Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
Phong cách Hồ Chí Minh
2 Giúp học sinh nắm được
- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống sinh hoạt .
- Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Đặc điểm của bài nghị luận xã hội qua một văn bản cụ thể.
- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống.
- GD: Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có ý thức tu dưỡng,học tập rèn luyện theo gương Bác.
- Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Cả lớp, cá nhân, nhóm
Các phương châm hội thoại 1 Nắm được nội dung phương châm về lượng và phương châm về chất, biết vận dụng những phương châm này trong giao tiếp Cả lớp, cá nhân, nhóm
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh 1 Hiểu và biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh và tạo lập nó Cả lớp, cá nhân
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh 1 Biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả lớp, cá nhân, nhóm
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh (tiếp) 1 Biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả lớp, cá nhân, nhóm
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN: NGỮ VĂN Năm học 2020-2021 KHỐI 9 Cả năm: 35 tuần = 175 (5 tiết/ 1 tuần) Học kì I: 18 tuần x 5 tiết = 90 tiết Học kì 2: 17 tuần x 5 tiết = 85 tiết HỌC KÌ I Tuần Tiết Tên bài Thời lượng dạy học Yêu cầu cần đạt Hình thức tổ chức dạy học Điều chỉnh thực hiện 1 1-2 Phong cách Hồ Chí Minh 2 Giúp học sinh nắm được - Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống sinh hoạt . - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. - Đặc điểm của bài nghị luận xã hội qua một văn bản cụ thể. - Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống. - GD: Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có ý thức tu dưỡng,học tập rèn luyện theo gương Bác. - Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Cả lớp, cá nhân, nhóm 3 Các phương châm hội thoại 1 Nắm được nội dung phương châm về lượng và phương châm về chất, biết vận dụng những phương châm này trong giao tiếp Cả lớp, cá nhân, nhóm 4 Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh 1 Hiểu và biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh và tạo lập nó Cả lớp, cá nhân 5 Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh 1 Biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả lớp, cá nhân, nhóm 2 6 Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh (tiếp) 1 Biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả lớp, cá nhân, nhóm 7-8 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình 2 - Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ sự sống trên trái đất; nhiệm vụ cấp bách của nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho thế giới hòa bình. Cả lớp, cá nhân, nhóm 9 Các phương châm hội thoại (tiếp theo) 1 - Nắm được nội dung quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự. - Biết vận dụng những phuơng châm này trong giao tiếp. Cả lớp, cá nhân, nhóm 10 Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh 1 Hiểu được văn bản thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tảthì văn bản mới hay Cả lớp, cá nhân 3 11-12 Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh 2 Rèn luyện kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh Cả lớp, cá nhân 13-14 Tuyên bố thế giới về sự sống sống còn , quyền được bảo vệ và phát trển trẻ em 2 - Thấy được phần nào thực trạng của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cả lớp, cá nhân, nhóm 15 Các phương châm hội thoại (tiếp theo) 1 - Nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp. - Hiểu được phương châm hội thoại không phải là những qui định bắt buộc trong mọi tình huống giao tiếp, vì nhiều lý do khác nhau, các phương chân hội thoại có khi không được tuân thủ Cả lớp, cá nhân, nhóm 4 16 Ôn tập các phương châm hội thoại 1 Nắm vững kiến thức về các phương châm hội thoại. Biết vận dụng phù hợp các phương châm hội thoại trong giao tiếp. Cả lớp, cá nhân, nhóm 17 Ôn tập tập làm văn 1 - Những yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh. - Vai trò của yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh . - Quan sát các sự vật hiện tượng - Sử dụng ngôn ngữ miêu tả phù hợp trong việc tạo lập VBTM Cả lớp, cá nhân, nhóm 18-19 Chuyện người con gái Nam Xương 2 - Cảm nhận được vẻ đẹp truyền thống trong tâm hồn người Phụ nữ Việt Nam qua nhân vật Vũ Nương. - Thấy rõ số phận oan trái của người Phụ nữ dưới chế độ phong kiến. - Tìm hiểu những thành công về nghệ thuật của tác phẩm: dựng truyện, nhân vật, sáng trong việc kết hợp yếu tố kỳ ảo với tình tiết có thật tạo nên vẻ đẹp riêng của loại truyện truyền kỳ. Cả lớp, cá nhân, nhóm 20 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 1 Nắm được hai cách dẫn lời nói hoặc ý nghĩ: cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp của một người hoặc một nhân vật. Cả lớp, cá nhân, nhóm 5 21 Luyện tập cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 1 Vận dụng hai cách dẫn: cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp vào những tình huống, văn cảnh cụ thể Cả lớp, cá nhân 22 Sự phát triển của từ vựng 1 - Nắm được từ vựng của một ngôn ngữ không ngừng phát triển. - Sự phát triển của từ vựng được diễn ra theo cách phát triển nghĩa của từ thành nhiều nghĩa trên cơ sở nghĩa gốc. Hai phương thức chủ yếu phát triển nghĩa là ẩn dụ và hoán dụ. Cả lớp, cá nhân, nhóm 23-24 Hoàng Lê nhất thống Chí (hồi 14) 2 - Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân xâm lược và số phận của lũ vua quan phản dân hại nước. Cả lớp, cá nhân, nhóm 25 Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo) 1 - Việc tạo từ ngữ mới - Việc mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài. Cả lớp, cá nhân, nhóm CHỦ ĐỀ 1: TRUYỆN KIỀU VÀ NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ TRONG TRUYỆN KIỀU 11 (tiết) 6 26-27 Truyện Kiều của Nguyễn Du 2 - Nắm được những nét chủ yếu về cuộc đời, con người, sự nghiệp văn học của Nguyễn Du. -Nắm được cốt truyện, những giá trị cơ bản về nội dung và nghệ thuật của truyện Kiều Cả lớp, cá nhân, nhóm 28-29 Chị em Thúy Kiều 2 - Thấy được nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du: khắc hoạ những nét riêng về nhan sắc, tài năng, tính cách, số phận Thúy kiều bằng bút pháp nghệ thuật cổ điển. Cả lớp, cá nhân, nhóm 30 Kiều ở lầu Ngưng Bích 1 - Thấy được tâm trạng cô đơn buồn tủi và tấm lòng thủy chung hiếu thảo của Thúy Kiều. - Cảm nhận được sư thương cảm qua ngòi bút của Nguyễn Du khi tả cảnh để bộc lộ tâm trạng nhân vật. Cả lớp, cá nhân, nhóm 7 31 Kiều ở lầu Ngưng Bích (tt) 1 - Thấy được tâm trạng cô đơn buồn tủi và tấm lòng thủy chung hiếu thảo của Thúy Kiều. - Cảm nhận được sư thương cảm qua ngòi bút của Nguyễn Du khi tả cảnh để bộc lộ tâm trạng nhân vật. Cả lớp, cá nhân, nhóm 32-33 Miêu tả trong văn bản tự sự 2 - Thấy được vai trò của yếu tố miêu tả hành động, sự việc, cảnh vật và con người trong văn bản tự sự. - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương thức biểu đạt trong một văn bản. Cả lớp, cá nhân, nhóm 34-35 Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự 2 - Hiểu được vai trò của miêu tả nội tâm và mối quan hệ giữa nội tâm với ngoại hình trong khi kể chuyện. - Rèn luyện kỹ năng kết hợp kể chuyện với miêu tả nội tâm nhân vật khi viết bài văn tự sự Cả lớp, cá nhân, nhóm 8 36 Ôn tập truyện Kiều 1 Ôn tập các kiến thức về truyện Kiều Cả lớp, cá nhân, nhóm 37 Thuật ngữ 1 - Hiểu được khái niệm thuật ngữ và một số đặc điểm của nó. - Biết sử dụng chính xác các thuật ngữ trong giao tiếp khi nói cũng như trong việc tạo lập văn bản khi viết. Cả lớp, cá nhân, nhóm 38-39 Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga 2 - Nắm được cốt truyện và những điều cơ bản về tác giả, tác phẩm. - Hiểu được khát vọng cứu người, giúp đời của tác giả và phẩm chất của hai nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. - Hiểu được đặc trưng phương thức khắc hoạ tình cách nhân vật của truyện. Cả lớp, cá nhân, nhóm 40 Chương trình địa phương: Cây trứng gà bất tử 1 - Bổ sung vào vốn hiểu biết về văn học địa phương bằng việc nắm được những tác giả và một số tác phẩm từ sau năm 1975 viết về địa phương mình. Cả lớp, cá nhân, nhóm 9 41 Chương trình địa phương: Cây trứng gà bất tử (tt) 1 - Bổ sung vào vốn hiểu biết về văn học địa phương bằng việc nắm được những tác giả và một số tác phẩm từ sau năm 1975 viết về địa phương mình. Cả lớp, cá nhân, nhóm 42 Tổng kết từ vựng (Từ đơn, từ phứcTừ nhiều nghĩa) 1 Nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 (từ đơn và từ phức, thành ngữ, nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ) Cả lớp, cá nhân, nhóm 43-44 Tổng kết từ vựng (Từ đồng âm Trường từ vựng) 2 Nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 (Từ đồng âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, trường từ vựng). Cả lớp, cá nhân, nhóm 45 Ôn tập giữa học kì I 1 Hệ thống hóa các kiến thức phần Văn, tập làm văn, Tiếng Việt chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa kì I. Cả lớp, cá nhân, nhóm 10 46-47 Đồng chí 2 - Cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, giản dị của tình đồng chí, đồng đội và hình ảnh người lính cách mạng được thể hiện trong bài thơ. - Nắm được nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: chi tiết chân thật, hình ảnh gợi cảm và cô đúc, giàu ý nghĩa biểu tượng Cả lớp, cá nhân, nhóm 48-49 Kiểm tra giữa HK1 2 - Đánh giá nhận thức của học sinh. - Kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và phân tích kiến thức. Cá nhân 50 Bài thơ về tiểu đội xe không kính 1 - Cảm nhận được nét độc đáo của hình tượng những chiếc xe không kính cùng những hình ảnh những người lái xe Trường Sơn hiên ngang, dũng cảm, sôi nổi trong bài thơ. - Thấy được những nét riêng của giọng điệu, ngôn ngữ bài thơ. - Rèn luyện kỹ năng phân tích hình ảnh, ngôn ngữ thơ Cả lớp, cá nhân, nhóm 11 51 Bài thơ về tiểu đội xe không kính (tt) 2 - Cảm nhận được nét độc đáo của hình tượng những chiếc xe không kính cùng những hình ảnh những người lái xe Trường Sơn hiên ngang, dũng cảm, sôi nổi trong bài thơ. - Thấy được những nét riêng của giọng điệu, ngôn ngữ bài thơ. - Rèn luyện kỹ năng phân tích hình ảnh, ngôn ngữ thơ Cả lớp, cá nhân, nhóm 52 Tổng kết từ vựng (Sự phát triển của từ vựng, từ mượn) 1 - Giúp HS nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 (sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ Hán việt, thuật ngữ và biệt ngữ xã hội). Cả lớp, cá nhân, nhóm 53 Nghị luận trong văn bản tự sự 2 - Hiểu thế nào nghị luận trong văn bản tự sự, vai trò và ý nghĩa của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. - Luyện tập nhận diện các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự và viết đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố nghị luận. Cả lớp, cá nhân, nhóm 54-55 Tổng kết từ vựng (Từ tượng thanh và ; Một số biện pháp tu từ từ vựng) 2 Giúp HS nắm vững hơn và biết v ... à lắng đọng. Cả lớp, cá nhân, nhóm 118 119 Ôn tập tập làm văn 2 - Ôn tập lại lý thuyết và kỹ năng làm bài nghị luận xã hội. - Đánh giá và sửa chữa những sai sót trong quá trình làm bài các em còn mắc phải. - Thống kê chất lượng và đọc bài làm hay của HS Cả lớp, cá nhân 120 Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích 1 - Hiểu rõ thế nào là nghị luận về tác phẩm truyện. - Nhận diện chính xác một bài văn nghị luận truyện. - Nắm vững các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện Cả lớp, cá nhân 25 121 122 Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích 2 - Biết cách viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện cho đúng với yêu cầu đã học. - Rèn luyện kỹ năng thực hiện các bước khi làm bài nghị luận về tác phẩm truyện, cách tổ chức, triển khai các luận điểm Cả lớp, cá nhân, nhóm 123 Luyện tập cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích 1 - Củng cố kiến thức về yêu cầu, về cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Vận dụng cách làm đó vào một số đề văn cụ thể để nắm vững kỹ năng tìm ý, lập ý, viết bài văn hòan chỉnh Cả lớp, cá nhân 124 Luyện tập cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích (tt) 1 - Vận dụng cách làm đó vào một số đề văn cụ thể để nắm vững kỹ năng tìm ý, lập ý, viết bài văn hòan chỉnh Cả lớp, cá nhân 125 Sang thu 1 - Phân tích được những cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về sự biến đổi của đất trời từ uối hạ sang đầu thu. - Rèn luyện năng lực cảm thụ thơ ca cho HS - Cảm nhận được tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con cái, tình yêu quê hương sâu nặng, niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của dân tộc qua lời thơ ủa Y Phương. Cả lớp, cá nhân, nhóm 26 126 Sang thu 1 - Phân tích được những cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về sự biến đổi của đất trời từ uối hạ sang đầu thu. - Rèn luyện năng lực cảm thụ thơ ca cho HS - Cảm nhận được tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con cái, tình yêu quê hương sâu nặng, niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của dân tộc qua lời thơ ủa Y Phương. Cả lớp, cá nhân, nhóm 127 128 Nói với con 2 - Cảm nhận được tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con cái, tình yêu quê hương sâu nặng, niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của dân tộc qua lời thơ ủa Y Phương. - Hiểu được cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh cụ thể, gợi cảm của thơ ca miền núi. Cả lớp, cá nhân, nhóm 129 Nghĩa tường minh và hàm ý 1 - Xác định được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu. - Phân biệt được nghĩa của chúng Cả lớp, cá nhân, nhóm 130 Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 1 - Hiểu rõ thế nào là bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. - Nắm vững các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. Cả lớp, cá nhân 27 131 Ôn tập giữa học kì II 1 Hệ thống hóa các kiến thức đã học từ đầu học kì II đến hiện tại phần Văn, tập làm văn, Tiếng Việt chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa kì II. Cả lớp, cá nhân 132 133 Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 2 - Nắm vững các yêu cầu đối với một bài văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. - Vận dụng cách làm đó vào một số đề cụ thể Cả lớp, cá nhân, nhóm 134 135 Kiểm tra giữa HK2 2 - Đánh giá nhận thức của học sinh. - Kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và phân tích kiến thức. Cá nhân 28 136 137 Luyện tập cách làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ 2 - Củng cố kiến thức về yêu cầu, về cách làm bài văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. - Vận dụng cách làm đó vào một số đề văn cụ thể để nắm vững kỹ năng tìm ý, lập ý, viết bài văn hòan chỉnh Cả lớp, cá nhân, nhóm 138 139 Ôn tập tập làm văn 2 - Ôn tập lại lý thuyết và kỹ năng làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện. - Đánh giá và sửa chữa những sai sót trong quá trình làm bài các em còn mắc phải. - Thống kê chất lượng và đọc bài làm hay của HS Cả lớp, cá nhân 140 Trả bài kiểm tra giữa HK2 1 - Nhận xét, đánh giá chung về bài làm của học sinh. - Sửa chữa sai sót, thống kê chất lượng Cả lớp, cá nhân 29 141 142 Mây và sóng 2 - Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử. - Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng các hình ảnh thiên nhiên Cả lớp, cá nhân, nhóm 143 144 Ôn tập về thơ 2 - Hệ thống hóa kiến thức cơ bản về các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam trong chương trinh Ngữ văn 9. - Nắm được tên tác giả, tác phẩm, nội dung và nghệ thuật đặc sắc Cả lớp, cá nhân 145 Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp) 1 Nhận biết hai điều kiện sử dụng hàm ý: người nói có ý thức đưa hàm ý vào câu nói của người nghe có đủ năng lực giải đoán nghĩa của hàm ý. Cả lớp, cá nhân, nhóm 30 146 Tổng kết phần văn bản nhật dụng 1 - Ôn lại nội dung phần văn bản nhật dụng một cách có hệ thống theo từng chủ đề. - Nắm được một số đặc điểm cần lưu ý trong việc tiếp cận văn bản nhật dụng Cả lớp, cá nhân, nhóm 147 Tổng kết phần văn bản nhật dụng (tt) 1 - Ôn lại nội dung phần văn bản nhật dụng một cách có hệ thống theo từng chủ đề. - Nắm được một số đặc điểm cần lưu ý trong việc tiếp cận văn bản nhật dụng Cả lớp, cá nhân, nhóm 148 149 Chương trình địa phương: Liên kết câu và liên kết đoạn. Hoạt động ngoại khóa 2 Nhận biết VH địa phương và có thái độ đối với việc sử dụng VH địa phương Ngoài lớp, nhóm 150 Ôn tập Tiếng Việt lớp 9 1 - Hệ thống hóa kiến thức tiếng việt về khởi ngữ, thành phần biệt lập, liên kết câu và đoạn văn, nghĩa tường minh và hàm ý. - Rèn luyện kỹ năng thực hành qua các bài tập. Cả lớp, cá nhân, nhóm 31 151 Ôn tập Tiếng Việt lớp 9 (tt) 1 - Hệ thống hóa kiến thức tiếng việt về khởi ngữ, thành phần biệt lập, liên kết câu và đoạn văn, nghĩa tường minh và hàm ý. - Rèn luyện kỹ năng thực hành qua các bài tập. Cả lớp, cá nhân, nhóm 152 153 Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ 2 - Giúp HS có kỹ năng trình bày miệng một cách mạch lạc, hấp dẫn những cảm nhận, đánh giá của mình về một đoạn thơ, bài thơ. - Luyện tập cách lập ý, lập dàn ý và cách dẫn d8át vấn đề khi nghị luận về một đoạn thơ bài thơ Cả lớp, cá nhân 154 155 Những ngôi sao xa xôi 2 - Cảm nhận được tâm hồn trong sáng tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ hy sinh nhưng vẫn lạc quan của các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện. - Thấy được nét đặc sắc trong cách miêu tả nhân vật và nghệ thuật kể truyện của tác giả. - Rèn luyện kỹ năng phân tích tác phẩm. Cả lớp, cá nhân, nhóm 32 156 Biên bản - Luyện tập viết biên bản 1 - Phân tích được các yêu cầu của văn bản và liệt kê được các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống. - Thực hành lập một vài loại biên bản thông dụng Cả lớp, cá nhân - Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học phần II, III bài Biên bản; phần II bài Luyện tập viết biên bản. 157 158 Tổng kết về ngữ pháp 2 - Hệ thống hóa kiến thức qua việc tổng kết ngữ pháp về từ loại, cụm từ giúp HS nhận ra chúng trong văn bản và biết dùng nó khi tạo lập văn bản. - Rèn luyện kỹ năng qua thực hành bài tập Cả lớp, cá nhân 159 Hợp đồng - Luyện tập viết hợp đồng 1 - Nắm được nội dung và yêu cầu của lọai văn bản hợp đồng trong hệ thống văn bản điều hành. - Rèn luyện kỹ năng thực hành tạo các hợp đồng thông dụng trong cuộc sống hàng ngày cho học sinh Cả lớp, cá nhân - Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học phần II, III bài Hợp đồng; phần II bài Luyện tập viết hợp đồng. 160 Bố của Xi-mông 1 - Hiểu được nét miêu tả đặc sắc diễn biến tâm trạng của ba nhân vật chính trong ruyện. - Thấy được niềm khao khát hạnh phúc của những con người bình thường. - Giáo dục lòng yêu thương bạn bè và lòng yêu thương con người. Cả lớp, cá nhân, nhóm 33 161 Bố của Xi-mông (tt) 1 - Hiểu được nét miêu tả đặc sắc diễn biến tâm trạng của ba nhân vật chính trong ruyện. - Thấy được niềm khao khát hạnh phúc của những con người bình thường. - Giáo dục lòng yêu thương bạn bè và lòng yêu thương con người. Cả lớp, cá nhân, nhóm 162 163 Ôn tập về truyện 2 - Ôn tập, củng cố kiến thức về những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam. - Củng cố những hiểu biết về thể loại truyện. - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức. Cả lớp, cá nhân, nhóm 164 Tổng kết về ngữ pháp 1 - Hệ thống hóa kiến thức ngữ pháp về thành phần câu, các kiểu câu, cách biến đổi câu. - Rèn luyện kỹ năng thực hành qua các bài tập Cả lớp, cá nhân 165 Tổng kết về ngữ pháp (tt) 1 - Hệ thống hóa kiến thức ngữ pháp về thành phần câu, các kiểu câu, cách biến đổi câu. - Rèn luyện kỹ năng thực hành qua các bài tập Cả lớp, cá nhân 34 166 167 Tổng kết văn học nước ngoài 2 Ôn tập một số kiến thức cơ bản về những văn bản văn học nước ngoài đã được học từ lớp 6 đến lớp 9 bằng cách hệ thống hóa, Cả lớp, cá nhân, nhóm 168 169 Tổng kết Tập làm văn 2 - Nắm vững và phân biệt các kiểu văn bản đã học. - Nhận biết sự cần thiết phải phối hợp chúng trong thực tế làm bài. - Nâng cao năng lực tích hợp đọc và viết các văn bản thông dụng Cả lớp, cá nhân, nhóm 170 Tổng kết văn học 1 - Hệ thống lại các văn bản tác phẩm văn học đã học và đọc thêm trong chương trình THCS: văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại. -Tổng kết những đặc sắc nổi bật về tư tưởng và nghệ thuật Cả lớp, cá nhân, nhóm 35 171 172 Kiểm tra HKII 2 - Nội dung cơ bản của 3 phần trong SGK ngữ văn 9 - tập 2 - Vận dụng kiến thức và kỹ năng làm tốt bài kiểm tra Cá nhân 173 174 Tổng kết văn học (tt) 2 - Hệ thống lại các văn bản tác phẩm văn học đã học và đọc thêm trong chương trình THCS: văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại. -Tổng kết những đặc sắc nổi bật về tư tưởng và nghệ thuật Cả lớp, cá nhân, nhóm 175 Trả bài kiểm tra HKII 1 - Đánh giá được các nội dung cơ bản cả 3 phần trong sách giáo khoa ngữ văn 9, chủ yếu là t 2. - Biết cách vận dụng những kiến thức và kỹ năng ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra đánh giá mới Cả lớp, cá nhân Hợp Tiến, ngày tháng 9 năm 2020 HIỆU TRƯỞNG Đặng Vũ Trường TỔ TRƯỞNG CM Hoàng Thị Tư NGƯỜI LẬP Vũ Kim Anh
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_ngu_van_lop_9_theo_cv5512_nam_hoc_2020_2021.doc