Dạng câu hỏi trả lời ngắn đánh giá năng lực đọc hiểu môn Ngữ văn Lớp 9
Tại một vùng núi non lạnh lẽo của miền Bắc Ấn Độ, người đi đường thường giữ ấm bằng một chiếc nồi đất nhỏ, cho than hồng vào và đậy nắp cho kín. Sau đó họ lấy dây ràng kĩ quanh nồi rồi dùng khăn vải bọc lại. Khi đi ra ngoài, họ cắp chiếc lồng ấp trên vào người cho ấm.
Ba người đàn ông nọ cùng đi đến đền thờ. Đường thì xa nên cứ đi một lúc họ lại nghỉ chân rồi mới đi tiếp. Ở một chặng nghỉ, một người trong họ trông thấy có vài người bộ hành ngồi co rúm lại vì lạnh. Anh ta vội mở chiếc lồng ấp của mình ra lấy lửa mồi cho những chiếc lồng ấp của họ để tất cả mọi người đều được sưởi ấm. Lần đó, anh ta cứu được mấy mạng người suýt bị chết cóng trong đêm lạnh rét buốt của vùng Bắc Ấn.
Thế rồi, cả nhóm người lại lên đường. Đêm đã khuya. Đường đi tối mịt không có lấy một ánh sao. Người bộ hành thứ hai mở chiếc lồng sưởi của mình để mồi lửa vào ngọn đuốc mà anh ta đã mang theo. Ánh sáng từ ngọn đuốc đã giúp cho cả đoàn người có thể lên đường an toàn.
Người thứ ba cười nhạo hai người bạn đồng hành của mình: “Các anh là một lũ điên. Có hoạ là điên mới đem phí phạm ngọn lửa của mình như thế.”
Nghe thế, họ bảo anh ta: “Hãy cho chúng tôi xem ngọn lửa của bạn”.
Anh này mở chiếc lồng sưởi ấm của mình ra thì hỡi ôi, lửa đã tắt ngúm từ bao giờ, chỉ còn lại tro và vài mẩu than leo lét sắp tàn.
Với ngọn lửa của mình, một người đã cho đi hơi ấm, người kia cho đi ánh sáng. Duy có người thứ ba đã muốn giữ lấy ngọn lửa cho mình thì lửa tàn lụi mà anh ta lại chẳng được gì và cũng chẳng có ích cho ai.
(Trích Ngọn lửa, Trái tim có điều kì diệu, NXB Trẻ, 2013, tr 86- 87)
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? (0.5 điểm)
Câu 2. Xét về cấu tạo, câu văn:“Ở một chặng nghỉ, một người trong họ trông thấy có vài người bộ hành ngồi co rúm lại vì lạnh.” thuộc kiểu câu gì? (0.5 điểm)
Câu 3. Để khắc phục khí hậu lạnh lẽo ở miền Bắc Ấn Độ, người đi đường đã giữ ấm bằng cách nào? (0.5 điểm)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Dạng câu hỏi trả lời ngắn đánh giá năng lực đọc hiểu môn Ngữ văn Lớp 9
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SẢN PHẨM TẬP HUẤN KĨ THUẬT XÂY DỰNG NGHỆ AN MA TRẬN ĐỀ VÀ BIÊN SOẠN CÂU HỎI KIỂM TRA DẠNG CÂU HỎI TRẢ LỜI NGẮN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC - HIỂU MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Tại một vùng núi non lạnh lẽo của miền Bắc Ấn Độ, người đi đường thường giữ ấm bằng một chiếc nồi đất nhỏ, cho than hồng vào và đậy nắp cho kín. Sau đó họ lấy dây ràng kĩ quanh nồi rồi dùng khăn vải bọc lại. Khi đi ra ngoài, họ cắp chiếc lồng ấp trên vào người cho ấm. Ba người đàn ông nọ cùng đi đến đền thờ. Đường thì xa nên cứ đi một lúc họ lại nghỉ chân rồi mới đi tiếp. Ở một chặng nghỉ, một người trong họ trông thấy có vài người bộ hành ngồi co rúm lại vì lạnh. Anh ta vội mở chiếc lồng ấp của mình ra lấy lửa mồi cho những chiếc lồng ấp của họ để tất cả mọi người đều được sưởi ấm. Lần đó, anh ta cứu được mấy mạng người suýt bị chết cóng trong đêm lạnh rét buốt của vùng Bắc Ấn. Thế rồi, cả nhóm người lại lên đường. Đêm đã khuya. Đường đi tối mịt không có lấy một ánh sao. Người bộ hành thứ hai mở chiếc lồng sưởi của mình để mồi lửa vào ngọn đuốc mà anh ta đã mang theo. Ánh sáng từ ngọn đuốc đã giúp cho cả đoàn người có thể lên đường an toàn. Người thứ ba cười nhạo hai người bạn đồng hành của mình: “Các anh là một lũ điên. Có hoạ là điên mới đem phí phạm ngọn lửa của mình như thế.” Nghe thế, họ bảo anh ta: “Hãy cho chúng tôi xem ngọn lửa của bạn”. Anh này mở chiếc lồng sưởi ấm của mình ra thì hỡi ôi, lửa đã tắt ngúm từ bao giờ, chỉ còn lại tro và vài mẩu than leo lét sắp tàn. Với ngọn lửa của mình, một người đã cho đi hơi ấm, người kia cho đi ánh sáng. Duy có người thứ ba đã muốn giữ lấy ngọn lửa cho mình thì lửa tàn lụi mà anh ta lại chẳng được gì và cũng chẳng có ích cho ai. (Trích Ngọn lửa, Trái tim có điều kì diệu, NXB Trẻ, 2013, tr 86- 87) Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? (0.5 điểm) Câu 2. Xét về cấu tạo, câu văn:“Ở một chặng nghỉ, một người trong họ trông thấy có vài người bộ hành ngồi co rúm lại vì lạnh.” thuộc kiểu câu gì? (0.5 điểm) Câu 3. Để khắc phục khí hậu lạnh lẽo ở miền Bắc Ấn Độ, người đi đường đã giữ ấm bằng cách nào? (0.5 điểm) Câu 4. Mỗi người đàn ông trong câu chuyện có một cách ứng xử riêng đối với những người bộ hành. Em đồng ý với cách ứng xử của ai? Vì sao? (1.5 điểm) Câu 5. Thông điệp mà em nhận được qua câu chuyện là gì? (1.0 điểm) SỞ GD&ĐT NGHỆ AN SẢN PHẨM TẬP HUẤN KĨ THUẬT XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ VÀ BIÊN SOẠN CÂU HỎI KIỂM TRA HƯỚNG DẪN CHẤM DẠNG CÂU HỎI TRẢ LỜI NGẮN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC - HIỂU MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Câu Nội dung Điểm 1. Ngôi kể : thứ ba 0.5 2. Câu đơn 0.5 3. Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau miễn là nêu được ý sau : bỏ than vào nồi đất mang theo bên người khi đi đường. 0.5 4. - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và thứ hai đồng thời có cách lí giải thấu đáo, thuyết phục. - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất hoặc người đàn ông thứ hai và có cách lí giải hợp lí. - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và người đàn ông thứ hai nhưng chưa lí giải được vì sao. - Câu trả lời chung chung, mơ hồ, chưa đưa ra được quan điểm đúng đắn, chưa đánh giá, chưa bảo vệ được quan điểm của mình hoặc không trả lời. 1.5 1.0 0.5 0.0 5. - Nêu được các thông điệp từ câu chuyện. - Không nêu được thông điệp từ câu chuyện. 1.0 0.0 DỰ KIẾN TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỌC- HIỂU DẠNG MỞ CỦA HỌC SINH Câu Trả lời của học sinh 4 - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và thứ hai. Vì cả hai đã thể hiện cách sống đẹp: biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất. Vì anh đã biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ hai. Vì anh đã biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và thứ hai. - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ ba. 5 Thông điệp: + Biết ứng phó với khó khăn, thử thách trong cuộc sống. + Luôn quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với những khó khăn của người khác. + Không được sống vị kỉ, hẹp hòi. + Biết trân trọng những hành động, cách ứng xử đẹp trong cuộc sống
File đính kèm:
- dang_cau_hoi_tra_loi_ngan_danh_gia_nang_luc_doc_hieu_mon_ngu.docx