Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh Ngữ văn Lớp 8 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Trị
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy
( Trích “ Hạt gạo làng ta” – Trần Đăng Khoa)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Nêu hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3. Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định những giá trị gì của “hạt gạo làng ta”?
Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả biểu đạt của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ Nước như ai nấu/Chết cả cá cờ.
Câu 5. Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu suy nghĩ của mình về thái độ đối với hạt gạo- sản phẩm của người lao động.
Bạn đang xem tài liệu "Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh Ngữ văn Lớp 8 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Trị", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh Ngữ văn Lớp 8 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Trị
ĐƠN VỊ: QUẢNG TRỊ HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC - HIỂU CỦA HỌC SINH (DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 8) Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy ( Trích “ Hạt gạo làng ta” – Trần Đăng Khoa) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Nêu hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ. Câu 3. Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định những giá trị gì của “hạt gạo làng ta”? Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả biểu đạt của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ Nước như ai nấu/Chết cả cá cờ. Câu 5. Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu suy nghĩ của mình về thái độ đối với hạt gạo- sản phẩm của người lao động. HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 Thể thơ 4 chữ 1,0 2 Hình ảnh đối lập: Cua ngoi lên bờ – Mẹ em xuống cấy 1,0 3 Giá trị của hạt gạo: là sự kết tinh của cả công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất. Vì thế, nó mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần. 2,0 4 Biện pháp tu từ: so sánh, phóng đại Tác dụng: Khẳng định, nhấn mạnh nỗi vất vả của người nông dân trong quá trình tạo ra hạt gạo. 1,0 1,5 5 HS trình bày suy nghĩ dưới dạng một đoạn văn ngắn không quá 5 dòng. HS có thể có những suy nghĩ khác nhau, nhưng cần bày tỏ được thái độ tích cực: nâng niu, trân trọng hạt gạo cũng như những sản phẩm lao động; biết ơn và quý trọng những người đã làm ra những sản phẩm ấy. Diễn đạt chuẩn xác, rõ ràng. 3,0 0,5
File đính kèm:
- he_thong_cau_hoi_trac_nghiem_khach_quan_danh_gia_nang_luc_do.doc