Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)
I. VĂN BẢN (2đ)
1. Hãy cho biết khái niệm truyện ngụ ngôn. Kể tên các truyện ngụ ngôn đã học. (1đ)
2. Hãy nêu ý nghĩa của truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng”.(1đ)
II. TIẾNG VIỆT (3đ)
1. Chỉ từ là gì ? Cho biết hoạt động chỉ từ trong câu. (1đ)
2. Thế nào là tính từ ? Cho ví dụ và đặt câu với tính từ vừa cho. (1đ)
3. Tìm cụm động từ trong câu sau và phân tích cấu tạo của chúng: (1đ)
“ Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà”
( Em bé thông minh)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra Học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thuận (Có đáp án)
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 6 NĂM HỌC 2013 - 2014 I. VĂN BẢN (2đ) 1. Truyện ngụ ngôn - Khái niệm (0,5đ) - Kể tên các truyện ngụ ngôn đã học (0,5đ) 2. Ếch ngồi đáy giếng - Ý nghĩa (1đ) II. TIẾNG VIỆT (3đ) 1. Chỉ từ (1đ) - Khái niệm (0,5đ) - Hoạt động của chỉ từ trong câu (0,5đ) 2. Tính từ (1đ) - Khái niệm (0,5đ) - Cho ví dụ .Vận dụng nhận diện tính từ (0,5đ) 3. Cụm động từ (1đ) - Cho ví dụ (0,5đ) - Vận dụng tìm cụm động từ, phân tích cấu tạo (0,5đ) III. TẬP LÀM VĂN (5đ) Đề : Kể về người thân của em ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ IMÔN NGỮ VĂN – KHỐI 6 I. VĂN BẢN (2đ) 1. Hãy cho biết khái niệm truyện ngụ ngôn. Kể tên các truyện ngụ ngôn đã học. (1đ) 2. Hãy nêu ý nghĩa của truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng”.(1đ) II. TIẾNG VIỆT (3đ) 1. Chỉ từ là gì ? Cho biết hoạt động chỉ từ trong câu. (1đ) 2. Thế nào là tính từ ? Cho ví dụ và đặt câu với tính từ vừa cho. (1đ) 3. Tìm cụm động từ trong câu sau và phân tích cấu tạo của chúng: (1đ) “ Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà” ( Em bé thông minh) III. TẬP LÀM VĂN (5đ) Đề: Hãy kể về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị) HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN : NGỮ VĂN 6 I. VĂN BẢN (2đ) 1. Hãy cho biết khái niệm truyện ngụ ngôn. Kể tên các truyện ngụ ngôn đã học. (1đ) - Khái niệm truyện ngụ ngôn: (0,5đ) Loïai truyện keå baèng vaên xuoâi hoaëc vaên vaàn, möôïn chuyeän veà loaøi vaät, ñoà vaät hoaëc chính con ngöôøi ñeå noùi boùng gioù, kín ñaùo chuyeän con ngöôøi, nhaèm khuyeân nhuõ raên daïy ngöôøi ta baøi hoïc naøo ñoù trong cuoäc soáng . - Kể tên các truyện ngụ ngôn đã học. (0,5đ) 1-Ếách ngoài ñaùy gieáng 2-Thaày boùi xem voi 3-Ñeo nhaïc cho meøo (không học) 4-Tay, chaân, tai, maét, mieäng (HDĐT) 2. Hãy nêu ý nghĩa của truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng”.(1đ) Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hênh hoang, đồng thời khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan. II. TIẾNG VIỆT (3đ) 1. Chỉ từ là gì ? Cho biết hoạt động chỉ từ trong câu. (1đ) - Chỉ từ là nhöõng töø duøng ñeå troû vaøo söï vaät nhaèm xaùc ñònh vò trí cuûa söï vaät trong khoâng gian hoaëc thôøi gian. (0,5đ) - Hoạt động chỉ từ trong câu: + Chæ töø thöôøng laøm phuï ngöõ trong cuïm danh töø. (0,25đ) + Ngoaøi ra chæ töø coøn coù theå laøm chuû ngöõ hoaëc traïng ngöõ trong caâu. (0,25đ) 2. Thế nào là tính từ ? Cho ví dụ và đặt câu với tính từ vừa cho. (1đ) - Tính töø laø nhöõng töø chæ ñaëc ñieåm, tính chaát cuûa söï vaät, hoạt ñoäng, traïng thaùi. (0,5đ) - Ví dụ: đẹp ( HS tự cho ví dụ và đặt câu) (0,5đ) Bông hoa này rất đẹp 3. Tìm cụm động từ trong câu sau và phân tích cấu tạo của chúng: (1đ) “ Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà” ( Em bé thông minh) Cụm động từ : còn đang đùa nghịch ở sau nhà. (0,5đ) Phân tích cấu tạo: Phần trước Phần trung tâm Phần sau còn /đang đùa nghịch ở sau nhà III. TẬP LÀM VĂN (5đ) Đề: Hãy kể về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị) 1. Mở bài: (0,5đ) - Khái quát về tình cảm giữa những người thân yêu: tình cảm tự nhiên, thiêng liêng ( có thể dẫn lời bài hát, thơ, ca dao, tục ngữ,) - Giới thiệu sơ lược về người mà em định kể : đó là ai, vai trò của người đó trong cuộc đời em 2. Thân bài: ( 4đ) - Giới thiệu đôi nét về độ tuổi, đặt điểm nổi bật ngoại hình của người thân. - Kể khái quát về công việc hàng ngày của người thân - Tính cách nổi bật của người mà em định kể. - Người mà em kể đã giúp đỡ , bảo ban em như thế nào? ( Trong học tập, trong cuộc sống ) - Kể lại một vài kỉ niệm sâu sắc về người thân mà em không thể nào quên. - Tình cảm của em đối với người thân đó 3. Kết bài: (0,5đ) - Suy nghĩ của em về tình cảm đối với người thân.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_1_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2013_2014_truong.doc