Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - So sánh (Tiếp theo)
So sánh vừa có tác dụng gợi hình, giúp cho việc miêu tả sự vật, sự việc được cụ thể, sinh động; vừa có tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc.
1. Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp.
2. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt.
3. Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.
4. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
5. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.
6. Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.
Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài “vượt thác” ?
Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
Dượng Hương Thư oai linh hùng vĩ.
(Phép so sánh thể hiện trí tưởng tượng phong phú của tác giả. Hình ảnh nhân vật hiện lên đẹp, khỏe, hào hùng. Thể hiện sức mạnh và khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - So sánh (Tiếp theo)
PHÒNG GD & Đ T HÒN ĐẤT TIẾNG VIỆT Lớp 6/ 3 Giáo viên thực hiện: Đàm Lam Bình Trường THCS Vàm Rầy- Hòn Đất- Kiên Giang KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ So sánh là gì? - Nêu cấu tạo của một phép so sánh đầy đủ? Vế A Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B Sự vật được so sánh Điểm giống nhau (tương đồng) Từ chỉ ý so sánh Sự vật dùng để so sánh So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Hãy xác định cấu tạo của hai phép so sánh sau và cho biết sự giống nhau và khác nhau giữa chúng? A B - Cô giáo như mẹ hiền. - Một giọt máu đào hơn ao nước lã. A B Từ ss B So sánh ngang bằng So sánh không ngang bằng Từ ss A Tiếng việt SO SÁNH (tiÕp theo) Tìm phép so sánh trong khổ thơ sau: “Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.” Trần Quốc Minh B ÀI 21. TIẾT 86. SO SÁNH (tiếp theo) Ghi nhớ 1 Có hai kiểu so sánh: - So sánh ngang bằng; - So sánh không ngang bằng. B à i tập 1: a. Quê hương tôi c ó con sông xanh biếc Nước gương trong soi t ó c những h à ng tre Tâm hồn tôi l à một buổi trưa h è Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lo á ng. (Tế Hanh) b. Con đi trăm n ú i ng à n khe Chưa bằng muôn nỗi t á i tê lòng bầm Con đi đ á nh giặc mười năm Chưa bằng kh ó nhọc đời bầm s á u mươi. (Tố Hữu) c. Anh đội viên mơ m à ng Như nằm trong giấc mộng B ó ng B á c cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng. (Minh Huệ) Em hãy xác định phép so sánh và cho biết chúng thuộc kiểu so sánh nào, trong các khổ thơ sau? Tâm hồn tôi l à một buổi trưa h è Con đi đ á nh giặc mười năm Chưa bằng kh ó nhọc đời bầm s á u mươi b. Con đi trăm n ú i ng à n khe Chưa bằng muôn nỗi t á i tê lòng bầm c. Anh đội viên mơ m à ng Như nằm trong giấc mộng B ó ng B á c cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng. => So s á nh ngang bằng. => So s á nh không ngang bằng. => So s á nh không ngang bằng. => So s á nh ngang bằng. l à Chưa bằng Chưa bằng Như hơn Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mền mại. (Khái Hưng) B ÀI 21. TIẾT 86. SO SÁNH (tiếp theo) B ÀI 21. TIẾT 86. SO SÁNH (tiếp theo) 1) Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. 2) Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. 3) Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: 4) cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. 5) Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Bài tập 1: Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của một phép so sánh mà em thích? a.Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre. Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè. Tỏa nắng xuống dòng sông lập loáng. ( Tế Hanh ) . b. Con đi trăm núi ngàn khe. Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm .. Chưa bằng khó bầm nhọc đời sáu mươi . (Tố Hữu) .c.Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng (Minh Huệ) Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm. Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng. a . Tâm hồn “tôi” rất nhạy cảm, yêu thiên nhiên, yêu quê hương tha thiết. b. Sự biết ơn sâu sắc của người con trước công lao to lớn của mẹ. B ÀI 21. TIẾT 86. SO SÁNH (tiếp theo) Ghi nhớ 2 So sánh vừa có tác dụng gợi hình, giúp cho việc miêu tả sự vật, sự việc được cụ thể, sinh động ; vừa có tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc . Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài “vượt thác” ? 1. Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp. 2. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt. 3. Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. 4. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. 5. Dượng Hương Thư đang vượt th á c kh á c hẳn dượng Hương Thư ở nh à , n ó i năng nhỏ nhẹ, t í nh nết nhu m ì , ai gọi cũng v â ng v â ng dạ dạ. 6. Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước. Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao? 4. Dượng Hương Thưoai linh hùng vĩ. (Phép so sánh thể hiện trí tưởng tượng phong phú của tác giả. Hình ảnh nhân vật hiện lên đẹp, khỏe, hào hùng. Thể hiện sức mạnh và khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người) Bài tập 3 : Dựa theo bài Vượt thác, hãy viết đoạn văn có từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã được giới thiệu. Yêu cầu: Nội dung: Tả cảnh dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ. Độ dài: khoảng từ 3 đến 5 câu. Kĩ năng: Sử dụng hai kiểu so sánh ( ngang bằng và không ngang bằng). Đoạn văn mẫu: Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ. như hơn cả -> So sánh ngang bằng -> So sánh không ngang bằng A B C Bài tập trắc nghiệm Chọn câu trả lời đúng nhất Câu thơ sau sử dụng kiểu so sánh nào? Bà như quả đã chín rồi. Càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng. So sánh ngang bằng So sánh không ngang bằng. 2. Tác dụng của phép so sánh là: A B Gợi hình, gợi cảm, giúp việc miêu tả sinh động. Biểu hiện tư tưởng, tình cảm của người viết. Vừa gợi hình, giúp việc miêu tả sinh động cụ thể, vừa có tác dụng thể hiện tư tưởng tình cảm A C So sánh ngang bằng. Vừa gợi hình, giúp việc miêu tả sinh động cụ thể, vừa có tác dụng thể hiện tư tưởng tình cảm. Học bài và làm bài. Soạn bài: “ Nhân hoá ”. * Hướng dẫn về nhà Ch©n thµnh c¸m ¬n thÇy c« vµ c¸c em!
File đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_lop_6_so_sanh_tiep_theo.ppt