Tổng hợp đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 9

Câu 1(6 điểm)

Có 1 câu chuyện được kể nhưu sau:

Bé Lza 4 tuổi đag bị bệnh nặng.Anh trai của Liza 5 tuổi cũng từng mắc căn bệnh này và là một trong những ca hiếm hoi được chữa khỏi.Thế nhưng Liza lại không thích ứng được với loại thuốc mà anh cô bé từng dùng.Do trong máu của anh trai cô bé đã có kháng thể với căn bệnh này nên bác sĩ đề nghị truyền máu của cậu cho Liza.

-Nhưng.vâng,cháu sẽ cho.Cháu muốn cứu em cháu -Anh trai của LIza ngần ngừ giây lát rồi hít một hơi thật sâu và dứt khoát.

Trong lúc truyền máu,cậu be luôn nắm lấy tay em gai mình,mỉm cười và thì thầm với Liza:"Đừng sợ,anh sẽ cứu em.Anh là anh mà!"

-Cô bé được cứu rồi!-Bác sĩ và cả gia đình vui mưùng,thở phào khi thấy gương mặt Liza hồng dần lên.Chỉ có anh trai Liza là mặt hơi tái đi khi nghe câu nói đó và nụ cừoi trên môi cậu chuyển dầm như sắp khóc.Ngước mắt nhìn bác sĩ,giọng cậu run run hỏi:

-Cháu bắt đầu chết phải không bác sĩ?

Cậu bé mứoi 5 tuổi làm sao hiểu được thế nào là "truyền máu".Cậu bé cứ tưởng bác sĩ se lấy toàn bộ máu của cậu truyền sang cho em Liza.Và cho dù vậy cậu bé vẫn sẵn sàng.

Hãy trình bày trong một đoạn văn nghị luận (không quá 2 trang giấy)những cám nhận của em về ý nghĩa của câu chuyện.

Câu 2(14 điểm)

Có thể thấy rõ trong "ánh tranưg "của Nguyễn Duy có tiếng nói của con người kể những kỉ niệm riêng .

Bằng hiểu biết của mình,chứng tỏ rằng trong bài thưo này còn có tiếng nói rất sâu nặg ân tình của một thế hệ

 

docx 10 trang cucpham 01/08/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Tổng hợp đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tổng hợp đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 9

Tổng hợp đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 9
ĐỀ HÀ NỘI 
Câu 1(6 điểm) 
Có 1 câu chuyện được kể nhưu sau: 
Bé Lza 4 tuổi đag bị bệnh nặng.Anh trai của Liza 5 tuổi cũng từng mắc căn bệnh này và là một trong những ca hiếm hoi được chữa khỏi.Thế nhưng Liza lại không thích ứng được với loại thuốc mà anh cô bé từng dùng.Do trong máu của anh trai cô bé đã có kháng thể với căn bệnh này nên bác sĩ đề nghị truyền máu của cậu cho Liza. 
-Nhưng......vâng,cháu sẽ cho.Cháu muốn cứu em cháu -Anh trai của LIza ngần ngừ giây lát rồi hít một hơi thật sâu và dứt khoát. 
Trong lúc truyền máu,cậu be luôn nắm lấy tay em gai mình,mỉm cười và thì thầm với Liza:"Đừng sợ,anh sẽ cứu em.Anh là anh mà!" 
-Cô bé được cứu rồi!-Bác sĩ và cả gia đình vui mưùng,thở phào khi thấy gương mặt Liza hồng dần lên.Chỉ có anh trai Liza là mặt hơi tái đi khi nghe câu nói đó và nụ cừoi trên môi cậu chuyển dầm như sắp khóc.Ngước mắt nhìn bác sĩ,giọng cậu run run hỏi: 
-Cháu bắt đầu chết phải không bác sĩ? 
Cậu bé mứoi 5 tuổi làm sao hiểu được thế nào là "truyền máu".Cậu bé cứ tưởng bác sĩ se lấy toàn bộ máu của cậu truyền sang cho em Liza.Và cho dù vậy cậu bé vẫn sẵn sàng. 
Hãy trình bày trong một đoạn văn nghị luận (không quá 2 trang giấy)những cám nhận của em về ý nghĩa của câu chuyện. 
Câu 2(14 điểm) 
Có thể thấy rõ trong "ánh tranưg "của Nguyễn Duy có tiếng nói của con người kể những kỉ niệm riêng . 
Bằng hiểu biết của mình,chứng tỏ rằng trong bài thưo này còn có tiếng nói rất sâu nặg ân tình của một thế hệ 
ĐỀ HẠ LONG 
Câu 1(2 điểm) Phân tích tác dụng của việc dùng từ láy trong câu thơ sau: 
"Nao nao dòng nước uốn quanh 
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang" 
(Cảnh ngày xuân- 
Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) 
Câu 2:(5 điểm) 
Trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" ,tác giả Nguyễn Dữ đã mấy lần để hình ảnh cái bóng xuất hiện trên tường.Mỗi lần xuất hiện .hình ảnh ấy gằn với cuộc đời và số phận của 2 nhân vật Trương Sinh và Vũ Nương như thế nào? 
Câu 3(3 điểm) 
Vẫn tiếp tục phát triển tứ thơ "không có kính" ,khổ thơ kết thúc "Bài thơ về tiểu đội xe không kính",nhà thơ Phạm Tiến Duật viết: 
" Không có kính, rồi xe không có đèn 
Không có mui xe,thùng xe có xước 
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước 
Chỉ cần trong xe có một trái tim" 
Theo em nét độc đáo của tứ thơ trong khổ thơ này là gì? 
Câu 4(10 điểm) 
"Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai,sau khi bắt tay hết mọi người,anh Sáu mới đưa mắt nhìn con,thấy nó đứng trong góc nhà. 
Chắc anh cũng muốn ôm con ,hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giãy lên lại bỏ chạy ,nên anh chỉ đứng nhìn nó.Anh nhìn nó với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu...." 
(Nguyễn Quang Sáng- Chiếc lược ngà) 
Trong vai bé Thu, em hãy kể tiếp cuộc chia li vô cùng xúc động giữa em và người cha thân yêu của mình. 
 HSG Cấp tỉnh
Xếp hạng
Bình luận
Câu trả lời khác (1)
☭ Lính Mới ☭ đã trả lời 4 năm trước
Sở giáo dục và đào tạo Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS 
Tỉnh ninh bình năm học 2007 - 2008 
Môn: Ngữ văn 
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) 
Đề thi gồm 01 trang 
Câu 1 ( 3,0 điểm): 
Trong số 5 phương châm hội thoại, hãy chọn và trình bày 3 phương châm mà em quan tâm nhất (nội dung phương châm, ví dụ tình huống, tác dụng...) 
Câu 2 (5,0 điểm): 
Bằng một văn bản nghị luận (dài không quá hai trang giấy thi), có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp, hãy nêu cách hiểu của em về ý nghĩa của nhận định sau: 
Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng. 
( Tiếng nói văn nghệ – Nguyễn Đình Thi) 
Câu 3 (12,0 điểm): 
Hãy viết lời cảm ơn một nhân vật văn học về những ấn tượng và bài học mà nhân vật ấy để lại trong em. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Thừa Thiên Huế 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(3 điểm) 
Trong số năm phương châm hội thoại,chọn trình bày ba phương châm mà em quan tâm nhất ( Nội dung phương châm,ví dụ tình huống,tác dụng...) 
Câu2.(5 điểm) 
Bằng một văn bản nghị luận(dài không quá hai trang giấy thi),có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp,hãy nêu cách hiểu của em về ý nghĩa của câu văn sau: 
"Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác,vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng". 
(Tiếng nói của văn nghệ-Nguyễn Đình Thi) 
Câu3.(12 điểm) 
Hãy viết lời cảm ơn một nhân vật văn học về những ấn tượng và bài học mà nhân vật ấy đã để lại trong em. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Thừa Bình Thuận 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(6 điểm) 
Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. 
" Không có kính không phải vì xe không có kính 
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi 
Ung dung buồng lái ta ngồi 
Nhìn đất,nhìn trời,nhìn thẳng 
(...) 
Không có kính rồi xe không có đèn, 
Không có mui xe thùng xe có xước, 
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước: 
Chỉ cần trong xe có một trái tim". 
(Sách giáo khoa Ngữ Văn 9,tập 1,NXB giáo dục,2005) 
Câu2(6 điểm) 
Qua đoạn trích"Những đứa trẻ"( trích Thời thơ ấu của Mác-xim Go-rơ-ki - Theo sách Ngữ văn 9,tập 1 ) hãy nói về tình bạn và tình mẹ con. 
Câu3( 8 điểm) 
Bao bì ni lon có mặt khắp nơi-Lợi và hại. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Sóc Trăng 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(4 điểm) 
" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng 
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ" 
( Viếng lăng Bác-Viễn Phương) 
Hãy cho biết từ"Mặt trời" trong câu thơ thứ hai được sử dụng theo biện pháp tu từ từ vựng nào?Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không?Vì sao? 
Câu2.(6 điểm) 
Trình bày cảm nhận của em về lời bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm :"Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách,nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn" 
Câu3 ( 10 điểm) 
Phân tích vẻ đẹp nhân cách,tâm hồn của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của nhà văn Nguyễn Thành Long. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Thái Nguyên 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(4 điểm) 
Phân tích ý nghĩa của những yếu tố kì ảo trong truyện"Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ. 
Câu2.(6 điểm) 
Phân tích nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên của Nguyễn Du trong đoạn trích"Cảnh ngày xuân"(Truyện Kiều-Nguyễn Du,SGK ngữ văn 9-tập 1) 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Kiên Giang 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Cảm nhận của em về một số vấn đề mà em quan tâm nhất hiện nay trong các văn bản nhật dụng đã học ở chương trình lớp 9 THCS. 
(Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Thành Phố Hồ Chí Minh 
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TP NĂM 2006-2007 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(6 điểm) 
Bạn trẻ ngày nay và sách văn học. 
Câu 2.(14 điểm) 
Cảm nhận về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong ba bài thơ:Bếp Lửa(Bằng Việt);Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ(Nguyễn Khoa Điềm);Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa(Nguyễn Duy) 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Thành Phố Hồ Chí Minh 
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(2.0 điểm) 
Nêu hai tình huống thể hiện tình cha con sâu sắc trong truyện ngắn Chiếc Lược Ngà(Nguyễn Quang Sáng). 
Câu2.(2.0 điểm) 
Nêu hai tác dụng của việc dùng từ láy trong những câu thơ sau: 
" Nao nao dòng nước uốn quanh, 
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang. 
Sè sè nấm đất bên đường, 
Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh". 
(Nguyễn Du,Truyện Kiều) 
Câu3(4 điểm) 
Suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương (Học sinh không viết quá một trang giấy). 
Câu4(12 điểm). 
Tình bà cháu trong bài thơ Bếp Lửa của Bằng Việt. 
.
Nguồn:
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Ninh Bình 
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu1.(2.0 điểm) 
Ca dao có câu: 
Hỡi cô tát nước bên đàng 
Sao cô múc ánh trăng vàng đỗ đi. 
Trong Truyện Kiều,câu 1603-1604,Nguyễn Du viết: 
Long lanh đáy nước in trời 
Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng. 
Em hãy phân tích nghệ thuật đặc sắc được miêu tả trong những câu thơ trên. 
Câu 2(1điểm) 
Hãy trình bày ngắn gọn những ấn tượng của em về tình yêu thương con người trong đoạn trích của truyện ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng của nhà văn Mĩ O.Hen-ri(Ngữ văn 8,tập 1,nhà xuất bản giáo dục 20006,trang 86-89) 
Câu 3(7 điểm) 
Nói về nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, có ý kiến cho rằng: 
Trong Truyện Kiều,Nguyễn Du đã rất tài tình trong việc khắc hoạ nhân vật.Nhưng tác giả không chỉ dừng lại ở dáng vẻ bề ngoài,với ông tả ngoại hình là để cho người đọc hình dung rõ hơn bản chất,tính cách bên trong của nhân vật. 
Bằng hiểu biết của em về các nhân vật:Thuý Vân,Thuý Kiều,Mã Giám Sinh hãy làm rõ ý kiến trên. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Kiên Giang 
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
I.Câu hỏi(4.0 điểm) 
Câu 1(2 điểm): 
Viết một đoạn văn phat biểu suy nghĩ của em về lẽ sống của người cách mạng trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải. 
Câu 2 (2điểm): 
Viết một đoạn văn (Từ năm câu trở lên) bàn về vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường ở nơi em sinh sống. 
II.Làm Văn(6 điểm) 
Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. 
_____________________________ 
Sở G.D.Đ.T Hà Tĩnh 
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008 
Môn :Ngữ Văn 
Thời gian làm bài :150 phút ( không kể thời gian giao đề) 
Đề bài 
Câu 1( 1,5 điểm) 
Hãy viết một đoạn văn(khoảng 15 dòng) giới thiệu về thời đại,gia đình,cuộc đời Nguyễn Du đã có ảnh hưởng đến việc sáng tác Truyện Kiều. 
Câu2 (1,5 điểm) 
Hãy giải thích các chú thích sau để hiểu các câu thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du: 
-Nghiêng nước nghiêng thành trong câu thơ Một hai nghiêng nước nghiêng thành. 
-Hồ cầm trong câu thơ Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương. 
-Quạt nồng ấp lạnh trong câu thơ Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ? 
Câu3(3,0 điểm) 
Trong truyện ngắn Chiếc Lược Ngà của Nguyễn Quang Sáng,tác giả đã xây dựng được hai tình huống truyện đặc sắc.Hãy cho biết đó là tình huống nào?Phân tích ý nghĩa của những tình huống này. 
Câu 4(4,0 điểm) 
Cảm nhận của em về bài thơ Tức cảnh Pác Bó: 
" Sáng ra bờ suối, tối vào hang, 
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng; 
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, 
Cuộc đời cách mạng thật là sang". 
Tháng 2 năm1941 
(Thơ Hồ Chủ Tịch,NXB Văn học,Hà Nội,1967)

File đính kèm:

  • docxtong_hop_de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_ngu_van_lop_9.docx