Ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Tuần 25
Dạng 1: Danh thắng Bà Nà.
Dàn ý:
1. MB:
- Giới thiệu chung về danh lam thắng cảnh Bà Nà.
- Ấn tượng, tình cảm với Bà Nà
2. TB.
- Giới thiệu vị trí địa lý của Bà Nà: Bà Nà cách thành phố Đà Nẵng khoảng 40km về phía Tây Bắc.
- Những cảnh quan tạo nên vẻ đẹp đặc sắc:
+ Tiếng nước chảy róc rách, gió rì rào.
+ Vẻ đẹp của 4 mùa trong 1 ngày.
+ Hệ sinh thái đa dạng, phong phú.
+ Không khí thoáng đãng,
- Những truyền thống lịch sử gắn liền với cảnh:
+ Đầu thế kỉ XX, người Pháp xây dựng ở đây nhiều biệt thự.
+ Tên gọi Bà Nà do người Pháp gọi, có 1 giả thiết, là do người địa phương đặt tên.
- Cách thưởng ngoạn cảnh: Từ đỉnh Bà Nà, ta có thể nhìn thấy thành phố Đà Nẵng, bãi biển đẹp như một bức tranh.
3. KB:
- Khẳng định giá trị của Bà Nà.
- Suy nghĩ, tình cảm của em với Bà Nà
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Tuần 25
BÀI TẬP BỔ SUNG TUẦN 25 PHẦN 1: BÀI: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (TLV) ĐÊ: Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở địa phương em GỢI Ý LẬP DÀN BÀI Dạng 1: Danh thắng Bà Nà. Dàn ý: 1. MB: - Giới thiệu chung về danh lam thắng cảnh Bà Nà. - Ấn tượng, tình cảm với Bà Nà 2. TB. - Giới thiệu vị trí địa lý của Bà Nà: Bà Nà cách thành phố Đà Nẵng khoảng 40km về phía Tây Bắc. - Những cảnh quan tạo nên vẻ đẹp đặc sắc: + Tiếng nước chảy róc rách, gió rì rào. + Vẻ đẹp của 4 mùa trong 1 ngày. + Hệ sinh thái đa dạng, phong phú. + Không khí thoáng đãng, - Những truyền thống lịch sử gắn liền với cảnh: + Đầu thế kỉ XX, người Pháp xây dựng ở đây nhiều biệt thự. + Tên gọi Bà Nà do người Pháp gọi, có 1 giả thiết, là do người địa phương đặt tên. - Cách thưởng ngoạn cảnh: Từ đỉnh Bà Nà, ta có thể nhìn thấy thành phố Đà Nẵng, bãi biển đẹp như một bức tranh. 3. KB: - Khẳng định giá trị của Bà Nà. - Suy nghĩ, tình cảm của em với Bà Nà Dạng 2: Thuyết minh về danh thắng Ngũ Hành Sơn. Dàn ý: 1. MB: NHS là 1 kì quan độc đáo thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất miền Trung lắm nắng mưa nhiều. Cảnh quan nơi đây đã thành điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương. 2. TB: Giới thiệu vị trí, địa lí: HNS nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10km về hướng Đông Nam. Vẻ đẹp đặc sắc: + Không gian huyền ảo với chùa chiền, hang động, tiếng song biển rì rào, tiếng chuông chùa ngân nga. + Thiên nhiên đã tôn tạo nơi đây nhiều hang động với hình thù độc đáo, con người đã dùng bàn tay tài hoa tu bổ thành danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. + Đường lên trời ngắm núi non hùng vĩ, đường xuống Âm phủ kì bí, huyền ảo. + Có làng nghề điêu khắc đá nổi tiếng trong và ngoài nước. - Lịch sử hình thành và phát triển. + Người Việt thuở xưa gọi là Ngủ Chỉ. + Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng gọi là núi Non Nước. + Danh từ NHS là do vua Minh Mạng đặt. - Cách thưởng ngoạn cảnh: + Thủy sơn là ngọn núi đẹp nhất, từ đây bạn sẽ thấy song Hàn, sông Cẩm Lệ đẹp như tranh vẽ. + Lên Vọng Hải Đài ngắm sóng vỗ bờ cát trắng từ biển Non Nước ngắm núi non trùng điệp. 3. KB: - Là cảnh đẹp làm say đắm lòng người. - Ai đã đến đây 1 lần chắc sẽ đến thăm nhiều lần nữa. PHẦN 2 : BÀI : HỊCH TƯỚNG SĨ CÂU HỎI : 1.Tội ác của giặc và nỗi lòng của TQT được thể hiện như thế nào? GỢI Ý: Giới thiệu tác giả, tác phẩm. Nêu yêu cầu của đề bài (giới hạn đề) Phân tích các nội dung chính: + Tội ác của giặc: sỉ mắng, khinh thường các mệnh quan triều đình, tham lam, vơ vét của cải, bạo ngược +Nỗi lòng của TQT: quên ăn, mất ngủ, đau đớn, uất ức căm tức khi chưa được trả thù, yêu nước nồng nàn. Nhận xét nghệ thuật Nêu cảm nghĩ, nhận xét chung: về tác giả, tác phẩm, cảm nghĩ của người viết 2.Cảm nhận sau khi học văn bản : « Hịch tướng sĩ » ? GỢI Ý: Giới thiệu tác giả, tác phẩm. Nêu yêu cầu của đề bài (giới hạn đề) Phân tích các nội dung chính: + Tội ác của giặc +Lòng yêu nước, căm thù giặc của TQT + Phê phán thái độ ăn chơi, hưởng lạc, thờ ơ trước vận mệnh đất nước của các tướng sĩ +Khuyên họ học binh thư, rèn võ nghệ, đề cao cảnh giác, sẵn sang chống giặc Nhận xét nghệ thuật Nêu cảm nghĩ, nhận xét chung: về tác giả, tác phẩm, cảm nghĩ của người viết PHẦN 3 : BÀI : HÀNH ĐỘNG NÓI BÀI TẬP : 1.Xác định kiểu câu và hành động nói trong các câu sau: (1) Sao cụ lo xa quá thế? (2) Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ? (3) Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! (4) Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại (5) Không, ông giáo ạ! (6) Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì lo liệu? 2.Xác định hành động nói trong các câu sau: a. Sao! Mày muốn cuốn xéo khỏi cái đất này hả? b. Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc với cháu. c. Đây là chiếc áo mẹ mới mua cho tôi. d. Tôi sẽ làm bài tập trước 2h. e. Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à ? f. Nếu không có tiền nộp sưu thì ông dỡ cả nhà chúng mày đi, chửi mắng thôi à! g. Trời ơi, con gái tôi vẽ đấy ư? h. Lê Thận nâng gươm ngang đầu nói với Lê Lợi: - Đây là trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn (1) chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần này để báo đền Tổ Quốc (2) Gợi ý : 1.Xác định kiểu câu và hành động nói trong các câu sau: (1) Sao cụ lo xa quá thế? hành động: bộc lộ cảm xúc (2) Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ? hành động: nhận định (3) Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Hành động: đề nghị (4) Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại Hành động: giải thích (5) Không, ông giáo ạ! Hành động: phủ định (6) Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì lo liệu? Hành động: hỏi 2.Xác định hành động nói trong các câu sau: a. Sao! Mày muốn cuốn xéo khỏi cái đất này hả? à Đe dọa b. Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc với cháu. à Khuyên bảo c. Đây là chiếc áo mẹ mới mua cho tôi. à Trình bày d. Tôi sẽ làm bài tập trước 2h à Hứa hẹn e. Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à ? à Đe dọa f. Nếu không có tiền nộp sưu thì ông dỡ cả nhà chúng mày đi, chửi mắng thôi à! à Đe dọa g. Trời ơi, con gái tôi vẽ đấy ư? à Bộc lộ cảm xúc h. Lê Thận nâng gươm ngang đầu nói với Lê Lợi: - Đây là trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn (1) chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần để báo đền Tổ Quốc (2) (1) Trình bày (2) Hứa hẹn PHẦN 4: BÀI : TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 ĐỀ: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em. GỢI Ý: HS có thể viết bài thuyết minh về một số dạnh lam thắng cảnh ở địa phương Quảng Nam- Đà Nẵng như: Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, tháp Chàm Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, cổ viện Chàm, núi Thần Tài HS có thể tham khảo phần gợi ý lập dàn bài ở bài : Chương trình địa phương (phần Tập làm văn)
File đính kèm:
- on_tap_ngu_van_lop_8_tuan_25.docx