Tài liệu Tập huấn xây dựng ngân hàng câu hỏi và khai thác trực tuyến môn Ngữ văn
NỘI DUNG CƠ BẢN:
Hướng dẫn xây dựng hệ thống câu hỏi Trắc nghiệm khách quan
Hướng dẫn lập ngân hàng câu hỏi và khai thác trực tuyến.
I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN
Mục tiêu cần đạt:
Xây dựng được hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan ở cả 3 phân môn Đọc-hiểu, Tiếng Việt, Làm văn ở Trung học phổ thông.
Đảm bảo nội dung kiểm tra theo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng cơ bản, Vận dụng cao.
Có ý thức sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong việc Kiểm tra đánh giá học sinh.
Công văn 2369- SGDĐT- GDTrH: Về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ngày 13/9/2018:
Lưu ý: Tỉ lệ trắc nghiệm khách quan: tối đa 20 % (đối với bài kiểm tra định kì), tối đa 40 % (đối với đề kiểm tra thường xuyên ).
2. Quy trình, cách thức xây dựng câu hỏi TNKQ môn Ngữ Văn.
2.1. Xác định mục đích, đối tượng, nội dung kiểm tra
2.2. Lập ma trận, hình thành hệ thống câu hỏi theo 4 cấp độ nhận thức.
2.3. Chuẩn hóa hệ thống câu hỏi theo Quy ước soạn thảo file Microsoft Word upload câu hỏi trắc nghiệm với phần mềm eBIB Teachers.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu Tập huấn xây dựng ngân hàng câu hỏi và khai thác trực tuyến môn Ngữ văn
TẬP HUẤN XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ KHAI THÁC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN ******** Uông Bí, tháng 8 năm 2019 Báo cáo viên: Nguyễn Hồng Lương THPT Hòn Gai NỘI DUNG CƠ BẢN: Hướng dẫn xây dựng hệ thống câu hỏi Trắc nghiệm khách quan Hướng dẫn lập ngân hàng câu hỏi và khai thác trực tuyến. Mục tiêu cần đạt: Xây dựng được hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan ở cả 3 phân môn Đọc-hiểu, Tiếng Việt, Làm văn ở Trung học phổ thông. Đảm bảo nội dung kiểm tra theo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, T hông hiểu, Vận dụng cơ bản, Vận dụng cao. Có ý thức sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong việc Kiểm tra đánh giá học sinh. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Công văn 2369- SGDĐT- GDTrH: Về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ngày 13/9/2018: Lưu ý: Tỉ lệ trắc nghiệm khách quan: tối đa 20 % (đối với bài kiểm tra định kì), tối đa 40 % (đối với đề kiểm tra thường xuyên ). 2. Quy trình, cách thức xây dựng câu hỏi TNKQ môn Ngữ Văn. 2.1. Xác định mục đích, đối tượng, nội dung kiểm tra 2.2. Lập ma trận, hình thành hệ thống câu hỏi theo 4 cấp độ nhận thức. 2.3. Chuẩn hóa hệ thống câu hỏi theo Quy ước soạn thảo file Microsoft Word upload câu hỏi trắc nghiệm với phần mềm eBIB Teachers . I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN QUY ƯỚC SOẠN THẢO : a. Phần câu hỏi trắc nghiệm * Câu + số thứ tự + (Kí hiệu mức độ nhận thức) + Dấu hai chấm + Nội dung câu hỏi * Kí hiệu các mức độ nhận thức: NB = Nhận biết TH = Thông hiểu VD = Vận dụng VDC = Vận dụng cao I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Phần câu hỏi trắc nghiệm Phần phương án trả lời A. Nội dung phương ánB. Nội dung phương ánC. Nội dung phương ánD. Nội dung phương án Lưu ý: - Các kí tự A, B, C, D không sử dụng đánh số tự động . - Gạch chân chữ cái đứng trước phương án đúng. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Ví dụ mẫu: Câu 1 (NB) : Nhận xét nào sau đây đúng với nhà văn Nguyễn Minh Châu? A. Là nhà văn chuyên viết về nông dân và nông thôn. B . Là cây bút tiên phong của nền văn xuôi Việt Nam thời kì đổi mới. C. Là nhà văn của những sự tích anh hùng, nhân vật anh hùng. D. Nhà văn của người nông dân Nam Bộ. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Ví dụ mẫu: Câu 2 (TH): Theo anh/chị, dòng nào nêu đúng nhất ý nghĩa chi tiết cái vái lạy người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa ? A. Là hiện thân của sự nhu nhược, yếu hèn. B . Là hiện thân của cả thân phận khổ đau và phẩm chất tốt đẹp của người mẹ bất hạnh. C. Là thất vọng đớn đau và nỗi sợ hãi khi thằng Phác vô tình chứng kiến cảnh bạo hành. D. Là biểu hiện của lòng yêu thương và sự bao dung vô bờ bến đối với con và đối với chồng. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Câu 3 (TH): Câu chuyện người đàn bà ở tòa án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu giúp Phùng và Đẩu vỡ lẽ ra điều gì quan trọng nhất? A. Nỗi khổ tâm của những người vợ có chồng hay giở thói vũ phu. B. Nạn bạo hành đối với người phụ nữ trong gia đình. C. Đó là sự thật cuộc đời, nó giúp Phùng và Đẩu hiểu được nguyên do của những điều tưởng chừng vô lí. D . Cuộc đời còn nhiều bất công ngang trái, không phải cứ có lòng tốt đơn thuần và kiến thức sách vở là có thể giải quyết được. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Câu 4 (VD): Qua hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng và câu chuyện của người đàn bà ở tòa án, theo anh (chị), bài học nào quan trọng nhất với một học sinh? A. Lao động nghề nghiệp nghiêm túc và biết say mê cái đẹp, cái chân, cái thiện. B . Không nên ảo tưởng hay định kiến, cần có cái nhìn toàn diện về cuộc sống và con người với tấm lòng bao dung. C. Biết trăn trở và lo âu về thân phận con người. D. Dùng ngòi bút để phản ánh hiện thực và dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ công lý. I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN 3. Một số lưu ý về các cấp độ nhận thức trong câu hỏi TNKQ. Cấp độ nhận thức Mô tả Nhận biết HS nhớ lại thông tin, nhận biết được các ý chính, nắm được chủ đề nội dung, nhận diện được khái niệm. Thông hiểu HS hiểu rõ khái niệm, biết lí giải hình ảnh chi tiết, rút ra được ý nghĩa, giá trị vấn đề, có thể so sánh đánh giá cơ bản về các đối tượng liên quan. Cấp độ nhận thức Mô tả Nhận biết HS nhớ lại thông tin, nhận biết được các ý chính, nắm được chủ đề nội dung, nhận diện được khái niệm. Thông hiểu HS hiểu rõ khái niệm, biết lí giải hình ảnh chi tiết, rút ra được ý nghĩa, giá trị vấn đề, có thể so sánh đánh giá cơ bản về các đối tượng liên quan. Vận dụng Thể hiện ở việc sử dụng thông tin, vận dụng các phương pháp, khái niệm và lý thuyết đã học để xử lí những tình huống khác, những vấn đề khác không hoàn toàn giống với những tình huống, vấn đề đã học. Vận dụng cao HS biết phân tích, lí giải sâu, tạo ra cái mới của chính mình dựa trên những kiến thức, kĩ năng đã học 4. Bài tập thực hành xây dựng câu hỏi TNKQ. 3.1. Chia nhóm (10 nhóm). 3.2. Ra đề trắc nghiệm. a. Chọn một trong các chủ đề thuộc giới hạn sau: I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN a. Chọn một trong các chủ đề thuộc giới hạn sau: I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Nhóm Tiếng việt và LV Đọc hiểu văn bản 1, 2 LỚP 10 3, 4 LỚP 10 5, 6 LỚP 11 7,8 LỚP 11 9, 10 LỚP 12 11, 12 LỚP 12 b. Ra mỗi nhóm 5 câu hỏi trắc nghiệm theo 3 cấp độ nhận thức. (30 ph) c. Thảo luận, góp ý, chuẩn hóa hệ thống câu hỏi . I. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN NGỮ VĂN Hộp thư chung: nguvanquangninh@gmail.com pass : vanthpt2019 Mục tiêu cần đạt: Biết cách cài đặt phần mềm eBIG Teachers . Biết Uload file câu hỏi Trắc nghiệm khách quan lên kho đề thi. Biết xuất câu hỏi TNKQ thành đề kiểm tra. II. LẬP NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ KHAI THÁC TRỰC TUYẾN Mục tiêu cần đạt: Nội dung hoạt động : II. LẬP NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ KHAI THÁC TRỰC TUYẾN Đọc tài liệu và thực hiện theo các bước sau: - Cài đặt phần mềm eBIB Teachers. - Import câu hỏi lên hệ thống từ file Word - Biên tập hiệu chỉnh câu hỏi trên phần mềm - Tạo bộ đề, trộn đề nếu cần. Đóng gói bộ đề và sử dụng trực tuyến với phần mềm Lưu ý: Tài khoản trên truonghocketnoi.edu.vn (tên đăng nhập, mật khẩu) 1 5 2 3 4 II. LẬP NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ KHAI THÁC TRỰC TUYẾN Đọc tài liệu và thực hiện theo các bước sau: - Cài đặt phần mềm eBIB Teachers. - Import câu hỏi lên hệ thống từ file Word Biên tập hiệu chỉnh câu hỏi trên phần mềm Lưu ý: Tài khoản trên truonghocketnoi.edu.vn (tên đăng nhập, mật khẩu) 1 2 3 II. LẬP NGÂN HÀNG CÂU HỎI VÀ KHAI THÁC TRỰC TUYẾN MỘT SỐ ƯU NHƯỢC ĐIỂM CHUNG CỦA TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: * Ưu điểm -Thí sinh dành nhiều thời gian để đọc và suy nghĩ , lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong số những câu trả lời gợi ý. - Số lượng câu hỏi nhiều, bao quát được kiến thức của chương trình. Học sinh trả lời ngắn gọn. - Soạn 1 lần sử dụng được nhiều lần. - Người chấm ít tốn công và kết quả chấm là khách quan vì không bị ảnh hưởng tâm lý khi chấm. MỘT SỐ ƯU NHƯỢC ĐIỂM CHUNG CỦA TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: * Nhược điểm - Chất lượng của bài trắc nghiệm được xác định phần lớn dựa vào kỹ năng của người soạn thảo. - Người ra đề tốn nhiều công sức và thời gian. Cho phép và đôi khi khuyến khích sự phỏng đoán của học sinh. Đối với riêng môn Ngữ Văn khó kiểm tra đánh giá năng lực ở cấp độ vận dụng cao. Tích cực sử dụng câu hỏi TNKQ trong quá trình kiểm tra đánh giá HS. Lập ngân hàng câu hỏi của cá nhân, của tổ chuyên môn để tiện sử dụng trong quá trình kiểm tra đánh giá. Vận dụng linh hoạt hình thức TNKQ với các đối tượng HS, phát huy tốt nhất các ưu điểm của TNKQ trong việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. III. KẾT LUẬN. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN VÀ KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ MẠNH KHỎE, DỒI DÀO NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC ĐỂ CHÀO ĐÓN NĂM HỌC MỚI!
File đính kèm:
- tai_lieu_tap_huan_xay_dung_ngan_hang_cau_hoi_va_khai_thac_tr.ppt
- Mau cau hoi trac nghiem khach quan.docx
- Quy uoc soan thao.docx