Kế hoạch dạy học Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Tam Điệp
Bài 24. Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873. 37 01 1.Kiến thức:
- Phân tích được nguyên nhân thực dân Pháp xâm lược VN. Âm mưu xâm lược của chúng.
- Trình bày quá trình thực dân Pháp xâm lược VN (Chiến sự ở Đà Nẵng và Gia Định)
- Phong trào kháng chiến của nhân dân ta trong những năm đầu thực dân Pháp xâm lược nước ta, chứng minh được tinh thần nhân dân quyết tâm kháng chiến.
- Trình bày được Hiệp ước 1862. Triều đình nhu nhược, chống trả yếu ớt.
- Phân tích được thái độ và trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn trong việc để mất ba tỉnh miền Tây.
2. Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 84 trong SGK. Đưa ra nhận xét về quân Pháp tấn công Đại đồn Chí Hòa.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
3. Phẩm chất
- Hs thấy bản chất tham lam, tàn bạo, xâm lược của bọn thực dân. Tinh thần đấu tranh kiên cường bất khất của nhân dân ta trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như thái độ yếu đuối, bạc nhược của giai cấp phong kiến, ý chí thống nhất đất nước.
Bài 25. Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873 −1884) 38 - 39 02 1. Kiến thức:
- Trình bày được tình hình Việt Nam khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ 1867-1873. Xâm lược cả Việt Nam.
- Lí giải được khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ lần thứ nhất 1873. Cuộc kháng chiến của nhân dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kỳ 1873-1874 diễn rất nhiều hình thức đấu tranh phong phú.
- Trình bày được nội dung chủ yếu của Hiệp ước 1873 và 1884. Thông qua các sự kiện lịch sử đó ta biết được thái độ của triều đình Huế trước việc thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì .
2. Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học trong SGK. Đưa ra nhận xét về quân Pháp tấn công chiếm Bắc Kì lần thứ nhất.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục cho học sinh trân trọng và tôn kính những vị anh hùng dân tộc. Căm ghét bọn thực dân Pháp tham lam tàn bạo và những hành động nhu nhược của triều đình Huế.
- Có những nhận xét đúng đắn về triều đình Huế (khi bàn về nguyên nhân mất nước)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Tam Điệp
TRƯỜNG THCS TAM HIỆP TỔ: Văn – Sử - GDCD Họ và tên giáo viên CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2020 - 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC: 1. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN LỊCH SỬ 8 kì 2: TT Bài học Tiết theo PPCT Số tiết Yêu cầu cần đạt 1 Bài 24. Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873. 37 01 1.Kiến thức: - Phân tích được nguyên nhân thực dân Pháp xâm lược VN. Âm mưu xâm lược của chúng. - Trình bày quá trình thực dân Pháp xâm lược VN (Chiến sự ở Đà Nẵng và Gia Định) - Phong trào kháng chiến của nhân dân ta trong những năm đầu thực dân Pháp xâm lược nước ta, chứng minh được tinh thần nhân dân quyết tâm kháng chiến. - Trình bày được Hiệp ước 1862. Triều đình nhu nhược, chống trả yếu ớt. - Phân tích được thái độ và trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn trong việc để mất ba tỉnh miền Tây. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 84 trong SGK. Đưa ra nhận xét về quân Pháp tấn công Đại đồn Chí Hòa. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. 3. Phẩm chất - Hs thấy bản chất tham lam, tàn bạo, xâm lược của bọn thực dân. Tinh thần đấu tranh kiên cường bất khất của nhân dân ta trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như thái độ yếu đuối, bạc nhược của giai cấp phong kiến, ý chí thống nhất đất nước. 2 Bài 25. Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873 −1884) 38 - 39 02 1. Kiến thức: - Trình bày được tình hình Việt Nam khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ 1867-1873. Xâm lược cả Việt Nam. - Lí giải được khi thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ lần thứ nhất 1873. Cuộc kháng chiến của nhân dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kỳ 1873-1874 diễn rất nhiều hình thức đấu tranh phong phú. - Trình bày được nội dung chủ yếu của Hiệp ước 1873 và 1884. Thông qua các sự kiện lịch sử đó ta biết được thái độ của triều đình Huế trước việc thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì . 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học trong SGK. Đưa ra nhận xét về quân Pháp tấn công chiếm Bắc Kì lần thứ nhất. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh trân trọng và tôn kính những vị anh hùng dân tộc. Căm ghét bọn thực dân Pháp tham lam tàn bạo và những hành động nhu nhược của triều đình Huế. - Có những nhận xét đúng đắn về triều đình Huế (khi bàn về nguyên nhân mất nước) 3 Bài 26. Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX 40 01 1. Kiến thức: - Việc phân hóa trong triều đình Huế từ sau Hiệp ước 1884: phe chủ chiến và phe chủ hòa. - Nguyên nhân, diễn biến vụ binh biến kinh thành Huế 5-7-1885 đó là sự kiện mở đầu phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỉ XIX. - Những nét khái quát nhất của phong trào Cần Vương (giai đoạn đầu từ 1858-1888)phong trào bùng nổ trên khắp cả nước, nhất là từ Phan Thiết trở ra. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học trong SGK. Đưa ra nhận xét về cuộc tấn công của phái chủ chiến trong kinh thành Huế. - Năng lực sử dụng bản đồ, tường thuật những sự kiện lịch sử. Biết chọn lọc những tư liệu lịch sử để tường thuật những cuộc khởi nghĩa và sự kiện tiêu biểu. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho các em lòng yêu nước tự hào dân tộc. Trân trọng và biết ơn các văn thân sĩ phu yêu nước đã hi sinh cho độc lập dân tộc. 4 Bài 26. Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX 41 01 1. Kiến thức: - Lí giải được từ giai đoạn hai từ 1888-1896 phong trào qui tụ trong những cuộc khởi nghĩa lớn, tập trung các tỉnh Trung Kì và Bắc Kì. - Tìm hiểu những nét chính và vai trò của vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học trong SGK. Đưa ra nhận xét về cuộc tấn công của phái chủ chiến trong kinh thành Huế. - Năng lực sử dụng bản đồ, tường thuật những sự kiện lịch sử. Biết chọn lọc những tư liệu lịch sử để tường thuật những cuộc khởi nghĩa và sự kiện tiêu biểu. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho các em lòng yêu nước tự hào dân tộc. Trân trọng và biết ơn các văn thân sĩ phu yêu nước đã hi sinh cho độc lập dân tộc. 5 Bài 27. Khởi nghĩa Yên Thế và phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi cuối thế kỉ XIX 42 01 1. Kiến thức: - Một loại hình đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX là phong trào tự vệ vũ trang kháng Pháp của quần chúng mà điển hình là cuộc khởi nghĩa Yên Thế, đó là cuộc khởi nghĩa lâu dài nhất (tồn tại gân 30 năm) thực dân Pháp phải 2 lần hoà hoãn với Hoàng Hoa Thám. - Trình bày được diễn biến cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Phân tích nguyên nhân bùng nổ, và nguyên nhân tồn tại lâu dài của cuộc khởi nghĩa Yên Thế. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học, hình 96 trong SGK. Đưa ra nhận xét về cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Dùng tư liệu lịch sử và bản đồ miêu tả những sự kiện lịch sử. Đối chiếu, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho các em lòng biết ơn những anh hùng dân tộc. - Nhận thấy rõ khả năng cách mạng to lớn, có hiệu quả của nông dân Việt Nam. - Sự hạn chế của phong trào nông dân khi tiến hành đấu tranh giai cấp và dân tộc,phong trào nông dân muốn thành công phải có giai cấp tiên tiến trong cách mạng Việt Nam lãnh đạo. 6 Bài 28: Trào lưu cải cách Duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỷ XIX 43 01 1. Kiến thức: - Trình bày được các trào lưu cải cách kinh tế, xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX. - Hiểu rõ một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của trào lưu cải cách Duy tân. - Phân tích được những nguyên nhân chủ yếu khiến cho các đề nghị cải cách không thực hiện được. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học, đưa ra nhận xét về những tư tưởng cải cách cuối thế kỉ XIX. - Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận xét đánh giá sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử, kĩ năng sử dụng kiến thức bổ trợ để nắm nội dung bài học. 3. Phẩm chất: - Nhận thức đây là một hiện tượng mới trong lịch sử, thể hiện một khía cạnh của truyền thống yêu nước. - Khâm phục lòng dũng cảm, cương trực thẳng thắng của các nhà Duy tân ở Việt Nam. - Có thái độ đúng đắn, trân trọng, tìm ra những giá trị đích thực của tư tưởng, trí tuệ của con người trong quá khứ. 7 Làm bài tập lịch sử 44 01 1. Kiến thức: - Lịch sử Việt Nam từ 1858 à 1918, sự xâm lược của thực dân Pháp và quá trình chống xâm lược Pháp của nhân dân ta. - Đặc điểm, diễn biến, những nguyên nhân thất bại của phong trào cách mạng cuối thế kỷ XIX. Cách nhận biết các kí hiệu trên bản đồ, dùng bản đồ tường thuật khởi nghĩa phong trào chống Pháp. 2. Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác các sự kiện lịch sử. Đưa ra nhận xét về các sự kiện lịch sử đó. - Tổng hợp, phân tích, nhận xét đánh giá, so sánh những sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử. - Kĩ năng sử dụng bản đồ và tranh ảnh lịch sử. Biết tường thuật một sự kiện lịch sử. 3. Phẩm chất - Củng cố cho học sinh lòng yêu nước và ý chí căm thù giặc,trân trọng sự hi sinh dũng cảm của các chiến sĩ cách mạng tiền bối đấu tranh cho độc lập dân tộc. 8 Kiểm tra giữa kì II 45 02 I. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến cuối TK XIX. Từ kết quả kiểm tra các em có thể tự đánh giá mình trong quá trình việc học tập nội dung trên, từ đó điều chỉnh hoạt động học tập các nội dung sau. - Đánh giá được quá trình giảng dạy của mình, để từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thấy cần thiết. 2. Năng lực: - Rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm trình bày, viết bài, vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện. - Rèn luyện tính trung thực trong kiểm tra. 3. Phẩm chất : - Có thái độ căm ghét CN thực dân, trân trọng nền độc lập dân tộc, biết ơn những người đã hy sinh vì đất nước. - Giáo dục tinh thần tích cực, ý thức độc lập trong làm bài kiểm tra. 9 Chủ đề: Những chuyển biến kinh tế xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 46 - 49 04 1. Kiến thức: - Trình bày được chính sách khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam về chính trị, kinh tế, văn hoá, GD. - Phân tích được mục đích, kế hoạch, nội dung, phương pháp cách tiến hành khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. - Lí giải được những chuyển biến về kinh tế: xuất hiện đồn điền, mỏ, cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ, đường sắt. - Trình bày được mục đích, tính chất, hình thức của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX mang màu sắc dân chủ tư sản, hình thức bạo động và cải cách. - Nhận xét đặc điểm phong trào đấu tranh của nhân dân ta trong thời kì Chiến tranh thế giới I, nổ ra nhiều cuộc khởi nghĩa của binh lính, hình thức đấu tranh vũ trang, các cuộc đấu tranh trong thời gian này đều thất bại. 2. Năng lực: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác bài học, xem hình ảnh 98, đưa ra nhận xét về chính sách khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp. - Học sinh hình thành kĩ năng so sánh, đối chiếu các sự kiện lịch sử. - Biết nhận định, đánh giá tư tưởng và hành động của các nhân vật lịch sử. 3. Phẩm chất: - Thấy được âm mưu, dã tâm xâm lược của thực dân Pháp. - Giáo dục học sinh trân trọng sự cố gắng phấn đấu của các sĩ phu yêu nước tiến bộ, họ luôn vươn tới những cái mới, muốn vận động cách mạng đi vào quĩ đạo chung của cách mạng thế giới. - Học sinh hiểu rõ bản chất tàn bạo, xảo quyệt của chủ nghĩa đế quốc phương Đông và phương Tây. 10 Ôn tập 50 01 1. Kiến thức: - Trình bày phong trào đấu tranh chống xâm lược từ năm 1858 đến những năm cuối thế kỉ XIX, các giai đoạn, nội dung, tính chất. - Lí giải được trách nhiệm của nhà Nguyễn trong việc để mất nước ta. - Chỉ ra những nét mới trong phong trào đấu tranh của nhân dân ta những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. - Phân tích sự chuyển biến kinh tế và phân hóa giai cấp xã hội của Việt Nam qua cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp. - Bước đầu phân tích nguyên nhân thất bại của các phong trào. - Bước đầu hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành, chứng minh được tinh thần quyết chí ra đi tìm đường cứu nước mới, cuộc hành trình và quá trình chuyển biến về tư tưởng. 2. Năng lực: Năng lực hình thành: Năng lực khai thác các kênh hình từ 1858- 1918 trong SGK . Đưa ra nhận xét về các sự kiện lịch sử chính. - Năng lực phân tích, nhận xét, đánh giá, tổng hợp các sự kiện lịch sử. 3. Phẩm chất: - Củng cố lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc. - Trân trọng các tấm gương anh dũng vì dân, vì nước, noi gương, học tập cha anh. 11 Kiểm tra cuối học kì II 51 01 I. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến năm 1918. Từ kết quả kiểm tra các em có thể tự đánh giá mình trong quá trình việc học tập nội dung trên, từ đó điều chỉnh hoạt động học tập các nội dung sau. - Đánh giá được quá trình giảng dạy của mình, để từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thấy cần thiết. 2. Năng lực: - Rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm trình bày, viết bài, vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện. - Rèn luyện tính trung thực trong kiểm tra. 3. Phẩm chất : - Có thái độ căm ghét CN thực dân, trân trọng nền độc lập dân tộc, biết ơn những người đã hy sinh vì đất nước. - Giáo dục tinh thần tích cực, ý thức độc lập trong làm bài kiểm tra. 12 Lịch sử địa phương Thăng Long – Hà Nội từ 1802 đến 1884 52 01 1. Kiến thức: - Tên gọi của Hà Nội chính thức xuất hiện từ bao giờ, tên gọi này có ý nghĩa như thế nào? - Nét nổi bật của hoạt động kinh tế, sinh hoạt văn hóa của Thăng Long-Hà Nội. - Hà Nội anh dũng kháng chiến chống thực dân Pháp. 2. Năng lực: - Năng lực sưu tầm và phân tích tư liệu, tranh ảnh. 3. Phẩm chất: Tự hào truyền thống người Hà Nội. 13 Lịch sử địa phương Thăng Long – Hà Nội từ 1884 đến 1918 53 01 1. Kiến thức: - Tên gọi của Hà Nội chính thức xuất hiện từ bao giờ, tên gọi này có ý nghĩa như thế nào? - Nét nổi bật của hoạt động kinh tế, sinh hoạt văn hóa của Thăng Long-Hà Nội. - Hà Nội anh dũng kháng chiến chống thực dân Pháp. 2. Năng lực: Sưu tầm và phân tích tư liệu, tranh ảnh. 3. Phẩm chất: Tự hào truyền thống người Hà Nội. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức Giữa học kì 2 45 phút Tuần 27 I. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến năm 1918. Từ kết quả kiểm tra các em có thể tự đánh giá mình trong quá trình việc học tập nội dung trên, từ đó điều chỉnh hoạt động học tập các nội dung sau. - Đánh giá được quá trình giảng dạy của mình, để từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thấy cần thiết. 2. Năng lực: - Rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm trình bày, viết bài, vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện. - Rèn luyện tính trung thực trong kiểm tra. Viết trên giấy Cuối học kì 2 45 phút Tuần 33 I. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến năm 1918. Từ kết quả kiểm tra các em có thể tự đánh giá mình trong quá trình việc học tập nội dung trên, từ đó điều chỉnh hoạt động học tập các nội dung sau. - Đánh giá được quá trình giảng dạy của mình, để từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thấy cần thiết. 2. Năng lực: - Rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm trình bày, viết bài, vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện. - Rèn luyện tính trung thực trong kiểm tra. Viết trên giấy III. Các nội dung khác (nếu có): Tam hiệp, Ngày tháng năm 2021 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_lich_su_lop_8_chuong_trinh_hoc_ki_2_truong.doc