Kế hoạch dạy học Âm nhạc THCS theo CV5512 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
- Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở
- Tập hát Quốc ca - Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca
- Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam.
- Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
- Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta - Biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca.
- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết.
- Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
- Nhạc lí:
+ Những thuộc tính của âm thanh + Các kí hiệu âm nhạc - Hát thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”.
- Nắm được một số ký hiệu âm nhạc
- Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát.
- Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông, viết được khoá son trên khuông nhạc.
- Có tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị .
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Âm nhạc THCS theo CV5512 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ TRƯỜNG THCS TÂN AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tân An, ngày 18 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC Năm học 2020-2021 (Kèm theo Kế hoạch số 121/KH-THCS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Hiệu trưởng trường THCS Tân An) A. Chương trình theo quy định I. LỚP 6 TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Điều chỉnh 1 - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở - Tập hát Quốc ca - Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc - Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS - Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca. - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca - Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam. - Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 1 Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần tập hát Quốc ca. Tích hợp GDQP-AN .Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca 2 - Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ - Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta - Biết tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca. - Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 2 Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 3 - Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Nhạc lí: + Những thuộc tính của âm thanh + Các kí hiệu âm nhạc - Hát thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa 2 đoạn của bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”. - Nắm được một số ký hiệu âm nhạc - Biết vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo bài hát. - Biết được 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông, viết được khoá son trên khuông nhạc. - Có tình đoàn kết, yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị ... 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 3 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 4 - Nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh -Tập đọc nhạc:TĐN số 1 - Biết được các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh và mối quan hệ giữa các kí hiệu đó. - Đọc chính xác bài TĐN số 1, biết đọc ngắt và nhấn vào những phách mạnh. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, giải quyết vấn đề. - Yêu thích hơn về môn âm nhạc... 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 4 5 Học hát: Bài Vui bước trên đường xa - Biết hát một điệu Lí của dân ca Nam Bộ. - Hiểu “Lí” là những bải dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài hát Lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát. - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát, hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát. - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 5 6 - Ôn tập bài hát: Vui bước trên đường xa - Nhạc lí: Nhịp và phách; Nhịp 2/4 - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp - Có khái niệm về nhịp và phách, nhịp 2/4 - biết cách đánh nhịp2/4. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2, ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc của bài. - Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong học tập và trong mọi hoạt động ... 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 6 mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 7 - Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Cách đánh nhịp 2/4 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc trong bài TĐN số 3, đọc nhạc kết hợp gõ theo từng phách chính xác. Hát đúng lời ca theo giai điệu nhạc - Biết cách đánh nhịp 2/4 áp dụng vào bài TĐN số 3. - Nắm được sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 7 Tích hợp GDQP-AN Hình ảnh làng quê Việt Nam qua các cuộc kháng chiến qua bài Làng Tôi. 8 - Ôn tập - Kiểm tra 15’ (TH) - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hat Tiếng chuông và ngọn cờ , Vui bước trên đường xa. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2,3, kết hợp đánh đúng nhịp. - HS biết được các thuộc tính âm thanh, nhận biết bảy nốt nhạc, các hình nốt, khóa son, cách ghi hình nốt trên khuông - HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca các bài TĐN số 1, 2, 3. Biết được hình tiết tấu của các bài TĐN 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 8 9 - Kiểm tra 1 tiết (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui bước trên đường xa và 3 bài TĐN số 1, số 2, số 3 của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức - Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN - Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 9 10 - Học hát: Bài Hành khúc tới trường - HS biết được tên tác giả đã đặt lời Việt cho bài hát. - Hát đúng giai điệu , lời ca của bài hát , biết hát kết hợp gõ đệm theo nhạc - Tập hát theo hình thức đơn ca, tốp ca. - Trân trọng những kỉ niệm của tuổi thơ, yêu cuộc sống, thiên nhiên. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 10 11 - Tập đọc nhạc: TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4 - HS biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước – một nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. GV cho học sinh nghe bài Ca ngợi Hồ Chủ Tịch (Lãnh tụ ca) và giới thiệu vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước - HS biết yêu quý và trân trọng các nhạc sĩ cúng như những sáng tác của họ. - Thông qua nội dung tích hợp, giáo dục HS có tinh thần yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của Bác Hồ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 11 Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức. 12 - Ôn tập bài hát: Hành khúc tới trường - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về dân ca Việt Nam - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Có hiểu biết đôi nét về dân ca Việt Nam. Biết một số bài dân ca tiêu biểu cho từng vùng, miền. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ và giữ gìn các làn điệu dân ca của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 12 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 13 - Học hát: Bài Đi cấy - Làm quen với giai điệu bài hát " Đi cấy " dân ca Thanh Hoá - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát, hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát. - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do cha ông để lại. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 13 14 - Ôn tập bài hát: Đi cấy - Tập đọc nhạc: TĐN số 5 - Tiếp tục hoàn thiện bài hát " Đi cấy " - Làm quen với cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN số 5 - Hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số 5, Ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc - Thông qua bài TĐN, giáo dục HS biết yêu cảnh vật thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 14 15 - Ôn tập bài hát: Đi cấy - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến - Tiếp tục hoàn thiện bài hát " Đi cấy ", bài TĐN số 5 - Hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số5 - Nắm được sơ lược về hình dáng và tác dụng của một số nhạc cụ dân tộc phổ biến. - Có tình yêu quê hương, đất nước. - Thông qua bài TĐN, giáo dục HS biết yêu cảnh vật thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 15 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 16 - Ôn tập - Ôn lại 4 bài hát đã học ở học kỳ 1 . - Ôn những kiến thức những ký hiệu thường gặp trong bản nhạc. - Ôn tập đọc nhạc số 1,2,3,4,5. -Tập thể hiện bài hát và tập gõ đệm theo tiết tấu bài nhạc. - Có tính tích cực trong học tập, có thói quen ca hát. 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 16, 17 17 - Kiểm tra Học kì I ( TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui bước trên đường xa, Hành khúc tới trường, Đi cấy và 5 bài TĐN SỐ 1,số 2, số 3, số 4, số 5 của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc th ường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN -Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 18 HỌC KỲ II 18 Chủ đề NIỀM VUI TUỔI THƠ - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Niềm vui của em”. Tập ngân giọng đủ 3 phách, luyến âm đủ 2 nốt nhạc với một tiếng trong lời ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6 và biết kết hợp đánh nhịp. - Đọc đúng cao độ trường độ của bài tập - Có khái niệm về nhịp ¾ và biết cách đánh nhịp ¾ - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Phong Nhã. Nghe và cảm nhận về bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và 3/4. 3 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 19, 20, 21. Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức. 19 Học hát: Bài Ngày đầu tiên đi học - HS hát được bài hát, có hiểu biết đôi nét về tác giả và một số tác phẩm của tác giả vi ... ệu và lời ca của bài hát - Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. - Qua bài hát các em có cảm nhận về mái trường – nơi gắn bó nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Giáo dục các em tình cảm yêu mến thầy cô và bạn bè dưới mái trường. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 1 2 - Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng -TĐN số 1 - Đọc đúng giai điệu của bài TĐN số 1. - Hiểu sơ lược về định nghĩa và cấu tạo của giọng Son trưởng . - Nắm được sơ lược về quãng. - Biết kết hợp gỏ đệm khi đọc nhạc. - Qua bài học các em có cảm nhận về caí hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích âm nhạc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 2 3 - Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ - Hát thuần thục bài hát, biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng, hát lĩnh xướng. - Đọc nhạc chính xác cao độ bài TĐN số 1 - Biết yêu thương lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng học tập. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. - Biết yêu âm nhạc, lạc quan hơn trong cuộc sống. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 3 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 4 - Học hát: Bài Nụ cười - Biết bài hát “Nụ cười” là bài hát thiếu nhi rất nổi tiếng của nước Nga được nhạc sĩ phạm tuyên đặt lời Việt. - Có hiểu biết sơ qua về âm nhạc Nga. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nụ cười”, thể hiện đúng việc chuyển điệu từ giọng C sang Cm trong bài hát. - Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, thể hiện đúng tình cảm của bài hát. - Qua nội dung bài hát giáo dục các em biết giữ gìn sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 4 5 - Ôn tập bài hát: Nụ cười - Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ -TĐN số 2 - Biết bài TĐN số 2 là đoạn trích trong bài Nghệ sĩ với cây đàn – nhạc Nga - Có khái niệm sơ lược về giọng emoll – biết viết công thức của giọng emoll. - Trình bày bài hát Nụ cười bằng các hình thức hát đơn ca, song ca,tốp ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Biết cách xử lí tốt chùm 3 móc đơn. - Qua bài học các em có cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong âm nhạc (Âm nhạc Việt Nam so với nước ngoài) từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích âm nhạc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 5 6 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Nhạc lí: Sơ lược về hợp âm - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trai-cốp-xki - Có hiểu biết sơ lược về hợp âm, biết xây dựng hợp âm 3 và hợp âm 7. - Hiểu biết vài nét về tiểu sử và sự nghiệp của nhạc sĩ Traicốpxki - một nhạc sĩ nổi tiếng người Nga, là một trong những danh nhân âm nhạc thế giới - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, kết hợp đánh đúng nhịp ¾ . - Nghe và cảm nhận được nét đặc trưng trong âm nhạc của Traicôpxki. -Qua bài học giáo dục các em có ý thức tìm hiểu về nền âm nhạc của các nước khác trên thế giới và biết trân trọng nền âm nhạc Việt Nam 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 6 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 7 - Ôn tập - Bài đọc thêm: nhạc sĩ Xuân Hồng và bài hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh - Kiểm tra 15’(TH) - Biết về tác giả và xuất sứ của các bài hát Bóng dáng một ngôi trường và bài Nụ cười. - Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học. - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện tốt sắc thái của các bài hát Bóng dáng một ngôi trường và bài Nụ cười. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2 kết hợp đánh đúng nhịp. - Giáo dục các em lòng say mê, yêu thích âm nhạc và tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc của lớp, nhà trường. - Biết trân trọng và giữ gìn những nét bản sắc của âm nhạc Việt Nam. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 7 Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 8 Kiểm tra 1 tiết (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười và TĐN số 1- Cây sáo; TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 8 9 - Học hát: Bài Nối vòng tay lớn - Biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát “Nối vòng tay lớn”. Biết về cấu trúc của bài hát và nội dung của bài hát. - Có hiểu biết về thân thế và sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số bài hát tiêu biểu của ông - HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khúc của bài hát. - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng, lĩnh xướng, nối tiếp. - Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 9 10 - Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng - Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng -TĐN số 3 - Có khái niệm về dịch giọng, sơ lược biết cách dịch giọng một số bài hát đơn giản lên hoặc xuống 1 quãng 2, quãng 3. - Biết bài TĐN số 3 là đoạn trích trong bài Lá xanh của cố nhạc sĩ Hoàng Việt - Có khái niệm về giọng Fdur – biết viết công thức của giọng Fdur. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Qua bài học các em có cảm nhận về caí hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích âm nhạc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 10 11 - Ôn tập bài hát: Nối vòng tay lớn - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ yêu con - HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Thể hiện đúng tính chất hành khúc của bài hát. Tập trình bày bài hát theo hình thức song ca và tốp ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3. - Nghe và cảm nhận được nội dung và tính chất âm nhạc của bài hát “Mẹ yêu con”. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Nghe và cảm nhận về bài hát “Mẹ yêu con”. - Qua bài việc nghe bài hát “Mẹ yêu con” giúp các em có cảm nhận về sự thiêng liêng của tình mẫu tử và hình thành trong các em lòng biết ơn đối với công lao dưỡng dục của cha mẹ. Đồng thời tạo điều kiện cho các em tìm hiểu về nền âm nhạc Việt Nam, biết trân trọng những đóng góp của các nhạc sĩ Việt Nam vào sự phát triển chung của văn hoá Việt. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 11 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 12 - Học hát: Bài Lí kéo chài - Biết bài hát Lí kéo chài là một bài hát dân ca Nam bộ do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới. - HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Lí kéo chài, thể hiện rõ tính chất của bài hát - Biết cách lấy hơi, hát rõ lời. - Biết trình bày bài hát bằng cách hát lĩnh xướng, hoà giọng. - Qua bài hát giáo dục các em biết yêu qúi các làn điệu dân ca và tinh thần lạc quan trong lao động, trong cuộc sống. Đồng thời giáo dục các em ý thức trân trọng và bảo vệ bản sắc văn hoá âm nhạc dân tộc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 12 13 - Ôn tập bài hát: Lí kéo chài - Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN số 4 - Biết bài hát Lí kéo chài là một bài hát dân ca Nam bộ do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới. - Biết bài TĐN số 4 là đoạn trích trong bài Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Có khái niệm về giọng dmoll – biết viết công thức của giọng dmoll. - Biết trình bày bài hát Lí kéo chài dưới hình thức hát xướng và hát xô. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Qua bài học các em có cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích âm nhạc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 13 14 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca - Biết bài TĐN số 4 là đoạn trích trong bài Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm và đánh nhịp 2/4. - Phân biệt được một số ca khúc mang âm hưởng dân ca của các vùng miền tiêu biểu như Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ, Tây nguyên, miền núi phía bắc, - Giáo dục các em biết trân trọng và bảo vệ nền dân ca Việt Nam – một tài sản tinh thần quí giá của cha ông để lại, hình thành trong các em ý thức giữ gìn và phát huy cao hơn nữa nền văn hoá âm nhạc truyền thống của dân tộc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 14 Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần âm nhạc thường thức 15 - Dạy bài hát tự chọn ( Dân ca nghệ an) - Hát đúng giai điệu ,lời ca của bài hát.Biết hát kết hợp gõ đệm. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 15 16 - Ôn tập - Biết về tác giả và xuất sứ của các bài hát Bóng dáng một ngôi trường và bài Nụ cười. bài hát Nối vòng tay lớn và bài Lí kéo chài. - Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học. - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện tốt sắc thái của các bài hát - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1,2,3,4 kết hợp đánh đúng nhịp. - Giáo dục các em lòng say mê, yêu thích âm nhạc và tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc của lớp, nhà trường. - Động viên các em thể hiện được năng khiếu của bản thân và phát huy được những kiến thức âm nhạc đã được học trong nhà trường vào cuộc sống. - Biết trân trọng và giữ gìn những nét bản sắc của âm nhạc Việt Nam. 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 16,17 17 Kiểm tra cuối học kì (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài và 4 bài TĐN số 1, số 2, số 3, số 4 của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức. - Đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh, công bằng chính xác. -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 18 PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT P.TRƯỞNG PHÒNG Phạm Tân Phương HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Mạnh Hùng
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_am_nhac_thcs_theo_cv5512_nam_hoc_2020_2021.doc