nghĩ đến hậu quả. - Việc trêu chị Cốc không phải dũng cảm mà ngông cuồng vì nó gây ra hậu quả nghiêm trọng cho DC. - Diễn biến tâm trạng của DM: + Sợ hãi khi nghe Cốc mổ DC: "Khiếp nằm im thiêm thít" + Bàng hoàng, ngớ ngẩn vì hậu quả không lường hết được. + Hốt hoảng lo sợ, bất ngờ vì cái chết và lời khuyên của DC + Ân hận sám hối chân thành ...nghĩ về bài học đường đời đầu tiên phải trả giá.Þ DM còn có tình cảm đồng loại, biết ăn năn hối lỗi. - Bài học đường đời đầu tiên: Là bài học về tác hại của tính nghịch ranh, ích kỉ, vô tình giết chết DC... tội lỗi của DM thật đáng phê phán nhưng dù sao anh ta cũng nhận ra và hối hận chân thành. - ý nghĩa: Bài học về sự ngu xuẩn của tính kiêu ngạo đã dẫn đến tội ác. - Câu văn vừa thuật lại sự việc, vừa gợi tả tâm trạng mang ý nghĩa suy ngẫm sâu sắc. II. Bài tập Bài 1:(Trang 11SGK) Viết đoạn văn tả tâm trạng Mèn * Nội dung: + Cay đắng vì lỗi lầm + Xót thương Dế Choắt + Ăn năn về hành động tội lỗi + Lời hứa với người đã khuất: thay đổi cách sống (Chú ý khung cảnh xung quanh nấm mồ) * Hình thức: + Đoạn văn 5 - 7 câu + Ngồi kể 1 - nhân vật Mèn xưng tôi Bài 2: Đọc phân vai 3 nhân vật III- Bài tập bổ sung: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn * Ngoại hình: - Nét đẹp, khoẻ mạnh * Tính cách: - Nét chưa đẹp; kiêu căng tự phụ - Nét đẹp; yêu đời, tự tin - ân hận, sám hối Tiết 2,3: LUYỆN TẬP : TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ MỤC TIÊU - Giúp h/s nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả trớc khi đi sâu vào một số thao tác chính nhằm tạo lập văn bản miêu tả - Nhận diện đợc những đoạn văn, những bài văn miêu tả - Hiểu đợc trong những tình huống nào ngời ta sử dụng văn miêu tả - Giáo dục ý thức sử dụng từ ngữ miêu tả khi tạo lập văn bản Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”có hai đoạn văn miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt rất sinh động. Em hãy chỉ ra và đọc lại những đoạn văn miêu tả đó ? - Tả Dế Mèn : “Bởi tôi ăn uống .vuốt râu” - Tả Dế Choắt : “Cái anhhang tôi” * Hai đoạn giúp em nhận ra đặc điểm nổi bật của hai chú dế ? Những chi tiết và hình ảnh nào giúp em nhận ra đặc điểm đó ? - Dế mèn :càng, chân, vuốt, râu ,đầu, cánh, răng - Dế choắt :người, cánh ,râu ? Em có nhận xét gì về từ ngữ được sử dụng trong các chi tiết trên? - Chủ yếu là các từ gợi tả. ? Em hiểu thế nào là văn miêu tả ? Một h/s phát biểu G/v chốt lại ? Em thường gặp những dạng văn miêu tả nào? Ví dụ? - Tả bàn, cây bàng, con mèo, em bé, cô giáo đang chấm bài, tâm trạng vui mừng của bạn khi được học sinh giỏi, cánh đồng lúa, một buổi lao động... Cho h/s đọc 3 đoạn văn ? ? Mỗi đoạn văn tái hiện điều gì? Chỉ ra đặc điểm nổi bật trong từng đoạn a, Đặc tả chú Dế Mèn ở tuổi thanh niên cường tráng b, Hình ảnh chú bé Lượm c, Cảnh vùng bãi ven hồ ao sau mưa ? Viết đoạn văn tả cảnh mùa đông ? ? Em sẽ cảm nhận bắt đầu bằng hiện tượng nào? Thời gian miêu tả? Cảnh vật tiêu biểu diểm cho màu đông? H/s thực hiện g/v theo dõi Gọi 2 h/s trình bày , G/v hướng dẫn h/s nhận xét bổ sung G/v cho h/s đọc đoạn văn tham khảo : “Lá rụng” của nhà văn Khái Hưng tr/17/sgk Gợi ý :mái tóc, vầng trán, đôi lông mày, mắt, sống mũi gò má ,miệng , H/s thực hiện giáo viên theo dõi . ? Con chó lông màu gì? Đầu, tai, bụng, chân, đuôi...ra sao? Em đặt tên cho nó không? Bao nhiêu tháng tuổi? - H thực hiện. - G theo dõi, nhận xét góp ý. I. Lí thuyết *Tìm hiểu chung về văn miêu tả 1, Ví dụ 2, Kết luận Miêu tả là giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự việc , con người, phong cảnhlàm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc , người nghe 3.Các dạng văn miêu tả thường gặp - Tả đồ vật, loài vật, cây cối. - Tả người: Tả người nói chung, trong trạng thái hoạt động, tâm trạng nhất định. - Tả cảnh: Tả cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt. II. Luyện tập Bài 1/tr/16/ sgk Bài 2/ Viết đoạn văn tả cảnh mùa đông Mùa đông lại trở về trên quê hương em. Buổi sáng, sương muối phủ trắng cành cây. Xa xa, đám sương mù làm cho bầu trời dường như thấp xuống. Gío bấc hun hút thổi. Bước ra khỏi phòng, từng cơn gió ùa vào, làm ngời ta có cảm giác lạnh buốt. Bài 3: Viết đoạn vănTả khuôn mặt mẹ em Em rất thích ngắm mẹ, mái tóc gọn gàng để lộ gương mặt hơi dài với đôi má cao. Nổi bật nhất trên khuôn mặt là đôi mắt, đôi mắt đen đen với cái nhìn hiền hậu rất dễ gần gủi, khi em đi học được điểm cao, đôi mắt ấy ánh lên niềm tự hào và nở nụ cười hiền như muốn chia sẽ với em. Ôi! mẹ thật tuyệt. Bài 4: Viết đọan văn Tả con chó nhà em Nhà em có một con chó nó tên là Mi-Na, Mi-Na có lông màu vàng rơm. Nó mới được ba tháng tuổi nên chỉ lớn bằng trái bầu vừa vừa. Em ôm gọn nó trong lòng. Cái đầu chú cún con nhỏ, đôi tai vểnh và chiếc mồm đen ướt, cái lưỡi hồng hồng. Mi-Na tuy nhỏ nhưng thân hình rất cân đối. Đám lông trắng ôm lấy cái ức nở, trông như chiếc yếu trẻ con. Bụng nó thon, bốn chân cao và có móng đeo. Cái đuôi xù uốn cong thành một vòng tròn trên lưng nó. Bottom of Form 4.Củng cố- Hướng dẫn Tập viết đoạn văn tả hình dáng mẹ Gợi ý: Tả từ hình dáng đến khuôn mặt, trang phục Ngày soạn: Ngày dạy: Buổi 2: ÔN TẬP TUẦN 18+19 A. MỤC TIÊU Giúp học sinh ôn luyện, củng cố các kiến thức về phó từ, so sánh Nắm khái niệm , các loại phó từ và chức năng ngữ pháp của phó từ Nhận diện phó từ, biện pháp so sánh trong câu, đoạn văn Rèn kĩ năng sử dụng phó từ khi nói và viết đoạn văn - Hiểu và nhớ được tác dụng của so sánh . Biết phân tích ý nghĩa cũng như tác dụng của so sánh. - Rèn kĩ năng sử dụng phép tu từ so sánh. - Giáo dục ý thức sử dụng các phép tu từ khi tạo lập văn bản B. CHUẨN BỊ -G/v: Đáp án và những tình huống -H/s đọc kĩ bài Phó từ, làm trước BT C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tiết 4. Phó từ: ? Phó từ là gì? cho VD và đặt câu? ? Phó từ có khả năng làm thành phần chính của câu khong? ? Phó từ thường giữ chức vụ gì? ? Người ta thường dùng phó từ để phân biệt dt với đt, tt như thế nào? ? Phó từ gồm những loại nào? ? Hãy đặt câu với mỗi loại phó từ đó? G bổ sung thêm một số kiến thức mới. G đưa đoạn văn lên bảng phụ: “ Biển vẫn gào thét. Gió vẫn từng cơn đẩy nước dồn ứ lại rồi đột ngột dãn ra. Con tàu vẫn lặn hụp như con cá kình giữa muôn nghìn lớp sóng.Thuyền trưởng Thắng vẫn điềm tĩnh chỉ huy đoàn tàu vượt cơn lốc dữ” Học sinh đọc đoạn văn, xác định yêu cầu, thảo luận nhóm, trình bày, nhận xét, Giáo viên chốt G đưa đoạn văn lên bảng phụ: “ Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng không khôn được. Đụng đến việc là em thở rồi không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa như thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng mấy tháng cũng không biết làm thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này” Học sinh chơi trò chơi tiếp sức, thời gian chuẩn bị 1 phút, trong thời gian 2 phút nhóm nào thay nhau viết đúng, đủ các phó từ trong đoạn trích-> chiến thắng Sau khi thời gian kết thúc, Giáo viên cho học sinh nhận x ... các chị trên ấy vui lắm! Thôi chào bạn nhé! Minh đi đây! Tôi ngỡ ngàng nhìn bóng Lượm thoăn thoắt trên con dường đầy thương tích. Cậu ấy đang chữa lành vết thương cho những con đường đấy! Để tin tức của ta không vì bom bạn mà đứt quãng. Nhìn từ xa, tôi chỉ thấy một dáng hình nhỏ nhắn nhưng lanh lẹ, chiếc xắc lắc lên đập xuống theo nhịp chân sáo của Lượm; nhất là cái mũ ca lô, Lượm đã vào những bờ lúa mà chiếc mũ vẫn nhấp nhô thoắt ẩn thoắt hiện. Nắng đang lên nhẹ rải những ánh vàng trên con đường Lượm đi... Bỗng! Đoàng! Đoàng! Đoàng! Tôi giật bắn mình, mắt ngỡ ngàng nhìn những tia máu nóng bắn tung lên và dáng Lượm chơi vơi giữa đồng lúa.. Tôi không dám đi tiếp theo dòng suy tưởng của mình. Bừng tỉnh, tôi thấy trời đã khuya lắm, hàng xóm xung quanh đã tắt điện cả rồi. Rất nhiều năm trước, có biết bao anh hùng nhỏ tuổi đã ngã xuống để hôm nay tôi có dược những đêm yên bình thế này. Tôi bâng khuâng nhớ về Lượm nhớ về các anh với niềm cảm phục vô hạn. Tôi đã toan cất sách đi ngủ nhưng lại tiếp tục giở trang học tiếp bài còn đang sang dở.. Ở nước ta, ai cũng biết rất nhiều những anh hùng đã hy sinh để bảo vệ và giành lại độc lập cho đất nước. Nhưng trong số các anh hùng đó, người mà em và bao các bạn thiếu nhi như em rất thán phục và cần noi gương chính là nhân vật Lượm trong văn bản "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu. Lượm là một cậu bé thanh mảnh, nhỏ nhắn. Cậu có đôi chân thật nhanh nhẹn. Đặc biệt, Lượm luôn đội chiếc mũ ca lô trên đầu, lệch về một phía trông thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Chú liên lạc này luôn đeo một cái xắc xinh xinh trên vai trông rất ra dáng “cán bộ”. Đó cũng là một cậu bé rất yêu đời. Mồm cậu luôn huýt sáo như những con Chim Chích đang hót vang lưng trời. Tuy công việc của người chiến sĩ nhỏ rất nguy hiểm nhưng cậu rất yêu thích công việc mà mình đã lựa chọn. Lượm rất lạc quan trong khi làm nhiệm vụ. Cậu nhảy nhót trên đường, vừa đi, vừa nhảy, cười tít cả hai mắt. Ngày qua ngày, Lượm như một con chim đang hướng tới Mặt Trời rực rỡ. Lượm không sợ nguy hiểm. Cậu đã vượt qua bom đạn để đưa những bức thư khẩn cực kỳ quan trọng cho các đơn vị khác. Rồi cho đến một ngày, Lượm đi liên lạc trên một con đường làng quê vắng vẻ. Những bông lúa chín vàng đã làm Lượm ngây ngất trong mùi thơm ngọt ngào. Cái mũ ca nô của chú bé nhấp nhô trên đồng. Lượm bị phát hiện, thế là những tiếng súng vang lên. Đạn bay vun vút như đan chéo vào nhau đuổi theo chú bé. Lượm chạy như bay nhưng vẫn không tránh được những viên đạn của địch. Chú bé ngã xuống, tay vẫn nắm chặt bông lúa thơm ngái. Lượm thật xứng đáng là một tấm gương sáng cho các thế hệ thiếu nhi đồng trong hiện tại và trong tương lai noi theo. Xem thêm tại: ÔN TẬP TUẦN 28 Tiết 31:Ch÷a c©u sai ng÷ ph¸p A. Môc tiªu cÇn ®¹t - HS n¾m v÷ng c¸c lçi trong ng÷ ph¸p ®Æt c©u - NhËn diÖn ®îc c¸c lçi sai vµ biÕt s÷a lçi ®óng, chÝnh x¸c. - T¹o lËp ®îc c©u v¨n. v¨n b¶n kh«ng m¾c lçi vÒ ng÷ ph¸p. B. Tæ chøc «n tËp I. C¸c lçi thêng gÆp 1. C©u thiÕu chñ ng÷ - Nguyªn nh©n : nhÇm tr¹ng ng÷ lµ chñ ng÷ - C¸ch ch÷a : thªm chñ ng÷ cho c©u VÝ dô : Qua truyÖn Th¹ch Sanh thÊy LÝ Th«ng lµ kÎ ¸c -> Qua truyÖn Th¹ch Sanh, ta thÊy LÝ Th«ng lµ kÎ ¸c 2. C©u thiÕu vÞ ng÷ - Nguyªn nh©n : nhÇm gi÷a thµnh phÇn phô víi vÞ ng÷ - C¸ch ch÷a : - thªm vÞ ng÷ cho c©u - biÕn ®æi thµnh phÇn phô thµnh vÞ ng÷ VÝ dô : Nh÷ng häc sinh ch¨m ngoan, häc giái trong häc k× võa qua -> Nh÷ng häc sinh ch¨m ngoan, häc giái trong häc k× võa qua ®· ®îc biÕu d¬ng -> Nh÷ng häc sinh Êy ®· ch¨m ngoan, häc giái trong häc k× võa qua 3. C©u thiÕu c¶ chñ ng÷ lÉn vÞ ng÷ - Nguyªn nh©n : ngêi viÕt thªm thµnh phÇn cã cïng chøc vô ng÷ ph¸p hoÆc kÐo dµi tr¹ng ng÷ råi nhÇm tëng ®ã lµ kÕt cÊu chñ vÞ. - C¸ch ch÷a : - biÕn ®æi bªn trong ®Ó cã kÕt cÊu chñ- vÞ - thªm chñ ng÷, vÞ ng÷ thÝch hîp VÝ dô: Trong thêi k× 1960-1975, lµ thêi k× chiÕn tranh ¸c liÖt nhÊt ë ViÖt Nam -> Thêi k× 1960-1975 lµ thêi k× chiÕn tranh ¸c liÖt nhÊt ë ViÖt Nam ->Trong thêi k× 1960-1975, lµ thêi k× chiÕn tranh ¸c liÖt nhÊt ë ViÖt Nam, nh©n d©n VN ®· thùc hiÖn quyÕt t©m gi¶i phong ®Êt níc 4. C©u sai vÒ quan hÖ ng÷ nghÜa gi÷a c¸c bé phËn - Nguyªn nh©n : do c¸c bé phËn trong c©u t¬ng hîp sai ý nghÜa víi nhau do kh«ng ®¶m b¶o quan hÖ h« øng cÇn thiÕt trong khi viÕt g©y nªn - C¸ch ch÷a : - bá, thay thÕ - thiÕt lËp l¹i quan hÖ h« øng VÝ dô : a. Ch©n bíc thÊp, bíc cao, ta thÊy chÞ DËu thËt lµ téi nghiÖp -> Ch©n bíc thÊp bíc cao- chÞ DËu thËt lµ téi nghiÖp b. Ngßi bót cña Lan sau nh÷ng nÐt ®a lªn ®a xuèng mÒm m¹i bçng dõng l¹i mØm cêi khoan kho¸i. -> Ngßi bót cña Lan sau nh÷ng nÐt ®a lªn ®a xuèng mÒm m¹i bçng dõng l¹i -> Ngßi bót cña Lan sau nh÷ng nÐt ®a lªn ®a xuèng mÒm m¹i bçng dõng l¹i vµ Lan mØm cêi khoan kho¸i. c. Chóng em cµng ®Õn gÇn ngµy thi th× tinh thÇn h¨ng h¸i häc tËp ®· béc lé mét c¸ch râ nÐt. -> Chóng em cµng ®Õn gÇn ngµy thi th× tinh thÇn h¨ng h¸i häc tËp cµng béc lé mét c¸ch râ nÐt. II. Bµi tËp 1.Nh÷ng c©u sau ®©y: C©u nµo ®óng ng÷ ph¸p, c©u nµo sai? ChØ ra chç sai vµ nªu c¸ch ch÷a nh÷ng c©u sai. a. Em Nga ®i thi häc sinh giái m«n To¸n b. ViÖc Em Nga ®i thi häc sinh giái m«n To¸n c. ®i qua vên b¸c Nam, thÊy cã nhiÒu c©y ¨n qu¶ d. B¹n Nga, ngêi líp trëng mµ t«i yªu quÝ nhÊt e. Trong ngµy sinh nhËt, ngµy mµ em h»ng mong ®îi g. Anh Phan §×nh Giãt lµ ngêi ®Çu tiªn lÊy th©n m×nh lÊp lç ch©u mai h. TruyÖn DÕ mÌn phiªu lu kÝ cña nhµ v¨n T« Hoµi viÕt cho thiÕu nhi i. Tay «m chiÕc cÆp bªn h«ng cÊt bíc ®Õn trêng trong niÒm vui síng `k. §Ó tëng nhí c«ng lao cña nh÷ng anh hïng liÖt sÜ ®· hi sinh cho sù nghiÖp gi¶i phãng d©n téc l. Mçi buæi chµo cê chóng em ®Òu cã mét phót mÆc niÖm m. C mçi lÇn nh×n lªn bÇu trêi trong xanh cña quª h¬ng n. Ch©n ®i giµy tr¾ng, ®Çu ®éi mò ca l« tr«ng thËt dÔ th¬ng p. N¬i nh÷ng chiÕn sÜ qu©n gi¶i phãng ®· chiÕn ®¸u rÊt anh dòng q. N¬i ®©y nhiÒu trËn ®¸nh ¸c liÖt ®· x¶y ra. 2. Hoµn chØnh c¸c c©u díi ®©y b»ng c¸ch ®iÒn thªm chñ ngu`÷, vÞ ng÷ thÝch hîp vµo chç trèng a. Khi mÆt trêi tõ díi biÓn nh« lªn khái rÆng nói xa xa.. b. Qua c©u chuyÖn nh¹t phÌo cña hai cËu, thÊy thËt l·ng phÝ thêi gian c. Mçi khi nh×n lªn ¶nh B¸c Hå. d. V× sù khã kh¨n triÒn miªn trong cuéc sèng hµng ngµy cña b¹n Lan. e. ®i qua chiÕc cÇu míi b¾c qua s«ng. g. Víi sù gióp ®ì nhiÖt t×nh vµ v« t cña c¸c b¹n trong líp h. Qua nh÷ng ngän th¸c cheo leo,.. l¹i lÆng lÏ tr«i theo dßng níc ra tËn biÓn kh¬i. 3. Ph¸t hiÖn vµ ch÷a nh÷ng c©u sai sau ®©y: a. ChiÕc xe ®¹p cña Thuý bon bon ch¹y trªn ®êng vµ h¸t vang bµi h¸t b. Em ®Õn trêng gÆp b¹n §øc míi ®îc tr¶ l¹i c¸i bót c. CÇu thanh ®a em ®Õn tËn cöa phßng häc ë g¸c hai råi tiÕn vµo líp. .......................... Ngµy so¹n Buæi 31 : Ch÷a lçi c¸c dÊu c©u A. Môc tiªu cÇn ®¹t - Hs nhËn biÕt t¸c dông cña c¸c lo¹i dÊu c©u - BiÕt sö dông dÊu c©u ®óng chç. - Thùc hµnh t¹o lËp v¨n b¶n nãi( viÕt) sö dông hiÖu qu¶ c¸c lo¹i dÊu c©u B. Tæ chøc «n tËp I. Lý thuyÕt 1. DÊu chÊm KÕt thóc c©u trÇn thuËt. NÕu kh«ng cã dÊu chÊm th× c©u th× ®o¹n v¨n kh«ng s¸ng sña, m¹ch l¹c, nhiÒu lóc sÏ lÉn sang c©u kh¸c. 2. DÊu chÊm than - Dïng ë cu«Ý c©u c¶m xóc VD: ch¶ nhÏ l¹i ®óng lµ nã, c¸i con mÌo hay lôc läi Êy! - Dïng cuèi c©u cÇu khiÕn VD: §øng im! Chóng «ng b¾n n¸t ®Çu! Líi ®©u? Mau chØ! Líi ë ®©u? 3. DÊu chÊm hái - Dïng cuèi c©u nghi vÊn - Thêng dïng trong v¨n ®èi tho¹i VD: - Anh cã biÕt con g¸i anh lµ thiªn tµi héi ho¹ kh«ng - Con g¸i t«i vÏ ®Êy ? 4. DÊu ph¶y - §¸nh dÊu ranh giíi c¸c thµnh phÇn phô cña c©u víi nßng cèt c©u + §¸nh dÊu tr¹ng ng÷ víi nßng cèt c©u VD: Ngµy mai, trªn ®Êt níc nµy, s¾t, thÐp cã thÓ nhiÒu h¬n tre, nøa. + §¸nh dÊu khëi ng÷ víi nßng cèt c©u VD: Giµu, t«i còng giµu råi. + §¸nh dÊu thµnh phÇn gäi ®¸p víi nßng cèt c©u VD: MÑ ¬i con lµ ngêi ®Êy - §¸nh dÊu mét tõ ng÷ víi bé phËn chó thÝch cña nã VD: T©y B¾c, mét hßn ngäc ngµy mai cña Tæ quèc, ®ang chê ®îi chóng ta, thóc giôc chóng ta. - §¸nh dÊu ranh giíi gi÷a c¸c tõ ng÷ cã cïng chøc vô nh nhau trong c©u VD: Råi tre lín lªn, cøng c¸p, dÎo dai, v÷ng ch¾c. - ChØ ranh giíi gi÷a c¸c vÕ cña c©u ghÐp ®¼ng lËp VD: Giã nåm võa thæi, dîng H¬ng nhæ sµo. II. Bµi tËp vËn dông 1. §Æt dÊu c©u thÝch hîp vµo mçi c©u trong ®o¹n ®èi tho¹i díi ®©y: Hu Hu Sao giê nµy mµ mÑ vÉn cha vÒ Mµy cã im ®i kh«ng Hu Hu T¹i v× mÑ ®i chî l©u qu¸ Th«i nµo Anh xin Chèc n÷a mÑ vÒ anh nhêng hÕt quµ cho em A MÑ vÒ MÑ ®· vÒ Chµo c¸c con Sao con l¹i khãc nhÌ MÑ ¬i anh m¾ng con 2. §o¹n trÝch díi ®©y ®· bÞ xo¸ dÊu c©u. Em h·y dïng c¸c dÊu c©u ®· häc ®Ó ®iÒn vµo c¸c chç dÊu c©u bÞ xo¸ " §èi víi ®ång bµo t«i mçi tÊc ®Êt lµ thiªng liªng mçi l¸ th«ng ãng ¸nh mçi bê c¸t mçi h¹t s¬ng long lanh trong nh÷ng c¸nh rõng rËm r¹p mçi b·i ®Êt hoang vµ tiÕng th× thÇm cña c«n trïng lµ nh÷ng ®iÒu thiªng liªng trong kÝ øc vµ kinh nghiÖm cña ®ång bµo t«i Nh÷ng dßng nhùa ch¶y trong c©y cèi còng mang trong ®ã kÝ øc cña ngêi da ®á. Khi ngêi da tr¾ng chÕt ®i hä thêng d¹o ch¬i gi÷a c¸c v× sao vµ quªn ®i ®Êt níc hä sinh ra Cßn chóng t«i chóng t«i ch¼ng thÓ quªn ®îc m¶nh ®Êt t¬i ®Ñp nµy". 3. §Æt dÊu phÈy thÝch hîp vµo c¸c c©u sau ®©y: a. Trong ¸nh tr¨ng su«ng giã bÊc trµn xuèng thung lòng. b. M¸t ®Õn tËn tim phæi «ng bµ «ng v¶i ¬i. c. Bè em biÕu thÇy gi¸o chñ nhiÖm líp 7 quyÓn s¸ch míi mua h«m qua. d. Tr¸i laÞ b¹n Lan ®¹t ®iÓm 10 m«n To¸n, ®iÓm 6 m«n V¨n ®. §ªm h«m qua lèi rÏ tèi l¾m e. B¹n Lan líp trëng líp t«i häc giái. 4.Cã lÇn nhµ v¨n Huy G« göi cho nhµ xuÊt b¶n mét t¸c phÈm cña m×nh. S¸ch ®· b¸n trªn c¸c hiÖu s¸ch mµ vÉn kh«ng thÊy NXB göi tiÒn nhuËn bót, «ng bÌn göi th ®Ó hái. "Bøc th " vÎn vÑn chØ cã mét dÊu chÊm hái( ? ). Vµi ngµy sau, nhµ v¨n nhËn ®îc th tr¶ lêi cña nhµ xuÊt b¶n. " Bøc th" Êy l¹i vÎn vÑn chØ cã mét dÊu chÊm than( ! ) Em h·y viÕt thµnh hai v¨n b¶n diÔn t¶ néi dung, ý nghÜa cña hai dÊu chÊm c©u ®ã. 5. Trong bµi " C©y tre ViÖt Nam", ThÐp Míi viÕt : " Tre, anh hïng lao ®éng. Tre, anh hïng chiÕn ®Êu". Hai c©u trªn thuéc lo¹i c©u trÇn thuËt nµo? C¸ch dïng dÊu phÈy cã t¸c dông g×?
File đính kèm:
- giao_an_day_them_ngu_van_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_2_nam_hoc.doc