Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Trường THCS Kỳ Lạc

Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận 1 23 Học sinh hiểu thế nào là lập luận trong đời sống, lập luận trong văn nghị luận, từ đó bước đầu có khả năng xác lập mối quan hệ của luận cứ và kết luận trong câu nói và trong văn nghị luận.

Thêm trạng ngữ cho câu 1 23 - HS hiểu ý nghĩa, hình thức và các loại trạng ngữ khi thêm trạng ngữ cho câu.

- Bước đầu có kỹ năng thêm trạng ngữ vào câu khi cần thiết.

- Nhận biết trạng ngữ trong câu về mặt ý nghĩa và hình thức.

Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh, Cách làm bài văn lập luận chứng minh 1 23 Học sinh hiểu được hhoàn cảnh sử dụng lập luận chứng minh, các đặc điểm về tính đáng tin cậy của luận điểm cần chứng minh và tính chân thực của các luận cứ để chứng minh

Học sinh hiểu được cách thức làm văn lập luận chứng minh theo quy trình từ hiểu đề, lập dàn bài, viết các phần của bài, bước đầu có kỹ năng vận dụng các tri thức đó.

Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp) 1 23 - Hiểu công cụ của trạng ngữ khi thêm vào câu và tác dụng biểu nghĩa nhất định khi tách nó khỏi câu.

- Bước đầu có kỹ năng thêm trạng ngữ cho câu và tách trạng ngữ thành câu riêng.

 

docx 13 trang cucpham 30/07/2022 3700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Trường THCS Kỳ Lạc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Trường THCS Kỳ Lạc

Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 7 theo CV5512 - Trường THCS Kỳ Lạc
Phụ lục III
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN 
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: TH& THCS KỲ LẠC.
TỔ: Xã hội
Họ và tên giáo viên: Đoàn Đăng Hoài
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ngữ văn, LỚP 7
(Năm học 20..... - 20.....)
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Thời điểm
(3)
Yêu cầu cần đạt
(4)
Thiết bị dạy học
(5)
Địa điểm dạy học
(6)
1
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
1
20
Hiểu được nội dung và nghệ thuật của các câu tục ngữ, đặc biệt là cách lập luận.
Bước đầu có kỹ năng sưu tầm văn học dân gian.
Ti vi – máy tính
lớp học
2
Tục ngữ về con người xã hội
1
20
Hiểu nội dung, ý nghĩa và một số hình thức diễn đạt ( so sánh, ẩn dụ, nghĩa đen, nghĩa bóng ... ) của các câu tục ngữ.
Ti vi – máy tính
lớp học
3
Chương trình địa phương phần văn và TLV
1
20
Biết cách sưu tầm ca dao, tục ngữ theo chủ đề và bước đầu biết chọn lọc, sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng.
Tăng thêm hiểu biết và tình cảm gắn bó với địa phương quê hương mình.
Ti vi – máy tính
lớp học
4
Tìm hiểu chung về văn nghị luận
2
20- 21
 Học sinh bước đầu hiểu thế nào là văn nghị luận, các đề tài và lĩnh vực sử dụng văn nghị luận.
Ti vi – máy tính
lớp học
5
Rút gọn câu
1
21
Học sinh hiểu được tác dụng của việc rút gọn câu, biết cách rút gọn câu.
Ti vi – máy tính
lớp học
6
Đặc điểm của văn bản nghị luận
1
21
Giúp học sinh nhận biết các yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận: hiểu được thế nào là luận điểm, luận cứ, cách lập luận.
Ti vi – máy tính
lớp học
7
Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
1
21
Làm quen với các đề văn nghị luận, biết tìm hiểu đề văn nghị luận.
Hiểu được cách phân tích và cách lập ý bài văn nghị luận.
Bước đầu biết vận dụng các điều trên vào thực hành. 
Ti vi – máy tính
lớp học
8
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
2
22
Hiểu được sức mạnh và truyền thống yêu nước của dân tộc ta qua một bài văn nghị luận mẫu mực về bố cục và lập luận.
Giáo dục lòng tự hào dân tộc cho học sinh. 
Ti vi – máy tính
lớp học
9
Câu đặc biệt
1
22
Học sinh hiểu thế nào là câu đặc biệt và tác dụng của câu đặc biệt khi nói và viết.
Ti vi – máy tính
lớp học
10
Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
1
22
Học sinh hiểu được bố cục 3 phần của bài văn nghị luận, bước đầu có kỹ năng bố cục và lập luận trong văn nghị luận. 
Ti vi – máy tính
lớp học
11
Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
1
23
Học sinh hiểu thế nào là lập luận trong đời sống, lập luận trong văn nghị luận, từ đó bước đầu có khả năng xác lập mối quan hệ của luận cứ và kết luận trong câu nói và trong văn nghị luận.
Ti vi – máy tính
lớp học
12
Thêm trạng ngữ cho câu
1
23
HS hiểu ý nghĩa, hình thức và các loại trạng ngữ khi thêm trạng ngữ cho câu. 
Bước đầu có kỹ năng thêm trạng ngữ vào câu khi cần thiết.
Nhận biết trạng ngữ trong câu về mặt ý nghĩa và hình thức. 
Ti vi – máy tính
lớp học
13
Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh, Cách làm bài văn lập luận chứng minh
1
23
Học sinh hiểu được hhoàn cảnh sử dụng lập luận chứng minh, các đặc điểm về tính đáng tin cậy của luận điểm cần chứng minh và tính chân thực của các luận cứ để chứng minh
Học sinh hiểu được cách thức làm văn lập luận chứng minh theo quy trình từ hiểu đề, lập dàn bài, viết các phần của bài, bước đầu có kỹ năng vận dụng các tri thức đó.
Ti vi – máy tính
lớp học
14
Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)
1
23
Hiểu công cụ của trạng ngữ khi thêm vào câu và tác dụng biểu nghĩa nhất định khi tách nó khỏi câu.
Bước đầu có kỹ năng thêm trạng ngữ cho câu và tách trạng ngữ thành câu riêng.
Ti vi – máy tính
lớp học
15
Ôn tập tiếng việt
1
24
Giúp học sinh ôn tập lại toàn bộ kiến thức Tiếng Việt: Các kiểu câu, các phép biến đổi câu, dấu câu, phép tu từ.
Rèn kĩ năng tổng hợp hệ thống kiến thức.
Giáo dục ý thức ôn tập thường xuyên.
Ti vi – máy tính
lớp học
Đức tính giản dị của Bác Hồ
2
24
Giúp học sinh hiểu được đức tính giản dị của Bác Hồ và biết cách lập luận chứng minh kết hợp với lập luận biểu cảm.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ý nghĩa văn chương
2
24 – 25
Qua nghệ thuật nghị luận chặt chẽ, truyền cảm, học sinh hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, nhiệm vụ và công dụng của văn chương. Từ đó, nâng cao ý thức về học văn của học sinh.
Ti vi – máy tính
lớp học
Luyện tâp lập luận chứng minh,
1
25
Củng cố những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận chứng minh.
Vận dụng được những hiểu biết đó vào việc làm một bài văn chứng minh cho một nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc.
Ti vi – máy tính
lớp học
Luyện tâp viết đoạn văn lập luận chứng minh,
1
25
Giáo viên giúp học sinh củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận chứng minh.
Biết vận dụng những hiểu biết vào việc viết một đoạn văn chứng minh cụ thể.
Giáo dục ý thức rèn luyện thực hành.
Ti vi – máy tính
lớp học
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
2
26
Học sinh hiểu thế nào là câu chủ động, thế nào là câu bị động và cách sử dụng các loại câu đó.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập văn
1
26
Giúp học sinh nắm được các tác phẩm văn học đã học một cách có hệ thống, nắm được nội dung cơ bản của từng cụm bài, đặc trưng thể loại các văn bản.
Rèn kĩ năng hệ thống kiến thức.
Giáo dục lòng yêu thơ văn Việt Nam.
Ti vi – máy tính
lớp học
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp)
1
26
Học sinh biết được hai quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và có kỹ năng thực hiện các quy tắc đó.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập văn nghị luận
2
27
Giáo viên giúp học sinh nắm được luận điểm cơ bản và các phương pháp lập luận của các bài văn nghị luận đã học.
Chỉ ra những nét riêng đắc sắc trong nghệ thuật nghị luận, nắm được đặc chưng chung của văn nghị luận.
Rèn luyện kỹ năng so sánh, tổng hợp.
Giáo dục ý thức tự học, tự tổng kết.
Ti vi – máy tính
lớp học
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
1
27
Hiểu được thế nào là dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu ( tức dùng cụm chủ – vị để làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ ).
Nắm được các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
Rèn kỹ năng nhận biết các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
Ti vi – máy tính
lớp học
Kiểm tra giữa kỳ
2
27 – 28
giúp cho học sinh củng cố lại những kiến thức, kỹ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh, rút ra cách dùng từ, đặt câu.
Học sinh đánh giá chất lượng bài làm của bản thân để có những kinh nghiệm và quyết tâm làm tốt hơn ở bài sau.
lớp học
Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích, Cách làm bài văn lập luận giải thích
1
28
Giáo viên giúp học sinh nắm được mục đích, tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích.
Rèn kỹ năng tìm hiểu, nắm đặc điểm văn giải thích.
Giáo dục ý thức tích luỹ kiến thức, kỹ năng —> giải thích.
Giáo viên giúp học sinh nắm chắc các bước làm một bài văn nghị luận giải thích và dàn bài của bài văn, cách viết.
Học sinh rèn kỹ năng viết văn giải thích.
Giáo dục ý thức viết một bài văn giải thích có chất lượng.
Ti vi – máy tính
lớp học
Sống chết mặc bay
2
28
Giáo viên giúp học sinh học và cảm nhận bức tranh hiện thực về cảnh ăn chơi hưởng lạc của kẻ cầm quyền tương phản với cảnh cơ cực, thê thảm của người dân trong một vụ lụt do đê vỡ. Thấy được thái độ lên án gay gắt kẻ cầm quyền vô trách nhiệm, thương cảm sâu sắc thân phận rẻ rúng của người dâ trong xã hội cũ. Cùng nghệ thuật kể chuyện tương phản kết hợp miêu tả, biểu cảm, đối thoại.
Rèn luyện kỹ năng phân tích truyện.
Giáo dục tình cảm yêu, ghét rõ ràng đối với học sinh. 
Ti vi – máy tính
lớp học
Luyện tập lập luận giải thích
1
29
Giáo viên giúp học sinh nắm chắc hơn kỹ năng viết văn nghị luận giải thích.
Rèn kỹ năng viết văn giải thích.
Giáo dục ý thức lập ý, dàn bài trước khi viết.
Ti vi – máy tính
lớp học
Trả bài kiểm tra giữa kì.
1
29
giúp cho học sinh củng cố lại những kiến thức, kỹ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh, rút ra cách dùng từ, đặt câu.
Học sinh đánh giá chất lượng bài làm của bản thân để có những kinh nghiệm và quyết tâm làm tốt hơn ở bài sau.
lớp học
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Luyện tập (tiếp)
1
29
Giáo viên giúp học sinh củng cố kiến thức về việc dùng cụm C – V để mở rộng câu, học sinh bước đầu biết cách mở rộng câu.
Rèn kỹ năng nhận biết và mở rộng câu.
Giáo dục ý thức mở rộng câu bằng cụm C – V.
Ti vi – máy tính
lớp học
Luyện nói : Bài văn giải thích một vấn đề
1
29
Giáo viên giúp học sinh nắm vững hơn và vận dụng thành thạo hơn các kỹ năng làm bài văn lập luận giải thích, đồng thời củng cố những kiến thức xã hội và văn học có liên quan đến bài luyện tập.
Biết trình bày miệng một vấn đề xã hội hay văn học thông qua đó tập nói năng mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ca Huế trên sông Hương
1
30
Học sinh thấy được ca Huế là một nét đẹp văn hoá, phong phú về nội dung, giàu có về làn điệu, tinh tế trong biểu diễn và thưởng thức, là tinh hoa của cố đô Huế cần được giữ gìn và phát triển.
Rèn kỹ năng nhận diện thể loại, phương thức biểu đạt; phân tích nội dung nghệ thuật của văn bản.
Giáo dục tình cảm yêu mến, tự hào về những nét đẹp của truyền thống văn hoá dân tộc.
Ti vi – máy tính
lớp học
Liệt kê
1
30
Giúp học sinh hiểu được thế nào là phép liệt kê, tác dụng của phép liệt kê.
Phân biệt được các kiểu liệt kê, vận dụng liệt kê trong nói và viết.
Giáo dục ý thức dùng phép liệt kê trong giao tiếp, viết văn để tạo hiệu quả cao.
Ti vi – máy tính
lớp học
Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
1
30
Giúp học sinh có những hiểu biết chung về văn bản hành chính: mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống
Rèn kỹ năng nhận biết văn bản hành chính.
Giáo dục ý thức tìm hiểu, viết văn bản hành chính phục vụ quyền lợi bản thân sau này.
Ti vi – máy tính
lớp học
Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
1
30
Giúp học sinh nắm được công dụng của dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
Biết dùng dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy khi viết.
Giáo dục ý thức dùng dấu câu đúng mục đích, tránh tuỳ tiện.
Ti vi – máy tính
lớp học
Văn bản đề nghị, Văn bản báo cáo
1
31
Giúp học sinh nắm được đặc điểm của văn bản đề nghị.
Hiểu các tình huống viết văn bản đề nghị.
Biết cách viết một văn bản đề nghị đúng cách, nhận ra sai sót thường gặp khi viết văn bản đề nghị
- Hiểu thế nào là văn bản báo cáo, các dàn mục của văn bản báo cáo.
- Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập văn học
2
31
Giúp học sinh nắm được các tác phẩm văn học đã học một cách có hệ thống, nắm được nội dung cơ bản của từng cụm bài, đặc trưng thể loại các văn bản.
Rèn kĩ năng hệ thống kiến thức.
Giáo dục lòng yêu thơ văn Việt Nam.
Ti vi – máy tính
lớp học
Dấu gạch ngang
1
31
Giúp học sinh nắm được công dụng của dấu gạch ngang, phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối
Rèn kĩ năng dùng, phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối. 
Giáo dục ý thức dùng dấu chuẩn.
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập Tiếng Việt
1
32
Giúp học sinh ôn tập lại toàn bộ kiến thức Tiếng Việt ở học kỳ 2: Các kiểu câu, các phép biến đổi câu, dấu câu, phép tu từ.
Rèn kĩ năng tổng hợp hệ thống kiến thức.
Giáo dục ý thức ôn tập thường xuyên.
Ti vi – máy tính
lớp học
Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
1
32
Giúp học sinh củng cố về kiến thức, kỹ năng đối với văn bản đề nghị và báo cáo.
Rèn kĩ năng viết văn bản đề nghị và báo cáo.
Giáo dục ý thức tự tích luỹ mẫu văn bản đề nghị và báo cáo
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập Tập làm văn
2
32
- Hệ thống hoá và củng cố lại những khái niệm cơ bản về văn bản biểu cảm .
- Hệ thống hoá và củng cố lại những khái niệm cơ bản về văn bản nghị luận:
+ Nhận diện văn bản, tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý;
+ Phân biệt luận đề, luận điểm, luận cứ, luận chứng, cảm xúc, t/cảm, ...
+ So sánh, hệ thống hoá các kiểu loại văn bản.	
Ti vi – máy tính
lớp học
Ôn tập Tiếng Việt (tiếp)
1
33
Hệ thống húa những kiến thức về câu, dấu câu; Củng cố kiến thức tu từ cú pháp; Biết mở rộng, rút gọn và chuyển đổi câu; Sử dụng dấu câu và tu từ về câu.
Ti vi – máy tính
lớp học
Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp
2
33
Qua tiết học có thể hình dung lại toàn bộ kiến thức đã học và hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm của các phân môn.
Ti vi – máy tính
lớp học
Chương trình địa phương: ca dao ,dân ca
2
33 – 34
Biết cách sưu tầm tục ngữ, ca dao-dân ca theo chủ đề và bước đầu biết chọn lọc, sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng.
Ti vi – máy tính
lớp học
Chương trình địa phương: Những cây dù đỏ
1
34
Hiểu biết thêm về các tác giả văn học ở địa phương và các tác phẩm văn học viết về địa phương từ sau năm 1975.
 - Bước đầu biết thẩm bình và biết được công việc tuyển chọn tác phẩm văn học.
Ti vi – máy tính
lớp học
Hoạt động ngữ văn
2
34
- Biết cáh làm thơ 7 chữ với những yêu cầu:
 + Đặt câu thơ 7 chữ
 + Biết ngắt nhịp 4/3
 + Biết gieo vần đúng.
 - Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo, vui vẻ.
Ti vi – máy tính
lớp học
Kiểm tra cuối kì 2
2
35
lớp học
Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (theo SGK)
2
35
Giúp học sinh ôn tập lại toàn bộ kiến thức Tiếng Việt ở học kỳ 2: Các kiểu câu, các phép biến đổi câu, dấu câu, phép tu từ.
Ti vi – máy tính
lớp học
Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối năm
1
36
lớp học
Ôn tập
3
36
Ôn tập: Hệ thống kiến thức cả năm
Ti vi – máy tính
lớp học
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT
Chuyên đề
(1)
Số tiết
(2)
Thời điểm
(3)
Thiết bị dạy học
(4)
Địa điểm dạy học
(5)
1
2
...
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề.
(3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.
(4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học.
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa...).
II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục...)
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
 ngày tháng năm
GIÁO VIÊN
(Ký và ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_ngu_van_lop_7_theo_cv5512_truong_thcs_ky_la.docx