Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Môđun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Phổ thông môn Lịch sử
Mô đun 2 “Sử dụng Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh trung học phổ thông môn Lịch sử” được triển khai nhằm bồi dưỡng, nâng cao
năng lực lựa chọn và sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL của HS cho GV môn Lịch sử
ở THPT. Hoàn thành mô đun này, không những thầy cô tổ chức được hoạt động dạy học
môn Lịch sử theo các yêu cầu của CT GDPT 2018 mà còn đáp ứng được các tiêu chí của
tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đối với GV theo Thông tư số 20/2018/TTBGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy
định Chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT.
Mô đun này bao gồm các nội dung chính:
− Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về PP, KTDH và GD nhằm phát triển PC, NL học
sinh THPT;
− Lựa chọn, sử dụng các PP, KTDH phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh THPT
môn Lịch sử trong CT GDPT 2018;
− Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, GD hiệu quả phù hợp với HS THPT.
Số tiết mô đun: 40 tiết (gồm 16 tiết lí thuyết và 24 tiết thực hành)
Tài liệu đọc trong mô đun được xây dựng theo định hướng tổ chức hoạt động bồi
dưỡng kết hợp (trực tuyến và trực tiếp), cụ thể:
− Giai đoạn trực tuyến 1: 5 ngày
− Giai đoạn trực tiếp: 3 ngày;
− Giai đoạn trực tuyến 2: 7 ngày.
Để đạt được hiệu quả bồi dưỡng, người học cần phải tham gia đầy đủ các hoạt động
dạy học trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, phải tự tăng cường khả năng tự học, tư nghiên
cứu, tự trao đổi thảo luận với đồng nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tự đánh
giá được sự phát triển năng lực của bản thân về nghiệp vụ trước và sau khi tham gia bồi
dưỡng theo nội dung mô đun.
Mô đun 2 “Sử dụng PPDH và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung
học phổ thông môn Lịch sử” được tiến hành bồi dưỡng bằng hình thức hiện đại. Hi vọng
thầy cô sẽ được trải nghiệm một mô đun thật lí thú với nhiều cảm xúc và ấn tượng tích
cực.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Môđun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Phổ thông môn Lịch sử
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG TRÌNH ETEP TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN (Bồi dưỡng trực tiếp) MÔ ĐUN 2 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN LỊCH SỬ Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2020 2 B<) GIAO Dl)C VA DAO T ~0 TRUONG D~I HOC SV PHAM THANH PH6 H6 cHi MINH CHVONG TRiNH ETEP TAl LIEU HUONG DAN . BOI DUONG GIAo VIEN PHO THONG coT cAN (B6i du5ng tn.rc tiSp) " MODUN 2 SU DUNG PHUONG PIIAP DAY HOC VA GIAO DUC PHAT TRIEN . . . . PIIAM CHAT, NANG Ll)'C HQC SINH TRUNG HQC PHO THONG MONLJCHSU Dai dien Ban bien soan . . . Chu bien ThS. Nhfr Thj Phrrong Lao Thanh phB HB Chi Minh - nam 2020 3 MỤC LỤC Ban biên soạn tài liệu ........................................................................................................ 5 Kí hiệu viết tắt .................................................................................................................... 6 Chú giải thuật ngữ ............................................................................................................. 7 Đề cương chi tiết mô đun .................................................................................................. 8 1. Giới thiệu tổng quan về mô đun .............................................................................. 8 2. Yêu cầu cần đạt của mô đun .................................................................................... 8 3. Nội dung chính ......................................................................................................... 9 4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng .................................................................................. 9 Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực .......................................................................................................... 9 Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 26 Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 29 Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương .. 34 5. Tài liệu đọc ............................................................................................................ 35 Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ........................................................................................................ 44 Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông trong môn Lịch sử ......................................................................... 58 Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề (bài học) trong môn Lịch sử ................................................................................................... 89 Phụ lục ............................................................................................................................. 111 Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh hoạ ................................................................... 111 Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp .................................................................. 127 Phụ lục 3. Khung kế hoạch dạy học ........................................................................ 140 4 Đánh giá khoá học ......................................................................................................... 140 Danh mục tài liệu tham khảo ....................................................................................... 144 5 BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 1. ThS. Nhữ Thị Phương Lan, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. TS. Tưởng Phi Ngọ,Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 3. PGS.TS. Ngô Minh Oanh, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4. TS. Ngô Chơn Tuệ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 5. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hưởng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 6. PGS.TS. Đào Tuấn Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 7. TS. Nguyễn Văn Ninh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 8. TS. Nguyễn Đức Cương, Trường Đại học Sư phạm Huế CỘNG TÁC VIÊN 1. ThS. Hồ Thanh Tâm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. ThS. Nguyễn Kim Tường Vy, Trường THPT Nguyễn Hiền, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh 6 KÍ HIỆU VIẾT TẮT Kí hiệu viết tắt Viết đầy đủ BCV Báo cáo viên CT Chương trình GDPT Giáo dục phổ thông GD Giáo dục GV Giáo viên GVPT Giáo viên phổ thông HS Học sinh HV Học viên KHBD Kế hoạch bài dạy KTDH Kĩ thuật dạy học NL Năng lực PC Phẩm chất PPDH Phương pháp dạy học PP, KTDH Phương pháp, Kĩ thuật dạy học SGK Sách giáo khoa THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông 7 CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Thuật ngữ, khái niệm Giải thích Chuỗi hoạt động học Bao gồm nhiều hoạt động nối tiếp nhau trong tiến trình dạy học Chủ đề dạy học Là đề tài hay vấn đề được chọn làm nội dung chính trong dạy học Kế hoạch bài dạy Là bản mô tả chi tiết mục tiêu, tiến trình tổ chức hoạt động dạy học một chủ đề hoặc nội dung. Trong tài liệu này, sử dụng thuật ngữ kế hoạch bài dạy (KHBD) thay cho giáo án hoặc kế hoạch bài học1. Năng lực chung Là những năng lực cơ bản, thiết yếu để con người có thể sống và làm việc bình thường trong xã hội; được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực đặc thù Là những năng lực được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất. Năng lực lịch sử Là năng lực đặc thù của môn học với 3 thành phần (tìm hiểu lịch sử, nhận thức và tư duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học) Chiến lược 2 dạy học “Trong giáo dục, có thể hiểu chiến lược dạy học, giáo dục của giáo viên là quan điểm về dạy học, giáo dục và kế hoạch tổng quát về sự phối hợp, vận dụng phù hợp các biện pháp, phương tiện, điều kiện nhằm định hướng thực hiện và hoàn thành hiệu quả các mục tiêu dạy học, giáo dục cụ thể phù hợp với bối cảnh giáo dục trong sự chủ động của người giáo viên.” 1 Một số cách diễn giải khác: (1) Là kế hoạch và dàn ý lên lớp của GV, bao gồm chủ đề/bài học của giờ lên lớp, mục đích giáo dục (GD) và giáo dưỡng, nội dung, phương pháp, thiết bị, những hoạt động cụ thể của thầy và trò, khâu kiểm tra đánh giá... (2) Là bản thiết kế cho tiến trình một chủ đề/bài học, là bản kế hoạch mà người giáo viên dự định sẽ thực hiện tổ chức trên lớp/ trên nhóm đối tượng HS nào đó. Với một chủ đề/ bài học nào đó, với những đối tượng HS khác nhau, với những giáo viên khác nhau thì sẽ có những bản KHDH (giáo án) khác nhau. 2 Theo Từ điển Tiếng Việt 2, “Chiến lược: Phương châm và kế hoạch có tính chất toàn cục, xác định mục tiêu chủ yếu và sự sắp xếp lực lượng trong suốt cả một thời kì của cuộc đấu tranh xã hội ”. 8 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 2 “Sử dụng Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Lịch sử” được triển khai nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực lựa chọn và sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL của HS cho GV môn Lịch sử ở THPT. Hoàn thành mô đun này, không những thầy cô tổ chức được hoạt động dạy học môn Lịch sử theo các yêu cầu của CT GDPT 2018 mà còn đáp ứng được các tiêu chí của tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đối với GV theo Thông tư số 20/2018/TT- BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT. Mô đun này bao gồm các nội dung chính: − Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về PP, KTDH và GD nhằm phát triển PC, NL học sinh THPT; − Lựa chọn, sử dụng các PP, KTDH phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh THPT môn Lịch sử trong CT GDPT 2018; − Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, GD hiệu quả phù hợp với HS THPT. Số tiết mô đun: 40 tiết (gồm 16 tiết lí thuyết và 24 tiết thực hành) Tài liệu đọc trong mô đun được xây dựng theo định hướng tổ chức hoạt động bồi dưỡng kết hợp (trực tuyến và trực tiếp), cụ thể: − Giai đoạn trực tuyến 1: 5 ngày − Giai đoạn trực tiếp: 3 ngày; − Giai đoạn trực tuyến 2: 7 ngày. Để đạt được hiệu quả bồi dưỡng, người học cần phải tham gia đầy đủ các hoạt động dạy học trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, phải tự tăng cường khả năng tự học, tư nghiên cứu, tự trao đổi thảo luận với đồng nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tự đánh giá được sự phát triển năng lực của bản thân về nghiệp vụ trước và sau khi tham gia bồi dưỡng theo nội dung mô đun. Mô đun 2 “Sử dụng PPDH và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Lịch sử” được tiến hành bồi dưỡng bằng hình thức hiện đại. Hi vọng thầy cô sẽ được trải nghiệm một mô đun thật lí thú với nhiều cảm xúc và ấn tượng tích cực. 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 9 − Phân tích được những vấn đề chung về PP, KTDH và giáo dục phát triển PC, NL học sinh THPT; − Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH, giáo dục phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh trong môn Lịch sử trong thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018; − Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học, GD hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THPT. − Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng các PP, KTDH và giáo dục theo hướng phát triển PC, NL học sinh ở trường THPT. 3. NỘI DUNG CHÍNH − Tìm h ... uối mô đun 2 100% () (điền số lượng hoàn thành mô đun bồi dưỡng) GVPT/ CBQLCSGDPT hoàn thành khảo sát cuối mô đun 2; Số lượng và tỉ lệ % (so với SL học viên hoàn thành bài tập trên hệ 138 T T Hoạt động Kết quả cần đạt Kết quả hoàn thành Thời gian hoàn thành (Từ đến) Người phối hợp (Giảng viên SP, Hiệu trưởng, Tổ trưởng CM) thống LMS) 4. 3 Đôn đốc, hỗ trợ GVPT/CBQLCS GDPT hoàn thành phiếu khảo sát về chương trình bồi dưỡng năm 2020 100% (.) (điền số lượng) GVPT/CBQLCS GDPT hoàn thành 02 mô đun BDTX năm 2020 hoàn thành Khảo sát về chương trình BDTX năm 2020 Số lượng và tỉ lệ % (so với SL học viên hoàn thành MĐ 1 và MĐ 2) 5 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun bồi dưỡng trên hệ thống LMS 5. 1. Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun 1 trên hệ thống LMS 80% () (điền số lượng) GVPT/ CBQLCSGDPT tham gia bồi dưỡng trên hệ thống LMS của Viettel) hoàn thành mô đun 1 (Đạt) Số lượng và tỉ lệ % (so với SL học viên tham gia BD MĐ 1) 5. 2 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun 2 trên hệ thống LMS 80% () GVPT/ CBQLCSGDPT (điền số lượng GVPT/CBQLCS GDPT tham gia bồi dưỡng trên hệ thống LMS của Viettel) hoàn thành mô đun (Đạt) Số lượng và tỉ lệ % (so với SL học viên tham gia MĐ 2) 5. 3 Xác nhận hoàn thành 02 mô đun bồi dưỡng năm 2020 80% () (điền số lượng) GVPT/ CBQLCSGDPT hoàn thành mô đun 1 và mô đun 2 trên hệ thống LMS của Viettel (Đạt) Số lượng và tỉ lệ % (so với SL học viên hoàn thành MĐ 1 và MĐ 2) . Ngày tháng năm 20 139 HIỆU TRƯỞNG/ ĐẠI DIỆN PHÒNG/SỞ GDĐT DUYỆT21 NGƯỜI BÁO CÁO Kí tên, đóng dấu/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS) (Kí và ghi rõ họ tên/nộp trên hệ thống LMS) Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GVSP CHỦ CHỐT (đánh dấu X): Đạt ; Chưa đạt: (Kí tên/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS) NGƯỜI BÁO CÁO 21Báo cáo hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của GVCC trình Hiệu trưởng phê duyệt; Báo cáo hoàn thành kế hoạch Hỗ trợ đồng nghiệp của CBQLCSGDPTCC cấp tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trình đại diện phòng GDĐT phê duyệt, cấp Trung học phổ thông (THPT) trình sở GDĐT phê duyệt. 140 PHỤ LỤC 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN CHỦ ĐỀ/22BÀI HỌC: Thời lượng: tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT của YCCĐ) NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ (DÀNH CHO MÔN GDCD, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP) Cách tiến hành: - Chọn chủ đề/bài học từ CT môn học và các YCCĐ đính kèm (Có thể tách các YCCĐ “kép” thành các YCCĐ “đơn” để phù hợp với việc thiết kế các hoạt động học) - Đối chiếu nội hàm của YCCĐ với biểu hiện các từng thành phần/tố năng lực để gán mỗi YCCĐ cho từng thành phần/tố năng lực đặc thù tương ứng Thành phần/thành tố thứ 1 của năng lực đặc thù (1) (2) Thành phần/thành tố thứ 2 của năng lực đặc thù Thành phần/thành tố thứ n của năng lực đặc thù NĂNG LỰC CHUNG (không nên thiết kế quá nhiều nl chung trong dạy học 1 chủ đề) Cách xây dựng các YCCĐ về NL chung (do các YCCĐ về năng lực chung không có trong văn bản chương trình môn học): - Các YCCĐ về năng lực chung phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào: + Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1 + Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội cho HS phát triển NL chung nào. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về năng lực chung đó, có đối chiếu với các YCCĐ về năng lực chung của HS, trang 43-50 CT tổng thể. 22 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề 141 - Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều NL chung và YCCĐ của NL chung trong 1 chủ đề sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu cầu về đánh giá NĂNG LỰC A NĂNG LỰC B PHẨM CHẤT CHỦ YẾU (Không nên thiết kế quá nhiều PC chủ yếu trong dạy học 1 chủ đề) Cách xây dựng YCCĐ về PC chủ yếu (do các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu không có trong văn bản chương trình môn học) - Các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào: + Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1 + Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội cho HS phát triển phẩm chất chủ yếu. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về phẩm chất chủ yếu, có đối chiếu/ tương thích với các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu của HS, trang 37-43 CT tổng thể. - Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều PC chủ yếu và YCCĐ của PC chủ yếu trong 1 chủ đề/bài học sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu cầu về đánh giá. PHẨM CHẤT X PHẨM CHẤT Y II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG) A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Số thứ tự YCCĐ) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - - - Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - - Hoạt động [STT]. [Tên - 142 hoạt động] (Thời gian) - Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT ĐỘNG) Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến) 1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ) Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I. 2. Tổ chức hoạt động Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước - GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3. Sản phẩm học tập Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật 4. Phương án đánh giá Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...) Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG) A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung hoạt động) B. CÁC HỒ SƠ KHÁC Các phiếu học tập, rubric đánh giá 143 ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC 1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một chủ đề (bài học) trong môn Lịch sử THPT. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy học cụ thể. Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là GV đại trà dạy môn Lịch sử ở trường THPT về học tập mô đun "Sử dụng PPDH, GD phát triển PC, NL HS THPT môn Lịch sử". 2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn − HV nộp sản phẩm là KHDH và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống học tập trực tuyến. − GV đánh giá cho điểm và nhận xét về KHDH và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp mà HV đã nộp. 3. Đánh giá kết quả tập huấn − Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình tập huấn. − Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa tập huấn. 144 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ giáo dục và đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ giáo dục và đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử 2018 cấp THPT. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 90 trang. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). CV 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 8 tháng 10 năm 2014 V/v Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. Hà Nội. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). QĐ 4660/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 12 năm 2019 Về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông. Nguyễn Lăng Bình (Chủ biên), Đỗ Hương Trà (2018). Dạy và học tích cực một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội. Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier (2007). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông - Dự án phát triển giáo dục THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội. Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội. Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Nxb Lao động xã hội. Phan Ngọc Liên (chủ biên) (2002). Phương pháp dạy học lịch sử - Tập I, II, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nội. Nghiêm Đình Vỳ (chủ biên) (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử Trung học phổ thông, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội. Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội. (2016). Dạy học theo hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nội. Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục. Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM. 145 Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
File đính kèm:
- tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf