Giáo án Lịch sử Lớp 12 nâng cao - Tiết 11, Bài 6: Các nước châu Phi và Mĩ La Tinh
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- Về kiến thức:
- Sau chiến tranh thế giới thứ hai, quá trình đấu tranh giành và bảo vệ độc lập của nhân dân các nước Châu Phi và Mĩ La-tinh diễn ra sôi nổi, các nước lần lượt giành được độc lập và bảo vệ nền độc lập của mình.
- Quá trình phát triển kinh tế- xã hội của những nước này đạt được nhiều thành tựu nhưng những khó khăn đang phải đối mặt không phải là nhỏ.
2- Về tư tưởng:
- Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế, sự ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân các nước Châu Phi và Mĩ La- tinh chống chủ nghĩa thực dân.
- Chia sẻ những khó khăn mà nhân dân Châu Phi và Mĩ La tinh đang phải đối mặt.
3- Về kĩ năng:
- Biết khái quát, tổng hợp trên cơ sở biết lựa chọn những sự kiện chính, đơn lẻ.
- Biết đánh giá, rút ra những kết luận cần thiết, có kĩ năng khai thác lược đồ để hiểu về hai khu vực này.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phương pháp: Thông tin tái hiện và nhận thức lịch sử.
- Đồ dùng dạy học:
+ Lược đồ Châu Phi và Mĩ La tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai.
+ Tranh ảnh, tư liệu về Châu Phi và Mĩ La tinh từ 1945 đến nay (như ảnh Nen-xơn Man-đê-la, Phi-đen Cát-xtơ-rô.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 12 nâng cao - Tiết 11, Bài 6: Các nước châu Phi và Mĩ La Tinh
Ngày soạn: 05/10/2006 Tổ CM duyệt Tiết 11 Bài 6: Các nước châu phi và Mĩ la -tinh I- Mục tiêu bài học: 1- Về kiến thức: - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, quá trình đấu tranh giành và bảo vệ độc lập của nhân dân các nước Châu Phi và Mĩ La-tinh diễn ra sôi nổi, các nước lần lượt giành được độc lập và bảo vệ nền độc lập của mình. - Quá trình phát triển kinh tế- xã hội của những nước này đạt được nhiều thành tựu nhưng những khó khăn đang phải đối mặt không phải là nhỏ. 2- Về tư tưởng: - Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế, sự ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân các nước Châu Phi và Mĩ La- tinh chống chủ nghĩa thực dân. - Chia sẻ những khó khăn mà nhân dân Châu Phi và Mĩ La tinh đang phải đối mặt. 3- Về kĩ năng: - Biết khái quát, tổng hợp trên cơ sở biết lựa chọn những sự kiện chính, đơn lẻ. - Biết đánh giá, rút ra những kết luận cần thiết, có kĩ năng khai thác lược đồ để hiểu về hai khu vực này. Ii- phương pháp và đồ dùng dạy học: - Phương pháp: Thông tin tái hiện và nhận thức lịch sử. - Đồ dùng dạy học: + Lược đồ Châu Phi và Mĩ La tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai. + Tranh ảnh, tư liệu về Châu Phi và Mĩ La tinh từ 1945 đến nay (như ảnh Nen-xơn Man-đê-la, Phi-đen Cát-xtơ-rô... Iii- cấu trúc giờ dạy: 1- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số:...................................................................................................... - Kiểm tra nội quy:................................................................................................. 2- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Câu hỏi: Nêu quá trình phát triển của lịch sử Trung Đông từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay? 3- Giới thiệu bài mới: ( 1 phút) Sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập dân tộc ở Châu Phi và Mĩ La tinh bùng nổ, đã giành được thắng lợi to lớn. Sau đó, hàng loạt các quốc gia bước vào thời kì xây dựng đất nước, bộ mặt hai khu vực từng bước thay đổi, nhưng còn đầy khó khăn và nhiều nơi không ổn định. 4- Nội dung và phương pháp: Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 4 phút 10 phút 5 phút 3 phút 10 phút 5 phút I- Các nước Châu Phi *Thảo luận lớp : Những hiểu biết về Châu Phi? 1- Vài nét về cuộc đấu tranh giành độc lập. * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu giai đoạn 1945-1954? - Nhóm 2: Tìm hiểu giai đoạn 1954-1960? - Nhóm 3: Tìm hiểu giai đoạn 1960-1975? - Nhóm 4: Tìm hiểu giai đoạn 1975-nay? *Học sinh: Tìm hiểu về nhân vật Nen-xơn Man-đê-la. 2- Tình hình phát triển kinh tế- xã hội. *Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Những thành tựu kinh tế các nước Châu Phi sau khi giành độc lập? - Nhóm 2: Những khó khăn kinh tế các nước Châu Phi đang phải đối mặt? - Nhóm 3: Tình hình chính trị Châu Phi sau khi giành độc lập? - Nhóm 4: Những khó khăn về chính trị xã hội của Châu Phi hiện nay? Ii- Các nước mĩ la-tinh *Thảo luận lớp : Những hiểu biết về Mĩ la-tinh? 1- Vài nét về cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập. * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu giai đoạn 1945-1959? - Nhóm 2: Tìm hiểu giai đoạn 1959 đến cuối thập kỉ 80? - Nhóm 3: Tìm hiểu giai đoạn cuối thập kỉ 80 đến 1991? * Học sinh: -Tìm hiểu về cách mạng Cu-ba - Tìm hiểu về nhân vật Phi-đen Cát-xtơ-rô... 2- Tình hình phát triển kinh tế- xã hội * Thảo luận lớp: Các giai đoạn và thành tựu chính về kinh tế-xã hội Mĩ La-tinh? I- Các nước Châu Phi * Những nét chung: (Kết hợp sử dụng lược đồ) - Là khu vực lớn thứ ba thế giới, diện tích khoảng 30,3 triệu Km2, dân số 839 triệu người (2002) - Gồm 57 quốc gia, có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú. - Trước chiến tranh thế giới thứ hai: hầu hết là thuộc địa của CNTD. 1- Vài nét về cuộc đấu tranh giành độc lập. - Giai đoạn 1945-1954: + Phong trào phát triển mạnh ở Bắc Phi (sử dụng lược đồ). + Kết quả: Ai Cập giành độc lập ngày 18-06-1953 (Cuộc chính biến của sĩ quan và binh lính yêu nước). - Giai đoạn 1954-1960: + ảnh hưởng của chiến thắng Điện Biên Phủ ở Việt Nam, phong trào GPDT ở Châu Phi phát triển mạnh + Kết quả: Hầu hết Bắc Phi và Tây Phi giành độc lập: Tuy-ni-di (1956); Ma-rốc (1956); Xu-đăng (1956); Ga-na (1957); Ghi-nê (1958)... - Giai đoạn 1960-1975: + 1960, 17 nước Châu Phi giành độc lập (" Năm Châu Phi"). + Từ 1960 đến 1975, hầu hết các nước Châu Phi đã đánh bại CNTD kiểu cũ, giành độc lập: An-giê-ri (1962); Ê-ti-ô-pia (1974); Mô-dăm-bích, Ăng-gô-la(1975)... -Giai đoạn 1975- nay: + Giai đoạn hoàn thành cách mạng dân tộc và chống chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. + Kết quả:2.1990, Chính quyền Nam Phi đã tuyên bố xóa bỏ chủ nghĩa Apác-thai, Nen-xơn Man-đê-la trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi. 2- Tình hình phát triển kinh tế- xã hội. - Kinh tế: + Thành tựu: Thập niên 60 (XX) Tổng SPQD tăng trung bình 5,8%; thập niên 70 là 5,2%;thập niên 80 là 2%-3%; năm 1995 là 3,5% + Khó khăn: Nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật, mù chữ, nợ nước ngoài... - Chính trị xã hội: + Thành tựu: Độc lập về chính trị + Khó khăn: Xung đột, đảo chính, nội chiến diễn ra liên miên... ( Ví dụ: SGK-Tr 58) Ii- Các nước Mĩ la-tinh *Những nét chung:( Kết hợp lược đồ) - Gồm 33 nước, ở Trung và Nam Mĩ - Diện tích trên 20,5 triệu Km2, dân số 531 triệu người (2002) - Giàu có về nông- lâm và khoáng sản. - Trước chiến tranh là những nước độc lập nhưng thức chất là "Sân sau" của Mĩ. 1- Vài nét về cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập. - Giai đoạn 1945-1959: + Cao trào cách mạng nổ ra ở nhiều nước dưới nhiều hình thức: Bãi công (Chi lê); Nổi đạy của nông dân (Pê-ru; Mê-xi-cô; E-cu-a-đo ..) ; Khởi nghĩa vũ trang ( Pa-na-ma; Bô-li-via)... + Mức độ phong trào còn thấp, kết quả chưa cao. - Giai đoạn 1959 đến cuối thập kỉ 80 + Mở đầu bằng thắng lợi của cách mạng Cu-ba (1959), đánh dấu bước phát triển của phong trào. + Phong trào đấu tranh vũ trang nhiều nước phát triển mạnh..."Lục địa bùng cháy". + Kết quả: Các chính quyền thân Mĩ lần lượt bị lật đổ, các chính phủ dân tộc dân chủ được thành lập. - Giai đoạn cuối thập kỉ 80 đến 1991 + Chống sự can thiệp của Mĩ. + Cách mạng gặp khó khăn. 2- Tình hình phát triển kinh tế- xã hội - Kinh tế: + Trước thập niên 80: Nhiều nước có nền kinh tế phát triển, trở thành những nước NIC như Bra-zin, ác-hen-ti-na, Mê-hi-cô... + Trong thập niên 80, nhiều nước gặp khó khăn về kinh tế, lạm phát, tham nhũng.... + Thập niên 90 trở đi, nền kinh tế Mĩ La-tinh phục hồi và phát triển trở lại. - Xã hội: Mâu thuẫn xã hội ngày càng tăng, tham nhũng trở thành quốc nạn, phân hóa giàu- nghèo càng lớn... 5- Kết thúc giờ dạy: (2 phút) - Củng cố: + Các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh GPDT và bảo vệ độc lập dân tộc ở các nước Châu Phi và Mĩ La-tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai + Những thành tựu kinh tế- xã hội tiêu biểu của các nước Châu Phi và Mĩ La-tinh sau khi giành độc lập và những khó khăn mà các nước này đang phải đối mặt. - Bài tập: + Lập niên biểu các giai đoạn phát triển của phong trào GPDT ở Châu Phi và Mĩ La-tinh? + Vẽ lược đồ H21 và H22 và làm bài tập Tr 58? - Dặn dò: + Trả lời các câu hỏi trong SGK. + Đọc phần đọc thêm. + Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu những thành tựu kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Ngày soạn: 07/10/2006 Tổ CM duyệt Tiết 12 Chương IV: Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (1945- 2000) Bài 7: Nước Mĩ I- Mục tiêu bài học: 1- Về kiến thức: Học sinh nắm được: - Quá trình phát triển kinh tế- khoa học kĩ thuật của nước Mĩ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1973. Thành tựu và những nguyên nhân. - Tình hình chính trị và chính sách đối ngoại của nước Mĩ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1973. 2- Về tư tưởng: - ý thức tự hào hưon về cuộc kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta trước một đế quốc hùng mạnh như Mĩ. - Nhận thức về ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Việt Nam trocg lịch sử nước Mĩ ở giai đoạn này. - ý thức hơn về trách nhiệm của thế hệ sau đối với công cuộc hiện đại hóa đất nước. 3- Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp. Ii- phương pháp và đồ dùng dạy học: - Phương pháp: Thông tin tái hiện và nhận thức lịch sử, tìm tòi nghiên cứu. - Đồ dùng dạy học: + Bản đồ nước Mĩ, bản đồ thế giới thời kì "chiến tranh lạnh" + Tranh ảnh, tư liệu về sự phát triển kinh tế- khoa học kĩ thuật của nước Mĩ. Iii- cấu trúc giờ dạy: 1- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số:...................................................................................................... - Kiểm tra nội quy:................................................................................................. 2- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Câu hỏi:Khái quát các giai đoạn phát triển của phong trào GPDT ở Châu Phi sau chiến tranh thế giới thứ hai? 3- Giới thiệu bài mới: ( 1 phút) Sau chiến tranh thế giới thứ hai đến đầu những năm 70, với những điều kiện thuận lợi, Mĩ đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế- khoa học kĩ thuật, trở thành một trung tâm kinh tế hùng mạnh trên thế giới. Với vị trí kinh tế đó, Mĩ đã thực hiện chính sách đối ngoại toàn cầu phản cách mạng, làm cho quan hệ đối đầu trên thế giới hết sức phức tạp. 4- Nội dung và phương pháp: Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 7 phút 10 phút 7 phút 10 phút I- Nước mĩ từ năm 1945 đến năm 1973 1- Sự phát triển kinh tế *Thảo luận lớp : Những thành tựu kinh tế của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai? * Thảo luận lớp: Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của nề kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai? *Phần ví du minh họa: - Khí hậu ôn đới, thuận lợi cho trồng cây công nghiệp. - Thiệt hại về người rất ít trong chiến tranh: 30 vạn người chết (so với Liên xô là hơn 26 triệu người/ TG là 56 triệu người) - Kinh tế quân sự của Mĩ chiếm khoảng 50% lợi nhuận. 2- Thành tựu khoa học- kĩ thuật * Thảo luận lớp: Tìm hiểu những thành tựu KHKT của Mĩ trong giai đoạn này? 3- Tình hình chính trị- xã hội * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu đặc điểm chính trị nước Mĩ? - Nhóm 2: Tìm hiểu chính sách đối nội của chính quyền Mĩ? - Nhóm 3: Tìm hiểu chính sách đối ngoại của Mĩ? - Nhóm 4: Tìm hiểu những nét cơ bản về tình hình xã hộ ... 73 kinh tế Mĩ xảy ra ít nhất 7 lần khủng hoảng hoặc suy thoái. - ở Mĩ có khoảng 400 người có thu nhập hằng năm trên 185 triệu USD, tương phản với 25 triệu người sống dưới mức nghèo khổ. I- Nước mĩ từ năm 1945 đến năm 1973 1- Sự phát triển kinh tế (Kết hợp sử dụng lược đồ) * Thành tựu kinh tế: - Nửa sau những năm 40, tổng sản phẩm quốc dân tăng trung bình là 6%. - Sản phẩm công nghiệp chiếm 56,5% tổng sản phẩm công nghiệp thế giới. - Khối lượng vàng dự trử chiếm 3/4 tổng lượng vàng thế giới. - Nông nghiệp bằng 2 lần sản lượng 5 nước Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật cộng lại. - Hơn 50% tàu bè đi lại trên biển là của Mĩ. - Chiếm 40% tổng sản phẩm kinh tế thế giới. Nhận xét: Khoảng 20 năm sau chiến tranh, Mĩ trở thành trung tâm kinh tế- tài chính lớn nhất thế giới. * Nguyên nhân phát triển: - Lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, khí hậu thuận lợi. - Mĩ có nguồn nhân lực dồi dào, trình độ kĩ thuật cao, năng động, sáng tạo. - Không tổn thất trong chiến tranh, thu lợi nhờ buôn bán vũ khí (114 tỷ đôla) - Mĩ là nước khởi đầu cách mạng KHKT. - Trình độ tập trung sản xuất và tập trung tư bản ở mức độ cao. - Các chính sách điều tiết nền kinh tế của nhà nước có hiệu quả 2- Thành tựu khoa học- kĩ thuật ( Kết hợp sử dụng tranh ảnh) - Đầu tư cho giáo dục rất lớn. - Đi đầu trong laĩnh vực chế tạo công cụ sản xuất mới (máy tính điện tử, máy tự động..); vật liệu mới (Pôlime, vật liệu tổng hợp...); năng lượng mới (năng lượng nguyên tử, nhiệt hạch..); sản xuất vũ khí (tên lửa, bom nguyên tử...). - Tiến hành cuộc "cách mạng xanh trong nông nghiệp" 3- Tình hình chính trị- xã hội * Tình hình chính trị: - Là nước cộng hòa liên bang - Theo chế độ tổng thống, do hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thay nhau cầm quyền. - Hai đảng tuy mâu thuấn nhau nhưng lại thống nhất nhất với nhau để thống trị. * Chính sách đối nội: - Chống lại các hoạt động của các công đoàn và phong trào công nhân (thời Tru-man có khoảng 200 đạo luật chống công nhân) - Bảo vệ lợi ích của giai cấp TS và chế độ tư bản. - Sự phân biệt, kì thị chủng tộc đối với người da đen trở nên phổ biến. * Chính sách đối ngoại: (kết hợp sử dụng bản đồ) - Chiến lược đối ngoại làm bá chủ thế giới dựa trên sức mạnh kinh tế. + 3-1947: Chủ nghĩa Tru-man chống chủ nghĩa cộng sản,"bảo vệ thế giới tự do" + Phát động "Chiến tranh lạnh" chống Liên xô và CNXH thế giới với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi và tiêu diệt CNCS. + Kế hoạch Mác-san (1947), phục hưng Châu âu nhằm thiết lập đồng minh của Mĩ. * Xã hội: - Chứa đựng nhiều mâu thuẫn sâu sắc, đặc biệt là mâu thuẫn sắc tộc. - Phân hóa giàu nghèo ngày càng tăng. - Nội bộ giới cầm quyền thường xảy ra những vụ bê bối chính trị, làm mất lòng tin trong nhân dân. - Các cuộc đấu tranh chống chính phủ trở nên phổ biến ( 1963 phong trào đấu tranh của người da đen thu hút 25 triệu người tham gia, lan rộng 125 thành phố) - Đảng cộng sản Mĩ đã có nhiều hoạt động đấu tranh bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. *Mở rộng: Chính những cuộc đấu tranh đó đã góp phần buộc Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri 1972, rút quân khỏi Việt Nam. 5- Kết thúc giờ dạy: - Củng cố: ( 2 phút) + Sự phát triển của kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến 1973- Những thành tựu và nguyên nhân. + Những thành tựu khoa học kĩ thuật của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến 1973 + Tình hình chính trị- xã hội Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến 1973 - Bài tập: (1 phút) Sưu tầm tranh ảnh về sự phát triển của kinh tế- KHKT của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1973 - Dặn dò: (2 phút) + Trả lời các câu hỏi trong SGK. + Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu những thành tựu kinh tế Mĩ từ 1973 đến nay? Ngày soạn: 10/10/2006 Tổ CM duyệt Tiết 13 Bài 7: Nước Mĩ (tiết 2) I- Mục tiêu bài học: 1- Về kiến thức: Học sinh nắm được: - Quá trình phát triển kinh tế- khoa học kĩ thuật của nước Mĩ từ 1973 đến 1991 và từ 1991 đến nay. Thành tựu và những nguyên nhân. - Tình hình chính trị và chính sách đối ngoại của nước Mĩ từ 1973 đến 1991 và từ 1991 đến nay. 2- Về tư tưởng: - ý thức tự hào hơn về cuộc kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta trước một đế quốc hùng mạnh như Mĩ. - Nhận thức về ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Việt Nam trocg lịch sử nước Mĩ ở giai đoạn này. - ý thức hơn về trách nhiệm của thế hệ sau đối với công cuộc hiện đại hóa đất nước. 3- Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp. Ii- phương pháp và đồ dùng dạy học: - Phương pháp: Thông tin tái hiện và nhận thức lịch sử, tìm tòi nghiên cứu. - Đồ dùng dạy học: + Bản đồ nước Mĩ + Tranh ảnh, tư liệu về sự phát triển kinh tế- khoa học kĩ thuật của nước Mĩ. Iii- cấu trúc giờ dạy: 1- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số:...................................................................................................... - Kiểm tra nội quy:................................................................................................. 2- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Câu hỏi:Tại sao trong khoảng 20 năm sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ trở thành một trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất thế giới? 3- Giới thiệu bài mới: ( 1 phút) Sau cuộc khủng hoảng năng lượng 1973, nền kinh tế Mĩ ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên với trình độ KHKT hiện đại và chính sách điều tiết nền kinh tế hợp lý, kinh tế Mĩ đã sớm vượt qua khó khăn và tiếp tục vươn lên. Với sự xuất hiện của 2 trung tâm kinh tế tài chính khác là Tây Âu và Nhật Bản. Kinh tế Mĩ càng bộc lộ những hạn chế. Mĩ đã có những thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại, nhưng những biểu hiện trước đây vẫn chưa thể khắc phục được. 4- Nội dung và phương pháp: Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 7 phút 10 phút 7 phút 10 phút Ii- Nước mĩ từ năm 1973 đến năm 1991 1- Tình hình kinh tế và khoa học - kĩ thuật *Thảo luận lớp : Tình hình kinh tế, khoa học- kĩ thuật của Mĩ sau năm 1973? * Thảo luận: Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển đó? 2- Tình hình chính trị- xã hội * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu tình hình chính trị nước Mĩ? - Nhóm 2: Tìm hiểu chính sách đối nội của chính quyền Mĩ? - Nhóm 3: Tìm hiểu chính sách đối ngoại của Mĩ? - Nhóm 4: Tìm hiểu những nét cơ bản về tình hình xã hội Mĩ? Iii- Nước mĩ từ năm 1991 đến năm 2000 1- Tình hình kinh tế, khoa học - kĩ thuật và văn hóa *Thảo luận : Tình hình kinh tế, khoa học- kĩ thuật và văn hóa của Mĩ từ năm 1991 đến năm 2000? * Học sinh: Tìm hiểu một số ví dụ để chứng minh cho những nhận định đó? 2- Tình hình chính trị- xã hội * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Tìm hiểu chính sách đối nội của nước Mĩ? - Nhóm 2: Tìm hiểu chính sách đối ngoại của chính quyền Mĩ? Ii- Nước mĩ từ năm 1973 đến năm 1991 1- Tình hình kinh tế và khoa học - kĩ thuật - Nửa sau những năm 70 đến 1982, kinh tế Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kéo dài. + Năng suất lao động trung bình giảm xuống 0,34%. + Tỷ lệ lạm phát tăng từ 9% (1973) lên 12% (1974) và 40% (1976). + Đồng đôla phá giá 2 lần. - Từ 1983 trở đi, kinh tế Mĩ phục hồi và phát triển trở lại. + Chiếm 23% tổng sản phẩm kinh tế thế giới. + Trở thành con nợ lớn nhất (1986 là 236 tỷ USD) - Khoa học kĩ thuật tiếp tục phát triển, tuy nhiên bị Nhật Bản và Tây Âu cạnh tranh quyết liệt. * Nguyên nhân - Những hạn chế của nền kinh tế bộc lộ rõ. - Bị các nước cạnh tranh... 2- Tình hình chính trị- xã hội * Tình hình chính trị: Tình hình chính trị không ổn định: + Từ 1974 đến 1991, nước Mĩ trải qua 4 đời tổng thống. + Thất bại trong chiến tranh Việt Nam làm cho nội bộ chính trị càng thêm căng thẳng. * Chính sách đối nội: - Tiếp tục thực hiện các chính sách chống giai cấp công nhân, bảo vệ lợi ích giai cấp tư sản và chế độ tư bản. - Đời sống của nhân dân lao động càng khó khăn hơn (do lương bị hạ thấp so với trước) * Chính sách đối ngoại: - Chiến lược đối ngoại làm bá chủ thế giới dựa trên sức mạnh kinh tế vẫn tiếp tục được duy trì. - Thực hiện chiến lược "đối đầu trực tiếp" với CNXH và các lực lượng tiến bộ trên thế giới. - Tăng cường chạy đua vũ trang... - Cuối thập niên 80, quan hệ giữa Mĩ và Liên xô chuyển dần sang đối thoại với việc tuyên bố chấm dứt "chiến tranh lạnh" * Xã hội: - Chứa đựng nhiều mâu thuẫn sâu sắc, đặc biệt là mâu thuẫn sắc tộc. - Phân hóa giàu nghèo ngày càng tăng. - Nội bộ giới cầm quyền thường xảy ra những vụ bê bối chính trị, làm mất lòng tin trong nhân dân. Iii- Nước mĩ từ năm 1991 đến năm 2000 1- Tình hình kinh tế, khoa học - kĩ thuật và văn hóa - Đầu thập niên 90, kinh tế Mĩ rơi vào cuộc suy thoái nặng nề. - Dưới thời tổng thống B.Clin tơn (từ 1993 đến 2001) kinh tế Mĩ đã có sự phục hồi trở lại. + Chiếm 25% tổng sản phẩm kinh tế thế giới (năm 2000). + Có vai trò chi phối trong các tổ chức quốc tế như tổ chức Thương mại thế giới WTO, Ngân hàng thế giới WB, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF... - Khoa học- kĩ thuật vẫn phát triển mạnh với đội ngũ các chuyên gia đông nhất thế giới. + Chiếm 1/3 sản lượng bản quyền phát minh trên thế giới. + Đứng đầu về các giải NOBEN khoa học (286/755- năm 2003). - Văn hóa nghệ thuật phát triển mạnh như các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc... 2- Tình hình chính trị- xã hội *Đối nội: Chính quyền B.Clin-tơn cố gắng ứng dụng 3 giá trị: cơ hội, trách nhiệm và cộng đồng để vượt qua khó khăn. * Đối ngoại: - Thi hành chiến lược: " Cam kết và mở rộng" với 3 trụ cột: + Đảm bảo an ninh với lực lượng quân sự mạnh + Tăng cường khôi phục và phát triển nền kinh tế năng động + Sử dụng khẩu hiệu "dân chủ" ở các nước để can thiệp chính trị. - Mục tiêu: Xây dựng trật tự thế giới đơn cực do Mĩ đứng đầu. 5- Kết thúc giờ dạy: - Củng cố: ( 2 phút) + Sự phát triển của kinh tế , khoa học- kĩ thuật và văn hóa Mĩ từ 1973 đến nay . + Tình hình chính trị- xã hội Mĩ từ 1973 đến nay - Bài tập: (1 phút) +Sưu tầm tranh ảnh về sự phát triển của kinh tế- KHKT của Mĩ trong giai đoạn này. + Lập niên biểu các mặt phát triển của Mĩ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay. - Dặn dò: (2 phút) + Trả lời các câu hỏi trong SGK. + Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu những thành tựu kinh tế Tây Âu từ 1945 đến 1973 ?
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_12_nang_cao_tiet_11_bai_6_cac_nuoc_chau.doc