Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng
Tìm hiểu đề và tìm ý
Món quà sinh nhật
Món quà bà mua khi đi chợ
Món quà được thưởng do học tập tốt
Món quà anh trai/ chị gái tự tay làm tặng
Nhiệm vụ
Mục đích
Người đọc
Nhiệm vụ
Cảm nghĩ về
món quà tuổi thơ
Mục đích và người đọc
+ Người đọc câu chuyện này là ai?
+ Tại sao em ấn tượng với món quà đó nhất?
Lập dàn bài
Giới thiệu chung về món quà và khái quát tình cảm của em với món quà đó.
Phát biểu cảm nghĩ của em về món quà tuổi thơ đó.
+ Đặc điểm
+ Kỉ niệm
+ Ý nghĩa
Nêu tình cảm của em về món quà đó.
Viết bài
Nhất quán trong cách xưng hô
Từ ngữ trực tiếp chỉ trạng thái cảm xúc
Kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng
TIẾT 28: LUYỆN TẬP CÁCH LÀM VĂN BẢN BIỂU CẢM GV: HÀ THANH HẰNG Cách làm bài văn biểu cảm? B ư ớc 2 Lập dàn bài B ư ớc 1 Tìm hiểu đề B ư ớc 3 Viết bài B ư ớc 4 Sửa bài Cách làm bài văn biểu cảm Đề bài Cảm nghĩ về món quà tuổi th ơ Tìm hiểu đề Đề yêu cầu viết kiểu bài gì? Đối tượng trong bài là gì? Tình cảm, cảm xúc với đối tượng đó như thế nào? 1. Tìm hiểu đề và tìm ý Xác định đối tượng Món quà sinh nhật Món quà được thưởng do học tập tốt Món quà bà mua khi đi chợ Món quà anh trai/ chị gái tự tay làm tặng 1. Tìm hiểu đề và tìm ý Nhiệm vụ Mục đích Người đọc Nhiệm vụ Mục đích và người đọc 1. Tìm hiểu đề và tìm ý Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ + Người đọc câu chuyện này là ai? + Tại sao em ấn tượng với món quà đó nhất? Tìm ý 1. Tìm hiểu đề và tìm ý Tên món quà .. 2 đặc điểm ấn t ư ợng . 3 kỉ niệm về món quà . ý nghĩa của món qùa .......... Em hãy tìm ý tưởng cho bài viết bằng cách hoàn thành kim tự tháp. TB MB KB 2. Lập dàn bài Giới thiệu chung về món quà và khái quát tình cảm của em với món quà đó. Phát biểu cảm nghĩ của em về món quà tuổi thơ đó. + Đặc điểm + Kỉ niệm + Ý nghĩa Nêu tình cảm của em về món quà đó. Nhất quán trong cách x ư ng hô Từ ngữ trực tiếp chỉ trạng thái cảm xúc Kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả 3. Viết bài 1 2 2 bạn trả bài và trao đổi trực tiếp về bài làm, sau đó tự sửa bài của mình. Em hãy đổi bài với bạn bên cạnh để 2 bạn đọc và nhận xét bài của nhau vào phiếu học tập 4. Sửa bài Câu hỏi đánh giá Nhận xét Gợi ý chỉnh sửa 1. Phần mở bài đã giới thiệu về món quà, hoàn cảnh nhận quà và khái quát ấn tượng về món quà chưa? 2. Các ý đã sắp xếp theo một trật tự logic chưa? 3. Đã sử dụng từ ngữ làm nổi bật trạng thái cảm xúc của người viết chưa? 4. Đã kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả trong bài viết chưa? 5. Đã nhất quán cách xưng hô chưa? 6. Bài viết có mắc lỗi diễn đạt không? 4. Sửa bài Cảm ơn cả lớp!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_28_luyen_tap_cach_lam_van_ban_b.pptx