Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi dưới đây:
“…Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre chẳng ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người
Chẳng may thân gãy cành rơi
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con…”
(Tre Việt Nam_ Nguyễn Duy)
Câu 1: Bài thơ trên gợi cho em nhớ đến văn bản nào trong chương trình Ngữ văn 6? Tác giả là ai?
Câu 2: Nội dung chính của đoạn thơ là gì?
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: Ngữ văn 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm) Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi dưới đây: “Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm Thương nhau tre chẳng ở riêng Lũy thành từ đó mà nên hỡi người Chẳng may thân gãy cành rơi Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con” (Tre Việt Nam_ Nguyễn Duy) Câu 1: Bài thơ trên gợi cho em nhớ đến văn bản nào trong chương trình Ngữ văn 6? Tác giả là ai? Câu 2: Nội dung chính của đoạn thơ là gì? Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng ở trong đoạn thơ và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó? Câu 4: Hình ảnh cây tre: Lưng trần phơi nắng phơi sương / Có manh áo cộc tre nhường cho con gợi cho em điều gì? PHẦN II. Câu 1: Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 12 – 15 câu) tả vẻ đẹp của dòng sông dựa vào ý thơ sau: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre. (Tế Hanh, Nhớ con sông quê hương) Câu 2: Kể về một trải nghiệm của em với một con vật nuôi mà em yêu thích. ------------------------ HẾT ------------------------ Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề kiểm tra Trung Văn Đức Nguyễn Thị Huế Vũ Thị Lư PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: Ngữ văn 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Câu PHẦN I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Điểm 1. - Văn bản: Cây tre Việt Nam 0,5 - Tác giả: Thép Mới 2. - Nội dung chính của đoạn thơ: Từ hình ảnh cây tre Việt Nam, tác giả 0,5 thể hiệnnhững vẻ đẹp trong tính cách, phẩm chất của con người Việt Nam. 3. - Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng ở trong đoạn thơ: nhân hóa, 1,0 so sánh - Tác dụng: + Giúp câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm + Sự vật trở nên có hồn hơn, mang sắc thái, dáng vóc của con người. + Qua việc khắc họa hình ảnh cây tre, tác giả đã bộc lộ, đặc tả những phẩm chất vốn có của con người Việt Nam. 4. - Biểu đạt về sự chịu thương, chịu khó và đức tính chăm chỉ của 1,0 con người trong lao động, cuộc sống. PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN 1 1. Giới thiệu bao quát: 0,25 - Con sông Sài Gòn quê em hiền hòa dang tay ôm thành phố vào lòng. - Con sông này gắn bó với tuổi thơ em. 2. Tả dòng sông. a) Buổi sớm: - Mặt sông phẳng lặng, thấp thoáng trong sương. 0,75 - Bãi mía bên kia sông xanh mờ mờ. - Dãy thuyền chài neo sát bờ le lói ánh lửa nấu cơm sớm. - Tiếng người í ới, xôn xao chỗ bến đò ngang. - Tiếng mái chèo khua nước lao xao. - Nắng lên, mặt nước lấp lánh, dòng sông xanh biếc mang phù sa cuồn cuộn trôi xuôi theo dòng nước. - Bầu trời xanh trong in bóng xuống mặt hồ. - Khi có gió nhẹ thổi qua, mặt nước sông nhấp nhô gợn sóng. - Hoạt động trên bến đò tấp nập, nhộn nhịp. b) Buổi chiều: - Người lớn, trẻ con ùa xuống sông tắm mát. - Dòng sông như dang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng. - Mặt trời chiều tỏa những tia nắng vàng nhè nhẹ xuống dòng sông. - Chim chóc nô đùa, vỗ cánh hót vang. - Trong ánh hoàng hôn, cảnh sông nước càng thêm thơ mộng. 0,75 3. Nêu cảm nghĩ của em: - Dòng sông gắn bó thân thiết với tuổi thơ đầy kỉ niệm. 0,25 - Dòng sông góp phần làm nên vẻ đẹp của quê hương. 2 - Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm với chú chó Milo của mình. Nhân 1,0 vật: Milo, sự việc chính là em được Milo cứu. - Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện theo trình nhất định (tự thời gian, không gian, các sự việc đã sắp xếp theo trình tự hợp lí 3,0 chưa, làm nổi bật nhân vật, sự việc chính) + Kỉ niệm diễn ra theo trình tự thời gian: lúc bà tặng, lúc đi học về, khi xảy ra sự việc đi tắm sông, sau sự việc được cứu... + Không gian: bên bờ sông, ồn ào... + Trải nghiệm thú vị nào: + Được đi tắm sông, thi bơi với các bạn + Ngắm nhìn Milo lúc đang bơi, cảm nhận thấy khó khăn khi bơi. + Nhiều người vây quanh khi tỉnh lại. Xúc động vì được Milo cứu... + Nhân vật Milo được hiện lên trong lời kể: Miêu tả về bộ lông, chân huyền đề, động tác vui mừng, lúc sợ hãi của nó.... + Bài học sâu sắc cháu nhận ra: tình yêu động vật, ý nghĩa của tình bạn + Cảm xúc nhân vật cháu: bộc lộ qua tâm trạng vui sướng khi được chơi cùng Milo, hạnh phúc, biết ơn Milo... 1,0 Kết bài: Nêu cảm nghĩ về trải nghiệm với con vật nuôi, bài học về cách đối xử với động vật. *Lưu ý: Căn cứ vào hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm, thưởng điểm cho bài làm có sáng tạo. Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đáp án Giáo viên ra đáp án Trung Văn Đức Nguyễn Thị Huế Vũ Thị Lư
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_1_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2021_2.docx

