Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế Xuân

Chủ đề 1:

Bố cục, sự liên kết và tính mạch lạc trong văn bản Tôi đi học - Khái quát chung về chủ đề,

- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,

- Tìm hiểu về truyện ngắn “Tôi đi học”:

+ Khơi nguồn kỉ niệm 1. Kiến thức:

- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường lần đầu tiên trong đời.

- Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.

2. Năng lực:

 - Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.

- Năng lực tiếp nhận văn bản, gồm kĩ năng nghe, đọc.

- Năng lực tạo lập văn bản, gồm kĩ năng nói, viết.

- Năng lực tiếp nhận văn học : Năng lực cảm thụ thẩm mĩ và sáng tạo văn bản nghệ thuật.

3. Phẩm chất: HS biết yêu tuổi thơ, yêu mái trường, kính trọng cha mẹ.

 Tôi đi học - Tìm hiểu về truyện ngắn “Tôi đi học”

+ Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi khi:

. Cùng mẹ đến trường

. Khi đứng ở sân trường

. Khi vào lớp học

- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn.

 Trong lòng mẹ - Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,

- Tìm hiểu về đoạn trích “Trong lòng mẹ”:

+ Nhân vật bà cô (qua cái nhìn và tâm trạng của chú bé Hồng)

 1. Kiến thức:

- Hiểu được tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng. Cảm nhận được tình thương yêu mãnh liệt của chú đối với mẹ.

- Bước đầu hiểu được thể văn hồi kí và đặc sắc của thể văn này qua ngòi bút của nhà văn Nguyên Hồng.

2. Năng lực: Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.

3. Phẩm chất:

- HS biết yêu thương cha mẹ trong mọi hoàn cảnh.

 Trong lòng mẹ - Tìm hiểu về đoạn trích “Trong lòng mẹ”:

+ Nhân vật bé Hồng với những rung động cực điểm của một tâm hồn trẻ dại

. Diễn biến tâm trạng của chú bé Hồng trong cuộc đối thoại với người cô

. Diễn biến tâm trạng của bé Hồng khi bất ngờ được gặp mẹ và ở trong lòng mẹ

- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích.

 Tính thống nhất về chủ đề trong văn bản - Hướng dẫn HS tìm hiểu chủ đề của VB

- Tính thống nhất về chủ đề của VB

- Hướng dẫn HS làm phần luyện tập

 1. Kiến thức: Nắm được thế nào là chủ đề của VB và tính thống nhất về chủ đề của VB.

2. Năng lực:

- HS biết viết một VB bảo đảm tính thống nhất về chủ đề; biết xác định và duy trì đối tượng trình bày; lựa chọn, sắp xếp các phần VB sao cho tập trung nêu bật ý kiến, cảm xúc của mình.

- Năng lực tìm kiếm và sử dụng các yếu tố tạo cho VB đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.

- Năng lực tạo lập văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.

 3. Phẩm chất: HS có ý thức làm bài TLV bảo đảm tính thống nhất về chủ đề.

 

doc 59 trang cucpham 03/08/2022 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế Xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế Xuân

Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế Xuân
Mẫu 1a
(Mẫu này dành cho tổ chuyên môn)
PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN
TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN
TỔ NGỮ VĂN
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC - NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ VĂN
KHỐI: 8
Thông tin:
Tổ trưởng: Nguyễn Văn Lộc 	2. Tổ phó: Lưu Thị Mai Trâm
Kế hoạch cụ thể:
HỌC KỲ I
Từ tuần 1 đến tuần 18 (thực học)
Tuần
Tiết
Tên chủ đề /Bài học
Nội dung/Mạch kiến thức
Yêu cầu cần đạt
Hình thức tổ chức dạy học
 Ghi chú
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
1
(7-12/9/20)
1
Chủ đề 1:
Bố cục, sự liên kết và tính mạch lạc trong văn bản
Tôi đi học
- Khái quát chung về chủ đề,
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về truyện ngắn “Tôi đi học”: 
+ Khơi nguồn kỉ niệm
1. Kiến thức:
- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường lần đầu tiên trong đời.
- Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
2. Năng lực:
 - Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.
- Năng lực tiếp nhận văn bản, gồm kĩ năng nghe, đọc.
- Năng lực tạo lập văn bản, gồm kĩ năng nói, viết.
- Năng lực tiếp nhận văn học : Năng lực cảm thụ thẩm mĩ và sáng tạo văn bản nghệ thuật.
3. Phẩm chất: HS biết yêu tuổi thơ, yêu mái trường, kính trọng cha mẹ.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
2
Tôi đi học
- Tìm hiểu về truyện ngắn “Tôi đi học”
+ Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi khi:
. Cùng mẹ đến trường
. Khi đứng ở sân trường
. Khi vào lớp học
- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn.
3
Trong lòng mẹ
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về đoạn trích “Trong lòng mẹ”:
+ Nhân vật bà cô (qua cái nhìn và tâm trạng của chú bé Hồng)
1. Kiến thức:
- Hiểu được tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng. Cảm nhận được tình thương yêu mãnh liệt của chú đối với mẹ.
- Bước đầu hiểu được thể văn hồi kí và đặc sắc của thể văn này qua ngòi bút của nhà văn Nguyên Hồng.
2. Năng lực: Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.
3. Phẩm chất:
- HS biết yêu thương cha mẹ trong mọi hoàn cảnh.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
4
Trong lòng mẹ
- Tìm hiểu về đoạn trích “Trong lòng mẹ”:
+ Nhân vật bé Hồng với những rung động cực điểm của một tâm hồn trẻ dại
. Diễn biến tâm trạng của chú bé Hồng trong cuộc đối thoại với người cô
. Diễn biến tâm trạng của bé Hồng khi bất ngờ được gặp mẹ và ở trong lòng mẹ
- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích. 
2
(14-19/9/20)
5
Tính thống nhất về chủ đề trong văn bản
- Hướng dẫn HS tìm hiểu chủ đề của VB
- Tính thống nhất về chủ đề của VB
- Hướng dẫn HS làm phần luyện tập
1. Kiến thức: Nắm được thế nào là chủ đề của VB và tính thống nhất về chủ đề của VB.
2. Năng lực: 
- HS biết viết một VB bảo đảm tính thống nhất về chủ đề; biết xác định và duy trì đối tượng trình bày; lựa chọn, sắp xếp các phần VB sao cho tập trung nêu bật ý kiến, cảm xúc của mình.
- Năng lực tìm kiếm và sử dụng các yếu tố tạo cho VB đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.
- Năng lực tạo lập văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.
 3. Phẩm chất: HS có ý thức làm bài TLV bảo đảm tính thống nhất về chủ đề.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
6
7
Bố cục văn bản
- Tìm hiểu bố cục của VB
- Cách sắp xếp nội dung phần thân bài của VB 
- Luyện tập
1. Kiến thức:
Nắm được bố cục của VB đặc biệt là cách sắp xếp nội dung phần thân bài.
2. Năng lực: 
Rèn cho HS có kĩ năng xây dựng bố cục của Vb mạch lạc, phù hợp đối tượng và nhận thức của người đọc.
3. Phẩm chất:
- HS có ý thức làm bài TLV có bố cục mạch lạc.
- Tìm hiểu bố cục của VB và xây dựng VB có bố cục phù hợp.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
8
3
(21-26/9/20)
9
Tức nước vỡ bờ;
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”:
+ Tình thế của gia đình chị Dậu
1. Kiến thức:
- Thấy được bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ phong kiến đương thời và tình cảnh đau thương, khốn cùng của nhười nông dân thời ấy ; Cảm nhận được qui luật của hiện thực: Có áp bức, có đấu tranh.
 - Thấy được vẻ đẹp tâm hồn và sức sống tiềm tàng của người nông dân
 - Thấy được những nét đặc sắc nghệ thuật của truyện.
2. Năng lực: Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.
3. Phẩm chất:
 - HS có ý thức đấu tranh chống áp bức, bóc lột.
- Nhân ái: Yêu thương những mảnh đời nghèo khổ, bất hạnh
Tổ chức hoạt động tại lớp học
10
Tức nước vỡ bờ (tt)
- Tìm hiểu về đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”:
+ Nhân vật cai lệ 
+ Nhân vật chị Dậu
- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích. 
11
Trường từ vựng;
- Trường từ vựng: tập hợp những từ có một nét chung về nghĩa.
 - Lưu ý:
a. Một trường từ vựng có thể bao gồm nhiều trường từ vừng nhỏ hơn hơn.
b. Một trường từ vựng có thể bao gồm những từ khác biệt nhau về từ loại.
c. Do hiện tượng nhiều nghĩa, một từ có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau
d. Trong thơ văn, cuộc sống, dùng cách chuyển trường từ vựng để tăng thêm tính nghệ thuật của ngôn từ và khả năng diễn đạt.
- Luyện tập
Kiến thức.
- Hiểu được thế nào là trường từ vựng, biết xác lập các trường từ vựng đơn giản.
- Bước đầu hiểu được mối liên quan giữa trường từ vựng với các hiện tượng ngôn ngữ đã học như đồng nghĩa, trái nghĩa, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa,giúp ích cho việc học văn và làm văn. 
- Tập hợp các từ có chung nét nghĩa vào cùng một trường từ vựng.
- Vận dụng kiến thức về trường từ vựng để đọc hiểu và tạo lập văn bản .
Năng lực.
a. Năng lực chuyên biệt: 
- Năng lực tri giác ngôn ngữ 
- Năng lực nhận biết loại thể để định hướng tiếp nhận.
b. Phẩm chất: Yêu tiếng Việt.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Hướng dẫn học sinh tự đọc: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
12
Xây dựng đoạn văn trong văn bản;
- Thế nào là đoạn văn? 
- Từ ngữ và câu trong đoạn văn;
- Luyện tập
Kiến thức: Hiểu khái niệm đoạn văn, từ ngữ chủ đề, câu chủ đề, quan hệ giữa các câu trong đoạn văn và cách trình bày nội dung trong đoạn văn.
2. Năng lực: Rèn cho HS có kĩ năng viết đoạn văn mạch lạc, đủ làm sáng tỏ một nội dung nhất định.
3. Phẩm chất:
 - HS có ý thức làm bài TLV biết trình bày đúng cách để bài văn chặt chẽ, mạch lạc.
- Xây dựng đoạn văn và XD VB đúng và hay.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
4
(28/9-3/10/20)
13
Lão Hạc;
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về đoạn trích “Lão Hạc”:
+ Nhân vật Lão Hạc lão Hạc: 
. Tâm trạng của lão Hạc sau khi bán cậu Vàng 
1. Kiến thức:
- Thấy được tình cảnh khốn cùng và nhân cách cao quí của nhân vật lão Hạc. Qua đó hiểu thêm về số phận đáng thương và vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng Tháng Tám 1945.
- Bước đầu hiểu được đặc sắc nghệ thuật truyện ngắn của Nam Cao: Khắc họa nhân vật tài tình, cách dẫn truyện tự nhiên, hấp dẫn, kết hợp giữa tự sự, triết lí và trữ tình.
2. Năng lực:
 - Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận văn học.
3. Phẩm chất:
- HS có ý thức giữ gìn và trau dồi nhân cách, phẩm chất trong sáng; biết trân trọng những nhân cách, phẩm chất cao đẹp.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
14
Lão Hạc (tt)
- Tìm hiểu về đoạn trích “Lão Hạc”:
+ Nhân vật Lão Hạc lão Hạc: 
. Cái chết của lão Hạc:
+ Nhân vật ông giáo 
 - Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích. 
15
Từ tượng hình, từ tượng thanh;
- Đặc điểm, công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh
- Luyện tập
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là từ tượng hình, từ tượng thanh. Tác dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh.
2. Năng lực:
- Rèn cho HS có kĩ năng phân tích ngôn ngữ để biết cái hay, đẹp của loại từ này.
3. Phẩm chất:
- HS có ý thức dùng từ tượng hình, tượng thanh để tăng tính hình tượng, biểu cảm trong giao tiếp, dùng từ đúng và hay.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
16
Liên kết các đoạn văn trong văn bản
- Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong VB 
- Cách liên kết các đoạn văn trong VB 
- Luyện tập
1. Kiến thức: 
 - Hiểu được cách dùng các phương tiện để liên kết các đoạn văn làm cho chúng liền ý, liền mạch.
2. Năng lực:
Biết viết được các đoạn văn liền ý, liền mạch.
3. Phẩm chất:
- HS có ý thức dùng các phương tiện liên kết khi nói, viết.
 - Dùng từ đúng và hay.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
5
(5-10/10/20)
17
Cô bé bán diêm;
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về nội dung truyện:
+ Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa 
1. Kiến thức:
- Khám phá nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn có sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng với các tình tiết, diễn biến hợp lí của truyện, qua đó thấy được lòng thương cảm của An – đéc – xen đối với các em bé bất hạnh.
2. Năng lực:
- Rèn cho HS có kĩ năng đọc, phân tích, cảm thụ văn học.
3. Phẩm chất:
- HS biết yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với những người có hoàn cảnh bất hạnh.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
18
Cô bé bán diêm (tt)
- Tìm hiểu về nội dung truyện:
+ Cảnh thực và những ảo ảnh
+ Cái chết của cô bé bán diêm
- Khái quát nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích. 
19
Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội;
- Từ ngữ địa phương 
- Biệt ngữ xã hội 
- Sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH 
- Luyện tập
1. Kiến thức:
 - Hiểu thế nào là từ ngữ địa phưng và biệt ngữ xã hội.
2. Năng lực:
 - Rèn cho HS có kĩ năng biết dùng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội đúng lúc, đúng chỗ, tránh lạm dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội gây khó khăn trong giao tiếp.
3. Phẩm chất:
 - HS biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
20
Tóm tắt văn bản tự sự;
- Thế nào là tóm tắt VB tự sự? 
- Cách tóm tắt VB tự sự 
1. Kiến thức:
- Nắm được mục đích của việc tóm tắt VB tự sự.
2. Năng lực:
- Rèn cho HS có kĩ năng tóm tắt VB tự sự.
3. Phẩm chất:
- HS có ý thức tóm tắt VB tự sự khi đọc VB.
- HS có năng lực đọc, thâu tóm ý chính của VB để tóm tắt VB hiệu quả.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
6
(12-17/10/20)
21
Đánh nhau với 
cối xay gió
- Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm,
- Tìm hiểu về nội dung đoạn trích:
+ Nhân vật nhà quý tộc lừng danh xứ Man-cha – hiệp sĩ mặt buồn Đôn Ki-hô-tê 
1. Kiến thức: Thấy rõ nghệ thuật của Xéc-van-tét trong việc xây dựng cặp nhân  ...  cảm trong văn nghị luận.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
30
(12-17/4/2021)
117
Tìm hiểu về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận.
- Hướng dẫn HS luyện tập
1. Kiến thức: 
- Thấy được tự sự và miêu tả là những yếu tố cần thiết trong bài văn nghị luận vì chúng giúp người đọc, người nghe nhận thức được nội dung nghị luận một cách dễ dàng sáng tỏ hơn.
 - Nắm những yêu cầu cần thiết của việc đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận để bài văn nghị luận đạt hiệu quả thuyết phục cao.
2. Năng lực: HS có kĩ năng đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận.Năng lực nhận biết, sử dụng các yếu tố TS,MT trong văn NL
3. Phẩm chất: HS có ý thức dùng các yếu tố tự sự, miêu tả khi làm cài văn nghị luận.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
118
Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập); 
1. Kiến thức:
- Vận dụng những kiến thức về trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ một câu trích từ các tác phẩm VH, chủ yếu là những tác phẩm đã học.
 - Viết được một đoạn văn ngắn thể hiện khả năng sắp xếp trật tự từ hợp lí.
2. Năng lực: HS có kĩ năng đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận.Năng lực lựa chọn TTT để sử dụng trong câu đạt hiệu quả cao.
3. Phẩm chất: HS có ý thức dùng các yếu tố tự sự, miêu tả khi làm bài văn nghị luận.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
119
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
- Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của HS
- Hướng dẫn HS luyện tập
1. Kiến thức:
 - Củng cố và nắm chắc hơn những hiểu biết về yếu tố tự sự, miêu tả trong văn nghị luận mà các em đã học trong tiết TLV trước.
- Vận dụng các hiểu biết đó để đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào đoạn văn nghị luận, bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc.
2. Năng lực: HS có kĩ năng đưa các yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận.Năng lực sử dụng yếu tố TS, MT trong VB nghị luận.
3. Phẩm chất: HS có ý thức dùng các yếu tố tự sự, miêu tả khi làm cài văn nghị luận. 
Tổ chức hoạt động tại lớp học
120
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn 
nghị luận (tt)
- Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của HS
- Hướng dẫn HS luyện tập
31
19-24/4/2021)
121 
Chương trình địa phương (phần TLV);
Môi trường chung quanh ta
- Xác định vẫn dề nghị luận,
- Lập dàn ý,
- Luyện viết,
- Luyện nói.
1. Kiến thức: V ấn đề môi trường và tệ nạn ở địa phương
2. Năng lực:
- Quan sát phát hiện, tìm hiểu và ghi chép thông tin
- Bày tỏ ý kiến, suy nghĩ về vấn đề xã hội, tạo lập một văn bản ngắn về vấn đề đó và trình bày trước tập thể
3. Phẩm chất: Có ý rhức trong việc tạo lập một văn bản.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
122 
Chương trình địa phương (phần TLV);
Môi trường chung quanh ta (tt)
123
Chữa lỗi diễn đạt 
(lỗi lôgic);
- Chữa một số lỗi diễn đạt ở bài tập 1
1. Kiến thức: Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong những câu được SGK dẫn ra, qua đó trau dồi khả năng lựa chọn cách diễn đạt đúng trong những trường hợp tương tự khi nói, viết. 
2. Năng lực: HS có kĩ năng diễn đạt hợp lôgic. Năng lực diễn đạt đúng và hay.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi vốn ngôn ngữ để vận dụng vào đời sống. 
Tổ chức hoạt động tại lớp học
124 
Chữa lỗi diễn đạt 
(lỗi lôgic) (tt)
- Tìm các lỗi diễn đạt tương tự trong bài làm văn của mình hoặc của các bạn cùng lớp, trong lời nói hằng ngày hoặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng
32
(26/4-1/5/2021)
125
Tổng kết phần Văn
- Hướng dẫn HS lập bảng thống kê các văn bản văn học Việt Nam đã học từ bài 15 
- Hướng dẫn HS tìm hiểu sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ đã học
1. Kiến thức :
- Bước đầu củng cố, hệ thống hóa kiến thức văn học qua các VB đã học trong SGK lớp 8 (Trừ các Vb tự sự và nhật dụng), khắc sâu những kiến thức cơ bản của những VB tiêu biểu.
- Tập trung ôn kĩ hơn những VB thơ ở bài 18, 19, 20, 21.
2. Năng lực: Rèn cho HS có năng hệ thống, tổng hợp kiến thức. Năng lực tông kết, khái quát kiến thức.
3. Phẩm chất: HS biết tự mình ôn tập, nắm kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
126 
Ôn tập phần Tiếng Việt học kì II;
- Hướng dẫn Ôn tập các kiểu câu
- Hướng dẫn Ôn tập về Hành động nói
- Hướng dẫn Ôn tập về Lựa chọn trật tự từ trong câu
1. Kiến thức: Nắm vững các nội dung cơ bản sau: Các kiểu câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, phủ định. Các kiểu hành động nói: hỏi, trình bày, hứa hẹn, điều khiển, bộc lộ cảm xúc. Cách lựa chọn trật tự từ trong câu.
2. Năng lực: HS có kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức. Năng lực tổng hợp, khái quát kiến thức.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi vốn ngôn ngữ để vận dụng vào đời sống.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
127
Văn bản tường trình;
- Tìm hiểu đặc điểm của văn bản tường trình;
- Hướng dẫn HS cách làm văn bản tường trình.
1.Kiến thức: Nắm những trường hợp cần viết VB tường trình. Nắm những đặc điểm cơ bản của VB tường trình. Biết làm một VB tường trình đúng qui cách.
2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn. Năng lực tạo lập VB hành chính.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
128
Luyện tập làm văn bản tường trình.
- Hướng dẫn HS ôn tập lí thuyết về văn bản tường trình;
- Hướng dẫn HS làm một số bài tập về văn bản tường trình.
Kiến thức:
- Nắm lại những kiến thức về VB tường trình : Mục đích, yêu cầu, cấu tạo của VB tường trình. Nâng cao năng lực lam VB tường trình cho HS. 
2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính. Năng lực tạo lập VB tường trình.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
33
(3-8/5/2021)
129
Văn bản thông báo
I. Đặc điểm của văn bản thông báo :
II. Cách làm văn bản thông báo :
1. Kiến thức: Nắm những trường hợp cần viết VB thông báo. Nắm những đặc điểm cơ bản của VB thông báo. Biết làm một VB thông báo đúng qui cách.
2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ để tạo lập VB thông báo.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
130 
Luyện tập làm văn bản thông báo; 
I. Ôn lí thuyết:
II. Luyện tập :
1. Kiến thức: Giúp HS nắm lại những kiến thức về VB thông báo: Mục đích, yêu cầu, cấu tạo của VB thông báo. Nâng cao năng lực lam VB thông báo cho HS. 
2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính. Năng lực huy động từ ngữ để tạo lập VBTB.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
131
Chương trình địa phương phần Tiếng Việt; 
Một số cách xưng hô ở Quảng Nam
1. Kiến thức:
Nhận ra sự khác nhau về từ ngữ và cách xưng hô ở các địa phương. 
2. Năng lực: HS có kĩ năng dùng từ ngữ chính xác. Năng lực quan sát, thu thập từ ngữ để làm giàu vốn ngôn ngữ cho bản thân.
3. Phẩm chất: HS có ý thức tự điều chỉnh cách xưng hô của địa phương theo cách xưng hô của ngôn ngữ toàn dân trong những hoàn cảnh giao tiếp có tính chất nghi thức.
132 
Tổng kết phần Văn 
1. Kiến thức:
- Bước đầu củng cố, hệ thống hóa kiến thức văn học qua các VB đã học trong SGK lớp 8 (Trừ các Vb tự sự và nhật dụng), khắc sâu những kiến thức cơ bản của những VB tiêu biểu.
- Tập trung ôn kĩ hơn những VB thơ ở bài 18, 19, 20, 21.
2. Năng lực: Rèn cho HS có năng hệ thống, tổng hợp kiến thức. Năng lực tông kết, khái quát kiến thức.
3. Phẩm chất: HS biết tự mình ôn tập, nắm kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
34
(10-15/5/2021)
133 
Tổng kết phần Văn (tiếp)
1. Kiến thức:
- Bước đầu củng cố, hệ thống hóa kiến thức văn học qua các VB đã học trong SGK lớp 8 (Trừ các Vb tự sự và nhật dụng), khắc sâu những kiến thức cơ bản của những VB tiêu biểu.
- Tập trung ôn kĩ hơn những VB thơ ở bài 18, 19, 20, 21.
2. Năng lực: Rèn cho HS có năng hệ thống, tổng hợp kiến thức. Năng lực tông kết, khái quát kiến thức.
3. Phẩm chất: HS biết tự mình ôn tập, nắm kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
134 
Ôn tập phần Tập làm văn;
1. Kiến thức: HS hệ thống hóa các kiến thức và kĩ năng tập làm văn đã học trong năm học. Nắm chắc khái niệm và biết cách làm bài văn nl. Biết cách kết hợp miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự và kết hợp miêu tả, biểu cảm và tự sự vào bài văn nghị luận.
2. Năng lực: HS có kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức. Năng lực huy động kiến thức để tạo lập VB.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
135
Ôn tập HK II
Ôn tập đề tổng hợp
1. Kiến thức: HS nắm vững các nội dung cơ bản về bộ môn.
2. Năng lực: HS có kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức. Năng lực tổng hợp, khái quát kiến thức.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi vốn ngôn ngữ để vận dụng vào đời sống.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
136
Ôn tập HK II (tt)
35
(17-22/5/2021)
137 
Kiểm tra học kì II.
HS làm bài
1. Kiến thức: Có điều kiện để vận dụng những kiến thức đã học môn Ngữ văn ở HK II để làm bài kiểm tra HK có chất lượng. Giúp GV đánh giá được chất lượng học tập của HS để năm sau có sự điều chỉnh phương pháp dạy – học phù hợp. 
2. Năng lực: Rèn cho HS có năng làm bài kiểm tra HK, rèn kĩ năng trình bày, diễn đạt, thể hiện sự hiểu biết của mình.
3. Phẩm chất: HS có ý thức nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử. Năng lực huy động kiến thức và trình bày bài kiểm tra HK.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
138 
Kiểm tra học kì II (tt)
139 
Trả bài kiểm tra học kì II. 
- hướng dẫn đáp án
- Lập dàn bài,
- Nhận lỗi và sửa lỗi bài làm.
1. Kiến thức: Củng cố những kiến thức về môn Ngữ văn đã học và cách làm bài kiểm tra nói chung.- HS nhận ra được những ưu, khuyết điểm và đánh giá được chất lượng bài kiểm tra của mình để bài viết sau làm tốt hơn. 
2. Năng lực: Rèn kĩ năng đánh giá, nhận xét bài TLV để rút kinh nghiệm cho bài làm sau. Năng lực phát hiện và sửa lỗi trong bài KT.
3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức, kĩ năng làm bài kiểm tra HK.
Tổ chức hoạt động tại lớp học
140 
Trả bài kiểm tra học kì II. 
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
HIỆU TRƯỞNG
Hồ Thị Thắm
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Nguyễn Văn Lộc

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021_truong_thcs.doc