Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Chinh (Có đáp án)
Câu 1: Trong các tác phẩm sau, tác phẩm nào thuộc phần văn học trung đại:
A.Đoàn thuyền đánh cá
B. Đồng chí.
C. Truyện Kiều
D. Lặng lẽ SaPa
Câu 2: Trong các câu sau, câu nào sai về lỗi dùng từ?
A.Khủng long là loài động vật đã bị tuyệt tự.
B.Truyện Kiều là một tuyệt tác văn học bằng chữ Nôm của Nguyễn Du.
C.Ba tôi là người chuyên nghiên cứu những hồ sơ tuyệt mật.
D.Cô ấy có vẻ đẹp tuyệt trần.
Câu 3: “ Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du”. ( Ngữ văn 9- tập một), là nhận định về đoạn trích nào?
A Kiều ở lầu Ngưng Bích. B. Chị em Thúy Kiều
C.Cảnh ngày xuân. D. Kiều báo ân báo oán.
Câu 4: Dòng nào sau đây nói về phép tổng hợp?
A.Mô tả diễn biến của sự vật hiện tượng.
B. Tìm hiểu từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề.
C. So sánh các sự vật hiện tượng có ý nghĩa tương đồng.
D. Khái quát vấn đề chung từ những bộ phận, phương diện cụ thể.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Kim Chinh (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM CHÍNH Năm học: 2018 - 2019 Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm TN và TL trong 01 trang) Phần I: Trắc nghiệm( 2.0 điểm) Trả lời câu hỏi bằng cách chọn 1 phương án đúng Câu 1: Trong các tác phẩm sau, tác phẩm nào thuộc phần văn học trung đại: A.Đoàn thuyền đánh cá B. Đồng chí. C. Truyện Kiều D. Lặng lẽ SaPa Câu 2: Trong các câu sau, câu nào sai về lỗi dùng từ? A.Khủng long là loài động vật đã bị tuyệt tự. B.Truyện Kiều là một tuyệt tác văn học bằng chữ Nôm của Nguyễn Du. C.Ba tôi là người chuyên nghiên cứu những hồ sơ tuyệt mật. D.Cô ấy có vẻ đẹp tuyệt trần. Câu 3: “ Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du”. ( Ngữ văn 9- tập một), là nhận định về đoạn trích nào? A Kiều ở lầu Ngưng Bích. B. Chị em Thúy Kiều C.Cảnh ngày xuân. D. Kiều báo ân báo oán. Câu 4: Dòng nào sau đây nói về phép tổng hợp? A.Mô tả diễn biến của sự vật hiện tượng. B. Tìm hiểu từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề. C. So sánh các sự vật hiện tượng có ý nghĩa tương đồng. D. Khái quát vấn đề chung từ những bộ phận, phương diện cụ thể. Phần II: Đọc hiểu văn bản( 1.5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: -Thưa thầy, thầy còn nhớ con không ? Con là ... Người thầy giáo già hoảng hốt: -Thưa ngài, ngài là ... - Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào... (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, Tập một) a, Câu nói của danh tướng đã tuân thủ phương châm hội thoại nào? b, Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong câu chuyện trên? c, Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Phần III: Tạo lập văn bản( 6.5 điểm) Câu 1( 2điểm): Từ ngữ liệu trên em có suy nghĩ gì về lòng biết ơn thầy cô giáo? Câu 2( 4.5 điểm) :Cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích truyện: Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long (sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một). -------------HẾT------------- PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG THCS KIM CHÍNH ĐẠI TRÀ Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ Văn (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I.Trắc nghiệm( 2 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án C A B D Phần II. Đọc hiểu văn bản( 1.5 điểm) Đáp án Điểm Phần II: a, Câu nói của danh tướng đã tuân thủ phương châm lịch sự 0,5 điểm Đọc hiểu b,Cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong câu (1.5 chuyện : 0,25 điểm điểm) -Vị danh tướng, tuy đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, có quyền cao chức trọng, nhưng vẫn gọi thầy cũ của mình là thầy và xưng là con. Ngay khi thầy giáo già gọi vị tướng là ngài thì ông vẫn không hề thay đổi cách xưng hô. Cách xưng hô đó thể hiện thái độ kính cẩn và lòng biết ơn của vị tướng đối với người thầy của mình. 0,25 điểm -Người thầy giáo gọi vị tướng ( người học trò cũ của mình) là ngài. Cách xưng hô đó thể hiện thái độ tôn trọng địa vị hiện tại của danh tướng. c, Bài học rút ra từ câu chuyện: Qua câu chuyện có thể rút ra bài học về tinh thần “tôn sư trọng 0,5 điểm đạo”, lối sống ân nghĩa thuỷ chung, lòng khiêm tốn, thái độ biết ơn người thày đã từng dạy dỗ mình còn có thể hiểu theo nghĩa rộng đó là thái độ biết ơn đối với quá khứ, đối với những người đã tạo dựng thành quả mà chúng ta hưởng thụ như ngày hôm nay.... Phần III. Tạo lập văn bản(6.5 điểm) Câu 1 1. Về hình thức: ( 2 điểm) - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội - Bài viết có bố cục hợp lí, rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, viết câu. - Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận: giải thích, phân tích, chứng minh, tổng hợp. 2. Về nội dung: Bài làm cần đảm bảo các ý sau: * Giới thiệu vẫn đề cần nghị luận: Lòng biết ơn thầy cô giáo * - giải thích về lòng biết ơn thầy cô giáo: là nhớ ơn, tìm cách đền đáp công ơn người đã từng dạy dỗ mình. -Nhận định đánh giá: chúng ta phải biết ơn thầy cô giáo vì: + Thầy cô là người dạy dỗ, giúp đỡ ta trưởng thành về mọi mặt: dạy kiến thức, dạy cách làm người, chắp cho ta đôi cánh ước mơ + Không ai trong cuộc đời lại không cần đến sự dạy dỗ của thầy cô, “mọi vĩ nhân đều bắt đầu bằng chữ A” -Bình luần mở rộng vấn đề: + Chúng ta phải biết ơn thầy cô bằng cách ra sức học tập, nghe lời thầy cô, làm bài, học bài, kính thầy mến bạn. Quan tâm đến bạn bè, thầy cô đúng mực. + Có nhiều tấm gương thể hiện lòng biết ơn thầy cô như cách ứng xử của vị danh tướng với người thầy giáo của mình là bài học về nghĩa nặng tình sâu, cách ứng xử thấu tình đạt lí mà chúng ta cần học tập. + Thực tế vẫn cón có những học sinh chưa biết kính trọng thầy cô, quên đi ơn nghĩa, sống theo kiểu ăn cháo đá bát, vô lễ hỗn láoĐó là những kẻ đáng bị lên án. *Đánh giá khái quát, rút ra bài học, liên hệ bản thân ( Tùy theo mức độ bài làm, GV cho điểm cho phù hợp) 1. Về hình thức: - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận về một tác phẩm Câu 2 truyện: phân tích nhân vật trong tác phẩm. (4.5 - Bài viết có bố cục hợp lí, rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không điểm) mắc lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, viết câu. - Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh 2. Về nội dung: Bài làm của học sinh cần đảm bảo các ý sau: * Dẫn dắt, giới thiệu nhân vật anh thanh niên: Đây là nhân vật chính trong truyện, được tập trung khắc họa trong cuộc gặp gỡ tình cờ, ngắn ngủi với ông họa sĩ và cô kĩ sư. Anh mang vẻ đẹp tiêu biểu cho những con người lao động mới trong công cuộc xây dựng đất nước. * Nêu và phân tích những vẻ đẹp của anh thanh niên: - Vẻ đẹp tiêu biểu nhất ở anh là lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. + Vẻ đẹp này trước hết được thể hiện qua hoàn cảnh sống và làm việc của anh: anh tự nguyện gắn bó với đỉnh núi cao quanh năm chỉ có cây cỏ và mây mù. + Công việc của anh gian khổ, đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao. + Anh nhận thức được công việc của mình cần thiết và có ích cho cuộc sống, cho mọi người, anh coi công việc là niềm vui là lẽ sống của mình. - Bên cạnh đó nhân vật anh thanh niên còn có nhiều vẻ đẹp đáng quý khác: + Anh tự tổ chức, sắp xếp cuộc sống ngăn nắp, chủ động, biết tìm niềm vui khác như đọc sách, trồng hoa, nuôi gà. +Anh sống cởi mở, chân thành, quý trọng và quan tâm đến mọi người (thân tình với bác lái xe, rất vui khi có khách lên chơi, khao khát được gặp gỡ trò chuyện với mọi người, tặng hoa cho cô gái) + Mặc dù công việc vất vả có những đóng góp quan trọng cho đất nước nhưng anh lại là người rất khiêm tốn (từ chối khi được vẽ chân dung, nhiệt thành giới thiệu những người khác mà theo anh là đáng khâm phục hơn. * Khái quát, đánh giá chung: - Tính cách, phẩm chất của nhân vật anh thanh niên được khắc họa qua lời nói, suy nghĩ, việc làm và những nhận xét, đánh giá của các nhân vật khác. Vì vậy nhân vật anh thanh niên hiện lên chân thực, sinh động và khách quan hơn. - Anh thanh niên mang vẻ đẹp tiêu biểu cho những con người lao động yêu nước, đang ngày đêm lặng lẽ làm việc cống hiến hết mình cho đất nước. Nhân vật anh thanh niên để lại bài học thấm thía về ý thức, trách nhiệm trước công việc và đối với đất nước. - Cách tạo dựng tình huống chuyện nhẹ nhàng, tự nhiên, hấp dẫn, truyện ngắn giàu chất thơ. 3. Cách cho điểm: - Đạt các yêu cầu nên trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, 4.5 điểm không mắc lỗi diễn đạt thông thường. - Đạt các yêu cầu trên. Diễn đạt tốt, có thể còn một số sai sót 4 điểm nhỏ. - Đạt 2/3 các yêu cầu trên, nhất là các yêu cầu về nội dung. 3 điểm Diễn đạt tương đối tốt, có thể mắc một số lỗi diễn đạt. - Đạt 1/2 các yêu cầu về nội dung, còn mắc lỗi nhiều lỗi diễn 2 điểm đạt. - Chưa đạt các yêu cầu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, mắc 1điểm nhiều lỗi về dùng từ, viết câu. - Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp 0 điểm. -------------HẾT------------- NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH VÀ PHẢN BIỆN (Họ tên, chữ ký, đóng dấu) Đậu Thị Quyến.
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_nam_hoc_2018_2019_t.docx