Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 33, Bài 22: Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nừa đầu thế kỉ XX

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

- Hiểu những tiến bộ vượt bậc của KH-KT thế giới nửa đầu TK XX. Sự hình thành và phát triển của nền văn hoá mới - VH XV.

2. Về kỹ năng:

- Bồi dưỡng phương pháp so sánh, đối chiếu lịch sử để HS thấy điểm ưu việt của nền VH XV. Kích thích say mê, tìm tòi, sáng tạo.

3. Về thái độ:

- HS có cái nhìn rõ hơn về những tiến bộ của KH-KT, và thấy nó cần sử dụng vì lợi ích của con người.

II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh ảnh thành tựu KH-KT.

VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra:

 ? Nguyên nhân bùng nổ cuộc CTTGII?

 ? Kết cục của cuộc CTTGII?

3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài:TRong nửa đầu TKXX, mặc dù diễn ra 2 cuộc chiến tranh những nhân loại đã đạt được những thành tựu rực rỡ về văn hoá, KH-KT, đặc biệt là sự phát triển của một nền văn hoá mới - Văn hóa Xô Viết. Để hiểu vấn đề này chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay.

 

doc 3 trang cucpham 23/07/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 33, Bài 22: Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nừa đầu thế kỉ XX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 33, Bài 22: Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nừa đầu thế kỉ XX

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 33, Bài 22: Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nừa đầu thế kỉ XX
 Tuần 17
Tiết 33
Ngày soạn: ..................
Ngày dạy: ................. 
Bài 22
Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nừa đầu thế kỉ XX
I. mục tiêu bài học
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
- Hiểu những tiến bộ vượt bậc của KH-KT thế giới nửa đầu TK XX. Sự hình thành và phát triển của nền văn hoá mới - VH XV.
2. Về kỹ năng:
- Bồi dưỡng phương pháp so sánh, đối chiếu lịch sử để HS thấy điểm ưu việt của nền VH XV. Kích thích say mê, tìm tòi, sáng tạo.
3. Về thái độ:
- HS có cái nhìn rõ hơn về những tiến bộ của KH-KT, và thấy nó cần sử dụng vì lợi ích của con người.
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh thành tựu KH-KT.
VI. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra: 
	? Nguyên nhân bùng nổ cuộc CTTGII?
	? Kết cục của cuộc CTTGII?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài:TRong nửa đầu TKXX, mặc dù diễn ra 2 cuộc chiến tranh những nhân loại đã đạt được những thành tựu rực rỡ về văn hoá, KH-KT, đặc biệt là sự phát triển của một nền văn hoá mới - Văn hóa Xô Viết. Để hiểu vấn đề này chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay.
I. Sự phát triển của KHKT thế giới nửa đầu thế kỉ XX.
Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu thành tựu KH, vật lí, hoá, sinh...
- GV giới thiệu: Thế kỉ XVIII, nhân loại đạt được thành tựu nhờ cuộc CM công nghiệp đ ? Tác động của cuộc CM này đối với cuộc sống?
- HS đọc đoạn 1.
+?Thành tựu cơ bản phải kể đến trong lĩnh vực vật lí là gì?
- GV giới thiệu H80.
(Xem thêm TL SGV - 151).
- GV nêu: Cung lí thuyết này đ tác động đến các phát minh khác.
- GV giới thiệu H81.
+? Hãy kể những phát minh KH trong nửa đầu TKXX mà em biết?
- GV giới thiệu thêm.
+? Những ứng dụng của các thành tựu này vào cuộc sống?
+? Bên cạnh đó còn hạn chế gì?
+? Em hiểu thế nào về câu nói của nhà bác học NôBen?
+ Đưa con người từ lao động chân tay đ lao động bằng máy móc.
+ Lí thuyết nguyên tử hiện đại về cấu tạo của nguyên tử, hiện tượng phóng xạ nhân tạo, chế tạo chất động vị phóng xạ.
Sinh học: Phản xạ có điều kiện, sinh học phân tử, chất kháng sinh pênixilin...
+ Chế tạo ra bom nguyên tử từ sự phân hạch hạt nhân Urani và Plutoni.
1. Thành tựu:
- Vật lí: Sự ra đời lí thuyết tương đối của Anhxtanh.
- Bên cạnh đó còn các lĩnh vực: Hoá học, sinh...cũng đạt được nhiều thành tựu đ ứng dụng vào cuộc sống.
2. Tác dụng: Mang lại cuộc sống vật chất và tinh thần tốt đẹp cho con người.
Kết luận: TK XX nhân loại đã đạt được nhiều tyành tựu đ tác động của nó gồm 2 mặt tích cực và tiêu cực.
II. Nền văn hoá Xô Viết hình thành và phát triển.
Mục tiêu:Giúp HS thấy thành tựu rực rỡ của 1 nền văn hoá mới - VHXV.
+? Nền văn hoá XV được hình thành trên cơ sở nào?
+? Thành tựu của nền văn hoá XV?
- GV cho HS đọc đoạn in nghiêng.
- GV giới thiệu H82.
+? Vì sao xoá nạn mù chữ được coi là nhiệm vụ hàng đầu trong việc xây dựng 1 nền VH mới XV?
+? Cùng với xoá nạn mù chữ còn thành tựu gì?
- GV giới thiệu H83.
+? Kể tên 1 số tác phẩm văn học XVmà em biết?
- HS dựa vào SGK trả lời. 
- HS đọc.
+ Tình trạng mù chữ ở nước Nga phổ biến 3/4 dân số, muốn thay đổi tình trạng lạc hậu, chậm phát triển thì người dân phải biết đọc, biết viết...
- Nền văn hoá XV ra đời trêm cơ sở tư tưởng CN Mác Lênin và kế thừa tinh hoa văn hoá nhân loại.
- Thành tựu: Xoá bỏ tình trạng thất học và mù chữ, đấu tranh chống tàn dư tư tưởng chế độ cũ, phát triển văn học...
- Việc nghiên cứu KH đạt nhiều thành tựu: Nhà máy điện nguyên tư, vũ khí nguyên tử...
- Văn hoá nghệ thuật: Cống hiến lớn cho kho tàng văn hoá nhân loại.
Sông đông êm đềm (Sôlôkhốp) Thép đã tôi thế đấy (Ôttrôpxki)...
* Sơ kết:
- KH - KT thế giới ở nửa đầu thế kỉ XX có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực.
- Trong sự phát triển của nền văn hoá TG, VXXV cũng có nhiều thành tựu lớn, tiêu biểu cho nền văn hoá mới tiến bộ.
4. Củng cố:
? Nêu thành tựu và tác động của các thành tựu KHKT thế kỉ XX?
? Những thành tựu của nền văn hoá Xô Viết?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị nội dung ôn tập.
Cao An, ngày... tháng.....năm 200
	Tổ trưởng
 Đỗ Thị Đào

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_33_bai_22_su_phat_trien_cua_khoa.doc