Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Câu 1: Yếu tố nào sau đây ở người lao động không tạo nên giá trị của nghề?

A. Đúng thời gian. C. Kiên trì.
B. Cẩu thả. D. Tận tâm.

Câu 2: Những việc làm cụ thể nào trong học tập có thể rèn luyện các yếu tố tạo nên giá trị của nghề?

A. Đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập đúng hạn. C. Luôn để đồ dùng để gọn gàng, ngăn nắp.
B. Kiên trì giải các bài tập khó. D. Tất cả các phương án trên

Câu 3: Em nên có thái độ như thế nào với nghề nghiệp của bố mẹ?

A. Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ. C. Xấu hổ.
B. Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này có thể làm những công việc đáng tự hào như bố mẹ.

D. Cả A và B đều đúng

Câu 4: Đâu không phải là cách thể hiện thái độ tôn trọng đối với người lao động?

A. Phân biệt, kì thị với những nghề lao động chân tay. C. Hiểu biết về giá trị của nghề và người làm nên giá trị ấy.

B. Trân trọng các sản phẩm lao động.

D. Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp
doc 5 trang Bạch Hải 16/06/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II LỚP 6
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC : 2022-2023
 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG 
 ĐỀ CHÍNH THỨC NGHIỆP
 Thời gian làm bài: 60 phút
 I .MA TRẬN ĐỀ
 Chủ đề (nội 
 dung)/ Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
 độ nhận biết
 TN TL TN TL TN TL
1.Tìm hiểu Câu 2 .
nghề truyền 
thống Việt Câu 1
Nam
Số câu:2 1 1
Số điểm:1 0,5 0,5
2.Phòng Câu 10 Câu 11 Câu Câu 12 Câu 2(II)
chống thiên Câu 8 1(II) Câu 9
tai và giảm 
thiểu biến đổi 
khí hậu.
Số câu: 7 1 2 1 2 1
Số điểm: 6,5 0,5 1,0 2 1 2
3.Tôn trọng Câu 5. Câu 3
 Câu 4
người lao Câu 6
động. Câu 7
Số câu:5 1 4
Số điểm:2,5 0,5 2
TSC: 14 3 3 7 1
TSĐ:10 1,5 3,0 3,5 2,0
Tỉ lệ:100% 15% 30% 35% 20% PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC: 2022- 2023
 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM –HƯỚNG 
 NGHIỆP
 Thời gian làm bài:60 phút
 (Đề bài in trong 2 trang)
ĐỀ BÀI
Phần I: Trắc nghiệm (6,0 điểm).
Hãy chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau:
Câu 1: Yếu tố nào sau đây ở người lao động không tạo nên giá trị của nghề?
A. Đúng thời gian. C. Kiên trì.
B. Cẩu thả. D. Tận tâm.
Câu 2: Những việc làm cụ thể nào trong học tập có thể rèn luyện các yếu tố tạo nên giá trị 
của nghề?
A. Đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập C. Luôn để đồ dùng để gọn gàng, ngăn 
đúng hạn. nắp.
B. Kiên trì giải các bài tập khó. D. Tất cả các phương án trên
Câu 3: Em nên có thái độ như thế nào với nghề nghiệp của bố mẹ? 
A. Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ. C. Xấu hổ.
B. Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này D. Cả A và B đều đúng
có thể làm những công việc đáng tự hào 
như bố mẹ.
Câu 4: Đâu không phải là cách thể hiện thái độ tôn trọng đối với người lao động?
A. Phân biệt, kì thị với những nghề lao C. Hiểu biết về giá trị của nghề và người 
động chân tay. làm nên giá trị ấy.
B. Trân trọng các sản phẩm lao động. D. Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của 
 lao động nghề nghiệp
Câu 5: Theo em, giữa các nghề: giáo viên, công nhân, lao công, chúng ta nên thể hiện sự 
tôn trọng với nghề nào?
A. Giáo viên. C. Lao công.
B. Công nhân. D. Cả ba nghề đều đáng được tôn trọng 
 như nhau.
Câu 6: Hành động nào sau đây thể hiện thái độ tôn trọng đối với người lao động? 
A. Không tắt điện khi ra khỏi phòng. C. Không mời nước bác thợ sửa ống nước 
 khi bác đến nhà mình sửa chữa.
B. Dành thời gian đọc sách báo, tìm hiểu D. Phớt lờ các bác nhân viên vệ sinh ở khu 
về các nghề truyền thống. chung cư.
Câu 7: Hành động nào sau đây thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với người lao động? 
A. Không ngần ngại cùng bố mẹ đẩy rau C. Sẵn lòng giúp cô lao công đẩy xe rác 
ra chợ bán nặng.
B. Mua ủng hộ và động viên bác bán trứng D. Để thừa cơm và thức ăn
ở chợ khi bác không bán được hàng.
Câu 8: Sạt lở đất gây ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào?
A. Thiệt hại về người. C. Thiệt hại về điều kiện sống, các hoạt 
 động kinh tế - xã hội.
B. Thiệt hại về tài sản. D. Tất cả phương án trên.
Câu 9: Sau khi lũ qua đi, cả gia đình M phải tập trung dọn dẹp nhà cửa và thay mới các đồ 
dùng bị hư hỏng. Nhưng thay vì sử dụng nước sạch, bố M lại dùng nước mưa để cọ rửa mọi thứ. Theo em, hành động của bố M là đúng hay sai? 
A. Đúng vì như vậy sẽ giúp tiết kiệm B. Sai vì trong nước mưa có thể chứa rất 
nước. nhiều mầm bệnh nguy hiểm, có thể gây 
 các bệnh về da, thậm chí là bệnh truyền 
 nhiễm
Câu 10: Dấu hiệu nào sau đây cho thấy sắp có nguy cơ sạt lở đất?
A. Các rãnh thoát nước mưa trên các sườn C. Mặt đất có hiện tượng phồng rộp, 
dốc (đặc biệt là những nơi mà dòng nước đường trở nên bấp bênh.
chảy tụ lại) xuất hiện dấu vết sạt lở.
B. Xuất hiện các vết nứt mới trên tường, D. Tất cả các phương án trên.
trần, nền,... hoặc các vết nứt mở rộng trên 
mặt đất hoặc trên lối đi.
Câu 11: Đâu là thứ cần thiết phải chuẩn bị trước nguy cơ sạt lở đất?
A. Đồ chơi cho trẻ nhỏ. C. Điện thoại.
B. Thức ăn, nước uống, đồ sơ cứu y tế. D. Quần áo.
Câu 12: Khi bất ngờ xảy ra sạt lở đất, điều đầu tiên chúng ta cần phải làm là gì?
A. Thu gom tiền bạc và các đồ vật có giá C. Nhanh chóng chạy ra khỏi nhà, khu vực 
trị xảy ra sạt lở.
B. Lấy thật nhiều đồ ăn để đem theo. D. Cả A và B đều đúng.
.Phần II. Tự luận (4.0 điểm)
Câu 1.Tại sao trồng cây xanh là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm thiểu biến đổi 
khí hậu?
Câu 2: Là một học sinh, em có thể làm gì để giảm thiểu biến đổi khí hậu? 
.. Hết 
 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 6
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC: 2022- 2023
 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM- HƯỚNG 
 NGHIỆP
 Thời gian làm bài: 60 phút
 (Hướng dẫn chấm in trong 1 trang)
I.. Trắc nghiệm (6.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
 Đáp B D D A D B D D B D B C
 án
Phần II. Tự luận (4.0 điểm)
 Câu Đáp án Thang điểm
 - Cây hấp thụ CO2, loại bỏ và dự trữ carbon trong khi giải 1
 phóng oxy trở lại vào không khí, giúp giảm hiệu ứng nhà kính.
 Câu 1 - Cây hấp thụ mùi hôi và các loại khí gây ô nhiễm, giúp làm 
 2đ sạch không khí. 0,5
 - Giúp giữ đất, giữ nước ở các sườn núi, hạn chế sạt lở, lũ 0,5
 lụt,...
 - Đi bằng phương tiện công cộng hoặc đi bộ đến trường. 1
 - Tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà, khỏi lớp. 0,5
 - Trồng cây xanh tại nhà, ở cửa sổ lớp học,... 0,5
 Câu 2
 2đ GV căn cứ vào nội dung HS bộc bạch để cho điểm sao cho phù 
 hợp, khuyến khích những em HS có những cách trả lời hay 
 thuyết phục PHẦN KÝ XÁC NHẬN:
TÊN FILE ĐỀ THI: KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM- HƯỚNG 
 NGHIỆP LỚP 6 
 TỔNG SỐ TRANG (GỒM ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 3 TRANG.
 NGƯỜI RA ĐỀ THI NGƯỜI THẨM ĐỊNH XÁC NHẬN CỦA BGH
Hoàng Thị Kim Oanh Phạm Thị Nhung Trung Văn Đức

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_2_hoat_dong_trai_nghiem_huong.doc