Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Định Hóa (Có đáp án)
Câu 1: Viết "Truyện Kiều", tác giả đã dựa vào cốt truyện nào?
A. Truyền kỳ mạn lục B. Kim Vân Kiều truyện
C. Hoàng Lê nhất thống chí D. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Câu 2: Câu thơ "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" ("Đoàn thuyền đánh cá" - Huy Cận) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Nhân hoá B. Hoán dụ. C. Ẩn dụ D. So sánh
Câu 3: Ký ức đầu tiên của người cháu trong bài thơ "Bếp lửa" - Bằng Việt là gì?
A. Hình ảnh người bà kính yêu. B. Hình ảnh bếp lửa.
C. Hình ảnh bố mẹ. D. Hình ảnh tổ quốc.
Câu 4: Tìm câu văn sử dụng khởi ngữ?
A. Tôi cũng giàu rồi. B. Giàu, tôi cũng giàu rồi.
C. Anh học giỏi môn toán D. Em là học sinh tiên tiến.
Câu 5. Hình ảnh “ Giọt long lanh”trong câu thơ “ Từng giọt long lanh rơi” (“ Mùa xuân nho nhỏ “- Thanh Hải) được hiểu như thế nào ?
A. Giọt mưa xuân. B. Giọt sương sớm.
C. Giọt âm thanh của tiếng chim chiền chiện. D. Cả 3 đáp án.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Định Hóa (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS ĐỊNH HÓA Năm học: 2018 – 2019 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 10 câu, 2 trang) I. Phần trắc nghiệm( 2đ) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất ở mỗi câu. Câu 1: Viết "Truyện Kiều", tác giả đã dựa vào cốt truyện nào? A. Truyền kỳ mạn lục B. Kim Vân Kiều truyện C. Hoàng Lê nhất thống chí D. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Câu 2: Câu thơ "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" ("Đoàn thuyền đánh cá" - Huy Cận) sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Nhân hoá B. Hoán dụ. C. Ẩn dụ D. So sánh Câu 3: Ký ức đầu tiên của người cháu trong bài thơ "Bếp lửa" - Bằng Việt là gì? A. Hình ảnh người bà kính yêu. B. Hình ảnh bếp lửa. C. Hình ảnh bố mẹ. D. Hình ảnh tổ quốc. Câu 4: Tìm câu văn sử dụng khởi ngữ? A. Tôi cũng giàu rồi. B. Giàu, tôi cũng giàu rồi. C. Anh học giỏi môn toán D. Em là học sinh tiên tiến. Câu 5. Hình ảnh “ Giọt long lanh”trong câu thơ “ Từng giọt long lanh rơi” (“ Mùa xuân nho nhỏ “- Thanh Hải) được hiểu như thế nào ? A. Giọt mưa xuân. B. Giọt sương sớm. C. Giọt âm thanh của tiếng chim chiền chiện. D. Cả 3 đáp án. Câu 6. Bộ phận in đậm trong câu văn sau là thành phần biệt lập nào? Họa sĩ thầm nghĩ: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. A. Tình thái. B. Cảm thán. C. Gọi - đáp D. Phụ chú. Câu 7. Trong câu thơ: “ Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về”. Từ nào trong các từ sau là tình thái từ ? A. Chùng chình B. Hình như C. Qua ngõ. D . Đã về. Câu 8. Nguyễn Đình Thi viết văn bản "Tiếng nói của văn nghệ" vào thời kỳ nào? A. Thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. B. Thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Mỹ. C. Thời kỳ miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội. D. Thời kỳ đất nước hoàn toàn thống nhất. II. Phần tự luận ( 8đ) Câu 1( 2đ) Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ xuất hiện nhiều yếu tố kì ảo. Hãy chỉ ra các yếu tố kì ảo ấy và cho biết tác giả muốn thể hiện điều gì khi đưa ra những yếu tố kì ảo vào một câu chuyện quen thuộc ? Câu 2 : ( 6đ) “Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” ( Thanh Hải- Mùa xuân nho nhỏ) Hãy phân tích hai khổ thơ trên để làm rõ tâm nguyện cao đẹp của Thanh Hải : muốn được cống hiến phần tốt đẹp – dù nhỏ bé của cuộc đời mình cho cuộc đời chung – cho đất nước. Từ đó em rút ra bài học gì? ---- Hết------ PHÒNG GDĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH TRƯỜNG THCS ĐỊNH HÓA VÀO LỚP 10 THPT Năm học: 2018 – 2019 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫnchấm gồm 3 trang) PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2,0 ®iÓm) C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 §¸p ¸n B D B B D A B A Tr¶ lêi ®óng mçi c©u cho 0,25 ®iÓm; tr¶ lêi sai kh«ng cho ®iÓm. PhÇn II. Tù luËn (8,0 ®iÓm) C©u Néi dung §iÓm C©u 1 * Về nội dung : 1,5 - Đề bài yêu cầu phân tích một nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện nhằm mục đích làm rõ ý nghĩa chi tiết đó trong việc thể hiện nội dung tác phẩm và tư tưởng của tác giả - Cần chỉ ra được các chi tiết kì ảo trong câu chuyện : + Phan Lang nằm mộng rồi thả rùa 0,5 + Phan Lang gặp nạn, lạc vào động rùa, gặp Linh Phi, được cứu giúp; gặp lại Vũ Nương, được sứ giả của Linh Phi rẽ đường nước đưa về dương thế. + Vũ Nương hiện về trong lễ giải oan trên bến Hoàng Giang giữa lung linh, huyền ảo rồi lại biến mất. - Ý nghĩ của các chi tiết huyền ảo: 1,0 + Làm hoàn chỉnh thêm nét đẹp vốn có của nhân vật Vũ Nương: nặng tình, nặng nghĩa, quan tâm đến chồng con, khao khát được phụ hồi danh dự . + Bộc lộ rõ bản chất vũ phu của Trương Sinh. + Tạo nên một kết thúc phần nào có hậu cho câu chuyện. + Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng ở đời của nhân dân + Tăng thêm ý nghĩa tố cáo hiện thực của xã hội. * Về hình thức: 0,5 - Câu trả lời ngắn gọn, giải thích làm rõ yêu cầu của đề bài. - Các ý có sự liên kết chặt chẽ. - Trình bày rõ ràng, mạch lạc. C©u 2 A. Ph©n tÝch 2 khæ th¬ ®Ó lµm s¸ng tá t©m nguyện cña nhµ th¬ 5,5 1. VÒ h×nh thøc: 1,0 - ViÕt thµnh bµi v¨n nghÞ luËn vÒ ®o¹n th¬ - Bµi viÕt cã bè côc râ rµng, diÔn ®¹t trong s¸ng, c¶m xóc ch©n thùc, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, lçi liªn kÕt. 2. VÒ néi dung: Bµi viÕt lµm s¸ng tá c¸c ý sau: * Từ cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước, nhà thơ có khát vọng thiết tha, làm “mùa xuân nho nhỏ” dâng cho đời. a. Ước nguyện được sống đẹp, sống có ích cho đời. 2,0 Muốn làm con chim hót, cành hoa, nốt trầm xao xuyến trong bản hoà ca Phân tích các hình ảnh này để thấy vẻ đẹp ước nguyện của Thanh Hải. - Điệp ngữ “Ta làm”, “Ta nhập vào” diễn tả một cách tha thiết khát vọng được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước được cống hiến phần tốt đẹp – dù nhỏ bé của cuộc đời mình cho cuộc đời chung – cho đất nước. - Điều tâm niệm ấy được thể hiện một cách chân thành trong những hình ảnh thơ đẹp một cách tự nhiên giản dị. + “Con chim hót”, “một cành hoa”, đó là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên. Ở khổ thơ đầu, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên đã được miêu tả bằng hình ảnh “một bông hoa tím biếc”, bằng âm thanh của tiếng chim chiền chiện “hót chi mà vang trời”. Ở khổ thơ này, tác giả lại mượn những hình ảnh ấy để nói lên ước nguyện của mình : đem cuộc đời mình hoà nhập và cống hiến cho đất nước. b. Ước nguyện ấy được thể hiện một cách chân thành, giản dị, khiêm nhường 2,0 - Nguyện làm những nhân vật bình thường nhưng có ích cho đời + Giữa mùa xuân của đất nước, tác giả xin làm một “con chim hót”, làm “Một cành hoa”. Giữa bản “hoà ca” tươi vui, đầy sức sống của cuộc đời, nhà thơ xin làm “một nốt trầm xao xuyến”. Điệp từ “một” diễn tả sự ít ỏi, nhỏ bé, khiêm nhường. - Ý thức về sự đóng góp của mình: dù nhỏ bé nhưng là cái tinh tuý, cao đẹp của tâm hồn mình góp cho đất nước. - Hiểu mối quan hệ riêng chung sâu sắc: chỉ xin làm một nốt trầm khiêm nhường trong bản hoà ca chung. + Những hình ảnh con chim, cành hoa, nốt nhạc trầm cuối cùng dồn vào một hình ảnh thật đặc sắc: “Một mùa xuân nho nhỏ – Lặng lẽ dâng cho đời”. Tất cả là những hình ảnh ẩn dụ mang vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường, thể hiện thật xúc động điều tâm niệm chân thành, tha thiết của nhà thơ. + Bằng giọng thơ nhỏ nhẹ, sâu lắng, ước nguyện của Thanh Hải đã đi vào lòng người đọc, và lung linh trong ánh sáng của một nhân sinh quan cao đẹp: Mỗi người phải mang đến cho cuộc đời chung một nét đẹp riêng, phải cống hiến cái phần tinh tuý, dù nhỏ bé, cho đất nước, và phải không ngừng cống hiến “Dù là tuổi hai mươi – Dù là khi tóc bạc”. Đó mới là ý nghĩa cao đẹp của đời người. - Sự thay đổi trong cách xưng hô “tôi” sang “ta” mang ý nghĩa rộng lớn là ước nguyện chung của nhiều người. - Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” đầy bất ngờ thú vị và sâu sắc: đặt cái vô hạn của trời đất bên cạnh cái hữu hạn của đời người, tìm ra mối quan hệ cá nhân và xã hội. - Ước nguyện dâng hiến ấy thật lặng lẽ, suốt đời, sống đẹp đẽ. * Khổ thơ thể hiện xúc động một vấn đề nhân sinh lớn lao. Đặt khổ thơ trong mối quan hệ với hoàn cảnh của Thanh Hải lúc 0,5 ấy, ta càng hiểu hơn vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ. B. Bài học: Học sinh tự rút ra bài học sâu sắc từ ước nguyện 0,5 được cống hiến của nhà thơ . Một số gợi ý sau: - Có ý thức sống đẹp, sống giản dị, khiêm nhường, sống có ích, sống phải biết cống hiến, biết làm việc tốt giúp ích cho đời.. - Có ước mơ, biết vượt mọi khó khăn để đạt được ước mơ. - Tuổi trẻ phải chăm chỉ học tập, rèn luyện PHẦN KÝ XÁC NHẬN: TÊN FILE ĐỀ THI: NGỮ VĂN – TS10 – 2018 – 2019 – ĐỊNH HÓA 1 Mà ĐỀ THI (DO SỞ GD&ĐT GHI):.. TỔNG SỐ TRANG (ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 5 TRANG. NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ XÁC NHẬN CỦA BGH PHẢN BIỆN Trần Thị Hồng Đinh Thị Thanh Loan
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_ngu_van_de_1_nam_hoc_2018_2.doc