Kế hoạch hoạt động Hướng nghiệp Lớp 10

Em thích nghề gì? - Chọn nghề là gì.

- Sự phù hợp nghề.

- Tìm hiểu xu hướng và hứng thú hưởng thụ nghề nghiệp của học sinh.

- Kể chuyện hoặc xem phim về những gương thành đạt trong nghề. - Thuyết trình, tổ chức thảo luận tập thể lớp và phát biểu ý kiến.

- Thiết lập bảng xu hướng nghề nghiệp, cho học sinh hoàn thiện, nhận xét, góp ý.

- Tổ chức kể chuyện hoặc xem phim.

Năng lực chung và truyền thống gia đình. - Năng lực NN là gì?

- Truyền thống NN gia đình là gì?

- Ảnh hưởng của TT gia đình vớI việc chọn nghề.

- Tìm hiểu năng lực NN và TT gđình của HS.

- Kể chuyện hoặc xem phim về các làng nghề truyền thống. - Tổ chức thảo luận.

- Sưu tầm và đọc một số ví dụ.

- Tổ chức thảo luận

- Thuyết trình

- Thi kể chuyện.

- Tổ chức xem phim hoặc giới thiệu về làng nghề.

- Điều tra TT Ttin về NN NN và TT gđ HS

Nghề dạy học - Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề

- Đặc điểm lao động và yêu cầu của nghề

- Vấn đề tuyển sinh vào nghề.

- Giới thiệu bản mô tả nghề.

- Nói chuyện chuyên đề về nghề dạy học. - Thuyết trình

- Thảo luận

- HĐ nhóm

- Phiếu học tập.

- Thuyết trình

- Thảo luận

- Nói chuyện, kể chuyện hoặc trò chơi diễn kịch về nghề.

 

doc 4 trang cucpham 23/07/2022 3660
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch hoạt động Hướng nghiệp Lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch hoạt động Hướng nghiệp Lớp 10

Kế hoạch hoạt động Hướng nghiệp Lớp 10
KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG HÖÔÙNG NGHIEÄP 10
CAÛ NAÊM
Tháng
Tên chủ đề
Nội dung cơ bản cần thực hiện
Phương pháp thực hiện
Thời gian thực hiện
9
Em thích nghề gì?
Chọn nghề là gì.
Sự phù hợp nghề.
Tìm hiểu xu hướng và hứng thú hưởng thụ nghề nghiệp của học sinh.
Kể chuyện hoặc xem phim về những gương thành đạt trong nghề.
Thuyết trình, tổ chức thảo luận tập thể lớp và phát biểu ý kiến.
Thiết lập bảng xu hướng nghề nghiệp, cho học sinh hoàn thiện, nhận xét, góp ý.
Tổ chức kể chuyện hoặc xem phim.
10
Năng lực chung và truyền thống gia đình.
Năng lực NN là gì?
Truyền thống NN gia đình là gì?
Ảnh hưởng của TT gia đình vớI việc chọn nghề.
Tìm hiểu năng lực NN và TT gđình của HS.
Kể chuyện hoặc xem phim về các làng nghề truyền thống.
Tổ chức thảo luận.
Sưu tầm và đọc một số ví dụ.
Tổ chức thảo luận
Thuyết trình
Thi kể chuyện.
Tổ chức xem phim hoặc giới thiệu về làng nghề.
Điều tra TT Ttin về NN NN và TT gđ HS
11
Nghề dạy học
Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề
Đặc điểm lao động và yêu cầu của nghề
Vấn đề tuyển sinh vào nghề.
Giới thiệu bản mô tả nghề.
Nói chuyện chuyên đề về nghề dạy học.
Thuyết trình
Thảo luận
HĐ nhóm
Phiếu học tập.
Thuyết trình
Thảo luận
Nói chuyện, kể chuyện hoặc trò chơi diễn kịch về nghề.
12
Vấn đề giới trong chọn nghề.
Khái niệm về giới và giới tính.
Vai trò của giới trong xã hội.
Vấn đề giới trong chọn nghề.
Một số nghề phụ nữ không nên làm và nên làm.
HĐ nhóm
Thuyết trình + GG
Thuyết trình
Thảo luận
HĐ nhóm
Phiếu học tập.
1
Tìm hiểu nghề Nông – Lâm – Ngư nghiệp.
Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề N-L-NN .
Định hướng phát triển nghề N-L-NN trong tương lai.
Tổng quan về các nghề N-L-NN.
Đặc điểm lao động và yêu cầu chung của nghề
Giới thiệu cơ sở đào tạo nghề N-L-NN.
G thiệu bản hoạ đồ một số nghề thuộc N-L-NN.
TT
GG
Thảo luận
TT
HĐ nhóm
Kể chuyện
2
Nghề Y Dược
Ý nghĩa, tầm quan trọng của nghề y dược.
MQH giữa các nghề thuộc 2 lĩnh vực y dược.
Đ lđộng và yêu cầu các nghề thuộc nghành y dược.
Đ lđộng và yêu cầu các nghề Dược.
Gt các cơ sở đào tạo nghề Y-D
Nói chuyện, kể chuyện, xem phim về các . Đào tạo nghề Y, đạo đức ngươpì làm nghề Y-D.
TT
GG
T luận
HĐ nhóm
TT, GG
T luận
Hđ nhóm
T/c trò chơi diễn kịch.
3
Tham quan đơn vị sản xuất.
GT để hs nắm đựoc tổng quan về cơ sở, ngành nghề sẽ tham quan.
Hs thấy được những hđ thực tế của cơ sở sx sẽ tham quan
Viết được bản thu hoạch (phiếu tham quan)
Thu thập được các thông tin cơ bản về ngành nghề tai cơ sở tham quan, (đ vớI những hs có xu hướng theo nghề có ở đơn vị nơi tham quan)
Phiếu điề tra thu thập thông tin
TT, GG
Tluận
(Nếu đk nhà trường, hoặc GV không thể tổ chức tham quanthực tế có thể thay bằng 1 buổI xem băng hình giớI thiệu về các cơ sở sản xuất, ngành nghề)
4
Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng.
Ý nghĩa, tầm quan trọng
Các nhóm nghề thuộc ngành xd
Sự pt của nghề xd trong tương lai (triển vọng của nghề)
Đ lđộng yêu cầu
G thiệu công tác tuyển sinh, đào tạo, cơ sở đào tạo nghề.
Bản hoạ đồ nghề.
truyền thống nghề xây dựng.
TT, GG
Tluận
TT, GG
TL
Hđ nhóm
Tổ chức trò chơi văn nghệ.
5
Nghề tương lai của tôi.
Tóm tắt toàn bộ các nội dung kiến thức là cơ sở cho việc chọn nghề (đã học ở các buổI trước)
Dự định NN và lập kế hoạch nghề cho tương lai.
T luận về nghề tương lai “của bạn của tôi” 
Ước muốn NN của bản thân qua các hoạt động văn hoá văn nghệ.
TT GG
TL
Hđ nhóm
Tổ chức trò chơi văn nghệ
Ghi chú: Trên đây là bản kế hoạch thực hiện chương trình GDHN lớp 10 THPt các chủ đề, nd cơ bản của chủ đề theo quan điểm của Bộ việc phân chia nộI dung theo các tiết, về PP thực hiện, tham gia thực hiện có thể linh động tuỳ theo điều kiện cụ thể. Quan trọng là đạt được mục tiêu đề ra cho từng chủ đề. 

File đính kèm:

  • docke_hoach_hoat_dong_huong_nghiep_lop_10.doc