Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 5, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới (Phần 1)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

- Nắm được nội dung của cuộc CM công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức. Những tác động của nó đối với nền kinh tế.

2. Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng khai thác nội dung và sử dụng kênh hình.

3. Về thái độ:

- HS nhận thức hệ quả của cuộc CMCN với sự phát triển của các quốc gia.

II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh ảnh SGK.

- Lược đồ C.Âu giữa TK XVIII-nửa đầu TK XIX.

VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra:

? Trình bày sự kiện chính trong tiến trình CMTS Pháp?

? ý nghĩa lịch sử? So sánh với CM Anh?

3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài: Vào thế kỉ XVIII cùng với các cuộc CMTS, CNTB được xác lập. Bên cạnh đó còn diễn ra cuộc CMCN, nó có tác động rất lớn đối với sự phát triển của CNTB ở các nước. Vậy cuộc CMCN diễn ra ntn? Thành tựu ra sao? Chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 7460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 5, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới (Phần 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 5, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới (Phần 1)

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 5, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới (Phần 1)
 Tuần 3
Tiết 5
Ngày soạn: ..................
Ngày dạy: ................. 
Bài 3
Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới (Tiết 1)
I. mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nội dung của cuộc CM công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức. Những tác động của nó đối với nền kinh tế.
2. Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng khai thác nội dung và sử dụng kênh hình.
3. Về thái độ:
- HS nhận thức hệ quả của cuộc CMCN với sự phát triển của các quốc gia.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh SGK.
- Lược đồ C.Âu giữa TK XVIII-nửa đầu TK XIX.
VI. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra:
? Trình bày sự kiện chính trong tiến trình CMTS Pháp?
? ý nghĩa lịch sử? So sánh với CM Anh?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Vào thế kỉ XVIII cùng với các cuộc CMTS, CNTB được xác lập. Bên cạnh đó còn diễn ra cuộc CMCN, nó có tác động rất lớn đối với sự phát triển của CNTB ở các nước. Vậy cuộc CMCN diễn ra ntn? Thành tựu ra sao? Chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay.
I. Cách mạng công nghiệp.
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh.
 Mục tiêu: Giúp HS thấy được thành tựu của cuộc CMCN ở Anh.
+? Máy móc được ra đời ở Anh ntn? Vì sao nó lại xuất hiện đầu tiên ở nghành dệt?
- GV cho HS đọc đoạn in nghiêng.
+?Quan sát H12, 13 cho biết việc kéo sợi đã thay đổi ntn?(Cách sản xuất và năng xuất lao động).
- GV giải thích thêm.
+? Theo em, điều gì xảy ra trong nghành dệt của nước Anh khi máy kéo sợi Gien-ni được sử dụng rộng rãi?
- GV giới thiệu H15.
+? Vì sao máy móc được sử dụng nhiều trong nghành GTVT?
- GV giới thiệu H15.
+? Vì sao giữa TK XIX Anh đẩy mạnh sx gang thép, than đá?
+? Nêu kết quả của cuộc cách mạng CN?
- HS trả lời.
+ Vì đây là nghành sản xuất chủ yếu.
+ Dẫn đến tình trạng thừa sợi đ phải cải tiến máy dệt.
+ Yêu cầu vận chuyển nguyên liệu, hàng hoá, hành khách.
+ Là nguyên liệu của các nghành khác.
- 1764 xuất hiện máy kéo sợi Gien-ni.
- 1785 Etmơn Cácrai chế tạo ra máy dệt đnăng xuất tăng 40 lần.
- 1784 Giêm Oát phát minh ra máy hơi nước.
- Đầu TK XIX, tàu thuỷ chạy bằng máy hơi nước được sử dụng...
+ Kết quả: Chuyển từ nền sản xuất nhỏ thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc.
Kết luận: Nhờ những thành tựu của CMCN đ tác động làm biến đổi nền sản xuất đ thúc đẩy CNTB Anh phát triển..
2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức.
 	Mục tiêu: Giúp HS thấy thành tựu của cuộc CMCN ở Pháp, Đức.
+? Nêu một số thành tựu CMCN ở Pháp?
+? Tại sao ở Pháp CMCN bắt đầu muộn hơn nhưng lại phát triển nhanh hơn?
+? Thành tựu của cuộc CMCN Đức là gì?
+? Nhờ đâu lại có sự phát triển như vậy?
- HS trả lời.
+ Nhờ đẩy mạnh sản xuất gang, sắt, sử dụng nhiều máy hơi nước.
+ Do tiếp nhận thành tựu kĩ thuật ở Anh.
+ Pháp: trong 20 năm (1830 - 1850) hoàn thành CMCN đ kinh tế phát triển (đứng sau Anh).
+ Đức: Từ 1850 - 1860 kinh tế phát triển với tốc độ nhanh.
Kết luận: Do đi sau trong CMCN nên CMCN ở Pháp Đức đạt được nhiều thành tựu đáng kể đ tác động tới sự phát triển kinh tế.
3. Hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp.
Mục tiêu: Giúp HS thấy hệ quả trực tiếp của cách mạng CN.
- GV cho HS thảo luận:
- HS thảo luận, trả lời.
+ Kinh tế:
+ Nhóm 1,3: Quan sát lược đồ, cho biết nước Anh biến đổi ntn sau khi hoàn thành CMCN?
+ Nhóm 2,4: Tác động của CMCN đói với XH? Xác định mâu thuẫn trong xã hội?
- GV kết luận.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Nước Anh giữa TK XVIII
- Chỉ có 1 số trung tâm sản xuất thủ công.
- Có 4 thành phố/50.000 dân.
- Chưa có đường sắt.
Nửa đầu TK XIX
- Xuất hiện vùng CN.
- Các trung tâm khai thác than đá.
- Có 14 thành phố.
- Có mạng lưới đường sắt nối liền các thành phố, hải cảng, TT CN.
+ Xã hội: Hình thành 2 giai cấp: Tư sản và vô sản.
* Sơ kết:
- CMCN ở Anh đ với những thành tưu trong CN dệt, đặc biệt, đặc biệt sự ra đời của máy hơi nước đ tạo nên bước phát triển lớn...
- CMCN ở Pháp, Đức do tiếp thu kinh nghiệm đ nhanh chóng phát triển.
- CMCN tác động lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội.
4. Củng cố:
? Nêu một số thành tựu CMCN ở Anh? Kết quả?
? Nêu kết quả của cuộc CMCN?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Đọc trước phần II - Bài 3.
Cao An, ngày... tháng.....năm 200
	Tổ trưởng
 Đỗ Thị Đào

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_5_bai_3_chu_nghia_tu_ban_duoc_xac.doc