Kế hoạch dạy học Hóa học Lớp 12 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
Chƣơng 1:
ESTE –
LIPIT (2LT + 2LT
= 4 tiết) 1. Este 2 Hóa học
hữu
cơ 1. Este
– Thế nào là este, lipit, xà phòng
và chất giặt rửa tổng hợp.
– Tính chất của este, lipit và ứng dụng của chúng trong đời sống. Hs biết: Nguyên nhân tại sao
không nên dùng xà phòng để giặt
rửa trong nước cứng.
* Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) .
- Tính chất hoá học: Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản
ứng với dung dịch kiềm (phản
ứng xà phòng hoá).
- Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hóa.
- ứng dụng của một số este tiêu biểu
Hiểu được: este không tan trong
nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn
axit đồng phân.
* Kỹ năng
-Viết được công thức cấu tạo
của este có tối đa 4 nguyên tử
cacbon .
- Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học của este no, đơn
chức.
- Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,. bằng phương pháp hóa học. 1 Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Mục IV.
Điều chế, không dạy
cách điều chế
este từ axetilen và axit.
- Tự học có hướng dẫn mục V. Ứng dụng
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
- Tính khối lượng các chất trong
phản ứng xà phòng hoá.
- Tóm tắt đặc điểm cấu tạo, tính chất của hợp chất este (este no đơn chức, este, )
- Một số dạng toán xác định
CTPT của hc este,
- Bài tập SGK, BT tương tự,
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Hóa học Lớp 12 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: HÓA HỌC; LỚP: 12 (CƠ BẢN) (Tổng số tiết cả năm 70 tiết + 15 tiết bám sát) Học kì I: 18 tuần thực hiện 36 tiết + 8 tiết Tự chọn bám sát Học kì II: 17 tuần thực hiện 34 tiết + 7 tiết Tự chọn bám sát (Dựa vào kế hoạch giáo dục với 35 tuần thực học của Hiệu trưởng & - Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học - Công văn số 1091/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2020 của Sở GDĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT môn Hóa học ) Tuần Chƣơng Bài/Chủ đề Tiết Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lƣợng (Số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú HỌC KÌ I 18 tuần thực hiện 36 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 8 tiết Tự chọn bám sát 1 07/09 đến 12/09 1 Hóa học hữu cơ, Hóa học vô cơ Ôn tập đầu năm – Hóa đại cương + Hóa vô cơ + Sự điện li + Nitơ – Photpho + Cacbon – Silic – Bài tập: (dung dịch, xác định tên nguyên tố – Hóa hữu cơ + Đại cương về hóa học hữu cơ + Hiđrocacbon (no, không no, vòng) + Dẫn xuất halogen + Ancol + Phenol + Anđehit + Xeton 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 + Axit cacboxylic Chƣơng 1: ESTE – LIPIT (2LT + 2LT = 4 tiết) 1. Este 2 Hóa học hữu cơ 1. Este – Thế nào là este, lipit, xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp. – Tính chất của este, lipit và ứng dụng của chúng trong đời sống. Hs biết: Nguyên nhân tại sao không nên dùng xà phòng để giặt rửa trong nước cứng. * Kiến thức Biết được: - Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) . - Tính chất hoá học: Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản ứng với dung dịch kiềm (phản ứng xà phòng hoá). - Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hóa. - ứng dụng của một số este tiêu biểu Hiểu được: este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân. * Kỹ năng -Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon . - Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học của este no, đơn chức. - Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,... bằng phương pháp hóa học. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Mục IV. Điều chế, không dạy cách điều chế este từ axetilen và axit. - Tự học có hướng dẫn mục V. Ứng dụng Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 - Tính khối lượng các chất trong phản ứng xà phòng hoá. - Tóm tắt đặc điểm cấu tạo, tính chất của hợp chất este (este no đơn chức, este,) - Một số dạng toán xác định CTPT của hc este, - Bài tập SGK, BT tương tự, 2 14/09 đến 19/09 2. Lipit 3 Hóa học hữu cơ 2. Lipit * Kiến thức Biết được: - Khái niệm và phân loại lipit. - Khái niệm chất béo, tính chất vật lí, tính chất hoá học ( tính chất chung của este và phản ứng hiđro hóa chất béo lỏng), ứng dụng của chất béo. - Cách chuyển hóa chất béo lỏng thành chất béo rắn, phản ứng oxi hoá chất béo bởi oxi không khí. * Kỹ năng -Viết được các PTHH minh họa tính chất hoá học của chất béo. - Phân biệt được dầu ăn và mỡ bôi trơn về thành phần hóa học. - Biết cách sử dụng, bảo quản được một số chất béo an toàn, hiệu quả. - Tính khối lượng chất béo trong phản ứng. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Tự học có hướng dẫn mục II.4. Ứng dụng. - Không yêu cầu học sinh làm bài tập 4,5 4. Luyện tập: Este - Lipit 4 Hóa học hữu cơ 4. Luyện tập : Este – Lipit * Kiến thức - Củng cố kiến thức về este. - Cấu tạo, phân loại, tính chất 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm HS đọc thêm bài 3: Xà phòng và chất giặt rửa tổng Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 của este. - Phương pháp điều chế, ứng dụng của este. * Kỹ năng: - Viết công thức cấu tạo của các este, chất béo. - Các phương trình phản ứng điều chế, tính chất hóa học của este. - Tổ chức theo cá nhân hợp 3 21/09 đến 26/09 5 * Kiến thức - Củng cố kiến thức về este, chất béo. - Cấu tạo, phân loại, tính chất của este, lipit. - Phương pháp điều chế, ứng dụng của este, lipit. - So sánh este và chất béo về đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí, tính chất hóa học chung. * Kỹ năng: - Viết công thức cấu tạo của các este, chất béo. - Các phương trình phản ứng điều chế, tính chất hóa học của este, chất béo. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Chƣơng 2: CACBOHY ĐRAT (4LT + 1TH + 1LT + 1KT + 2TC = 9 tiết) Chủ đề: Cacbohiđrat (Cả 3 bài 5, 6, 7 tích hợp thành một chủ đề: Cacbohiđrat) 6 Hóa học hữu cơ 5. Glucozo (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Khái niệm, phân loại cacbohiđrat. - Công thức cấu tạo dạng mạch hở, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, nhiệt dộ nóng chảy, độ tan) và ứng dụng của glucozơ. 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn phần tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của glucozơ; Mục III.2b và mục V. Fructozơ: không dạy Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 Hiểu được: - Tính chất hóa học của glucozơ: Tính chất của ancol đa chức, anđehit đơn chức; phản ứng lên men rượu. * Kỹ năng - Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của glucozơ. - Dự đoán được tính chất hóa học của glucozơ. - Viết được các PTHH chứng minh tính chất hoá học của glucozơ. - Tính khối lượng glucozơ trong phản ứng. - Tóm tắt lý thuyết glucozơ, fructozơ phản ứng oxi hóa glucozơ, fructozơ bằng Cu(OH)2 trong môi trường kiềm; bài tập 2 không yêu cầu học sinh làm 4 28/09 đến 03/10 Tăng tiết 7 5. Glucozo (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Công thức cấu tạo dạng mạch hở, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, nhiệt dộ nóng chảy, độ tan) của fructozơ. Hiểu được: Tính chất hóa học của fructozơ: Tính chất của ancol đa chức, xeton đơn chức; phản ứng lên men rượu. * Kỹ năng - Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của fructozơ. - Dự đoán được tính chất hóa học của fructozơ. - Viết được các PTHH chứng Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 minh tính chất hoá học của fructozơ. - Phân biệt dung dịch glucozơ với glixerol bằng phương pháp hoá học. 8 Hóa học hữu cơ 6. Saccarozo, Tinh bột, Xelulozo (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Công thức phân tử, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí ( trạng thái, màu sắc, mùi, vị, độ tan). - Tính chất hóa học của saccarơ (thủy phân trong môi trường axit), ứng dụng của saccarozơ, quy trình sản xuất đường trắng (saccarozơ) trong công nghiệp. - Công thức phân tử, đặc điểm cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, ( trạng thái, màu sắc, độ tan) của tinh bột - Tính chất hóa học của tinh bột: Tính chất chung (thuỷ phân), tính chất riêng (phản ứng của hồ tinh bột với iot, phản ứng của xenlulozơ với axit HNO3). - Ứng dụng của tinh bột. * Kỹ năng - Quan sát mẫu vật , mô hình phân tử, làm thí nghiệm để rút ra nhận xét. - Viết các PTHH minh hoạ cho tính chất hoá học. - Tinh khối lượng glucozơ thu 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn phần tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của saccarozơ, tinh bột và xenlulozơ; Khuyến khích hs tự đọc mục I.4.a. Sơ đồ sản xuất đường từ cây mía Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 được từ phản ứng thuỷ phân các chất theo hiệu suất. 5 05/10 đến 10/10 Dạy TCBS từ tuần 5 - 12 9 6. Saccarozo, Tinh bột, Xelulozo (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Công thức phân tử, đặc điểm cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên ( trạng thái, màu sắc, độ tan) của xenlulozơ. - Tính chất hóa học của xenlulozơ: Tính chất chung (thuỷ phân), tính chất riêng (phản ứng của xenlulozơ với axit HNO3). - Ứng dụng của xenlulozơ . * Kỹ năng - Quan sát mẫu vật , mô hình phân tử, làm thí nghiệm để rút ra nhận xét. - Phân biệt cấu trúc phân tử của saccarozơ với mantozơ; tinh bột với xenlulozơ. - Viết các PTHH minh hoạ cho tính chất hoá học. - Phân biệt các dung dịch : saccarozơ, glucozơ, glixerol bằng phương pháp hoá học. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. 10 Hóa học hữu cơ 7. Luyện tập: Tính chất và cấu tạo của cacbonhydrat * Kiến thức -Hệ thống hóa kiến thức về cấu tạo và tính chất của các loại cacbohiđrat điển hình như 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không yêu cầu học sinh làm bài tập 1 Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ. - Kiến thức cơ bản về tính chất vật lý, tính chất hóa học của các loại cacbohiđrat điển hình như glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ. *Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức cơ bản về tính chất vật lý, tính chất hóa học của các loại cacbohiđrat điển hình như glucozơ, fructozơ, sacacrozơ, tinh bột, xenlulozơ để giải các bài tập có liên quan. - Rèn luyện cho hs phương pháp tư duy trừu tương, từ cấu tạo phức tạp của các hợp chất cacbohiđrat, đặc biệt là các nhóm chức suy ra tính chất hóa học hoặc thông qua các bài tập luyện tập. TC1 Luyện tập: Este – Lipit * Kiến thức: - Tính chất hóa học, điều chế E ... ng - Dự đoán và kết luận được về tính chất của crom và một số hợp chất . - Viết các PTHH thể hiện tính chất của crom. - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Bài 35, 36 khuyế n khích học sinh tự đọc 58 34. Crom và hợp chất của Crom (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Tính chất của hợp chất crom (III): Cr2O3, Cr(OH)3 (tính tan, tính oxi hoá và tính khử, tính lưỡng tính); Tính chất của hợp chất crom (VI): K2CrO4, K2Cr2O7 (tính tan, màu sắc, tính oxi hoá). * Kỹ năng - Dự đoán và kết luận được về tính chất một số hợp chất . - Viết các PTHH thể hiện tính chất của hợp chất crom. - Tính thể tích hoặc nồng độ dung dịch K2Cr2O7 tham gia phản ứng. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. 28 TC14 Hóa học vô cơ Luyện tập: Crom và hợp chất của Crom * Kiến thức: 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 29/03 đến 03/04 - Tính chất hóa học của crom và hợp chất. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế, nhận biết, xác định tên kim loại; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về crom và hợp chất, xác định tên kim loại; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 59 38. Luyện tập: Crom và hợp chất của Crom * Kiến thức -Hiểu cấu hình electron bất thường của nguyên tử crom và các số oxi hóa thường gặp của chúng. -Cấu hình electron bất thường của nguyên tử Cr và hợp chất của crom. -Vì sao crom có số oxi hoá từ 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 +1 đến + 6. * Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng giải các bài tập về crom và hợp chất của crom. -Viết PTHH của các phản ứng dạng phân tử và ion thu gọn của các phản ứng thể hiện tính chất hoá học của Cr hợp chất của crom. 39. Thực hành bài số 5: Tính chất hóa học của sắt, crom, đồng và hợp chất của chúng 60 Hóa học vô cơ 39. Thực hành bài số 5: Tính chất hóa học của sắt, crom, đồng và hợp chất của chúng * Kiến thức Biết được: Mục đích, cách tiến hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể: + Điều chế FeCl2, Fe(OH)2 và FeCl3, Fe(OH)3 từ sắt và các hoá chất cần thiết. + Thử tính oxi hoá của K2Cr2O7. + Cu tác dụng với H2SO4 đặc, nóng. * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH. Rút ra nhận xét. -Viết tường trình thí nghiệm. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không làm thí nghiệm 4 29 05/04 đến 10/04 TC15 Hóa học vô cơ Luyện tập: Crom và hợp chất của Crom * Kiến thức: - Tính chất hóa học của crom và hợp chất. - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế, nhận biết, xác định tên kim loại; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về crom và hợp chất, xác định tên kim loại; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 61 Hóa học vô cơ Luyện tập: Crom và hợp chất của Crom * Kiến thức: - Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế, nhận biết, xác định tên kim loại; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... - Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng * Kĩ năng: vận dụng các phương 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 pháp giải hợp lí đối với dạng toán về xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, ..... của Crom và hợp chất của Crom * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế Chƣơng 8: PHÂN BIỆT MỘT SỐ CHẤT VÔ CƠ (2LT + 1LT = 3 tiết) Luyện tập: Nhận biết một số ion trong dung dịch 62 Hóa học vô cơ 40. Luyện tập: Nhận biết một số ion trong dung dịch * Kiến thức Biết được: - Các phản ứng đặc trưng được dùng để nhận biết các chất trong dung dịch. - Cách tién hành nhận biết các dung dịch trong các lọ mất nhãn riêng biệt. * Kỹ năng - Giải lí thuyết một số bài tập thực nghiệm nhận biết các dung dịch cho trước trong một số lọ không dán nhãn. * Tích hợp về bảo vệ môi trường nước. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không dạy cả bài 40, 41, sử dụng TG luyện tập và tổng kết cho HS 30 12/04 đến 17/04 Luyện tập: Nhận biết một số chất khí 63 Hóa học vô cơ 41. Luyện tập: Nhận biết một số chất khí * Kiến thức Biết được: - Các phản ứng đặc trưng được dùng để phân biệt một số chất khí 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 Dạy - học tăng giờ từ tuần 30, 31 - Cách tiến hành nhận biết một số chất khí riêng biệt . * Kỹ năng - Giải lí thuyết một số bài tập thực nghiệm nhận biết chất khí cho trước(trong các lọ mất dán nhãn). * Tích hợp về bảo vệ môi trường không khí. 42. Luyện tập: Nhận biết một số chất vô cơ 64 Hóa học vô cơ 42. Luyện tập: Nhận biết một số chất vô cơ * Kiến thức - Biết chọn một số thuốc thử đặc trưng để nhận biết một số chất vô cơ trong dung dịch (ion trong dd) - Nắm vững kiến thức cơ bản về tính chất hóa học của các chất vô cơ trong dung dịch, những hiện tượng đặc trưng, riêng biệt của từng chất vô cơ. - Ứng dụng những tính chất vật lí, hóa học của các chất khí trong qúa trình nhận biết. (những phản ứng hóa học riêng, đặc trưng của từng chất khí) - Biết cách nhận biết một số chất khí bằng phương pháp thích hợp. - Cần nắm vững và dự đoán chính xác hiện tượng phản ứng xảy ra trong qúa trình nhận biết. * Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết phương trình phản ứng, phương trình ion, bản chất phản ứng dựa vào phản ứng ion. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 - Kỹ năng chọn thuốc thử, dự đoán hiện tượng xảy ra trong qúa trình thực hiện nhận biết. Chƣơng 9: HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI VÀ MÔI TRƢỜNG (3LT + 2LT + 1KT = 6 tiết) Hóa học vô cơ 43. Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế Khuyến khích học sinh tự đọc bài 43, 44 Hóa học vô cơ 44. Hóa học và vấn đề phát triển xã hội 45. Hóa học và vấn đề môi trƣờng 65 Hóa học vô cơ 45. Hóa học và vấn đề môi trƣờng * Kiến thức Biết được: - Một số khái niệm về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, nước. - Vấn đề về ô nhiễm môi trường có liên quan đến hóa học . - Vấn đề bảo vệ môi trường trong đời sống, sản xuất và học tập có liên quan đến hoá học. * Kỹ năng - Tìm được thông tin trong bài học, trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề ô nhiễm môi trường. Xử lí các thông tin, rút ra nhận xét về một số vấn đề ô nhiễm và chống ô nhiễm môi trường. - Vận dụng để giải quyết một số tình huống về môi trường trong thực tiễn. - Tính toán lượng khí thải, chất thải trong phòng thí nghiệm và trong sản xuất. 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Dạy học ngoài lớp - Dạy học tham quan Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021 * Tích hợp về tầm quan trong của môi trường và vai trò của hs trong việc bảo vệ môi trường. 31 19/04 đến 24/04 Ôn tập học kì 2 66 Hóa học vô cơ Ôn tập học kì 2 Giải một số bài tập lý thuyết trong đề cương ôn tập. 4 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 67 68 32 26/04 đến 01/05 69 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 70 KIỂM TRA HỌC KÌ 2 * Kiến thức – Hệ thống hóa kiến thức các chương đã học trong HK – Hệ thống hóa các dạng toán lý thuyết, bài tập * Kỹ năng - Dự đoán và sử dụng các phương pháp giải phù hợp. - Dự đoán và giải thích các hiện tượng có thể xảy ra khi giải các bìa tập về nhận biết, định tính,... 1 - Kiểm tra tập trung Ghi chú: - Không đưa các bài tập nặng về tính toán, ít bản chất hóa học trong dạy học, thi, kiểm tra đánh giá. - Các nội dung thí nghiệm khó, độc hại hoặc cần nhiều thời gian có thể sử dụng video thí nghiệm hoặc thí nghiệm mô phỏng. - TỔ TRƢỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƢỞNG (Họ tên, chữ ký) (Kí, đóng dấu) Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_hoa_hoc_lop_12_theo_cv5512_nam_hoc_2020_202.docx