Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì "người khác" đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.
( Ngữ văn 6, tập 2 NXB GD Việt Nam)
Câu 1(1,0 điểm). Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biể đạt chính của đoạn văn là gì?
Câu 2 (1,0 điểm ) Tìm một thành ngữ và một trạng ngữ có trong đoạn văn?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề bài in trong 02 trang) I. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng Chủ đề thấp cao Phần I. - Nhớ tên tác Tìm được các Đọc hiểu phẩm, tác giả, chi tiết có trong văn bản tự Xđ PTBĐ văn bản sự chính của ngữ - Tiêu trí liệu. lựa trọn - Phát hiện ngữ liệu:01 trạng ngữ, đoạn trích thành ngữ, cụm danh từ. Số câu: Số câu:2 Số câu: 1,0 Số câu: 3 Số điểm: Số điểm: 2.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 10 % 3,0 Tỉ lệ:30 % Viết đoạn Viết bài Phần II: văn ngằn ( văn Đóng Tạo lập 5- 6 câu) nêu vai nhân văn bản. cảm nhận vật kể lại - Viết văn của em về chuyện cổ bản tự sự nhân vật tích. trong chuyện. Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm: Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 50 % 7 Tỉ lệ:70 % Tổng số Số câu:2 Số câu: 1,0 Số câu: 1,0 Số câu: 1,0 Số câu: 5 câu: Số điểm: 2.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 2,0 Số điểm: Số điểm: Tổng số Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % 5,0 10 điểm: Tỉ lệ: 50 % Tỉ lệ: 100 Tỉ lệ: % II. ĐỀ BÀI PHÂN I: ĐỌC HIỂU ( 30 điểm ) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì "người khác" đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười. ( Ngữ văn 6, tập 2 NXB GD Việt Nam) Câu 1(1,0 điểm). Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biể đạt chính của đoạn văn là gì? Câu 2 (1,0 điểm ) Tìm một thành ngữ và một trạng ngữ có trong đoạn văn? Câu 3 (1,0 điểm) Những lý do người mẹ muốn con mình giống người khác là gì? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN ( 7,0 điểm ) Câu 1( 2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về mong ước cuả mẹ trong đoạn văn trên. Câu 2 ( 5,0 điểm) Đóng vai nhân vật Thạch Sanh để kể lại chuyện câu chuyện bằng lời văn của em. -----------------------------------------------Hết-------------------------------------------- Xác nhận của Giáo viên Giáo viên ra Ban giám hiệu thẩm định đề đề kiểm tra Trung Văn Đức Vũ Thị Lư Nguyễn Thị Huế PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2021 - 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I: ĐỌC - HIỂU Câu 1( 1,0 điểm ) - Xem người ta kìa. Tác giả Lạc Thanh ( 0,5 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. ( 0,5 điểm) Câu 2( 1,0 điểm) - Trạng ngữ: Trên đời, vì lẽ đó, xưa nay. ( 0,5 điểm) - Thành ngữ: Mười phân vẹn mười. ( 0,5 điểm) Câu 3 (1,0 điểm) Những lý do người mẹ muốn con mình giống người khác: - Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang. ( 0,5 điểm) - Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. ( 0,25 điểm) - Ai chẳng muốn thành đạt( 0,25 điểm) PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN Câu 1( 2,0 điểm) Học sinh viết được đoạn văn đúng hình thức,cấu trúc ngữ pháp, trình bày được cảm nhận suy nghĩ của em về mong ước cuả mẹ: MĐ: Giới thiệu được về đoạn văn trên trích từ trong tác phẩm" Xem người ta kìa" của Lạc Thanh. TĐ: - Mẹ mong muốn con làm sao bằng người khác, không thua em kém chị, không ai phải phàn nàn kêu ca điều gì. - Con cái là tài sản vô giá của bố mẹ.Tình yêu thương con của cha mẹ dành cho con là vô bờ bến. Niềm mong mỏi của cha mẹ là chính đáng. KĐ: Là con bản thân em cần làm gì trước mong mỏi cuả cha mẹ. Câu 2( 5 điểm) Yêu cầu về nội dung ( 0,5 điểm) - Nhất quán về ngôi kể. - Kể lại câu chuyên: +Dựa vào truyện gốc: Nhân vật, sự kiện, ngôn ngữ.... +Có sáng tạo: Chi tiết hóa nhưng chi tiết chung chung,gia tăng yếu tố kì ảo, tưởng tượng, tăng cường bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc, đánh giá của người kể chuyện,có thể bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người, tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật. Mở bài( 0,5 điểm): Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện định kể. - Thân bài( 3,0 điểm): Kể lại diễn biến của câu chuyện. + Xuất thân của các nhân vật. + Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. + Diễn biến chính: - Sự việc 1. - Sự việc 2. - Sự việc 3. ... - Kết bài( 0,5 điểm): Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. Về hình thức ( 0,5 điểm): Trình bày sạch sẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát,ít mắc nỗi chính tả. *Lưu ý: Căn cứ vào hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm, thưởng điểm cho bài làm có sáng tạo. -----------------------------------------------Hết-------------------------------------------- Xác nhận của Giáo viên thẩm Giáo viên ra Ban giám hiệu định đáp án đáp án Trung Văn Đức Vũ Thị Lư Nguyễn Thị Huế
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_2_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2021_2.docx

