Phân phối chương trình Ngữ văn Lớp 7 theo công văn 417 - Trường THCS Đào Dương
Cổng trường mở ra. GD bảo vệ môi trường sống an toàn cho trẻ.
Mẹ tôi
Liên kết trong văn bản
Cuộc chia tay của những con búp bê
Bố cục trong văn bản
Mạch lạc trong văn bản
Những câu hát về tình cảm gia đình (dạy bài ca dao 1 và 4) KK học sinh tự đọc bài ca dao 2,3.
Từ ghép
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người (dạy bài ca dao 1 và 4) - KK hs tự đọc bài ca dao 2, 3
- Tích hợp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương, bảo vệ di sản văn hóa của quê hương)
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình Ngữ văn Lớp 7 theo công văn 417 - Trường THCS Đào Dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình Ngữ văn Lớp 7 theo công văn 417 - Trường THCS Đào Dương
TRƯỜNG THCS ĐÀO DƯƠNG TỔ KHXH PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7 Cả năm: 35 tuần thực dạy (5 tiết/ tuần)= 175 tiết. Học kì I: 18 tuần thực dạy = 72 tiết( trong đó có 4 tiết trải nghiệm sáng tạo) Học kì II: 17 tuần thực dạy = 68 tiết( trong đó có 4 tiết trải nghiệm sáng tạo). Theo tinh thần công văn 417- Sở GD&ĐT Hưng Yên. HỌC KÌ 1: 72 TIẾT Tuần Tiết Tên bài/ chủ đề Ghi chú 1,2 Chủ đề: Các yếu tố liên kết, bố cục và mạch lạc trong văn bản Tự sự (8 tiết) 1,2 Cổng trường mở ra. GD bảo vệ môi trường sống an toàn cho trẻ. 3 Mẹ tôi 4 Liên kết trong văn bản 5,6 Cuộc chia tay của những con búp bê 7 Bố cục trong văn bản 8 Mạch lạc trong văn bản 3 9 Những câu hát về tình cảm gia đình (dạy bài ca dao 1 và 4) KK học sinh tự đọc bài ca dao 2,3. 10 Từ ghép 11 Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người (dạy bài ca dao 1 và 4) - KK hs tự đọc bài ca dao 2, 3 - Tích hợp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương, bảo vệ di sản văn hóa của quê hương) 12 Từ láy 4 13 Quá trình tạo lập văn bản. 14 Những câu hát than thân (dạy bài ca dao 2 và 3) KK học sinh tự đọc bài ca dao 1 15 Những câu hát châm biếm (dạy bài ca dao 1 và 2) KK học sinh tự đọc bài ca dao 3, 4 16 Đại từ 5 17 Luyện tập tạo lập văn bản 18 Sông núi nước Nam Tích hợp Giáo dục an ninh quốc Phòng: Khẳng định ý chí của dân tộc Việt Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược. 19 ( Kiểm tra 15 phút- Tiếng Việt) Từ Hán Việt( tập trung dạy phần II và III) - Khuyến khích học sinh tự đọc phần I. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt - Tích hợp với việc tìm từ Hán việt có nội dung chỉ môi trường sông núi, thiên nhiên. 20 Tìm hiểu chung về văn biểu cảm 6 21 Phò giá về kinh Hd hs tự học Côn Sơn ca, Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra 22 Từ Hán Việt ( Tiếp)- tập trung dạy phần I Khuyến khích học sinh tự làm phần II. Luyện tập. 23 Quan hệ từ 24 Bánh trôi nước. Khuyến khích học sinh tự đọc Vb Sau phút chia li 7 25 Đặc điểm văn bản biểu cảm. 26 Qua Đèo Ngang Tích hợp: Giới thiệu và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên Đèo Ngang 27,28 Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm 8 29 Từ đồng nghĩa 30 Bạn đến chơi nhà 31 Kiểm tra 15 phút TLV Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm. 32 Chữa lỗi về quan hệ từ 9 33 Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( Tĩnh dạ tứ) Khuyến khích học sinh tự đọc : Xa ngắm thác núi Lư 34,35 Kiểm tra giữa kì 36 Cách lập ý của bài văn biểu cảm 10 37 Cách lập ý của bài văn biểu cảm 38 Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) Khuyến khích học sinh tự đọc: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá 39 Từ trái nghĩa 40 Luyện nói: Biểu cảm về sự vật, con người 11 41 Luyện nói : Biểu cảm về sự vật, con người ( tiếp) 42 Từ đồng âm 43,44 HĐTNST: Tổ chức chñ ®Ò : viết về “Ngêi th¾p lªn ngän löa t©m hån” 12 45 Các yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn biểu cảm 46 Trả bài KT giữa kì I 47 Cảnh khuya Tích hợp GDANQP: Kể một số câu chuyện hoặc bằng hình ảnh minh họa trên đường kháng chiến của Bác. 48 Rằm tháng giêng 13 49 Thành ngữ 50 Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học Cả bài: Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy 51, 52 Tiếng gà trưa 14 53 Điệp ngữ 54 Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. 55 Làm thơ lục bát Tích hợp làm bài thơ có nội dung về thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, môi trường 56 Một thứ quà của lúa non: Cốm 15 57 Một thứ quà của lúa non: Cốm Đọc thêm: Sài Gòn tôi yêu(15 phút) 58 Chơi chữ 59,60 HĐTNST: Báo cáo chñ ®Ò : Ngêi th¾p lªn ngän löa t©m hån 16 61 Chuẩn mực sử dụng từ 62 Ôn tập văn bản biểu cảm 63 Mùa xuân của tôi 64 Luyện tập sử dụng từ 17 65,66 Ôn tập tác phẩm trữ tình 67,68 Ôn tập Tiếng Việt 18 69,70 Kiểm tra cuối kì I 71 Chương trình địa phương- Phần Tiếng Việt 72 Trả bài kiểm tra cuối kì I HỌC KÌ II: 68 TIẾT Tuần Tiết Tên bài/ chủ đề Hướng dẫn điều chỉnh 19 73,74 Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất. (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8) Khuyến khích học sinh tự đọc các câu tục ngữ 4, 6, 7 75 Chương trình địa phương- Phần Văn- TLV. 76 Tìm hiểu chung về văn nghị luận. 20 77 Tìm hiểu chung về văn nghị luận.( tiếp) 78,79 Tục ngữ về con người và XH. (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9) Khuyến khích học sinh tự đọc các câu tục ngữ 2, 4,6, 7 80 Rút gọn câu. 21 81 Đặc điểm của văn bản nghị luận. 82 Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. 83, 84 Tinh thần yêu nước của ND ta. Khuyến khích học sinh tự đọc Sự giàu đẹp của tiếng Việt. 22 85 Câu đặc biệt. 86 Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. Cả bài Tự học có hướng dẫn (01 tiết) 87 Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. 88 Thêm trạng ngữ cho câu. KT 15'- tiếng Việt. 23 89 Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh( Tập trung vào phần I của bài). Tập trung vào phần I của mỗi bài. 90 Thêm trạng ngữ cho câu( tiếp). 91 Cách làm bài văn lập luận chứng minh. (Tập trung vào phần I của bài). 23,24,25 Chủ đề tích hợp: Đọc hiểu và làm văn Nghị luận chứng minh. 92,93 Đức tính giản dị của Bác Hồ 94,95 Ý nghĩa văn chương 96 Luyện tập lập luận chứng minh 97 Luyện tập viết đoạn văn chứng minh 98 Luyện tập tổng hợp chủ đề 99 Đánh giá chủ đề 25 100 Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. 101 Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động( tiếp) 26 102,103 Kiểm tra giữa kì 104 Ôn tập văn nghị luận. 105 Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. 27 106 Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích.( chỉ tập trung dạy phần I của bài) HD hs tự đọc phần còn lại 107,108 Sống chết mặc bay. Kiểm tra 15' văn học. Khuyến khích học sinh tự đọc: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu. 109 Cách làm bài văn lập luận giải thích( chỉ tập trung dạy phần I của bài) HD hs tự đọc phần còn lại 28 110,111 HĐTNST: Tổ chức hoạt động: Nếu tôi là Hiệu trưởng. 112 Luyện tập lập luận giải thích. 113 Trả bài Kiểm tra giữa kì. 29 114 Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. 115 Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề. 116,117 Ca Huế trên sông Hương. Khuyến khích học sinh tự đọc Quan âm Thị Kính 30 118 Liệt kê. 119 Tìm hiểu chung về văn bản hành chính. 120,121 HĐTNST: Báo cáo hoạt đông: Nếu tôi là Hiệu trưởng. 31 122 Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy. 123 Văn bản đề nghị( tập trung vào phần II và phần III của bài). KK hs tự đọc phần I 124,125 Ôn tập văn học. 32 126 Dấu gạch ngang. 127 Ôn tập tiếng Việt 128 Văn bản báo cáo (tập trung vào phần II và phần III của bài). KK hs tự đọc phần I 129 Luyện tập làm văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. 33 130 Ôn tập TLV. 131 Ôn tập tiếng Việt( tiếp). 132 Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp. 34 133,134 Kiểm tra học kì II. 135,136 Chương trình địa phương- Phần văn và TLV. 137,138 Hoạt động ngữ văn. 35 139 Chương trình địa phương phần tiếng Việt. 140 Trả bài kiểm tra học kì II
File đính kèm:
- phan_phoi_chuong_trinh_ngu_van_lop_7_theo_cong_van_417_truon.docx