Kế hoạch dạy học Tin học Lớp 10 theo CV5512 - Năm học 2020-2021

THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

1) Thuận lợi

- Bản thân nghiêm túc chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan; tâm huyết, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, thương yêu, tận tụy với học sinh.

- Bản thân cũng có một thời gian giảng dạy đối tượng học sinh dân tộc nên cũng có một số kinh nghiệm trong giảng dạy đối tượng học sinh đặc biệt này.

- Cùng với các đồng nghiệp, bản thân tham gia các lớp tập huấn tiếp cận các phần mềm hổ trợ việc soạn giảng, tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá.

- Trường đã có kế hoạch giúp việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đều đặn, thường xuyên và có hiệu quả.

- Học sinh chỉ học một ban là ban cơ bản. Điều này cũng thuận lợi cho việc soạn giảng của giáo viên.

- Học sinh ăn ở nội trú nên việc quản lý, giáo dục, triển khai kế hoạch cũng có nhiều thuận lợi.

- Đây là bộ môn có tính thực tiễn cao, phương pháp học tập trực quan nên cũng tương đối thuận lợi cho học sinh trong việc tiếp thu bài.

2) Khó khăn

- Phần lớn học sinh có khả năng tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế nên việc giúp học sinh tích cực tự nắm bắt kiến thức mới, nhất là những môn khoa học tự nhiên tương đối khó khăn.

- Đối với môn tin học đòi hỏi các em cần phải rèn kỹ năng trong việc thực hành nhưng bản thân các em không có máy tính riêng để rèn luyện thêm. Do đó việc sử dụng máy tính trong học tập đối với các em còn mới mẽ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong giờ thực hành.

- Hoc sinh xem môn Tin học là môn phụ (không phục vụ cho các kì thi) nên học sinh cũng khá lơ là.

 

doc 21 trang cucpham 29/07/2022 2540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học Tin học Lớp 10 theo CV5512 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Tin học Lớp 10 theo CV5512 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch dạy học Tin học Lớp 10 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
 SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI 	 	 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH 	 	 	 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 TỔ TOÁN - TIN 
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC
MÔN: TIN HỌC
Năm học: 2020 - 2021
 	Họ và tên giáo viên : Thái Thị Chí Vy 
	Tổ: Toán - Tin
Môn dạy : Tin học
Lớp dạy : 10
- Căn cứ hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT năm học 2020 - 2021 ban hành kèm theo công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của BGD&ĐT
- Căn cứ công văn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2020 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
- Căn cứ tình hình giảng dạy thực tế bộ môn Tin học trong năm học 2020 - 2021 Nhóm Tin học xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2020 - 2021 theo hướng dẫn điều chỉnh tinh giản như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1) Thuận lợi
- Bản thân nghiêm túc chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan; tâm huyết, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, thương yêu, tận tụy với học sinh. 
- Bản thân cũng có một thời gian giảng dạy đối tượng học sinh dân tộc nên cũng có một số kinh nghiệm trong giảng dạy đối tượng học sinh đặc biệt này.
- Cùng với các đồng nghiệp, bản thân tham gia các lớp tập huấn tiếp cận các phần mềm hổ trợ việc soạn giảng, tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá.
- Trường đã có kế hoạch giúp việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đều đặn, thường xuyên và có hiệu quả.
- Học sinh chỉ học một ban là ban cơ bản. Điều này cũng thuận lợi cho việc soạn giảng của giáo viên.
- Học sinh ăn ở nội trú nên việc quản lý, giáo dục, triển khai kế hoạch cũng có nhiều thuận lợi.
- Đây là bộ môn có tính thực tiễn cao, phương pháp học tập trực quan nên cũng tương đối thuận lợi cho học sinh trong việc tiếp thu bài. 
2) Khó khăn
- Phần lớn học sinh có khả năng tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế nên việc giúp học sinh tích cực tự nắm bắt kiến thức mới, nhất là những môn khoa học tự nhiên tương đối khó khăn.
- Đối với môn tin học đòi hỏi các em cần phải rèn kỹ năng trong việc thực hành nhưng bản thân các em không có máy tính riêng để rèn luyện thêm. Do đó việc sử dụng máy tính trong học tập đối với các em còn mới mẽ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong giờ thực hành.
- Hoc sinh xem môn Tin học là môn phụ (không phục vụ cho các kì thi) nên học sinh cũng khá lơ là.
II. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh đạt được kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức.
- Giúp HS hiểu máy tính là công cụ trợ giúp đắc lực trong việc học tin học, khắc phục tình trạng ngại tiếp xúc với máy tính.
- Giúp học sinh hiểu được rằng: có những kiến thức tối thiểu về tin học và sử dụng máy tính là cần thiết trong cuộc sống hiện nay, từ đó khơi gợi tinh thần khám phá, yêu thích môn học.
Qua môn học, học sinh đạt được:
 1) Về kiến thức
 Học sinh có được hệ thống kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để vận dụng vào thực tế đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày từ đó định hướng phát triển nghề nghiệp 
 2) Về kỹ năng
 Vận dụng được lý thuyết để giải bài tập, làm các bài tập và thực hành, có khả năng ứng dụng vào thực tế 
3) Về thái độ
 Rèn luyện thái độ làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, tuân thủ các nguyên tắc.
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1) Nội dung
- Thực hiện kế hoạch giảng dạy theo phân phối chương trình môn học (môn Tin học) do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành và các hướng dẫn điều chỉnh tinh giản.
- Truyền đạt cho HS kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng và giúp định hướng phát triển năng lực của học sinh.
2) Biện pháp
- Nghiên cứu, tham khảo bộ sách giáo viên và chuẩn kiến thức kỹ năng do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành.Tăng cường tính thực tiễn. Học đi đôi với hành
- Thường xuyên đọc sách tham khảo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng cải tiến phương pháp soạn giảng sao cho phù hợp với đối tượng học sinh để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy
 - Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy định của bộ môn. Giảng dạy theo đúng chương trình: soạn bài, vào điểm, ghi học bạ đầy đủ, lên lớp đúng giờ
 - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, sinh hoạt theo cụm trường, tổ về dạy học theo chủ đề nhằm hình thành và phát triển năng lực học sinh.
 - Tích cực quán triệt và vận dụng phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy 
- Liên hệ thực tế phù hợp với nội dung từng bài học; phát huy tính tích cực, sáng tạo chủ động của học sinh trong học tập; Rèn cho học sinh phương pháp học tập mới phù hợp với phương pháp dạy học mới của thầy
 - Tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng hình thành và phát triển năng lực người học. 
- Tích cực trong việc nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm. Tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm để tiết dạy ngày càng hiệu quả hơn.
B. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CỤ THỂ
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC
MÔN: TIN HỌC – LỚP 10 
HỌC KÌ I (15 tuần x 2 tiết + 2 tuần x 3 tiết = 36 tiết) – NĂM HỌC 2020 - 2021
Tuần
Tiết
Tên bài/chủ đề
Mạch nội dung kiến thức
Yêu cầu cần đạt
T. Lượng
(Số tiết)
Hình thức tổ chức dạy học
Ghi chú
CHƯƠNG I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC 
1
07/9-12/9
1
§1. Tin học là một ngành khoa học
1. Sự hình thành và phát triển của tin học
2. Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
3. Thuật ngữ tin học
Kiến thức
- Trình bày được tin học là ngành khoa học có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
- Nêu được sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
- Nêu được các đặc trưng ưu việt của máy tính.
- Liêt kê được một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử.
Thái độ
 - Nhìn nhận tin học là một ngành khoa học mới mẽ cần phải nghiên cứu.
 - Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của môn học trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xã hội tin học hóa.
1
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
Lấy các ví dụ ứng dụng tin học trong đời sống xã hội để thể hiện vai trò của tin học trong xã hội hiện nay.
2
§2. Thông tin và dữ liệu
1. Khái niệm thông tin và dữ liệu
2. Đơn vị đo lượng thông tin
3. Các dạng thông tin
4. Mã hoá thông tin trong máy tính
Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm thông tin, dữ liệu. Các dạng thông tin, mã hóa thông tin cho máy tính
- Gọi tên được các đơn vị đo thông tin (bit và các đơn vị bội của bit).
Kĩ năng
- Thực hiện mã hoá được thông tin đơn giản thành dãy bit. 
Thái độ
 - Có ý thức tìm tòi, học hỏi
2
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
- Mục 2. Ðơn vị đo lượng thông tin: 
GV chỉ giới thiệu bit là đơn vị nhỏ nhất để biểu diễn và lưu trữ thông tin, chỉ có thể nhận một trang hai trạng thái kí hiệu là ”0” và ”1” và các bội của bit.
2
14/9-19/9
3
§2. Thông tin và dữ liệu
5. Biểu diễn thông tin trong máy tính
Nguyên lí mã hoá nhị phân
Kiến thức
- Trình bày các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính.
Kĩ năng
- Thực hiện biểu diễn được số nguyên, số thực
.
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
- Mục 5, điểm a, dấu tròn thứ nhất
Chỉ giới thiệu hệ đếm La Mã sử dụng một nhóm các chữ cái để biểu thị số
- Mục 5. Biểu diễn số nguyên, số thực
GV chỉ giới thiệu nội dung 3 câu sau dấu tròn thứ 2; không giới thiệu bản biễu diễn số nguyên; Chỉ giới thiệu nội dung khổ đầu của dấu tròn thứ ba.
Khuyến khích học sinh tự đọc
4
Bài tập và thực hành 1: Làm quen với thông tin và mã hoá thông tin
a) Tin học, máy tính
b) Sử dụng bộ mã ASCII
c) Biểu diễn số nguyên và số thực
Kiến thức
 - Củng cố hiểu biết ban đầu về tin học, máy tính.
Kĩ năng
- Thực hiện được mã hóa số nguyên, xâu kí tự đơn giản
- Viết được số thực dưới dạng dấu phẩy động.
Thái độ
- Chuẩn bị tốt bài thực hành ở nhà.
- Nhiệt tình, tích cực làm việc nhóm
1
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
3
21/9-26/9
5
§3. Giới thiệu về máy tính (t1)
1. Khái niệm hệ thống tin học
2. Sơ đồ cấu trúc của một máy tính
3. Bộ xử lí trung tâm
Kiến thức
- Trình bày được cấu trúc chung của máy tính điện tử.
- Trình bày được chức năng của CPU.
3
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, quan sát
Cập nhật các thiết bị mới, thông dụng để giới thiệu
6
§3. Giới thiệu về máy tính (t2)
4. Bộ nhớ trong
5. Bộ nhớ ngoài
6. Thiết bị vào
Kiến thức
- Trình bày được chức năng của bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài, thiết bị vào
4
28/9-03/10
7
§3. Giới thiệu về máy tính (3)
7. Thiết bị ra
8. Hoạt động của máy tín
Kiến thức
- Trình bày được chức năng của thiết bị ra.
- Nói được máy tính làm việc theo nguyên lí Phôn Nôi-man
Thái độ
HS ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
8
Bài tập thực hành: Làm quen với máy tính (t1)
a) Làm quen với máy tính
b) Sử dụng bàn phím
Kĩ năng
- Nhận biết được các bộ phận chinh của máy tính. Bật/tắt máy tính 
- Thực hiện được các thao tác với bàn phím
2
- Dạy học trải nghiệm
(Hướng dẫn HS thực hành tại phòng máy.)
5
05/10-10/10
9
Thực hành: làm quen với máy tính (t2)
c) Sử dụng chuột 
Thực hiện các thao tác: Sử dụng chuột
Kĩ năng
- Thực hiện được các thao tác sử dụng chuột: nháy, rê, kéo thả chuột.
- Thực hiện gõ được đoạn văn bản tuỳ ý.
Thái độ
- Có ý thức chấp hành nội quy phòng máy
10
§4. Bài toán và thuật toán (1)
1. Khái niệm bài toán
2. Khái niệm thuật toán
* Các cách diễn tả thuật toán (liệt kê)
Kiến thức
- Trình bày được khái niệm bài toán, thuật toán. Các đặc trưng chính của thuật toán
- Hiểu cách diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối và ngôn ngữ liệt kê.
4
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
Chỉ dạy 2 ví dụ để minh họa khái niệm bài toán
6
12/10-17/10
11
§4. Bài toán và thuật toán (2)
* Các cách diễn tả thuật toán (sơ đồ khối)
* Các tính chất của thuật toán
Kĩ năng
- Mô tả được thuật toán giải một số bài toán đơn giản (bằng cách liệt kê hoặc sơ đồ khối).
12
§4. Bài toán và thuật toán (3)
3. Một số ví dụ
Ví dụ 1 Bài toán sắp xếp
(diễn tả thuật toán bằng sơ đ ... 
18/01-23/01
39
§15. Làm quen với Microsoft Word
1. Màn hình làm việc của Word
2. Kết thúc phiên làm việc với Word
Kiến thức
- Nhận biết các thành phần trên màn hình làm việc của Word;
- Trình bày được cách khởi động và kết thúc phiên làm việc với Word.
2
- Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
- Cần tuân thủ các qui ước trong soạn thảo
40
§15. Làm quen với Microsoft Word
3. Soạn thảo văn bản đơn giản
Kiến thức
- Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: Tạo tệp mới, mở tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp.
Kĩ năng
- Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản;
- Thực hiện các thao tác đóng, mở tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản.
Thái độ
Rèn luyện đức tính cẩn thận, tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau, tìm tòi, nghiên cứu thêm.
21
25/01-30/01
41
Bài tập
Làm (và hướng dẫn) một số bài tập về hệ soạn thảo văn bản (SGK và SBT)
- Củng cố, vận dụng kiến thức về soạn thảo văn bản
1
Dạy học cả lớp, cá nhân
Câu hỏi và bài tập: Bài 4, bài 6: HS chỉ cần thực hiện bài tập tương ứng cách gõ chữ Việt được lựa chọn
42
Bài tập và thực hành 5: Làm quen với Word
a) Khởi động Word, tìm hiểu các thành phần trên màn hình Word
b) Soạn thảo văn bản đơn giản (b1; b4)
Kĩ năng
- Thực hiện khởi động và kết thúc Word;
- Tìm hiểu các thành phần trên màn hình làm việc với Word.
- Thực hiện gõ, lưu văn bản
2
Tổ chức thực hành tại phòng máy
Chưa yêu cầu gõ nhanh nhưng cần tuân thủ các quy ước trong soạn thảo
22
01/02-06/02
43
Bài tập và thực hành 5: Làm quen với Word (t2)
b) Soạn thảo văn bản đơn giản (b5 đến b7)
c) Thực hành gõ tiếng Việt
Kĩ năng
- Thực hiện các thao tác đóng, mở tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản
- Thực hiện soạn thảo văn bản đơn giản;
- Thực hiện một số thao tác biên tập đơn giản.
Thái độ
- Rèn luyện đức tính cẩn thận, tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau, tìm tòi, nghiên cứu để có những kiến thức mới.
- Tuân thủ qui tắc trong việc soạn thảo văn bản
Tổ chức thực hành tại phòng máy
44
§16. Định dạng văn bản
1. Định dạng kí tự
2. Định dạng đoạn
3. Định dạng trang
Kiến thức
- Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng kí tự, đoạn, trang văn bản.
- Biết cách thực hiện để định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản. 
Thái độ
- Rèn đức tính cẩn thận, tuân thủ các quy ước trong soạn thảo.
- Cần áp dụng khả năng định dạng phù hợp
1
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
23
22/02-27/02
45
Bài tập và thực hành 6: Định dạng văn bản
a). Thực hành tạo văn bản mới, đinh dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản
Kĩ năng
- Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự, đoạn; định dạng văn bản theo mẫu 
2
Tổ chức thực hành tại phòng máy
46
Bài tập và thực hành 6: Định dạng văn bản (t2)
b). Gõ và định dạng văn bản theo mẫu
- Luyện kĩ năng gõ tiếng Việt;
- Tiếp tục cũng cố các thao tác định dạng, định dạng văn bản theo mẫu.
Thái độ
- Rèn đức tính cẩn thận, tuân thủ các quy ước trong soạn thảo.
24
01/03-06/03
47
§17. Một số chức năng khác
1. Định dạng kiểu danh sách
2. Ngắt trang và đánh số trang 
3. In văn bản
Kiến thức
- Nêu được cách định dạng kiểu danh sách liệt kê dạng kí hiệu và số thứ tự
- Nêu được cách ngắt trang và đánh số trang văn bản
- Nêu được cách xem trước khi in và in văn bản. 
Kĩ năng
- Làm được việc định dạng kiểu danh sách liệt kê, chèn số thứ tự trang, ngắt trang ; xem trước khi in và in văn bản. 
Thái độ
- Cần chú ý bố cục của văn bản để chủ động ngắt trang cho phù hợp
1
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
Mục 3) a) Xem trước khi in : Giới thiệu chế độ xem trước khi in được thể hiện khi tiến hành lệnh in văn bản
48
§18. Các công cụ trợ giúp soạn thảo
1. Tìm kiếm và thay thế
(thay đổi đề mục là: 
1) Tìm kiếm
2) Thay thế
3) Một số tùy chọn trong tìm kiếm và thay thế
Kiến thức
- Trình bày được các thao tác để tìm kiếm, thay thế.
Kĩ năng
- Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu.
1
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
Mục 2 Gõ tắt và sửa lỗi: Không dạy
Tăng cường câu hỏi trắc nghiệm cho hoạt động vận dụng
25
08/03-13/03
49
Bài tập 
Làm (và hướng dẫn) một số bài tập về các nội dung: định dạng văn bản, các chức năng, các công cụ trợ giúp (SGK và SBT)
- Vận dụng và củng cố kiến thức về định dạng văn bản
1
Dạy học cả lớp, cá nhân 
50
Bài tập và thực hành 7: Sử dụg một số công cụ trợ giúp soạn thảo
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục a)
Kĩ năng
- Thực hiện được định dạng kiểu danh sách liệt kê dạng số thứ tự. (theo mẫu)
2
Tổ chức thực hành tại phòng máy
Mục 2) d) e): Không yêu cầu thực hiện
26
15/03-20/03
51
Bài tập và thực hành 7: Sử dụg một số công cụ trợ giúp soạn thảo (t2)
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục b) c)
Kĩ năng
- Thực hiện được tìm kiếm và thay thế. (theo yêu cầu) 
Thái độ
- Chuẩn bị tốt bài thực hành để tận dụng thời gian thực hiện trên máy
HS tự thực hành ôn tập các nội dung bài 16, 17 để chuẩn bị kiểm tra thực hành
52
Kiểm tra thực hành 1 tiết
- Gõ, định dạng văn bản, 
- sử dụng các chức năng trợ giúp soạn thảo văn bản
Kiểm tra kiến thức, kĩ năng: về gõ, định dạng văn bản, các chức năng trợ giúp soạn thảo văn bản
1
Tổ chức kiểm tra thực hành tại phòng máy
27
22/03-27/03
53
§19. Tạo và làm việc với bảng
1. Tạo bảng
2. Các thao tác với bảng
Kiến thức
- Xác định khi nào nên tổ chức thông tin dưới dạng bảng
- Trình bày được các thao tác: tạo bảng, chèn, xoá, tách, gộp các ô, hàng, cột. 
- Biết soạn thảo và định dạng bảng, định dạng văn bản trong ô
Kĩ năng
- Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng, soạn thảo văn bản trong bảng.
Thái độ
 - Có ý thức học hỏi, nghiên cứu, rèn luyện kĩ năng.
1
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
- Nêu những trường hợp sử dụng bảng trong soạn thảo văn bản.
54
Bài tập
Làm một số bài tập về bảng 
- Vận dụng và củng cố kiến thức về tạo bảng
1
28
29/03-03/04
55
Bài tập và thực hành 8: Bài tập và tực hành tổng hợp
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục a)
Kĩ năng
- Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng (tách gộp, thêm, xoá hàng cột, thay đổi độ rộng hàng cột...) soạn thảo và định dạng văn bản trong bảng. (theo mẫu)
- Tổng hợp kĩ năng: gõ định dạng kí tự, đoạn, trang, danh sách liệt kê. (theo mẫu)
2
Tổ chức thực hành tại phòng máy
56
Bài tập và thực hành 8: Bài tập và thực hành tổng hợp (t2)
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục b)
CHƯƠNG IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
29
05/04-10/04
57
§20. Mạng máy tính
1. Mạng máy tính là gì?
2. Phương tiện và giao thức truyền thông
a. Phương tiện
Kiến thức
- Nêu được nhu cầu kết nối mạng máy tính 
- Phát biểu được khái niệm mạng máy tính;
- Trình bày được phương tiện truyền thông
Thái độ
- Biết được lợi ích cũng như tác hại của việc nối mạng máy tính
2
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, quan sát
58
§20. Mạng máy tính(t2)
b) Giao thức
3. Phân loại mạng máy tính 
4. Các mô hình mạng
- Trình bày được giao thức truyền thông.
- Liệt kê được một số loại mạng máy tính (LAN, WAN,...)
Muc 4) Các mô hình mạng: GV chỉ giới thiệu rất sơ lược
30
12/04-17/04
59
§21. Mạng thông tin toàn cầu Internet
1. Internet là gì ?
2. Kết nối Internet bằng cách nào ?
Kiến thức
- Trình bày khái niệm mạng thông tin toàn cầu Internet và lợi ích của nó ;
- Nêu các phương thức kết nối thông dụng với internet
2
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm
Mục 2) a) Sử dụng modem qua đường điện thoại: Khuyến khích HS tự đọc
 Nêu những ưu nhược điểm của các kết nối.
60
§21. Mạng thông tin toàn cầu Internet (t2)
3. Các máy tính trong Internet giao tiếp với nhau bằng cách nào?
Kiến thức
- Trình bày được sơ lược về giao thức TCP/IP
- Trình bày khái niệm địa chỉ IP
31
19/04-24/04
61
§22. Một số dịch vụ cơ bản của mạng Internet
1. Tổ chức và truy cập thông tin
2. Tìm kiếm thông tin trên Internet
Kiến thức 
- Phát biểu các khái niệm trang Web, Website, hệ thống WWW, siêu văn bản
- Trình bày chức năng trình duyệt Web.
- Nêu các dịch vụ của Internet: tìm kiếm thông tin, thư điện tử.
Kĩ năng
- Sử dụng được trình duyệt Web;
- Thực hiện được tìm kiếm thông tin trên Internet;
Thái độ
- Nhận thấy được lợi ích cũng như tác hại của mạng Internet
- Có ý thức tôn trong trọng bản quyền
2
Dạy học cả lớp, cá nhân, nhóm, minh họa
GV sử dụng các công cụ tìm kiếm thông tin thông dụng hiện nay để giới thiệu.
62
§22. Một số dịch vụ cơ bản của mạng Internet
3. Thư điện tử
4. Vấn dề bảo mật thông tin
Kiến thức
- Biết khái niệm thư điện tử, cách gửi/nhận thư điện tử
Kĩ năng
- Thực hiện được việc gởi và nhận thư điện tử.
Thái độ
- Có ý thức bảo mật thông tin, tranh nguy cơ lây nhiễm virus
GV sử dụng các trang web đăng kí hòm thư điện tử thông dụng hiện nay để giới thiệu
32
26/04-01/05
63
Bài tập
Bài tập chương Mạng máy tính
- Vận dụng và củng cố kiến thức về mạng
1
Câu hỏi và bài tập 5/140 không yêu cầu thực hiện
64
Bài tập và tực hành 9: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục a) b)
Kĩ năng
- Sử dụng được trình duyệt web (Internet Explorer...)
- Truy cập được một số trang Web để đọc
2
Tổ chức thực hành tại phòng máy
giáo viên cập nhật các trình duyệt web, máy tìm kiếm thông tin, website
33
03/05-08/05
65
Bài tập và tực hành 9: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục c) d)
- Duyệt các trang Web 
- Lưu thông tin trên trang web
đăng kí hòm thư điện tử thông dụng hiện nay để học sinh thực hành
66
Bài tập và tực hành 10: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục a) tìm hiểu về thư điện tử.
Kĩ năng
- Đăng kí được một hộp thư điện tử mới;
- Thực hiện được đọc, soạn và gởi thư điện tử.
2
67
Bài tập và tực hành 10: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin (t2)
Thực hiện các yêu cầu thực hành ở mục b) tìm hiểu về máy tìm kiếm.
Kĩ năng
- Thực hiện được tìm kiếm thông tin bằng cách sử dụng máy tìm kiếm.
34
10/05-15/05
68
69
70
Ôn tập
Ôn tập
Kiểm tra học Kì II
Ôn tập kiến thức, kĩ năng đã học trong HKII (ôn tập theo đề cương) 
2
1
	Duyệt của tổ trưởng	 Người lập kế hoạch
 Nguyễn Văn Linh	 Thái Thị Chí Vy

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_tin_hoc_lop_10_theo_cv5512_nam_hoc_2020_202.doc