Tài liệu Lập trình đồ họa trong Violet phục vụ giảng dạy

Point

(điểm) Ký hiệu điểm trên hình vẽ

Ruler

(thước kẻ) Sử dụng làm vật kê để vẽ các đoạn thẳng

Compa

(compa) Dùng để vẽ các hình tròn hoặc cung tròn

Pencil

(bút chì) Dùng để vẽ đoạn thẳng hoặc các đường đồ thị

Protractor

(thước đo góc) Dùng để xác định góc trong việc vẽ góc

TSquare

(ê-ke) Dùng để vẽ đoạn thẳng vuông góc với một đoạn thẳng có sẵn

Measurer

(thước đo) Dùng để đo cạnh hoặc góc

Burin

(dao cắt) Dùng để cắt các đa giác

 

doc 7 trang cucpham 23/07/2022 8140
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Lập trình đồ họa trong Violet phục vụ giảng dạy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu Lập trình đồ họa trong Violet phục vụ giảng dạy

Tài liệu Lập trình đồ họa trong Violet phục vụ giảng dạy
LẬP TRÌNH ĐỒ HỌA
TRONG VIOLET PHỤC VỤ GIẢNG DẠY
	Tạ Thanh Ban 
	Trường THCS Sông vệ
Các lệnh trong xử lý đồ họa
Các lệnh xử lý đối tượng
Trong thư viện của trình thông dịch VS môn Hình học có các loại đối tượng hình ảnh như sau:
Tên đối tượng
Ứng dụng
Hình ảnh
Point
(điểm)
Ký hiệu điểm trên hình vẽ
Ruler
(thước kẻ)
Sử dụng làm vật kê để vẽ các đoạn thẳng
Compa
(compa)
Dùng để vẽ các hình tròn hoặc cung tròn
Pencil
(bút chì)
Dùng để vẽ đoạn thẳng hoặc các đường đồ thị
Protractor
(thước đo góc)
Dùng để xác định góc trong việc vẽ góc
TSquare
(ê-ke)
Dùng để vẽ đoạn thẳng vuông góc với một đoạn thẳng có sẵn
Measurer
(thước đo)
Dùng để đo cạnh hoặc góc
Có hình dạng là thước kẻ hoặc thước đo góc tùy ý người sử dụng
Burin
(dao cắt)
Dùng để cắt các đa giác
Để sử dụng các loại đối tượng của VS cũng như các đối tượng được nạp từ thư viện bên ngoài, ngôn ngữ VS cung cấp các lệnh sau:
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
appear
xuất_hiện
Tên đối tượng
Tọa độ của đối tượng
Tham số đặc trưng 1 (chỉ dùng cho một số đối tượng)
Tham số đặc trưng 2 (chỉ dùng cho một số đối tượng)
Tạo lập và cho xuất hiện một đối tượng tại vị trí X, Y với các tham số cụ thể tùy theo loại đối tượng.
disappear
biến_mất
Tên một (hoặc nhiều) đối tượng
Làm cho các đối tượng biến mất (mờ dần rồi mất hẳn)
move
dịch_chuyển
Tên đối tượng
Tọa độ mới (x, y)
Góc quay đối tượng 
Vừa dịch chuyển vừa quay đối tượng tới vị trí mới và góc quay mới. Nếu không nhập góc quay thì góc quay mặc định là 0°.
Ví dụ dưới đây sẽ mô phỏng việc vẽ một điểm bằng bút chì
function main
appear Pencil	 // Xuất hiện thước kẻ ở vị trí (0,0)
move Pencil, 5, 5 // Đưa bút chì ở vị trí (5, 5)
appear Point, 5, 5, A // Xuất hiện điểm A ở vị trí (5, 5)
delay 12 // Tạm dừng 1 giây
disappear Pencil // Làm biến mất bút chì
end
Mô phỏng vẽ một điểm bằng bút chì
Các lệnh xử lý đa giác
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
polygon
đa_giác
Tên đa giác
Vị trí đa giác
Tọa độ các điểm của đa giác
Tạo một đa giác
clip
cắt
Tọa độ của 2 điểm bất kỳ nằm trên đường thẳng cắt
Cắt tất cả các đa giác trên màn hình theo một đường thẳng
unify
hợp
Tên đa giác
Tên các đa giác sẽ được hợp vào đa giác đầu tiên
Hợp nhiều đa giác thành một đối tượng
flip
lật
Tên đa giác
Lật một đa giác qua trục tung 
Phần ví dụ dưới đây là một chương trình hoàn chỉnh, thực hiện việc cắt và ghép các góc của một tam giác để chứng minh tổng của chúng bằng 180°. Khi chạy, người dùng sẽ xác định các đường cắt qua góc thứ nhất và đường cắt qua góc thứ hai, sau mỗi lần cắt thì các mẩu cắt sẽ được ghép vào đúng vị trí cần thiết.
function main
 polygon Tamgiac, 8, 6, 0x7F7FFF, -1, -3, 3, 1, -3, 1
 input_line &px1, &py1, &px2, &py2
 cut_polygon px1, py1, px2, py2
 move Tamgiac2, 4, 4, -180
 input_line &px1, &py1, &px2, &py2
 cut_polygon px1, py1, px2, py2
 move Tamgiac12, 10, 4, 180
end
Mô phỏng cắt một góc của hình tam giác bằng dao cắt
Các lệnh đồ họa
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
erase
Tên đối tượng cần xóa
Xóa nội dung của đối tượng
circle
Tọa độ của tâm
Bán kính đường tròn
Vẽ đường tròn biết tâm và bán kính.
line
Tọa độ 2 điểm đầu mút
Vẽ đoạn thẳng qua 2 điểm
note_angle
ký_hiệu_góc
Kiểu đánh dấu
Giá trị ký hiệu
Ba điểm hoặc 3 tọa độ điểm
Đánh dấu góc và ký hiệu giá trị của góc
note_edge
ký_hiệu_cạnh
Kiểu đánh dấu
Giá trị ký hiệu
Hai điểm hoặc 2 tọa độ điểm
Đánh dấu cạnh và ký hiệu giá trị của cạnh
attach_pen
Đối tượng
Tọa độ điểm được gắn bút
Gắn vào đối tượng một điểm, mà khi thay đổi vị trí của đối tượng thì điểm này sẽ lưu lại vết
detach_pen
Đối tượng
Gỡ bỏ điểm đã gắn ra khỏi đối tượng
Ví dụ vẽ tam giác qua 3 điểm (x1, y1), (x2, y2), (x3, y3) với đầy đủ ký hiệu cạnh góc
function ShowTriangle x1, y1, x2, y2, x3, y3
	poly_line x1, y1, x2, y2, x3, y3, x1, y1
	set_paper Paper, 2, 0x003FBF
	note_edge 2, "value", x2, y2, x1, y1
	note_edge 1, "value", x3, y3, x2, y2
	note_edge 0, "value", x1, y1, x3, y3
	note_angle 0, "value", x2, y2, x1, y1, x3, y3
	note_angle 2, "value", x3, y3, x2, y2, x1, y1
	note_angle 1, "value", x1, y1, x3, y3, x2, y2
end
function main
	ShowTriangle 2, 7, 7, 7, 3.5, 4
end
Các lệnh phục vụ tính toán trong hình học phẳng
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
get_point
lấy_điểm
Tọa độ của kết quả
Tọa độ của điểm gốc
Góc j
Khoảng cách R
Chuyển từ tọa độ cực sang tọa độ Đề-các (tính tọa độ của điểm biết R và j trong hệ tọa độ cực)
get_angle
lấy_góc
Góc j (kết quả)
Tọa độ của điểm
Tọa độ của điểm gốc
Kiểu vẽ đoạn thẳng
Lấy góc j (trong hệ tọa độ cực) từ tọa độ của một điểm so với điểm gốc
get_perpendicular
Tọa độ điểm kết quả
Tọa độ điểm
Tọa độ của hai điểm nằm trên đường thẳng
Tính vị trí của chân đường vuông góc hạ từ một điểm xuống một đường thẳng
get_intersection1
Tọa độ điểm kết quả
Tọa độ 2 điểm trên đường thẳng thứ nhất
Tọa độ 2 điểm trên đường thẳng thứ hai
Tính giao điểm giữa hai đường thẳng
get_intersection2
Tọa độ điểm kết quả thứ 1
Tọa độ điểm kết quả thứ 2
Tọa độ 2 điểm trên đường thẳng
Tọa độ tâm đường tròn
Bán kính đường tròn
Tính hai giao điểm của một đường thẳng và một đường tròn
Các lệnh chờ đợi
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
delay
trễ
Thời gian trễ
Dừng (trễ) một khoảng thời gian
wait_click
đợi_nhấn
Tên các nút đồ họa đang chờ được nhấn
Đợi cho đến khi người dùng click vào nút đồ họa trên màn hình. Nếu lệnh không có tham số nghĩa là chờ đến khi nhấn nút Next và nút Back.
Các nút đồ họa có thể được nạp từ file ngoài bằng lệnh load_movie
Các lệnh phục vụ xử lý tương tác
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
set_drag
kéo_thả
Đối tượng cần thao tác
Thao tác (true) hay không (false)
Thiết lập một đối tượng là có thể kéo thả được hay không
input_line
nhập_đoạn
Tọa độ 2 điểm đầu mút đoạn thẳng
Nhập một đoạn thẳng (2 điểm) bằng cách nhấn vào kéo chuột
input_point
Tọa độ điểm
Nhập một điểm bằng cách nhấn chuột
input_data
Tiêu đề hộp nhập
Tiêu đề và tham số thứ 1
Tiêu đề và tham số thứ 2
...
Hiện ra một hộp thoại cho phép nhập một hoặc nhiều tham số từ bàn phím
Các lệnh điều khiển hệ thống
Tên lệnh
Tham số
Tác dụng
parallel
song_song
Không
Thiết lập chế độ thực hiện các lệnh là song song
sequence
tuần_tự
Không
Thiết lập chế độ thực hiện các lệnh là tuần tự
fscommand
command
param
Thực hiện lệnh fscommand của Flash Action Script.

File đính kèm:

  • doctai_lieu_lap_trinh_do_hoa_trong_tailieu_phuc_vu_giang_day.doc