Đề thi kiểm tra giữa học kì 2 Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Câu 5. Thực vật nào dưới đây được xếp vào nhóm thực vật Hạt kín?

A. Dương xỉ B. Cây thông C. Rêu D. Cây lúa

Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây chỉ có ở dương xỉ mà không có ở rêu?

A. Sinh sản bằng bào tử B. Thân có mạch dẫn C. Có lá thật D. Chưa có rễ chính thức

Câu 7. Thủy tức là đại diện của nhóm động vật nào sau đây:

A. Ruột khoang B. Giun chỉ C. Thân mềm D. Chân khớp

Câu 8. Loài động vật nào chuyên đục ruỗng các đồ dùng bằng gỗ trong gia đình:

A. Mối B. Rận C. Ốc sên D. Bọ chét

Câu 9. Đặc điểm để phân biệt động vật có xương sống với động vật không xương sống là

A. Số loài đông. B. Đẻ nhiều trứng C.Có bộ lông dày, rậm. D. Có xương cột sống chứa tủy sống.

Câu 10. Động vật có xương sống bao gồm:

A. cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú B. cá, chân khớp, bò sát, chim, thú

C. thân mềm, lưỡng cư, bò sát, chim, thú D.cá, lưỡng cư, ruột khoang, chim, thú

Câu 11.Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất?

A. Hoang mạc. B. Rừng ôn đới. C. Rừng mưa nhiệt đới. D. Đài nguyên.

docx 12 trang Bạch Hải 16/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi kiểm tra giữa học kì 2 Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi kiểm tra giữa học kì 2 Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đề thi kiểm tra giữa học kì 2 Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
 PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2022 -2023
 MÔN: KHTN 6
 Thời gian làm bài: 60phút
 (Ma trận đề gồm 20 câu,trong 08 trang)
 MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6
I) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: 
 Nội dung: 
- Thời gian làm bài:
- Hình thức kiểm tra:Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
 - Mức độ đề:40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
 - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm; 
 - Phần tự luận: 4,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
 - Nội dung: 7 tuần đầu của HKII: 100% (10.0 điểm)
 Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu/số 
 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ý Điểm 
 Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số
 luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
 Đa dạng nấm (4 tiết) 4 1(1 ý) 1(1 ý) 4 1,5
 1 (2 ý) 1(1 ý)
 Đa dạng thực vật (7 tiết) 2 2 (3 ý) 2 2,5
 Đa dạng động vật (8 
 1(1 ý) 2 2 1(2 ý) 2 (3 ý) 4 3,0
 tiết)
 1 Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu/số 
 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ý Điểm 
 Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số
 luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Vai trò của đa dạng 
sinh học trong tự nhiên. 6 6 1,5
(4 tiết)
Bảo vệ đa dạng sinh học 1(1 ý) 1(1 ý)
 0,5
( 2 tiết)
Tìm hiểu sinh vật ngoài 
 1(2 ý) 1(2 ý) 1,0
thiên nhiên. ( 3 tiết)
 Số câu TN/ Số ý TL 1 12 3 4 4 2 10 16
 Điểm số 1,0 3,0 2,0 1,0 2,0 1,0 6,0 4,0
 16 câu/ 4 Câu 10,0 
 Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm
 (10 ý) điểm
 2 II. BẢN ĐẶC TẢ: 
 Số câu 
 Câu hỏi
 hỏi
 Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN
 TL TN
 (Số (Số 
 (Số ý) (Số câu)
 ý) câu)
 Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống (28 tiết)
 Đa dạng nấm (4 tiết)
 - Sự đa Nhận biết Nêu được một số bệnh do nấm gây ra. 1 C1
 dạng nấm. - Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua quan sát 
 - Vai trò hình ảnh, mẫu vật (nấm đơn bào, đa bào. Một số đại diện 3 C2,3,4
 của nấm. phổ biến: nấm đảm, nấm túi, ...). Dựa vào hình thái, trình 
 - Một số bày được sự đa dạng của nấm.
 bệnh do Thông - Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong 1 C17
 nấm gây hiểu thực tiễn (nấm được trồng làm thức ăn, dùng làm (1 ý)
 ra. thuốc,...).
 - Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nấm gây 
 ra.
 Vận dụng Thông qua thực hành, quan sát và vẽ được hình nấm (quan 
 sát bằng mắt thường hoặc kính lúp).
 Vận dụng Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số 
 cao hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn 
 được, nấm độc, ...
 Đa dạng thực vật (7 tiết)
 - Sự đa Thông - Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, mẫu vật, phân biệt được các 
 dạng. hiểu nhóm thực vật: Thực vật không có mạch (Rêu); Thực vật 
 - Thực có mạch, không có hạt (Dương xỉ); Thực vật có mạch, có C18a
 hành. hạt (Hạt trần); Thực vật có mạch, có hạt, có hoa (Hạt kín). 3 (2 ý)
 - Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống và 
 trong tự nhiên: làm thực phẩm, đồ dùng, bảo vệ môi 
 trường (trồng và bảo vệ cây xanh trong thành phố, trồng 2 C5,6
 3 Số câu 
 Câu hỏi
 hỏi
 Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN
 TL TN
 (Số (Số 
 (Số ý) (Số câu)
 ý) câu)
 cây gây rừng, ...). 
 Vận dụng Quan sát hình ảnh, mẫu vật thực vật và phân chia được 1 C18b
 thành các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại đã (1 ý)
 học.
Đa dạng động vật (8 tiết)
Sự đa Nhận biết: Nêu được một số vai trò, tác hại của động vật trong đời 1 2 C20a C8,C7
dạng. sống. (1 ý)
- Thực Thông - Phân biệt được hai nhóm động vật không xương sống và 2 C20b C9,10
hành. hiểu: có xương sống. Lấy được ví dụ minh hoạ. (2 ý)
 - Nhận biết được các nhóm động vật không xương sống 
 dựa vào quan sát hình ảnh hình thái (hoặc mẫu vật, mô 
 hình) của chúng (Ruột khoang, Giun; Thân mềm, Chân 
 khớp). Gọi được tên một số con vật điển hình.
 - Nhận biết được các nhóm động vật có xương sống dựa 
 vào quan sát hình ảnh hình thái (hoặc mẫu vật, mô hình) 
 của chúng (Cá, Lưỡng cư, Bò sát, Chim, Thú). Gọi được 
 tên một số con vật điển hình.
 Vận dụng: Thực hành quan sát (hoặc chụp ảnh) và kể được tên một số 2
 động vật quan sát được ngoài thiên nhiên.
Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên. (4 tiết)
 Nhận biết: Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và 6 C11,12,13,14,15,16
 trong thực tiễn (làm thuốc, làm thức ăn, chỗ ở, bảo vệ môi 
 trường, 
Bảo vệ đa dạng sinh học ( 2 tiết)
 Vận dụng: Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. 1 C19 (1 ý)
Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. ( 3 tiết)
 4 Số câu 
 Câu hỏi
 hỏi
 Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN
 TL TN
 (Số (Số 
 (Số ý) (Số câu)
 ý) câu)
 Vận dụng - Thực hiện được một số phương pháp tìm hiểu sinh vật 
 cao: ngoài thiên nhiên: quan sát bằng mắt thường, kính lúp, 
 ống nhòm; ghi chép, đo đếm, nhận xét và rút ra kết luận.
 - Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên (Ví 
 dụ, cây bóng mát, điều hòa khí hậu, làm sạch môi trường, 
 làm thức ăn cho động vật, ...).
 - Sử dụng được khoá lưỡng phân để phân loại một số 
 nhóm sinh vật.
 - Quan sát và phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài 
 thiên nhiên.
 - Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh 
 vật (thực vật, động vật có xương sống, động vật không 
 xương sống).
 - Làm và trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm 2 C20c
 hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. (2 ý)
III. ĐỀ KIỂM TRA: 
 5 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6
 Thời gian làm bài: 60 phút
A. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Câu 1. Trong số các bệnhsau đây, bệnh nào do nấm gây ra?
 A. Bệnh sốt rét. B. Gây bệnh Covid 19 ở người..
 C. Bệnh lao phổi.D.Bệnh hắc lào, lang ben
Câu 2: Loại nấm nào dưới đây là nấm đơn bào?
A. Nấm rơm B. Nấm linh chi. C. Nấm men. D. Nấm mèo.
Câu 3.Vòng cuống nấm và bao gốc nấm là đặc điểm có ở loại nấm nào?
A. Nấm mốc B. Nấm đơn bào C. Nấm độcD. Nấm ăn được
Câu 4: Tên của loại nấm sau?
A. Nấm độc đỏ (nấm ruồi) B. Nấm men C. Nấm độc tán trắng D. Nấm men 
 Câu 5. Thực vật nào dưới đây được xếp vào nhóm thực vật Hạt kín?
 A. Dương xỉ B. Cây thông C. Rêu D. Cây lúa
 Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây chỉ có ở dương xỉ mà không có ở rêu?
 A. Sinh sản bằng bào tử B. Thân có mạch dẫn C. Có lá thật D. Chưa có rễ chính thức
 Câu 7. Thủy tức là đại diện của nhóm động vật nào sau đây:
 6 A. Ruột khoang B. Giun chỉ C. Thân mềm D. Chân khớp
 Câu 8. Loài động vật nào chuyên đục ruỗng các đồ dùng bằng gỗ trong gia đình:
 A. Mối B. Rận C. Ốc sên D. Bọ chét
Câu 9. Đặc điểm để phân biệt động vật có xương sống với động vật không xương sống là 
A. Số loài đông. B. Đẻ nhiều trứng C.Có bộ lông dày, rậm. D. Có xương cột sống chứa tủy sống.
Câu 10. Động vật có xương sống bao gồm:
A. cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú B. cá, chân khớp, bò sát, chim, thú
C. thân mềm, lưỡng cư, bò sát, chim, thú D.cá, lưỡng cư, ruột khoang, chim, thú
Câu 11.Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất?
A. Hoang mạc. B. Rừng ôn đới.C. Rừng mưa nhiệt đới. D. Đài nguyên.
Câu 12. Biện pháp nào sau đây không phải là bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.
B, Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.
C Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.
D. Dừng hết mọi hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người.
 Câu 13. Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có độ đa dạng thấp nhất?
 A. Hoang mạc B. Rừng ôn đới C. Thảo nguyên D. Thái Bình Dương
 Câu 14. Vai trò nào dưới đây không phải của đa dạng sinh học đối với tự nhiên?
 A. Điều hòa khí hậu C. Bảo vệ nguồn nước
 B. Cung cấp nguồn dược liệu D. Duy trì sự ổn định của hệ sinh thái
 Câu 15. Hành động nào dưới đây là hành động bảo vệ đa dạng sinh học?
 A. Khai thác tối đa nguồn lợi từ rừng B. Đánh bắt cá bằng lưới có mắt với kích thước nhỏ
 C. Săn bắt động vật quý hiếmD. Bảo tồn động vật hoang dã
 Câu 16. Rừng tự nhiên không có vai trò nào sau đây?
 A. Điều hòa khí hậuB. Cung cấp đất phi nông nghiệp
 C. Bảo vệ đất và nước trong tự nhiên D. Là nơi ở của các loài động vật hoang dã
B. TỰ LUẬN(6,0 điểm)
Câu 17. (1điểm) Trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người?
Câu 18. (1,5 điểm)
a. Thực vật có vai trò gì đối với đời sống con người? (0,5 điểm)
b. Cho các loài thực vật sau, em hãy sắp xếp các thực vật sau theo từng nhóm phù hợp và xác định đặc điểm mỗi nhóm? (1,0đ)
 7 (1) Cây rau bợ . (2) Cây dương xỉ. (3) Cây bưởi . (4) Cây lúa.
Câu 19( 1,0 điểm)Vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học?
Câu 20 ( 2,5 điểm)
 a. Động vật có những vai trò gì trong cuộc sống hằng ngày của em? (0,5đ)
.
 b. Cho các loài động vật sau, em hãy sắp xếp các động vật sau theo từng nhóm phù hợp và xác định đặc điểm mỗi nhóm? 
(1,0đ)
 (1) Ốc . (2) Nhện. (3) Châu chấu. (4) Mực.
 c. Kể tên một sốđộng vật xung quanh em và cho biết vai trò của chúng. (1,0đ)
 STT Tên động vật Vai trò
 1
 2
 3
 4
 PHẦN KÝ XÁC NHẬN:
 TỔNG SỐ TRANG (GỒM MA TRẬN + BẢNG ĐẶC TẢ + ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 08 TRANG.
 NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ PHẢN BIỆN XÁC NHẬN CỦA BGH
 CỦA TRƯỜNG
 Trung Văn Đức
 Mai Văn Tùng Phạm Thu Hiên
 8 PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2022 -2023
 MÔN KHTN 6
 Thời gian làm bài : 60phút
 (Hướng dẫn chấm gồm 20 câu,trong 03 trang)
 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2
 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6
I. TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm) Mỗi đáp án đúng 0,25 đ
 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
 Đáp án C D C A D B A A D A C D A B D B
II. TỰ LUẬN: ( 6 điểm)
Câu hỏi Đáp án Biểu điểm
 Câu 17. a - Trong tự nhiên: tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, 0,25 đ
(0,5điểm) Em hãy thực vật thành các chất đơn giản cung cấp cho cây xanh và làm sạch môi trường.
trình bày vai trò của - Trong đời sống con người: nhiều loại nấm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn, 
nấm trong tự nhiên và một số loại được dùng làm thuốc, ... Trong công nghiệp chế biến thực phẩm, nấm 0,25 đ
trong đời sống con men còn được sử dụng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu, ...
người?
Câu 18 a. (0,5 điểm) - Vai trò của TV trong tự nhiên
Thực vật có vai trò gì + Cung cấp khí oxi và thức ăn , nơi ở cho nhiều loài sinh vật khác. 0,25 đ
đối với đời sống con 
người? + Góp phần giữ cân bằng hàm lượng khí oxygen và carbon dioxide trong 0,25 đ
 không khí, điều hòa khí hậu, chống xóa mòn đất, hạn chế lũ lụt, hạn hán
 9 Câu 18 b.(1,0 - Chia 2 nhóm 0,25 đ
điểm)Cho các loài + Dương xỉ: Cây rau bợ, dương xỉ 0,25 đ
thực vật sau, em hãy + Hạt kín: cây bưởi, cây lúa
sắp xếp các thực vật 
sau theo từng nhóm - Đặc điểm của từng nhóm.
phù hợp và xác định + Dương xỉ: Có mạch dẫn, không có hạt. 0,25 đ
đặc điểm mỗi nhóm? + Hạt kín: Có mạch dẫn, có hạt, có hoa. 
 0,25 đ
(1) Cây rau bợ
(2) Cây dương xỉ.
(3) Cây bưởi .
(4) Cây lúa.
Câu19: (1,0 điểm) Vì Chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học:
sao chúng ta cần bảo - Tạo sự cân bằng sinh thái trong tự nhiên, giảm nguy cơ tuyệt chủng các giống 0,25 đ
vệ đa dạng sinh học? loài.
 - Giữ gìn nguồn tài nguyên cung ứng cho đời sống con người, đảm bảo các lợi 0,5 đ
 ích nông nghiệp, y học..., đảm bảo lợi ích vật chất kinh tế và gia strij tinh thần vô 
 hình. 0,25 đ
 - Điều tiết và bảo vệ môi trường.
Câu 20a: (0,5 điểm) - Động vật có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày:
Động vật có những + chúng cung cấp thức ăn 0,25 đ
vai trò gì trong cuộc + các sản phẩm từ động vật được sử dụng làm đồ mĩ nghệ và đồ trang sức
sống hằng ngày của + phục vụ giải trí, ...
em? + Cung cấp sức kéo. 0,25 đ
Câu 20b: Cho các *Chia 2 nhóm:
loài động vật sau, em + Ngành thân mềm: Mực, ốc.
hãy sắp xếp các động 
 10

File đính kèm:

  • docxde_thi_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_nam_ho.docx