Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV5512 - Chủ đề: Tình yêu quê hương đất nước và nghệ thuật so sánh trong các văn bản truyện hiện đại - Vũ Thị Ánh Tuyết
BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT TRONG CHỦ ĐỀ
-Chủ đề được xây dựng trên cơ sở tích hợp các nội dung: Đọc hiểu các văn bản-Tiếng Việt theo định hướng hình thành và phát triển kĩ năng chính là kĩ năng đọc hiểu và vận dụng hiệu quả biện pháp tu từ so sánh vào việc đọc - hiểu văn bản; khi nói và viết văn miêu tả.
-Chủ đề được lựa chọn dựa trên hai tuần học liền nhau với mục đích tránh sự xáo trộn, tiện cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.
BƯỚC 2: XÂY DỰNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ
Tiết Bài dạy Ghi chú
77-78-79 -Những vấn đề chung về chủ đề
-Sông nước Cà Mau
-Vượt thác
80-81-82 -Khái niệm, cấu tạo phép so sánh
- Các kiểu so sánh, tác dụng của phép so sánh
- Luyện tập - Tổng kết chủ đề- Kiểm tra đánh giá
BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về kiến thức:
- Qua chủ đề học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của vùng sông nước cực nam Tổ quốc với vẻ đẹp hoang xơ, trù phú và miền trung hùng vĩ. Đặc biệt là hình ảnh con người lao động ở mọi miền đất nước.
- Hiểu được đặc trưng thể loại truyện hiện đại. Nhận biết và hiểu vai trò của các yếu tố miêu tả trong các truyện được học, nghệ thuật miêu tả cách chọn lọc và sắp xếp chi tiết, ngôn ngữ sinh động qua các phép so sánh.
- Nhớ được một số chi tiết đặc sắc trong các truyện được học. Biết kể lại tóm tắt hoặc chi tiết các truyện được học.
- Học sinh nhớ được khái niệm so sánh biết được cấu tạo của phép tu từ so sánh; các kiểu so sánh, tác dụng của biện pháp tu từ.
- HS phân tích và vận dụng hiệu quả các biện pháp tu từ vào việc đọc - hiểu văn bản; khi nói và viết văn miêu tả.
- HS nhận diện được các phép tu từ; chỉ ra được cấu tạo của phép tu từ so sánh; các kiểu so sánh, tác dụng của các biện pháp tu từ.
- Liên hệ tới các chương, các phần khác của toàn bộ tác phẩm và xem tác phẩm chuyển thể sang điện ảnh.Tích hợp liên môn: Môn địa lý,Giáo dục công dân, mĩ thuật vào tìm hiểu, khai thác, bổ sung kiến thức về bài học.
- Tích hợp giáo ý thức yêu quí và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Có kĩ năng vận dụng phương pháp học tập vào Đọc - Hiểu những truyện hiện đại khác.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV5512 - Chủ đề: Tình yêu quê hương đất nước và nghệ thuật so sánh trong các văn bản truyện hiện đại - Vũ Thị Ánh Tuyết
TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Tổ: KHXH Họ và tên giáo viên: Vũ Thị Ánh Tuyết CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP: TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC VÀ NGHỆ THUẬT SO SÁNH TRONG CÁC VĂN BẢN TRUYỆN HIỆN ĐẠI Môn học: Ngữ văn; lớp: 6A1 Thời gian thực hiện: 6 (77, 78, 79, 80, 81, 82) BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT TRONG CHỦ ĐỀ -Chủ đề được xây dựng trên cơ sở tích hợp các nội dung: Đọc hiểu các văn bản-Tiếng Việt theo định hướng hình thành và phát triển kĩ năng chính là kĩ năng đọc hiểu và vận dụng hiệu quả biện pháp tu từ so sánh vào việc đọc - hiểu văn bản; khi nói và viết văn miêu tả. -Chủ đề được lựa chọn dựa trên hai tuần học liền nhau với mục đích tránh sự xáo trộn, tiện cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. BƯỚC 2: XÂY DỰNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ Tiết Bài dạy Ghi chú 77-78-79 -Những vấn đề chung về chủ đề -Sông nước Cà Mau -Vượt thác 80-81-82 -Khái niệm, cấu tạo phép so sánh - Các kiểu so sánh, tác dụng của phép so sánh - Luyện tập - Tổng kết chủ đề- Kiểm tra đánh giá BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về kiến thức: - Qua chủ đề học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của vùng sông nước cực nam Tổ quốc với vẻ đẹp hoang xơ, trù phú và miền trung hùng vĩ. Đặc biệt là hình ảnh con người lao động ở mọi miền đất nước. - Hiểu được đặc trưng thể loại truyện hiện đại. Nhận biết và hiểu vai trò của các yếu tố miêu tả trong các truyện được học, nghệ thuật miêu tả cách chọn lọc và sắp xếp chi tiết, ngôn ngữ sinh động qua các phép so sánh. - Nhớ được một số chi tiết đặc sắc trong các truyện được học. Biết kể lại tóm tắt hoặc chi tiết các truyện được học. - Học sinh nhớ được khái niệm so sánh biết được cấu tạo của phép tu từ so sánh; các kiểu so sánh, tác dụng của biện pháp tu từ. - HS phân tích và vận dụng hiệu quả các biện pháp tu từ vào việc đọc - hiểu văn bản; khi nói và viết văn miêu tả. - HS nhận diện được các phép tu từ; chỉ ra được cấu tạo của phép tu từ so sánh; các kiểu so sánh, tác dụng của các biện pháp tu từ. - Liên hệ tới các chương, các phần khác của toàn bộ tác phẩm và xem tác phẩm chuyển thể sang điện ảnh.Tích hợp liên môn: Môn địa lý,Giáo dục công dân, mĩ thuật vào tìm hiểu, khai thác, bổ sung kiến thức về bài học. - Tích hợp giáo ý thức yêu quí và bảo vệ môi trường thiên nhiên. - Có kĩ năng vận dụng phương pháp học tập vào Đọc - Hiểu những truyện hiện đại khác. 2. Về năng lực: 2.1.Năng lực chung: -Năng lực tự chủ và tự học: sự tự tin và tinh thần lạc quan trong học tập và đời sống, khả năng suy ngẫm về bản thân, tự nhận thức, tự học và tự điều chỉnh để hoàn thiện bản thân. -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thu nhận và lý giải thông tin trong văn bản, thảo luận, lập luận, phản hồi, đánh giá về các vấn đề trong học tập và đời sống; phát triển khả năng làm việc nhóm, làm tăng hiệu quả hợp tác. -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra trong cuộc sống biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. 2.2. Năng lực đặc thù: -Năng lực đọc hiểu văn bản: Cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ, nhận ra những giá trị thẩm mĩ trong văn học. - Năng lực tạo lập văn bản: Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản;Trình bày dễ hiểu các ý tưởng ; có thái độ tự tin khi nói; kể lại mạch lạc câu chuyện; biết chia sẻ ý tưởng khi thảo luận ý kiến về bài học. - Năng lực thẩm mỹ: Trình bày được cảm nhận và tác động của tác phẩm đối với bản thân. Vận dụng suy nghĩ và hành động hướng thiện. Biết sống tốt đẹp hơn. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Bồi dưỡng tình cảm đối với ngôn ngữ dân tộc, có ý thức phát huy sự giàu đẹp của TV, vận dụng lối so sánh ví von, giàu hình ảnh của ông cha.tình yêu thiên nhiên, đất nước (Sông nước Cà Mau; Vượt thác); - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. Chủ động trong mọi hoàn cảnh, biến thách thức thành cơ hội để vươn lên. Luôn có ý thức học hỏi không ngừng để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, dân tộc để sống hòa hợp với môi trường. BƯỚC 4: XÁC ĐỊNH VÀ MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA MỖI LOẠI CÂU HỎI/BÀI TẬP CÓ THỂ SỬ DỤNG ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỤC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao - Tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm - Thể loại văn bản. - Đế tài, cốt truyện, sự việc, nhân vật - Giá trị nội dung, nghệ thuật... - Nhớ được những nét chính về tác giả, tác phẩm/ đoạn trích. - Tóm tắt được cốt truyện, chỉ ra được đề tài, chủ đề của tác phẩm.. - Nhận ra được một số chi tiết, hình ảnh, sự việc tiêu biểu - Nhận biết được cách diễn đạt có sử dụng phép tu từ khác cách diễn đạt thông thường khác nhau ở điểm nào. - Nhớ khái niệm so sánh, các kiểu so sánh. - Nhận diện đúng các biện pháp tu từ được sử dụng trong các văn bản. - Giải thích được những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật chi tiết, sự việc tiêu biểu - Lí giải được ý nghĩa nội dung củaTP - Giải thích được ý nghĩa nhan đề của tác phẩm - Hiểu được tác dụng phép tu từ - Trình bày được cảm nhận ấn tượng của cá nhân về giá ND và NT của TP. - Chỉ ra được mục đích của việc sử dụng biện pháp tu từ như so sánh được sử dụng trong văn bản. - Lấy được ví dụ, đặc câu có các phép tu từ so sánh - Vận dụng hiểu biết về tác giả, tác phẩm, thể loại lí giải giá trị ND và NT của TP. - Cảm nhận được ý nghĩa của một số hình ảnh, chi tiết đặc sắc trong truyện - Khái quát ý nghĩa tư tưởng mà tác giả gửi đến người đọc. - So sánh sự giống và khác nhau giữa các đoạn trích để thấy được những nét đặc sắc của cách miêu tả của nhà văn. - Tạo lập được một số câu, đoạn văn phân tích hiệu quả biểu đạt của các biện pháp tu từ. - Biết tự đọc và khám phá các giá trị của một văn bản mới cùng thể loại. - Trình bày những kiến giải riêng về nhân vật, cốt truyện, những phát hiện sáng tạo về văn bản. - Vận dụng tri thức đọc hiểu văn bản để kiến tạo những giá trị sống của ca nhân (những bài học rút ra và vận dụng vào cuộc sống) - Sáng tác thơ, vẽ tranh; kể sáng tạo... - Đưa ra được những bình luận, nhận xét phép tu từ được sử dụng trong các văn bản mới - Vận dụng các biện pháp tu từ vào việc viết bài văn miêu tả BƯỚC 5: BIÊN SOẠN CÁC CÂU HỎI/BÀI TẬP CỤ THỂ THEO CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU ĐÃ MÔ TẢ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG Mức độ thấp Mức độ cao - Nêu những hiểu biết của em về tác giả Đoàn Giỏi và miền đất Cà Mau? - Cảnh sông nước Cà Mau được tả theo trình tự nào? - Những dấu hiệu nào của thiên nhiên Cà Mau gợi cho con người nhiều ấn tượng khi đi qua mảnh đất này? - Khi miêu tả cảnh sông nước Cà Mau, sự đọc đáo của tên sông, tên đất nơi đây được thể hiện bằng nghệ thuật nào? - Nêu những hiểu biết của em về tác giả Võ Quảng và dòng sông Thu Bồn? - Văn bản Vượt thác là một bài văn miêu tả có bố cục 3 phần, hãy chỉ ra các phần đó? - Cảnh dòng sông, cảnh hai bên bờ, cảnh vượt thác của dượng Hương Thư được miêu tả bằng những chi tiết nổi bất nào? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? - Khái niệm, nhận biết phép tu từ so sánh, các kiểu cụ thể trong mỗi phép tu từ - Cách miêu tả của tác giả có gì độc đáo? Tác dụng của cách tả này? - Đoạn văn tả sông và nước Năm Căn tạo nên một thiên nhiên như thế nào trong tưởng tượng của em? - Hãy liệt kê các hình ảnh gắn với màu xanh trong văn bản? từ đó em rút ra nhận xét gì về thiên nhiên vùng sông nước Cà Mau? - Quang cảnh chợ Năm Căn hiện lên vừa quen thuộc vừa lạ lùng, tại sao? - Nhận xét của em về nghệ thuật miêu tả trên phương diện dùng từ, biện pháp tu từ? Tác dụng của cách sử dụng đó? - Cảm nhận của em về cảnh tượng thiên nhiên, người lao động nơi đây? - Miêu tả cảnh vượt thác, tác giả muốn thể hiện tình cảm nào đối với quê hương? -lí giải, phát hiện, nhận xét, đánh giá về tác dụng của các phép tu từ - Phân tích tác dụng của cách dùng từ, so sánh trong đoạn miêu tả về dòng Năm Căn và rừng đước? - Nêu nhận xét về nghệ thuật của đoạn trích? - Qua đoạn trích, em cảm nhận được gì về vùng đất này? - Em học tập được gì từ nghệ thuật tả cảnh của tác giả? - Vì sao có thể nói: Nhà văn Đoàn Giỏi là nhà văn của vùng đất phương Nam? - Trình bày cảm nhận của em về hình ảnh so sánh đẹp trong văn bản? - Nhận xét về nghệ thuật miêu tả qua hai văn bản Sông nước Cà Mau và Vượt thác? - Em học tập được gì từ nghệ thuật tả cảnh của tác giả? - Vì sao nói văn bản “ Vượt thác”, thiên nhiên ở đây thay đổi theo từng vùng? -Trình bày cảm nhận, kiến giải riêng của cá nhân về tác dụng của các phép tu từ so sánh. - Trao đổi, thảo luận về các giá trị của từ ngữ, hình ảnh, phép tu từ so sánh - Cảm xúc của em về vẻ đẹp của thiên nhiên quê hương đất nước? - Viết đoạn văn khoảng 12 câu tả một con sông ở quê em theo những đặc điểm riêng? - Chân dung con người lao động trên sông nước qua hình ảnh dượng Hương Thư? - Cảm nhận về sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên, đất nước Việt Nam qua hai văn bản “ Sông nước Cà Mau” của Đoàn Giỏi và “ Vượt thác” của Võ Quảng? - Giới thiệu về Cà Mau - điểm đến du lịch ngày nay để thấy được sự phát triển của đời sống xã hội. - Viết một đoạn văn năm đến bảy câu tả một bác nông dân đang làm ruộng? -Từ việc làm của dượng Hương Thư, em có suy nghĩ gì khi là một học sinh được học tập dưới mái trường khang trang, hiện đại hiện nay? Câu hỏi định tính, định lượng: - Trắc nghiệm khách quan (Tác giả, tác phẩm, đặc điểm thể loại ) - Câu tự luận trả lời ngắn Bài tập thực hành: Trình bày miệng (thuyết trình, kể chuyện, trình bày một số vấn đề )Câu tự luận trả lời ngắn (lí giải, phát hiện, nhận xét, đánh giá) - Phiếu làm việc nhóm (trao đổi, thảo luận về các giá trị tác phẩm) - Nghiên cứu so sánh tác phẩm, nhân vật theo chủ đề. - Viết đoạn văn (hoặc bài văn) để trình bày những hiểu biết về các tác phẩm, vận dụng vấn đề đã học vào cuộc sống . BƯỚC 6: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC SÔNG NƯỚC CÀ MAU Đoàn Giỏi I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nắm được những nét chính về tác giả và tác phẩm. - HS cảm nhận được sự phong phú, độc đáo ... bằng B) =>So sánh hơn kém (không ngang bằng) - Mẹ là ngọn gió của con (A là B) => So sánh ngang bằng *Từ ngữ chỉ ý so sánh: - Ngang bằng: như, tựa, tựa như, như là, y như, y hệt, giống, giống như - Không ngang bằng: hơn, kém hơn, không bằng, khác, chẳng bằng, chưa bằng => Có 2 kiểu so sánh: - Ngang bằng: A (như, tựa, giống như, là...) B - Không ngang bằng: A (hơn, kém hơn, không bằng, khác...) B + Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc. + Dượng Hương Thư như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ. + Tốt gỗ hơn tốt nớc sơn *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. - Gọi HS đọc đoạn văn và nêu yêu cầu: ? Hãy cho biết đây là đoạn văn được viết theo phương thức biểu đạt nào? ? Tìm các câu có sử dụng phép so sánh? ? Trong các phép so sánh trên, sự vật nào được đem ra so sánh và so sánh trong hoàn cảnh nào? ? Trong đoạn văn bản trên phép so sánh có tác dụng gì? ? Từ ví dụ trên, em hãy khái quát những tác dụng của phép so sánh. *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc => GV chốt lại GN. Gọi HS đọc *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Hs hoạt động cá nhân - Hs đọc yêu cầu của bài, làm các bài tập theo yêu cầu. *Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả Ví dụ (sgk/42) - PTBĐ: Miêu tả xen biểu cảm - Phép so sánh: Lá rụng: + tựa mũi tên nhọn + như con chim bị lảo đảo... + như thầm bảo ..... + như sợ hãi, ngần ngại.... => Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động, giúp cho ta hình dung rõ hình ảnh những chiếc lá rơi ở những trạng thái, hình thức khác nhau. - Tạo ra lối nói hàm súc giúp người đọc dễ nắm bắt được tư tưởng, tình cảm của tác giả; giúp tác giả thể hiện quan niệm của mình về sự sống và cái chết. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: -HS được luyện tập để khái quát lại kiến thức đã học trong bài, áp dụng kiến thức để làm bài tập b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm tập SGK/25 c) Sản phẩm: Bài 1: a. So sánh đồng loại: người - người, vật- vật b. So sánh khác loại: người- vật, vật- người, cụ thể- trừu tượng Bài 2: khoẻ như voi (trâu, Trương Phi....) đen như than (cột nhà cháy, kèo nhà bếp, củ súng, bồ hóng...) trắng như bông (cước, trứng gà bóc, ngó cần...) cao như núi (sếu, cây sào....) d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi và trò chơi tiếp sức Bài 1: HS thảo luận nhóm bàn, trả lời. Bài 2: ? Gọi HS đọc BT 2. Tổ chức cho HS thi tiếp sức. Luật chơi: Dựa vào những thành ngữ đã biết, hãy viết tiếp vế B vào những chỗ trống để tạo thành phép so sánh? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận a. So sánh đồng loại: người - người, vật- vật b. So sánh khác loại: người- vật, vật- người, cụ thể- trừu tượng khoẻ như voi (trâu, Trương Phi....) đen như than (cột nhà cháy, kèo nhà bếp, củ súng, bồ hóng...) trắng như bông (cước, trứng gà bóc, ngó cần...) - cao như núi (sếu, cây sào....) => 1 đối tượng có thể so sánh với nhiều đối tượng khác nhau. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi SGK/25 c) Sản phẩm: Phần trình bày của học sinh d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. ? Viết đoạn văn 5 - 7 câu về mùa xuân, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh? - Yêu cầu Hs viết đoạn văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh mà em đó dùng *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Hs hoạt động cá nhân - Hs đọc yêu cầu của bài, làm các bài tập theo yêu cầu. *Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận. - Cá nhân trình bày kết quả làm việc. - HS khác lắng nghe, phản biện, bổ sung. LUYỆN TẬP- KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ 1. Phóng sự ảnh: vẻ đẹp miền cực nam Tổ quốc. *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. - Học sinh làm sử dụng hình ảnh đã chuẩn bị - Dựa vào các ảnh minh hoạ để giới thiệu. - Cần chú ý đến kĩ năng trình bày. *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận + Tự giới thiệu về bản thân trước khi nói. + Chú ý ngôn ngữ, cử chỉ, nét mặt... + Sự tự tin và cách biểu cảm. + Cảm ơn sau khi trình bày. Nằm cách thành phố Cà Mau khoảng 120km, với 2 giờ đồng hồ đi xe máy, bạn sẽ đến được mũi Cà Mau, mảnh đất nằm nhô ra ở điểm tận cùng phía nam của Tổ quốc, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Khung cảnh nên thơ của rừng cây và sông nước sẽ mang lại cho bạn cảm giác bình yên. Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở đây rất đa dạng và phong phú. Chợ nổi Cà Mau nằm trên sông gành Hào, thuộc địa bàn phường 8 của trung tâm Cà Mau. Những trải nghiệm bạn nên thử khi đi chợ nổi Cà Mau như lênh đênh trên sông nước nghe câu hò điệu lý của người dân và hòa mình vào cuộc sống bận rộn, tập lập của họ hay thưởng thức trái cây miệt vườn cùng các đặc sản khác như hủ tiếu Hòn Đá Bạc là một hòn đảo cách thành phố Cà Mau 50 km theo đường thủy. hiện nay Hòn Đá Bạc thu hút nhiều khách du lịch lui tới bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ thú. Cây cầu nối các hòn đảo để việc di chuyển được dễ dàng, bước trên cây cầu, bạn đã như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Đầm Thị Tường là một trong những đầm nuôi tôm cá lớn nhất Cà Mau. Đầm Thị Tường là đầm nước tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và được mệnh danh là “biển Hồ giữa đồng bằng”. Đầm Thị Tường là nơi sinh sống của các loại thủy sản nước lợ như tôm sú, cua và nhiều loại sinh vật đa dạng khác. Cư dân sinh sống quanh đầm chủ yếu bằng nguồn lợi thủy hải sản khai thác được từ đầm này. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào một cuộc sống bình dị của thiên nhiên và con người nơi đây. Rừng ngập mặn Cà Mau – khu rừng ngập mặn lớn thứ 2 trên thế giới, sau rừng Amazon ở Nam Mỹ. Thảm thực vật ở đây phong phú với nhiều loại như:Đước, mắm, Dương xỉ, dá, dây leo,Đã tới rừng ngập mặn bạn không thể không đi xuống trên sông, len lỏi vào giữa rừng cây xanh mát Khu Vườn chim Cà Mau là nơi duy nhất có sân chim trong thành phố, với nhiều loài chim cò như cò trắng, vạc, le le, vịt nước. “Đất lành chim đậu”, chả vậy mà đây là nơi sinh sống của nhiều loài chim cò khác nhau. Nơi đây thích hợp cho những ai yêu thiên nhiên, động vật. Đảo Hòn Khoai (hay còn được gọi là hòn Giáng Tiên, hòn Độc Lập) thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nằm cách đất liền 14,6km. Đây được coi là một trong những hòn đảo đẹp nhất cực Nam Tổ quốc. Cảnh đẹp hoang sơ ở biển Khai Long. Khu du lịch biển Khai Long nằm ở vùng biển phía Đông Nam mũi Cà Mau. Đây là điểm hút du khách đến tham quan bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn với nhiều rừng cây hoang sơ cùng bãi cát trắng mịn trải dài trên 3km. Rừng quốc gia U Minh được chia thành 2 vùng là thượng và hạ. U Minh thượng thuộc tỉnh Kiên Giang còn rừng U Minh hạ thuộc tỉnh Cà Mau. Rừng quốc gia U Minh hạ có hệ động thực vật rất đặc và phong phú, đa dạng. Ngồi thuyền đi giữa cánh rừng nguyên sơ là một trải nghiệm du khách nên thử Cà Mau có rừng đước Năm Căn – khu đa dạng sinh học Lâm ngư trường 184 có vị trí nằm ở giữa rừng đước thuộc ấp Chà Là xã Tam Giang của huyện Năm Căn, cách chợ nổi Cà Mau 1 giờ đồng hồ khi đi bằng tàu cao tốc. Cà Mau, một vùng đất cực nam của Tổ quốc với rất nhiều tài nguyên thủy hải sản cùng với những cảnh đẹp làm say lòng biết bao du khách gần xa. Ngày nay, Cà Mau đã và đang được nhiều du khách biết đến và chọn là điểm dừng chân cho những chuyến du lịch ngắn ngày cũng như dài ngày. 2. Chúng em làm hoạ sĩ. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua dự án Vẽ tranh về vẻ đẹp của quê hương. Tiêu chí đánh giá. - Đề tài: Sản phẩm đúng đề tài lựa chọn (2 điểm) - Nội dung: Thể hiện đúng kiến thức đã học trong chủ đề, có tính sáng tạo và thể hiện tình cảm, tư tưởng của bản thân. ( 5 điển) - Hình thức: Bố cục hợp lý, trình bày sạch đẹp, hấp dẫn. ( 3 điểm) *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs lựa chọn đề tài, nội dung, cách thức trình bày sản phẩm. - Chuẩn bị, tạo sản phẩm ở nhà. - Trình bày trước lớp. 3. Em làm nhà văn. NHÓM 1. ĐỒNG LÚA QUÊ HƯƠNG NHÓM 2. DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG NHÓM 3. VẺ ĐẸP MIỀN TÂY BẮC - Tiêu chí đánh giá. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua dự án Lựa chọn một trong các nhóm hình ảnh sau để viết bài văn ngắn miêu tả cảnh đẹp trong những bức ảnh, có sử dụng phép so sánh? Tiêu chí đánh giá. - Đề tài: Sản phẩm đúng đề tài lựa chọn (2 điểm) - Nội dung: bài văn miêu tả cụ thể, sinh động đối tượng theo một trình tự hợp lý ( 4 điểm) + Vận dụng hiệu quả ít nhất 3 phép phép so sánh (2 điểm) - Hình thức: Bố cục hợp lý, trình bày sạch đẹp, hấp dẫn. (2 điểm) *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs báo cáo sản phẩm trên giấy hoặc trên máy vi tính qua trình chiếu.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_theo_cv5512_chu_de_tinh_yeu_que_huong.doc