Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng

Tìm hiểu đề và tìm ý

Món quà sinh nhật

Món quà bà mua khi đi chợ

Món quà được thưởng do học tập tốt

Món quà anh trai/ chị gái tự tay làm tặng

Nhiệm vụ

Mục đích

Người đọc

Nhiệm vụ

Cảm nghĩ về

món quà tuổi thơ

Mục đích và người đọc

+ Người đọc câu chuyện này là ai?

+ Tại sao em ấn tượng với món quà đó nhất?

Lập dàn bài

Giới thiệu chung về món quà và khái quát tình cảm của em với món quà đó.

Phát biểu cảm nghĩ của em về món quà tuổi thơ đó.

+ Đặc điểm

+ Kỉ niệm

+ Ý nghĩa

Nêu tình cảm của em về món quà đó.

Viết bài

Nhất quán trong cách xưng hô

Từ ngữ trực tiếp chỉ trạng thái cảm xúc

Kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả

 

pptx 13 trang cucpham 03/08/2022 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 28: Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm - Hà Thanh Hằng
TIẾT 28: 
LUYỆN TẬP CÁCH LÀM VĂN BẢN BIỂU CẢM 
GV: HÀ THANH HẰNG 
Cách làm bài văn biểu cảm? 
B ư ớc 2 
Lập dàn bài 
B ư ớc 1 
Tìm hiểu đề 
B ư ớc 3 
Viết bài 
B ư ớc 4 
Sửa bài 
Cách làm bài văn biểu cảm 
Đề bài 
Cảm nghĩ về món quà tuổi th ơ 
Tìm hiểu đề 
Đề yêu cầu viết kiểu bài gì? 
Đối tượng trong bài là gì? 
Tình cảm, cảm xúc với đối tượng đó như thế nào? 
1. Tìm hiểu đề và tìm ý 
Xác định đối tượng 
Món quà sinh nhật 
Món quà được thưởng do học tập tốt 
Món quà bà mua khi đi chợ 
Món quà anh trai/ chị gái tự tay làm tặng 
1. Tìm hiểu đề và tìm ý 
Nhiệm vụ 
Mục đích 
Người đọc 
Nhiệm vụ 
Mục đích và người đọc 
1. Tìm hiểu đề và tìm ý 
Cảm nghĩ về 
món quà tuổi thơ 
+ Người đọc câu chuyện này là ai? 
+ Tại sao em ấn tượng với món quà đó nhất? 
Tìm ý 
1. Tìm hiểu đề và tìm ý 
Tên 
món quà 
.. 
2 đặc điểm ấn t ư ợng 
. 
3 kỉ niệm về món quà 
. 
ý nghĩa của món qùa 
.......... 
Em hãy tìm ý tưởng cho bài viết bằng cách hoàn thành kim tự tháp. 
TB 
MB 
KB 
2. Lập dàn bài 
Giới thiệu chung về món quà và khái quát tình cảm của em với món quà đó. 
 Phát biểu cảm nghĩ của em về món quà tuổi thơ đó. 
+ Đặc điểm 
+ Kỉ niệm 
+ Ý nghĩa 
Nêu tình cảm của em về món quà đó. 
Nhất quán trong cách x ư ng hô 
Từ ngữ trực tiếp chỉ trạng thái cảm xúc 
Kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả 
3. Viết bài 
1 
2 
2 bạn trả bài và trao đổi trực tiếp về bài làm, sau đó tự sửa bài của mình. 
Em hãy đổi bài với bạn bên cạnh để 2 bạn đọc và nhận xét bài của nhau vào phiếu học tập 
4. Sửa bài 
Câu hỏi đánh giá 
Nhận xét 
Gợi ý 
chỉnh sửa 
1. Phần mở bài đã giới thiệu về món quà, hoàn cảnh nhận quà và khái quát ấn tượng về món quà chưa? 
2. Các ý đã sắp xếp theo một trật tự logic chưa? 
3. Đã sử dụng từ ngữ làm nổi bật trạng thái cảm xúc của người viết chưa? 
4. Đã kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả trong bài viết chưa? 
5. Đã nhất quán cách xưng hô chưa? 
6. Bài viết có mắc lỗi diễn đạt không? 
4. Sửa bài 
Cảm ơn cả lớp! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_28_luyen_tap_cach_lam_van_ban_b.pptx