Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường THCS
Con người là chủ thể của xã hội, mỗi học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Trong quá trình đào tạo con người mới, giáo dục đóng vai trò chủ đạo, mà mỗi ngành học mỗi bộ môn học đều là những yếu tố cơ bản thực hiện vai trò đó. Đất nước ngày một phát triển đòi hỏi con người cũng phải ngày một phát triển do vậy nền giáo dục cũng phải ngày một đổi mới, ngày một phát triển cho phù hợp với sự phát triển chung của đất nước. Trong nhiều thập kỉ qua trong lĩnh vực giáo dục việc đổi mới và vận dụng các phương pháp dạy học là vấn đề được đề cập và bàn luận sôi nổi, các nhà nghiên cứu giáo dục, nghiên cứu phương pháp dạy học đã không ngừng nghiên cứu tiếp thu những thành tựu mới của lí luận dạy học hiện đại, đưa nền giáo dục nước ta ngày một phát triển hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đất nước. Thực hiên chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là đổi mới chương trình sách giáo khoa và nội dung phương pháp trong các năm học vừa qua Bộ GD&ĐT đã đổi mới về nội dung chương trình SGK cho tất cả các lớp ở bậc học THCS . Do vậy, yêu cầu đổi mới và áp dụng các phương pháp dạy học mới cho mỗi giáo viên nói chung và giáo viên lịch sử nói riêng là một yêu cầu hết sức quan trọng. Định hướng phương pháp dạy học hiện nay đã được thống nhất theo tư tưởng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh dưới sự hướng dẫn, tổ chức các hoạt động nhận thức của giáo viên. Trong đó học sinh tự giác, tích cực, chủ động tìm tòi kiến thức và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức đã tiếp thu được. Song, những định hướng này cũng mới chỉ đến với giáo viên qua những tài liệu mang tính lí thuyết hơn là thực hành, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên của giáo viên còn ít, nên không thể tránh khỏi việc hiểu và vân dụng đổi mới phương pháp dạy học một cách máy móc thậm chí sai lệch ở một số giờ dạy của giáo viên.
Nghiên cứu việc đổi mới phương pháp dạy học giúp giáo viên giảng dạy lịch sử nắm bắt được những ưu nhược điểm của từng phương pháp trong quá trình giảng dạy lịch sử để từ đó rút ra được những biện pháp, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và khả năng tiếp thu kiến thức, khả năng vận dụng kiến thức của học sinh để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường THCS
Lời giới thiệu. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nói chung đang là vấn đề có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo học sinh toàn diện có đủ phẩm chất đáp ứng nhu cầu sự phát triển của đất nước, của thời đại. Môn Lịch sử là một môn học đặc thù, vì vậy cần có phương pháp giảng dạy phù hợp để nhằm nâng cao chất lượng bộ môn lịch sử của mỗi học sinh. Việc triển khai phương pháp dạy học mới đã được BGD chỉ đạo các cơ quan tổ chức, đợn vị, nhà trường trong toàn ngành giáo dục áp dụng đồng bộ tại các địa phương trong cả nước. Song do đặc điểm kinh tế văn hoá- xã hội và sự phát triển dân trí, đội ngũ giáo viên ở mỗi địa phương có sự khác nhau. Vì vậy ở một số nơi phương pháp dạy học mới chưa được áp dụng một cách triệt để, phù hợp. Bản thân là một giáo viên đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn lịch sử trước thực trạng, tình hình năng lực nhận thức và học tập của học sinh tại trường THCS có chiều hướng phát triển không mấy khả quan. Nếu cứ để tình trạng đó kéo dài sẽ gây ra sự trì trệ lớn trong tư duy nhận thức và học tập lịch sử của mỗi học sinh. Trong quá trình thực tế giảng dạy bản thân đã được tiếp thu các phương pháp giảng dạy mới và được dự các buổi hội nghị sinh hoạt chuyên môn tại huyện Thanh Ba, qua thực tế giảng dạy thử nghiệm tôi mạnh dạn nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm “ Sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THCS ” và thử nghiệm tại trường. Trong một thời gian ngắn và khuôn khổ hạn hẹp về địa bàn áp dụng, đã tạm thời nâng cao được chất lượng nhận thức lịch sử của học sinh tại trường công tác, có thể phù hợp với các vùng nông thôn nói chung nên tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này để các bạn động nghiệp tham khảo thêm, chọn lọc những điểm cơ bản phù hợp với trường mình để áp dụng cùng nhau thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà ngành giáo dục đã đặt ra trong những năm tiếp theo. Trong quá trình nghiên cứu của bản thân do trình độ tay nghề còn hạn chế, thời gian công tác chưa được nhiều, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học còn hạn chế do đó không thể không mắc phải những thiếu sót nhất định. Rất mong được sự đóng góp của các đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được dần dần hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THCS. Phần I. Mở đầu. Đặt vấn đề I. Lý do chọn sáng kiến. 1. Lý do khách quan: Con người là chủ thể của xã hội, mỗi học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Trong quá trình đào tạo con người mới, giáo dục đóng vai trò chủ đạo, mà mỗi ngành học mỗi bộ môn học đều là những yếu tố cơ bản thực hiện vai trò đó. Đất nước ngày một phát triển đòi hỏi con người cũng phải ngày một phát triển do vậy nền giáo dục cũng phải ngày một đổi mới, ngày một phát triển cho phù hợp với sự phát triển chung của đất nước. Trong nhiều thập kỉ qua trong lĩnh vực giáo dục việc đổi mới và vận dụng các phương pháp dạy học là vấn đề được đề cập và bàn luận sôi nổi, các nhà nghiên cứu giáo dục, nghiên cứu phương pháp dạy học đã không ngừng nghiên cứu tiếp thu những thành tựu mới của lí luận dạy học hiện đại, đưa nền giáo dục nước ta ngày một phát triển hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đất nước. Thực hiên chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là đổi mới chương trình sách giáo khoa và nội dung phương pháp trong các năm học vừa qua Bộ GD&ĐT đã đổi mới về nội dung chương trình SGK cho tất cả các lớp ở bậc học THCS . Do vậy, yêu cầu đổi mới và áp dụng các phương pháp dạy học mới cho mỗi giáo viên nói chung và giáo viên lịch sử nói riêng là một yêu cầu hết sức quan trọng. Định hướng phương pháp dạy học hiện nay đã được thống nhất theo tư tưởng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh dưới sự hướng dẫn, tổ chức các hoạt động nhận thức của giáo viên. Trong đó học sinh tự giác, tích cực, chủ động tìm tòi kiến thức và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức đã tiếp thu được. Song, những định hướng này cũng mới chỉ đến với giáo viên qua những tài liệu mang tính lí thuyết hơn là thực hành, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên của giáo viên còn ít, nên không thể tránh khỏi việc hiểu và vân dụng đổi mới phương pháp dạy học một cách máy móc thậm chí sai lệch ở một số giờ dạy của giáo viên. Nghiên cứu việc đổi mới phương pháp dạy học giúp giáo viên giảng dạy lịch sử nắm bắt được những ưu nhược điểm của từng phương pháp trong quá trình giảng dạy lịch sử để từ đó rút ra được những biện pháp, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và khả năng tiếp thu kiến thức, khả năng vận dụng kiến thức của học sinh để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. 2. Lý do chủ quan: Nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử là một nguyên tắc cơ bản của bộ môn, trong đó bao gồm các phương pháp: Phương pháp sử dụng sách giáo khoa; phương pháp sử dụng tài liệu tham khảo; phương pháp trao đổi, đàm thoại. Tuy nhiên trong quá trình dạy và học hiện nay đang nảy sinh một vấn đề cần phải khắc phục đó là: Một bộ phận giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa đổi mới và vận dụng đúng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử. Đồng thời, một số lượng không ít học sinh không biết cách sử dụng sách giáo khoa, sử dụng tài liệu tham khảo và đặt câu hỏi tìm hiểu, trao đổi trong một bài học lịch sử. Từ đó dẫn đến sự hạn chế về mặt nhận thức của học sinh trong bộ môn lịch sử. Trong các năm học vừa qua được nhà trường phân công trực tiếp giảng dạy bộ môn lịch sử ở các khối lớp, bản thân được tham gia các đợt tập huấn về thay sách giáo khoa, tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường về giảng dạy theo phương pháp mới tôi đã bước đầu nghiên cứu và thử nghiệm sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THCS ” với mong muốn qua sáng kiến này tôi sẽ tiếp thu tốt hơn về phương pháp dạy học mới, sử dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học nói chung và nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh nói riêng. Để từ đó trong quá trình giảng dạy lịch sử ở nhà trường THCS sẽ góp phần nâng cao chất lượng bộ môn mình phụ trách và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của nhà trường. II. Nhiệm vụ nghiên cứu. 1. Nhiệm vụ chung: Nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử vừa là nguyên tắc vừa là phương pháp mà bất luận người giáo viên nào cũng phải thực hiện trong quá trình dạy học lịch sử nhằm phát triển khải năng nhận thức lịch sử của học sinh. 2. Nhiệm vụ cụ thể: Trong phạm vi giới hạn của sáng kiến kinh nghiệm này tôi chủ yếu tập trung đi sâu vào tìm hiểu và giải quyết một số vấn đề cụ thể như sau: Vị trí vai trò và tầm quan trọng của nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở nhà trường THCS. Thực trạng việc sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở nhà trường THCS. Các nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở nhà trường THCS. Phương pháp sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở nhà trường THCS III. Đối tượng phạm vi và phương pháp nghiên cứu: 1. Đối tượng nghiên cứu; - Học sinh khối 7,8 trường THCS Hương Nha- Tam Nông. - Giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử ở trường THCS Hương Nha- THCS Xuân Quang – THCS Thanh Uyên.., 2. Phạm vi nghiên cứu: - Hệ thống phương pháp dạy học nói chung và nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THCS. 3. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu nhận thức: +Phương pháp dạy học lịch sử. +Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử. +Thiết kế bài giảng, SGK- SGV môn lịch sử 6,7,8,9. +Sáng kiến kinh nghiệm “ Đổi mới và sử dụng phương pháp trao đổi và đàm thoại trong dạy học lịch sử lớp 7” của bản thân viết năm học 2006-2007. - Phương pháp điều tra: + Điều tra nắm bắt các đối tượng học sinh trong các nhà trường trực tiếp nghiên cứu. + Điều tra tình hình mức độ nhận thức của giáo viên về việc đổi mới và vận dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử . + Điều tra chất lượng bộ môn lịch sử trước và sau khi áp dụng sáng kiến này. - Phương pháp đánh giá, đối chiếu: + Bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm, tự luận một số bài tập cơ bản với đủ các yêu cầu về kiến thức cơ bản, kĩ năng thực hành, khả năng sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tế. Từ đó rút ra ưu, nhược điểm tìm ra các giải pháp mới. - Phương pháp tổng hợp: + Trên cơ sở điều tra nghiên cứu thử nghiệm, phân tích được nguyên nhân, kết quả từ đó khái quát tổng hợp đưa ra kết luận chung. Phần II: Giải quyết vấn đề: A. Thực trạng: Trường THCS Hương Nha là một trường có truyền thống bề dày và thành tích, trong những năm gần đây chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà ngày càng được nâng cao. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường say mê với nghề nghiệp, đầu tư thời gian cho chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên có sự trao đổi kiến thức chuyên môn với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. Giáo viên trong tổ KHXH có 10 đồng chí trong đó bộ môn lịch sử có : + 1 đồng chí có trình độ CĐSP Sử – GDCD. + 4 đông chí có trình độ CĐSP Văn –Sử. Với biên chế bộ môn như trên công tác giảng dạy môn lịch sử trong nhà trường có nhiều thuận lợi trong công tác chuyên môn, các đồng chí giáo viên có thể thường xuyên học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong quá trình giảng dạy môn lịch sử. Mặt khác Phòng GD& ĐT huyện Tam Nông thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường để các giáo viên trên địa bàn huyện thực nghiệm giảng dạy và viết các chuyên đề trao đổi, rút kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Song, bên cạnh những thận lợi trên trong quá trình giảng dạy bộ môn l ... câu hỏi trong bài soạn và phải có đáp án của câu hỏi đó, giáo viên phải hướng dẫn gợi ý để học sinh trả lời, có sự nhận xét đánh giá câu trả lời của các em và tiếp tục gọi em khác trả lời bổ sung để câu trả lời được hoàn chỉnh. C. Quá trình thực nghiệm, hiệu quả. Trong quá trình vận dụng trong dạy học ở 2 khối lớp 7A, 7B và lớp 8A, 8B trường THCS 2 thị trấn Yên Lập cho thấy: - Trong những giờ học khi vận dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh, đặc biệt là phương pháp trao đổi, đàm thoại khi dạy ở lớp 8A và 7B cho thấy các bài giảng đều tạo ra được hứng thú kích thích hoạt động tư duy độc lập của học sinh, hình thức thảo luận nhóm thu được kết quả cao. Trong đó, có nhiều học sinh ở mức học trung bình rất tích cực hoạt động tư duy làm cho giờ học sổi nổi hơn, học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức. - Ngược lại, đối với lớp chưa vận dụng đúng mức nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh, đặc biệt là phương pháp trao đổi, đàm thoại (Lớp 8B và 7A) cho thấy giờ học diễn ra trầm, giáo viên phải làm việc nhiều, học sinh thụ động trong hoạt động nhận thức. Những câu hỏi mà giáo viên đưa ra chỉ có rất ít học sinh trả lời được ( chủ yếu là học sinh khá, giỏi) hoặc diễn đạt chưa rõ ý, hoạt động tư duy chủ yếu diễn ra ở một nhóm học sinh khá, giỏi. Phần lớn học sinh trung bình và yếu kém lúng túng, bị động, chậm chạp trong hoạt động tư duy dẫn đến không hiểu bài hoặc hiểu bài chưa sâu. 1. Hiệu quả: Với việc áp dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh, đặc biệt là phương pháp trao đổi, đàm thoại trong dạy học lịch sử và qua thực tế giảng dạy, trải nghiệm chủ yếu ở 2 khối lớp 7, và 8 tại trường THCS 2 thị trấn Yên Lập bản thân nhận thấy các em đã có những tiến bộ rõ rệt, kiến thức vững chắc. Hiện nay, hoạt động học tập của các em đã đi vào nề nếp, với nhiều em từ lớp 6 ở mức trung bình, yếu nay đã vươn lên trung bình khá, số lượng học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu , kém giảm. cụ thể: Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm học 2005-2006 Năm Lớp SS Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 Điểm 3, 4 Điểm 0, 1, 2 2005 - 2006 7A 7B 30 33 2 3 6.7% 9.1% 8 8 26,7% 24.2% 14 13 46.6% 39.4% 4 6 13.3% 18.2% 2 3 6,7% 9.1% Kết quả kiểm tra khảo sát cuối năm năm học 2005- 2006. Năm Lớp SS Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 Điểm 3, 4 Điểm 0, 1, 2 2005 - 2006 7A 7B 30 33 2 4 6.7% 12.1% 9 10 30% 30.3% 15 14 50% 42.4% 2 4 6.7% 12.1% 2 1 6.7% 3.1% Kết quả khảo sát lớp 8A, 8B trường THCS 2 thị trấn Yên Lập năm học 2006 – 2007: Năm Lớp SS Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5, 6 Điểm 3,4 Điểm 0, 1, 2 Đầu năm 8A 8B 32 34 2 3 6.2% 8.8% 8 8 25% 23.5% 14 13 43.8% 38.2% 6 7 18.8% 20.5% 2 3 6.2% 8.8% Cuối năm 8A 8B 32 34 2 5 6.2% 14.7% 8 11 25% 32.4% 15 15 46.9% 44.1% 7 3 21.8% 8.8% 1 0 3.1% 0 So với kết quả khảo sát những năm dạy chưa áp dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trườngTHCS. Kết quả đã tăng số học sinh khá giỏi giảm số học sinh yếu tăng. Số học trung bình trở lên tăng từ 82.7% ( đầu năm học 2005-2006) lên đến 91.2%.(cuối năm học 2006-2007) Kết quả khảo sát một số bài dạy thực nghiệm tại trường THCS 1 thị trấn Yên Lập Năm Lớp PP SS Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5, 6 Điểm 3,4 Điểm 0, 1, 2 Đầu năm 7A 7B Cũ Mơi 34 35 1 4 2.9% 11.4% 8 14 23.5% 40% 16 15 47.1% 42.9% 8 2 23.5% 5.7% 1 0 2.9% Cuối năm 8A 8B Cũ Mới 36 36 4 4 11.1% 11.1% 14 14 38.9% 38.9% 15 16 41.7% 44.4% 3 2 8.3% 5.6% 0 0 2. Nhận xét: Qua khảo sát điểm ở cùng một khoá lớp trong những học kỳ ta nhận thấy: - Lúc đầu mới làm quen phương pháp mới học sinh còn bỡ ngỡ nhưng sau một học kỳ chất lượng đã có biến đổi rõ rệt. - Sau 2 năm áp dụng phương pháp mới từ năm học mới 2005- 2006 đến 2006-2007 ở cùng một khối lớp bản thân tôi phụ trách với việc sử dụng sáng kiến kinh nghiệm này vào ngay đầu năm học kết quả học tập của học sinh đã tăng rõ rệt cụ thể như sau: Năm học Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu 2005-2006 7B 4 12.1% 10 30.3% 14 42.4% 5 15.2% 2006-2007 8B 5 14.7% 11 32.4% 15 44.1% 3 8.8 % So sánh tăng giảm giữa năm 2005-2006 và 2006-2007 Tăng 2.6% Tăng 2.1% Tăng 1.7% Giảm 6.4% Phần III: Kết thúc vấn đề. Bài học kinh nghiệm Quá trình dạy học là quá trình đa dạng, phức tạp bao gồm các họat động của thầy và trò. Nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử là một bộ phận hợp lại của quá trình đó. Nó có mối quan hệ biện chứng với các nhân tố của quá trình dạy học. Việc vận dụng đúng các phương pháp dạy học chính là cách thức, con đường của thầy và trò ( Thầy tổ chức hướng dẫn, học sinh chủ động tích cực thực hiện ) để thực hiện tốt các nhiệm vụ của quá trình dạy học. Trong quá trình dạy học, mỗi giáo viên cần phải nhận thấy vai trò của mình trong công tác giáo dục, cần phấn đấu đổi mới phương pháp dạy học, không ngừng bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ sư phạm. Đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với điều kiện nhà trường. Thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu nhiệm vụ năm học, không ngừng tìm hiểu để nắm rõ hơn về phương pháp dạy học tiên tiến và vận dụng phù hợp, sáng tạo, tránh dập khuôn máy móc để có thể dẫn đến sai lầm, khắc phục khó khăn của các điều kiện khách quan để đem lại kết quả giảng dạy tốt nhất. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm này được hình thành và xây dựng trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm của tôi cùng tổ Khoa học xã hội trường THCS 2 thị trấn Yên Lập và với sự giúp đỡ của các đơn vị trường bạn, của nhóm sinh hoạt chuyên môn liên trường thuộc bộ môn lịch sử. Với thời gian ngắn và thử nghiệm ít, tạm thời có sự phù hợp với đặc điểm từng vùng nông thôn như và miền núi của huyện Yên Lập. Tôi sẽ cố gắng và hoàn thiện hơn trong những năm học tiếp theo để có thể áp dụng rộng rãi hơn trong huyện nhà. Phần IV: Cách sử dụng sáng kiến Để sử dụng sáng kiến hợp lý cần đảm bảo. Căn cứ vào điều kiện nhà trường, nếu phù hợp thì áp dụng. Khi sử dụng cần lưu ý: + Nắm rõ đối tượng học sinh để đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, phù hợp. + Đổi mới cách soạn giảng. + Trong dạy học cần phối hợp hài hoà các phương pháp gợi mở để tạo không khí học tập tốt. + Đối chiếu đánh giá theo các yêu cầu chung. + Thường xuyên bổ xung những phần còn thiếu chưa hợp lý để sáng kiến thêm hoàn thiện. Phần V: Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận: Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong thời kỳ công nghiệp hoá- hiện đại hóa đất nước hiện nay. Vì vậy, mỗi cán bộ giáo viên phải thực sự thấm nhuần định hướng đổi mới phương pháp dạy học của ngành, triển khai những kiến thức cơ bản trong quá trình đổi mới và cùng nhau thực hiện tốt. Mỗi cá nhân thầy giáo, cô giáo trong quá trình giảng dạy cần cố gắng không ngừng bồi dưỡng, tự bồi dưỡng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu đổi mới của xã hội. 2. Đề xuất hướng pháp triển của sáng kiến. a. ý kiến đề xuât: Bước đầu thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này đã khẳng định tính hợp lý tạm thời từ năm 2005-2006 và tiếp tục bổ sung, sửa chữa những phần chưa hợp lý và mở rộng sáng kiến sử dụng nhóm phương pháp phát triển khả năng nhận thức lịch sử của học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THCS. b. Kiến nghị: Việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng học tập lịch sử của học sinh ngoài việc sử dụng phương pháp dạy học mới cần phải có phương tiện phục vụ, giảng dạy. Đây là yếu tố quan trọng trong việc chuyển tải kiến thức. Hiện nay, một số trường chưa được trang bị phương tiện phục vụ giảng dạy theo hướng đổi mới (Máy chiếu..) rất mong được sự quan tâm của Phòng giáo dục, Sở giáo dục trong việc cấp thêm các phương tiện giảng dạy. Bên cạnh đó, để có thể hiểu sâu, rộng về phương pháp dạy học mới các giáo viên đều cần phải sưu tầm tham khảo những tư liệu để áp dụng trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục tổ chức tập huấn về chuyên môn theo phương pháp dạy học mới, theo sách giáo khoa mới, bố trí các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường cho giáo viên để nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi và một số đồng nghiệp đã đút rút ra được trong thực tiễn quá trình giảng dạy. Mặc dù thời gian thực nghiệm chưa được nhiều, phạm vi còn hẹp trong nhà trường, hiệu quả chưa được cao nhưng nó cũng có những tác dụng nhất định đối với phần lớn học sinh. Kính mong được sự xem xét, đánh giá của các đồng nghiệp. Yên Lập, ngày 20 tháng 01 năm 2008 Người thực hiện GV: Trần Trung Dũng Tư liệu tham khảo - Tâm lý học đại cương - Phương pháp dạy học lịch sử ở trường THCS. - Sách giáo khoa , sách giáo viên 6, 7 ,8, 9. - Báo giáo dục thời đại. - Tư liệu lịch sử. - Một số sáng kiến kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp Kết quả đánh giá của hội đồng sư phạm nhà trường A. Đánh giá của tổ: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . B. Đánh giá của BGH. . C. Kết luận phòng giáo dục. ..
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_su_dung_nhom_phuong_phap_phat_trien_kh.doc