Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 12 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
Chương I. LINH KIỆN ĐIỆN TỬ Chủ đề 1: Linh kiện điện tử thụ động I. I. Chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử thụ động.
II. II. Thực hành tìm hiểu một số linh kiện điện tử thụ động.
Kiến thức:
- Trình bày được chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử thụ động.
- Nhận biết, đọc thông số kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện điện tử phù hợp với mục đích sử dụng.
Kĩ năng:
- Lắp ráp, kiểm tra được một mạch điện tử đơngiản.
2 Tích hợp bài 2, 3 thành Chủ đề 1: Linh kiện điện tử thụ động
- Không dạy nội dung Tụ điện vì đã học trong môn Vật lý lớp 11
- - Tăng thời lượng cho học sinh quan sát, nhận biết, phân loại; đọc, đo các thông số của các linh kiện điện tử thụ động Tiết thứ 1, 2
- 01tiết tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức lý thuyết trên lớp,
- 01 tiết tổ chức cho học sinh thực hành ở phòng bộ môn
Chủ đề 2: Linh kiện điện tử tích cực III. I. Chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử tích cực.
IV. II. Thực hành tìm hiểu một số linh kiện điện tử thụ động.
Kiến thức:
- Trình bày được chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử tích cực.
- Nhận biết, đọc thông số kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện điện tử phù hợp với mục đích sửdụng.
Kĩ năng:
- Lắp ráp, kiểm tra được một mạch điện tử đơngiản.
4 Tích hợp bài 4, 5, 6 thành Chủ đề 2: Linh kiện điện tử tích cực
- Nội dung Điôt giáo viên hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu vì đã học trong môn Vật lý lớp 11
- - Tăng thời lượng cho học sinh quan sát, nhận biết, phân loại; đọc, đo các thông số của các linh kiện điện tử tích cực Tiết thứ 3,4,5,6
- 02 tiết tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức lý thuyết trên lớp,
- 02 tiết tổ chức cho học sinh thực hành ở phòng bộ môn
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 12 theo CV5512 - Năm học 2020-2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NGÃI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH Quảng Ngãi, ngày 11 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC MÔN: CÔNG NGHỆ 12 Tổng số tiết: 35 tiết Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết Học kì II: 17 tuầnx 1tiết/tuần = 17 tiết HỌC KÌ I STT Tuần Chương Bài/Chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lượng (số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú 1 1 2 Chương I. LINH KIỆN ĐIỆN TỬ Chủ đề 1: Linh kiện điện tử thụ động I. Chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử thụ động. II. Thực hành tìm hiểu một số linh kiện điện tử thụ động. Kiến thức: - Trình bày được chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử thụ động. - Nhận biết, đọc thông số kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện điện tử phù hợp với mục đích sử dụng. Kĩ năng: - Lắp ráp, kiểm tra được một mạch điện tử đơngiản. 2 Tích hợp bài 2, 3 thành Chủ đề 1: Linh kiện điện tử thụ động - Không dạy nội dung Tụ điện vì đã học trong môn Vật lý lớp 11 - Tăng thời lượng cho học sinh quan sát, nhận biết, phân loại; đọc, đo các thông số của các linh kiện điện tử thụ động Tiết thứ 1, 2 - 01tiết tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức lý thuyết trên lớp, - 01 tiết tổ chức cho học sinh thực hành ở phòng bộ môn 3 4 5 6 Chủ đề 2: Linh kiện điện tử tích cực I. Chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử tích cực. II. Thực hành tìm hiểu một số linh kiện điện tử thụ động. Kiến thức: - Trình bày được chức năng, ký hiệu, các thông số kĩ thuật của linh kiện điện tử tích cực. - Nhận biết, đọc thông số kĩ thuật, lựa chọn, kiểm tra được linh kiện điện tử phù hợp với mục đích sửdụng. Kĩ năng: - Lắp ráp, kiểm tra được một mạch điện tử đơngiản. 4 Tích hợp bài 4, 5, 6 thành Chủ đề 2: Linh kiện điện tử tích cực - Nội dung Điôt giáo viên hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu vì đã học trong môn Vật lý lớp 11 - Tăng thời lượng cho học sinh quan sát, nhận biết, phân loại; đọc, đo các thông số của các linh kiện điện tử tích cực Tiết thứ 3,4,5,6 - 02 tiết tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức lý thuyết trên lớp, - 02 tiết tổ chức cho học sinh thực hành ở phòng bộ môn 2 7 Chương II. MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN Bài 7: Khái niệm về mạch điện tử - Chỉnh lưu - Nguồn 1 chiều. I. Khái niệm, phân loại mạch điện tử. II. Mạch chỉnh lưu và nguồn một chiều. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm, phân loại mạch điện tử. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ của các mạch, hiểu được tác dụng, linh kiện trong mạch; nhận xét về mạch chỉnh lưu 1 - Không dạy phần nguyên lý hoạt động của các mạch chỉnh lưu - Tăng thời lượng cho học sinh quan sát, nhận biết, phân loại; đọc, đo các thông số của các linh kiện điện tử chủ động Tiết thứ 7 8 Bài 8: Mạch khuếch đại – Mạch tạo xung I. Mạch khuếch đại II. Mạch tạo xung Kiến thức: - Trình bày được chức năng,vẽ được sơ đồ khối và hiểu được nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại Kĩ năng: - Trình bày được chức năng và vẽ được sơ đồ khối của mạch tạo xung. 1 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Không dạy: Mục II.2.b. Nguyên lí mạch tạo xung đa hài Tiết thứ 8 9 Bài 9: Thiết kế mạch điện tử đơn giản. I. Nguyên tắc chung. II. Các bước thiết kế. III. Thiết kế mạch nguồn một chiều. Kiến thức: Hiểu và vận dụng được nguyên tắc và các bước thiết kế một mạch điện tử đơn giản. 1 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Tiết thứ 9 10 Bài 10: Thực hành: Mạch nguồn điện một chiều. Kiến thức: - Nhận biết được các linh kiện điện tử trên mạch. - Vẽ được sơ đồ nguyên lí. Kĩ năng: - Đọc và ghi đúng các số liệu. - Biết cách xây dựng báo cáo. 1 - Tổ chức học sinh học tập tại phòng học bộ môn Tiết thứ 10 11 Bài 12: Thực hành: Điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng tranzito. Kiến thức: Biết cách điều chỉnh các thông số của mạch. Kĩ năng: Đọc, ghi các thông số và biết cách xây dựng báo cáo. 1 - Tổ chức học sinh học tập tại phòng học bộ môn Tiết thứ 11 12 Kiểm tra giữa kì I 1 - Tổ chức học sinh kiểm tra tại lớp. Tiết thứ 12 3 13 Chương III: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN DÂN DỤNG Bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển I. Khái niệm về mạch điện tử điều khiển. II. Công dụng III. Phân loại Kiến thức: Hiểu được khái niệm các mạch điện tử điều khiển đơn giản. Kĩ năng: Trình bày được công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển. 1 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Tiết thứ 13 14 Bài 14: Mạch điều khiển tín hiệu I. Khái niệm về mạch điều khiển tín hiệu. II. Cộng dụng III. Nguyên lý chung của mạch điều khiển tín hiệu Kiến thức: Hiểu được khái niệm các mạch điện tử điều khiển tín hiệu. Kĩ năng: Trình bày được công dụng và nguyên lí chung của mạch điều khiển tín hiệu. 1 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Tiết thứ 14 15,16 Bài 15: Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha. I. Công dụng II. Nguyên lí điều khiển III. Một số mạch điều khiển động cơ 1 pha. Kiến thức: Trình bày được công dụng của mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha. Trình bày nguyên lí điều khiển tốc độ động cơ một pha Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ mạch điều khiển quạt điện đơn giản và nêu được chức năng của từng linh kiện trong mạch 2 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Tiết thứ 15 4 17 Ôn tập Hệ thống hóa kiến thức và bài tập của chương I, II và III. Kiến thức: Hệ thống câu hỏi của các chương I, II và III. Bài tập trắc nghiệm của các chương I, II và III. 1 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp và định hướng cho HS ôn tập ở nhà. Tiết thứ 17 5 18 Kiểm tra cuối kì I 1 Tại lớp Tiết thứ 18 HỌC KÌ II STT Tuần Chương Bài/Chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lượng (số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú 1 19 Chương IV. MỘT SỐ THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ DÂN DỤNG Bài 17. Khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông I. Khái niệm II. Sơ đồ khối và nguyên lí làm việc Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về Hệ thống thông tin và viễn thông. Kĩ năng - Vẽ được sơ đồ khối và trình bày được nguyên lý làm việc của Hệ thống thông tin và viễn thông. - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh. 1 Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp theo kế hoạch bài học Tiết thứ 19. Cập nhật thêm về một số máy tăng âm hiện nay có tích hợp thêm nhiều chức năng như: bluetooth, wifi. 20 Bài 18. Máy tăng âm I. Khái niệm II. Sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của máy tăng âm Kiến thức: Vẽ được sơ đồ khối và trình bày được nguyên lý làm việc của máy tăng âm. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng giao tiếp và tự học cho học sinh. 1 Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp theo kế hoạch bài học. - Không dạy III. Nguyên lí hoạt động của khối khuếch đại công suất. - Giới thiệu cho HS biết về dạng tín hiệu khi khuếch đại trong mạch công suất. Tiết 20 Cập nhật thêm về một số thiết bị có tích hợp máy thu thanh hiện nay. 21 Bài 19. Máy thu thanh I. Khái niệm II. Sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của máy thu thanh Kiến thức: Vẽ được sơ đồ khối và trình bày được nguyên lý làm việc của máy thu thanh. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh. 1 - Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp theo kế hoạch bài học - Không dạy III. Nguyên lí hoạt động của khối tách sóng trong máy thu thanh AM. Tiết thứ 21 Dạy học lý thuyết Học sinh tìm hiểu mở rộng kiến thức về một số công nghệ mới được sử dụng trên tivi hiện nay. 22 Bài 20. Máy thu hình I. Khái niệm II. Sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của máy thu hình Kiến thức: - Nêu được khái niệm về máy thu hình - Vẽ được sơ đồ khối và trình bày được nguyên lý làm việc của máy thu hình. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh. 1 -Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp theo kế hoạch bài học. - Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu các loại tivi hiện nay. - Không dạy III. Nguyên lí làm việc của khối xử lí tín hiệu màu. Tiết thứ 22 Cập nhật thêm về một số máy tăng âm hiện nay có tích hợp thêm nhiều chức năng như: bluetooth, wifi. 2 23 Chương V. MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA Bài 22: Hệ thống điện quốc gia I. Khái niệm và vai trò của hệ thống điện quốc gia. II. Sơ đồ lưới điện quốc điện quốc gia. Kiến thức: Trình bày được khái niệm và vai trò của hệ thống điện quốc gia. Kĩ năng Vẽ và mô tả được cấu trúc chung và vai trò của từng thành phần trong hệ thống điện quốc gia. 1 Dạy học ứng dụng CNTT tại phòng đèn chiếu Tiết thứ 23 24 25 26 Bài 23: Mạch điện xoay chiều ba pha I. Khái niệm về mạch điện xoay chiều 3 pha và nguyên lý tạo ra dòng điện 3 pha II. Cách nối nguồn và tải ba pha III. Sơ đồ mạch điện 3 pha IV. Ưu điểm của mạch ba pha bốn dây -Kiến thức: Trình bày được khái niệm và nguyên lý tạo ra dòng điện xoay chiều 3 pha; mô tả được cách nối nguồn, tải 3 pha và xác định mối quan hệ giữa các đại lượng dây và pha. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác và tự học cho học sinh. 3 Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp kết hợp giao nhiệm vụ cho học sinh theo kế hoạch bài học. Tiết thứ 24, 25, 26 3 27 Kiểm tra giữa kì II 1 Tại lớp Tiết thứ 27 4 28 29 30 Chương VI. MÁY ĐIỆN BA PHA Chủ đề: Máy điện 3 pha. I. Khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện xoay chiều 3 pha. II. Máy biến áp 3 pha. III. Động cơ không đồng bộ 3 pha Kiến thức: - Trình bày được khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện xoay chiều 3 pha. - Trình bày được công dụng, cấu tạo, cách nối dây, nguyên lí làm việc của máy điện xoay chiều 3 pha. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác và tự học cho học sinh. 3 Thực hiện dạy học qua tiết học trên lớp kết hợp giao nhiệm vụ cho học sinh theo kế hoạch bài học. Gộp bài 25 và 26 thành chủ đề: Máy điện 3 pha. Tiết thứ 28, 29, 30 5 31,32 Chương VII. MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ Bài 28: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ I. Khái niệm, đặc điểm, yêu cầu của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ II. Nguyên lí làm việc của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ Kiến thức Nêu được khái niệm về mạng điện sản xuất quy mô nhỏ. Trình bày được đặc điểm và yêu cầu của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ. 2 Tổ chức cho học sinh học tập tại lớp. Tiết thứ 31,32 6 33 34 Ôn tập 2 Tiết thứ 33, 34 7 35 Kiểm tra học kì II 1 Tại lớp Tiết thứ 35 TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƯỞNG (Họ tên, chữ ký) (Ký, đóng dấu)
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_lop_12_theo_cv5512_nam_hoc_2020_2.doc