Ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Phần truyện
Thảo luận nhóm: 5 phút
* Nhiệm vụ: phát triển sơ đồ tư duy vẽ vào bảng nhóm.
* Câu hỏi:
? 1. Sắp xếp các tác phẩm truyện theo các thời kì lịch sử ? (vẽ thêm nhánh cấp 2)
? 2. Cho biết mỗi tác phẩm có nhân vật tiêu biểu nào ? (vẽ thêm nhánh cấp 3)
? 3. Những nét tính cách nổi bật của mỗi nhân vật ? (vẽ thêm nhánh cấp 4 – nhánh cấp 4 có thể là hình tròn, hình lá cây, đám mây, quả trám .)
(Lựa chọn các gợi ý về tính cách của mỗi nhân vật để điền vào nhánh cấp 4)
? 4. Nhận xét khái quát phẩm chất chung của các nhân vật (phẩm chất của con người Việt Nam qua các giai đoạn) ?
Chiếc lược ngà; Những ngôi sao xa xôi
Câu chuyện trở nên chân thực hơn, gần gũi hơn qua cái nhìn và giọng điệu của chính người chứng kiến câu chuyện
Làng; Lặng lẽ Sa Pa; Bến quê
Không gian truyện mở rộng hơn, tính khách quan của hiện thực dường như được tăng cường hơn
Làng; Chiếc lược ngà; Bến quê
Ông Sáu về thăm vợ con, con kiên quyết không nhận ba; đến lúc nhận thì đã phải chia tay; đến lúc hi sinh ông Sáu vẫn không được gặp lại bé Thu lần nào.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Phần truyện
? Kể tên các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam (lớp 9), cho biết tác giả, năm sáng tác ? (điền vào sơ đồ tư duy) a) b) c) d) e) ? Các tác phẩm truyện gắn với mấy giai đoạn lịch sử của đất nước ? Thảo luận nhóm : 5 phút * Nhiệm vụ: phát triển sơ đồ tư duy vẽ vào bảng nhóm. * Câu hỏi: ? 1. Sắp xếp các tác phẩm truyện theo các thời kì lịch sử ? (vẽ thêm nhánh cấp 2) ? 2. Cho biết mỗi tác phẩm có nhân vật tiêu biểu nào ? (vẽ thêm nhánh cấp 3) ? 3. Những nét tính cách nổi bật của mỗi nhân vật ? (vẽ thêm nhánh cấp 4 – nhánh cấp 4 có thể là hình tròn, hình lá cây, đám mây, quả trám ...) (Lựa chọn các gợi ý về tính cách của mỗi nhân vật để điền vào nhánh cấp 4) ? 4. Nhận xét khái quát phẩm chất chung của các nhân vật (phẩm chất của con người Việt Nam qua các giai đoạn) ? ? Em có ấn tượng sâu sắc với nhân vật nào ? Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật đó ? HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Luyện tập tóm tắt các tác phẩm truyện. Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật yêu thích. Soạn tiếp tiết 2: nghệ thuật và tình huống của các truyện. Chiếc lược ngà; Những ngôi sao xa xôi Làng; Lặng lẽ Sa Pa; Bến quê Làng; Chiếc lược ngà; Bến quê Câu chuyện trở nên chân thực hơn, gần gũi hơn qua cái nhìn và giọng điệu của chính người chứng kiến câu chuyện Không gian truyện mở rộng hơn, tính khách quan của hiện thực dường như được tăng cường hơn Ông Sáu về thăm vợ con, con kiên quyết không nhận ba; đến lúc nhận thì đã phải chia tay; đến lúc hi sinh ông Sáu vẫn không được gặp lại bé Thu lần nào. Củng cố. ? Điền vào sơ đồ tư duy các nội dung còn lại của các nhánh cấp 2, 3 ... tổng kết lại nội dung bài học về truyện hiện đại Việt Nam ? Củng cố . - Luyện tập tóm tắt các tác phẩm truyện. - Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật yêu thích. Gợi ý : Tình cảm của người viết đối với nhân vật phải thể hiện chân thực, tự nhiên, tránh ngượng ép. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học thuộc bài cũ theo vở ghi và SGK. - Tiếp tục ôn tập ở nhà theo gợi ý. - Chuẩn bị bài mới “ Kiểm tra văn ” ( Phần truyện) + Ôn tập tốt các kiến thức về các tác phẩm truyện đã học , chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. a. Yêu làng. c. Yêu nước, dũng cảm. f. Có những suy ngẫm, chiêm nghiệm về con người, cuộc đời d. Yêu nước e. Thuỷ chung, tin tưởng vào kháng chiến h. Có tình cảm cao đẹp. b. Chiu nhiều hy sinh, mất mát. g. Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử. Tiết 156 : ÔN TẬP VỀ TRUYỆN 2. Đời sống và con người Việt Nam trong các truyện . a. Yêu làng. c. Yêu nước, dũng cảm. f. Có những suy ngẫm, chiêm nghiệm về con người, cuộc đời d. Yêu nước e. Thuỷ chung, tin tưởng vào kháng chiến h. Có tình cảm cao đẹp. b. Chiu nhiều hy sinh, mất mát. g. Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử.
File đính kèm:
- on_tap_ngu_van_lop_9_phan_truyen.ppt