Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Vũ Thị Thu Hà

I. Tổng kết về dấu câu:

II. Các lỗi thường gặp về dấu câu:

1. Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc:

Ví dụ 1.I: Câu đã sửa lại:

Tác phẩm “Lão Hạc” làm em vô cùng xúc động. Trong xã hội cũ, biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ, cơ cực như lão Hạc.

2. Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc:

Ví dụ 2.I: Câu đã sửa lại:

Thời còn trẻ, học ở trường này, ông là học sinh xuất sắc nhất.

3. Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết:

Ví dụ 3.I: Câu đã sửa lại:

Cam, quýt, bưởi, xoài là đặc sản của vùng này.

4. Lẫn lộn công dụng của các dấu câu:

Ví dụ 4.I: Câu đã sửa lại:

Quả thật, tôi không biết nên giải quyết vấn đề này như thế nào và bắt đầu từ đâu. Anh có thể cho tôi một lời khuyên không? Đừng bỏ mặc tôi lúc này!

 

ppt 8 trang cucpham 26/07/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Vũ Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Vũ Thị Thu Hà

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Vũ Thị Thu Hà
10 
NhiÖt liÖt chµo mõng 
c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù tiÕt häc 
ng ÷ v¨n : líp 8 
Gi¸o viªn thùc hiÖn : Vò ThÞ Thu Hµ 
Trường : THCS NghÞ § øc 
KIẾM TRA BÀI CŨ 
Em hãy kể những dấu câu đã học ở các lớp 6,7,8 . 
Dấu chấm , dấu chấm hỏi , dấu chấm than, dấu phẩy , dấu chấm phẩy , dấu chấm lửng, dấu gạch ngang, dấu gạch nối, dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép. 
 A. Tìm hiểu bài 
I. Tổng kết về dấu câu : 
Dấu câu 
Công dụng 
Dấu chấm 
Đặt cuối câu trần thuật . 
Dấu chấm hỏi 
Đặt cuối câu nghi vấn . 
Dấu chấm than 
Dấu phẩy 
Phân cách các thành phần và các bộ phận của câu . 
Dấu chấm phẩy 
Đánh dấu ranh giới các vế câu ghép có cấu tạo phức tạp . Đánh dấu ranh giới các bộ phận trong phép liệt kê phức tạp 
Dấu chấm lửng 
Bi ểu th ị l ời n ói ng ập ng ừng , ng ắt qu ãng . Bi ểu th ị b ộ ph ận ch ư a li ệt k ê h ết . L àm gi ãn nh ịp đ i ệu c â u v ă n, h ài h ước , d í d ỏm . 
Đặt cuối câu cầu khiến hoặc câu cảm thán . 
 
TIẾT 59 : ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU 
TIẾT 59 : ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU 
A. Tìm hiểu bài 
I . Tổng kết về dấu câu : 
Dấu câu 
Công dụng 
Dấu gạch ngang 
Đánh d ấu b ộ ph ận gi ải th ích , ch ú th ích trong c â u. Đánh d ấu l ời n ói tr ực ti ếp c ủa nh â n v ật . Bi ểu th ị s ự li ệt k ê . 
Dấu gạch nối 
Dấu ngoặc đơn 
Đánh dấu phần chú thích ( giải thích , thuyết minh , bổ sung thêm ) 
Dấu hai chấm 
Đánh dấu phần giải thích , thuyết minh cho một phần trước đó ; Đánh dấu lời dẫn trực tiếp ( dùng với dấu ngoặc kép ) hay lời đối thoại ( dùng với dấu gạch ngang ). 
Dấu ngoặc kép 
Đánh dấu từ ngữ , câu , đoạn dẫn trực tiếp ; Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mải mai ; Đánh dấu tên tác phẩm , tờ báo , tập san, được dẫn . 
Nối các tiếng trong một từ phiên âm tên người , địa phương , tên sản phẩm nước ngoài . 
* Lưu ý: Dấu gạch nối không phải là dấu câu , nó chỉ là một quy định về chính tả . 
TIẾT 59 : ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU 
A. Tìm hiểu bài 
I . Tổng kết về dấu câu : 
II. Các lỗi thường gặp về dấu câu : 
1. Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc : 
Ví dụ 1.I : Câu đã sửa lại : 
Tác phẩm “ Lão Hạc ” làm em vô cùng xúc động . Trong xã hội cũ , biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ , cơ cực như lão Hạc . 
2. Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc : 
Ví dụ 2.I : Câu đã sửa lại : 
Thời còn trẻ , học ở trường này , ông là học sinh xuất sắc nhất . 
3. Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết : 
Ví dụ 3.I : Câu đã sửa lại : 
Cam , quýt , bưởi , xoài là đặc sản của vùng này . 
 
4. Lẫn lộn công dụng của các dấu câu : 
Ví dụ 4.I : Câu đã sửa lại : 
Quả thật , tôi không biết nên giải quyết vấn đề này như thế nào và bắt đầu từ đâu . Anh có thể cho tôi một lời khuyên không ? Đừng bỏ mặc tôi lúc này ! 
* Ghi nhớ : SGK/151 
TIẾT 59 : ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU 
A. Tìm hiểu bài 
I . Tổng kết về dấu câu : 
II. Các lỗi thường gặp về dấu câu : 
* Ghi nhớ : SGK/151 
B- Luyện tập : 
 
BT1/152 : Điền dấu câu thích hợp vào dấu ngoặc đơn : 
Con chó cái nằm ở gậm phản bỗng chốc vẫy đuôi rối rít ( ) tỏ ra dáng bộ vui mừng ( ) 
Anh Dậu lử thử từ cổng tiến vào với cả vẻ mặt xanh ngắt và buồn rứt như kẻ sắp bị tù tội ( ) 
Cái Tí ( ) thằng Dần cũng vỗ tay reo ( ) 
( ) A ( ) Thầy đã về ( ) A ( ) Thầy đã về ( )... 
Mặc kệ chúng nó ( ) anh chàng ốm yếu im lặng dựa gậy lên tấm phên cửa ( ) nặng nhọc chống tay vào gối và bước lên thềm ( ) Rồi lảo đảo đi đến cạnh phản ( ) anh ta lăn kềnh lên trên chiếc chiếu rách ( ) 
Ngoài đình ( ) mỏ đập chan chát ( ) trống cái đánh thùng thùng ( ) tù và thổi 
như ếch kêu ( ) 
Chị Dậu ôm con vào ngồi bên phản ( ) sờ tay vào trán chồng và sẽ sàng hỏi ( ) 
( ) Thế nào ( ) Thầy em có mệt lắm không ( ) Sao chậm về thế ( ) Trán đã nóng lên đây mà ( ) 
, 
. 
. 
, 
: 
- 
! 
! 
! 
! 
, 
, 
. 
, 
. 
, 
, 
, 
. 
, 
: 
- 
? 
? 
? 
! 
TIẾT 59 : ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU 
A. Tìm hiểu bài 
I . Tổng kết về dấu câu : 
II. Các lỗi thường gặp về dấu câu : 
* Ghi nhớ : SGK/151 
B- Luyện tập : 
BT1/152 : Điền dấu câu thích hợp vào dấu ngoặc đơn : 
BT2/152 : Phát hiện lỗi câu và điền dấu câu thích hợp 
 
a . Sao mãi tới giờ anh mới về ? Mẹ ở nhà chờ anh mãi . Mẹ dặn là anh phải làm xong bài tập trong chiều nay. 
b . Từ xưa trong cuộc sống lao động và sản xuất , nhân dân ta có truyền thống thương yêu nhau giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn gian khổ . 
Vì vậy có câu tục ngữ “ lá lành đùm lá rách ”. 
c . Mặc dù đã bao nhiêu năm tháng , nhưng tôi vẫn không quên được những 
kỉ niệm êm đềm thời học sinh . 
Nắm vững nội dung bài học để sử dụng đúng công dụng của các dấu câu . Chú ý vận dụng kiến thức bài học vào các bài viết . Ôn tập kĩ chuẩn bị cho kiểm tra HKI. 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
* Ôn tập lại nội dung kiến thức phần tiếng Việt từ đầu năm học đến bài “ Ôn luyện về dấu câu ” chuẩn bị cho tiết ôn tập tiếng Việt . 
Chú ý đề cương ôn thi HKI đã phát . 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_tiet_59_on_luyen.ppt