Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 17
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Thu thập thông tin về một số công việc của con người có thể làm thay môi trường sống của động vật và thực vật
- Giải thích ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sông của thực vật và động vật.
- Nêu những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .;Giải thích , phân tích về sự ảnh hưởng của môi trường đối với đời sống động vật, thực vật.
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong SGK bài 16, trang phục để hóa trang thành các con vật và cây cối cho HS đóng vai.
- HS: SGK, VBT, giấy màu A4, hộp màu, tái chế vật liệu, .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 17
Tự nhiên và xã hội: Bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật? (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Thu thập thông tin về một số công việc của con người có thể làm thay môi trường sống của động vật và thực vật - Giải thích ở mức độ đơn giản sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sông của thực vật và động vật. - Nêu những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin..;Giải thích , phân tích về sự ảnh hưởng của môi trường đối với đời sống động vật, thực vật. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong SGK bài 16, trang phục để hóa trang thành các con vật và cây cối cho HS đóng vai. - HS: SGK, VBT, giấy màu A4, hộp màu, tái chế vật liệu, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS nghe và hát theo lời bài hát: “Em yêu cây xanh” (Sáng tác: Hoàng Văn Yến) - GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát thích nhất điều gì? Vi sao? - GV nhận xét và dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật -GV yêu cầu HS quan sát các hình 6, 7, 8, 9 (SGK trang 68) và trả lời câu hỏi: + Nêu việc làm của những người trong hình. + Việc làm đó mang lại lợi ích gì? - GV tổ chức cho HS trình bày kết quả trước lớp. Gợi ý: Hình 6: trồng cây; hình 7: thu gom rác ở các kênh dòng, bỏ vào thùng; hình 8: giải cứu cá heo bị mắc cạn; hình 9: xây dựng hệ thống xử lý khí thải cho các nhà máy. - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận, * Kết luận: Trồng cây, xử lý chất thải, khí thải, cứu giúp các loài động vật là những việc nên làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. Hoạt động 2: Thông tin thu thập - HS làm việc theo nhóm. + Bước 1: Chia sẻ với bạn về tranh, ảnh hoặc những thông tin trên sách báo về những câu chuyện, công việc của người làm thay đổi môi trường sống của thực vật và động vật sưu tầm được + Bước 2: Chia sẻ những thông tin đó và bày tỏ suy nghĩ cảm xúc của bản thân. - GV yêu cầu HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, giáo dục HS cần phải chung tay bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật. Hoạt động 3: Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện - HS làm việc theo nhóm: + Bước 1: Vẽ tranh hoặc viết những công việc mà em có thể làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. + Bước 2: Giới thiệu với các bạn và tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng thực hiện. -GV yêu cầu HS bày lớp trước. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. * Kết luận: Bảo vệ môi trường của thực vật và động vật là trách nhiệm của mọi người. - GV dẫn dắt HS nêu các khóa của bài: “Trưởng môi trường bảo vệ - Chất tẩy - Khi tẩy”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm, giới thiệu và chia sẻ với nhau các người cùng thân thiện với nhau của sinh vật thực vật và động vật bảo vệ. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS hát -HS trả lời - 2-3 HS nhắc lại. -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi - HS lên trình bày -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe - HS trong nhóm chia sẻ hình ảnh đã sưu tầm được -HS chia sẻ -HS lắng nghe -HS trình bày trước lớp. -HS thực hành - HS trưng bày trước lớp -HS tham quan và chia sẻ cùng bạn. - HS chú ý lắng nghe, thực hiện Tự nhiên và xã hội: Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vât ? (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chũng. - Có ý thức bảo vệ moi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin..; Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thiên nhiên II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - - GV: Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát. - HS: SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS kể tên một số cây và con vật có ở nơi em sống và chỉ định bất kỳ một HS trả lời nào. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Thực hành tìm hiểu môi trường sống của sinh vật và động vật”. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Trước khi quan sát - GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 70 và trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì để quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật? - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - GV và HS cùng nhận và rút ra kết luận. * Kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu quan sát, vở, bút, và nhớ không được hái hoa, trêu chọc các con vật. Hoạt động 2: Thực hành - GV phát cho HS phiếu quan sát và hướng dẫn các nội dung HS cần hoàn thành trong phiếu quan sát như: tên, nơi sống, môi trường sống đặc biệt. - Nếu có điều kiện, GV chia lớp thành nhóm 4, cho HS chuyển xuống vưởn trường (hoặc công viên) trải nghiệm thực tế, quan sát môi trường sống của thực vật và động vật. Trong qua trình quan sát, HS sẽ viết lại kết quả các nội dung trong phiếu quan sát. * Kết luận: Em cùng các bạn đi theo nhóm và hoàn thành phiếu quan sát để tìm hiểu môi trường sống của các loài thực vật, động vật. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu quan sát và báo cáo kết quả quan sá -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS thực hiện - 2-3 HS nhắc lại. -HS quan sát hình trả lời - HS trình bày trước lớp. -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe -HS nhận nhiệm vụ -HS lắng nghe - HS chú ý lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx