Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Tôi đi học
1. Tác giả:
Thanh Tịnh (1911-1988)
Sáng tác trên nhiều lĩnh vực, thành công nhất là truyện ngắn và thơ.
Văn ông nhẹ nhàng mà thấm sâu, vừa mang mác buồn thương vừa ngọt ngào quyến luyến
2. Tác phẩm:
- Xuất xứ: Trích tập Quê mẹ (1941)
- Thể loại: Truyện ngắn
Khơi nguồn kỉ niệm
Lá ngoài đường rụng nhiều
Trên không có những đám mây bàng bạc
Các em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ
Mùa thu sang (mùa khai trường)
Nghệ thuật:
Bố cục độc đáo
Ngôn ngữ, hình ảnh giàu sức gợi
Kết hợp hài hòa giữa kể tả và bộc lộ cảm xúc
Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Tôi đi học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Tôi đi học
TÔI ĐI HỌC Văn bản: ~Thanh Tịnh~ Luật chơi: Mỗi đội cử một đại diện phất cờ, đội nào nhanh nhất sẽ dành được quyền trả lời. Trả lời đúng mỗi câu được 10 điểm, trả lời sai cơ hội cho các đội sau dành 5 điểm (số điểm trích từ đội trả lời sai). Tác giả của văn bản Tôi đi học là ai ? 1 . Khánh Linh Ngọc Lan Ngọc Tịnh A B C D Thanh Tịnh Quê của Thanh Tịnh ở đâu? 2 . Đà Nẵng Huế Quảng Bình A B C D Hà Nội Các tác phẩm của Thanh Tịnh toát lên điều gì? 3 . Toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo Toát lên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng Toát lên cái tôi cô đơn với nỗi buồn, nỗi sầu nhân thế A B C D Cả ba đáp án trên Xuất xứ của tác phẩm Tôi đi học ? 4 . Quê mẹ Sức mồ hôi Cả ba đáp án trên A B C D Hận chiến trường Chủ đề của tác phẩm Tôi đi học là gì? 5. Trạng thái, tình cảm, cảm xúc bỡ ngỡ của tuổi học trò trong ngày khai trường đầu tiên Trạng thái, tinh cảm, cảm xúc vui sướng, hào hứng của tuổi học trò ngày khai trường đầu tiên Trạng thái, tình cảm, cảm xúc tinh tế, sâu sắc, thiết tha của tuổi học trò trong ngày khai trường đầu tiên A B C D Cả 3 đáp án trên Phương thức biểu đạt chính của văn bản này là gì? 6 . Tự sự kết hợp với miêu tả Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm Tự sự kết hợp với biểu cảm A B C D Miêu tả kết hợp với biểu cảm I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Thanh Tịnh (1911-1988) Sáng tác trên nhiều lĩnh vực, thành công nhất là truyện ngắn và thơ. Văn ông nhẹ nhàng mà thấm sâu, vừa mang mác buồn thương vừa ngọt ngào quyến luyến 2. Tác phẩm: - Xuất xứ: Trích tập Quê mẹ (1941) - Thể loại: Truyện ngắn II. Đọc – Tìm hiểu chi tiết 1 Khơi nguồn kỉ niệm 1. Khơi nguồn kỉ niệm Lá ngoài đường rụng nhiều Trên không có những đám mây bàng bạc Các em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ => Mùa thu sang (mùa khai trường) 2 Tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên a.Trên đường đến trường Sự hồn nhiên, ngây thơ Thấy mình trang trọng, đứng đắn Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở, lúng túng nhưng muốn cầm thử như bạn khác Thấy con đường và cảnh vật xung quanh đều thay đổi Trước Bây giờ X inh xắn, oai nghiêm, cao, rộng như ngôi đình => G ần gũi, thiêng liêng. Cảm nhận về ngôi trường Mĩ Lí Nhà trường cao ráo, sạch sẽ => Xa lạ. b. Khi ở sân trường => Có sự thay đổi b. Ở sân trường Tâm trạng hồi hộp, cảm giác mới lạ xen lẫn một chút lo sợ, rụt rè. Hồi hộp, tim như ngừng đập Giật mình , lúng túng khi nghe tên mình Thấy mình bé nhỏ nên lo sợ vẩn vơ Thấy nặng nề, ôm mặt khóc Ban đầu Sau đó Ngạc nhiên khi mọi thứ dần quen thuộc. Có sự thay đổi trong cảm nhận Cảm thấy xa lạ. c . Khi bước vào lớp Vượt qua sự lo lắng, bỡ ngỡ ban đầu, bắt đầu tự tin tung cánh vào bầu trời tri thức. 3 Ấn tượng về những người xung quanh. Những người xung quanh Ông đốc: nhẫn nại, từ tốn, bao dung Mẹ: âu yếm nắm tay,vỗ về, an ủi Thầy giáo trẻ: vui tươi, hiền từ Gia đình, nhà trường và xã hội luôn quan tâm, lo lắng, nuôi dưỡng thế hệ trẻ tương lai . III. TỔNG KẾT Nghệ thuật: Bố cục độc đáo Ngôn ngữ, hình ảnh giàu sức gợi Kết hợp hài hòa giữa kể tả và bộc lộ cảm xúc Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_van_ban_toi_di_hoc.pptx