Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 30 - Nguyễn Thị Vi

I. MỤC TIÊU

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó: Ha-li- ma, làm thế nào, lông bờm, cừu non, ngon lành, Đức A-la, che chở, no nê, lẳng lặng.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

- Đọc diễn cảm toàn bài thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của mỗi đoạn.

2. Đọc - hiểu

- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: thuần phục, giáo sứ, bí quyết, Đức A-la.

- Hiểu nội dung bài: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh họa bài tập đọc trang 117, SGK.

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU.

 

doc 35 trang cucpham 23/07/2022 3440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 30 - Nguyễn Thị Vi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 30 - Nguyễn Thị Vi

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 30 - Nguyễn Thị Vi
Tuần 30
Ngày soạn: 3/4/2010
Ngày giảng: Thứ hai ngày 5 tháng 4 năm 2010 
Tập đọc
Tiết 59: Thuần phục sư tử
i. mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó: Ha-li- ma, làm thế nào, lông bờm, cừu non, ngon lành, Đức A-la, che chở, no nê, lẳng lặng.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của mỗi đoạn.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: thuần phục, giáo sứ, bí quyết, Đức A-la.
- Hiểu nội dung bài: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài tập đọc trang 117, SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn bài Con gái và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
+ Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?
+ Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
+ Bài tập đọc có ý nghĩa như thế nào?
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
2. Dạy - học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- Yêu cầu Hs quan sát tranh minh hoạ.
+Tranh vẽ cảnh gì?
+ Em có nhận xét gì về hành động của cô gái?
- Giới thiệu: Tiết học hôm nay các em sẽ gặp nhân vật Ha-li-ma trong truyện dân gian A-Rập Thuần phục sư tử để biết thêm về khả năng kì diệu của con người.
2.2. Hướng dẫn luyện đọc, tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc toàn bộ bài .
- Ghi bảng các tên riêng nước ngoài: Ha-li-ma, Đức A-la.
- GV chia đoạn, gọi 5 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.
Chú ý nghỉ hơi ở câu: Lẽ nào / con không làm mềm lòng nổi một người đàn ông / vốn yếu đuối hơn sư tử rất nhiều?
- Gọi HS đọc phần chú giải
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV đọc mẫu toàn bài.
b) Tìm hiểu bài.
- Y/c HS đọc thầm đoạn 1, 2 và TLCH 1 trong SGK 
+ Ha-li-ma đến gặp vị giáo sĩ để làm gì?
+ Thái độ của Ha-li-ma như thế nào khi nghe điều kiện của vị giáo sĩ?
+ Tại sao nàng lại có thái độ như vậy?
+ ý đoạn này nói lên gì ? 
- Y/c HS đọc đoạn 3,4,5 và TLCH 2,3,4 
+ Ha - li - ma đã nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử?
+ Ha-li-ma đã lấy ba sợi lông bờm của sư tử như thế nào?
+ Vì sao khi gặp ánh mắt của Ha-li-ma con sư tử đang giận dữ bỗng " cụp mắt xuống " rồi lẳng lặng bỏ đi?
+ Theo em, vì sao Ha-li-ma lại quyết tâm thực hiện bằng được yêu cầu của vị giáo sĩ?
+ Theo vị giáo sĩ, điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ?
+ Nêu ý đoạn 2 ? 
+ Câu chuyện có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta?
- Giảng: Người phụ nữ có một sức mạnh kì diệu. Đó là trí thông minh, lòng kiên nhẫn, sự dịu dàng. Đó cũng chính là những bí quyết giúp họ giữ gìn hạnh phúc gia đình.
- Ghi nội dung chính của bài lên bảng.
c) Đọc diễn cảm
- Yêu cầu 5 HS nối tiếp đọc từng đoạn của bài. HS cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hay.
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 3
+ Đọc mẫu.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- 3 HS nối tiếp đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
- Mơ luôn là HS giỏi . đi học về Mơ tưới rau ,chẻ củi 
- Mơ là con gái nhưng rất giỏi ,bạn chăm học ,chăm làm .
- Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi , chăm làm .
- Nhận xét.
- Quan sát và trả lời:
+ Tranh vẽ cảnh một cô gái đang vuốt ve lưng một con sư tử.
+ Cô gái là một người rất dũng cảm. Cô dám vuốt ve, âu yếm con sư tử - một loài vật nổi tiếng là hung dữ.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc trước lớp .
- HS cả lớp đọc đồng thanh, đọc cá nhân các tên riêng nước ngoài.
- 5 HS đọc bài theo trình tự.
+ HS 1: ha-li-ma ..... giúp đỡ.
+ HS 2: Vị giáo sĩ ..... vừa đi vừa khóc.
+ HS 3: Nhưng ..... lông bờm sau gáy.
+ HS 4: Một tối ...... lẳng lặng bỏ đi.
+ HS 5: Ha-li-ma ..... bí quyết rồi đấy.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- 2 HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài trước lớp.
- Theo dõi.
- Đọc thầm, câu hỏi trong SGK.
+ Ha-li-ma đến nhờ vị giáo sĩ cho lời khuyên: làm cách nào để chồng nàng hết cau có, gắt gỏng, gia đình trở lại hạnh phúc như trước.
+ Nghe xong, Ha-li-ma sợ toát mồ hôi, vừa đi vừa khóc.
+ Vì điều kiện của vị giáo sĩ nêu ra rất khó thực hiện được: Sư tử vốn rất hung dữ và là động vật ăn thịt. Đến gần con sư tử đã khó, nhổ ba sợi lông bờm của nó lại càng khó. Thấy người, sư tử có thể vồ lấy, ăn thịt ngay.
1.Lí do để Ha-li - ma thuần phục sư tử 
- HS làm việc theo nhóm 4 
+ Tối đến, nàng ôm co cừu non vào rừng. Khi sư tử thấy nàng, nó gầm lên và nhảy bổ tới thì nàng ném con cừu xuống đất cho sư tử ăn. Tối nào cũng được ăn món thịt cừu ngon lành trong tay nàng, sư tử dần đổi tính. Nó quen dần với nàng, có hôm còn nằm cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy.
+ Một tối, khi sư tử đã no nê, ngoan ngoãn nằm bên chân nàng, Ha-li-ma bèn khấn Đức A-la che chở rồi lén nhổ ba sợi lông bờm của sư tử. Con vật giật mình, chồm dậy nhưng khi bắt gặp ánh mắt dịu hiền của nàng, nó cụp mắt xuống, rồi lẳng lặng bỏ đi.
+ Vì ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma làm sư tử không thể tức giận. Nó nghĩ đến những bữa ăn ngon do nàng mang tới, nghĩ đến những lúc nàng chải lông bờm sau gáy cho nó.
+ Vì Ha-li-ma mong muốn được hạnh phúc. Nàng muốn chồng nàng vui vẻ trở lại, gia đình nàng lại hạnh phúc như xưa.
+ Sức mạnh của người phụ nữ là trí thông minh, lòng kiên nhẫn, sự dịu dàng.
2. Sự thông minh , dịu dàng của Ha-li-ma 
+ Câu chuyện nêu lên sự kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình
- 2 HS nhắc lại nội dung chính của bài. HS cả lớp viết vào vở.
- 5 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài, cả lớp trao đổi và thống nhất cách đọc.
+ HS theo dõi, tìm chỗ ngắt giọng nhấn giọng.
+ HS luyện đọc theo cặp.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Củng cố - Dặn dò
- Em hãy nhắc lại ý nghĩa câu chuyện? 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe và soạn bài Tà áo dài Việt Nam.
- 3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm.
- HS trả lời câu hỏi.
- Chuẩn bị bài sau
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
.........
_______________________________________________________________________ 
Toán
Tiết 146 : ôn tập về đo diện tích
I. Mục tiêu
Giúp HS củng cố:
- Mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- Chuyển đổi giữa các số đo diện tích thông dụng, viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV mời 2 HS lên bảng làm BT 4 ( 154 ) 
+ Nêu các đơn vị đo độ dài, đo khối lượng và mqh giữa các đơn vị đo ?
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2. Dạy - học bài mới.
2.1. Giới thiệu bài
 Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm các bài toán luyện tập về đo diện tích.
2.2. Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1( 154 )Viết số thích hợp vào chỗ chấm 
- GV treo bảng phụ nội dung phần a của bài tập và yêu cầu HS hoàn thành bảng.
- GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ Khi đo diện tích ruộng đất người ta còn dùng đơn vị héc - ta. Em hãy cho biết 1ha bằng bao nhiêu mét vuông.
+ Trong bảng đơn vị đo diện tích, đơn vị lớn gấp bao nhiêu lần đơn vị bé hơn tiếp liền
+ Trong bảng đơn vị đo diện tích, đơn vị bé bằng một phần mấy đơn vị lớn hơn tiếp liền?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2 ( 154 ) Viết số thích hợp vào chỗ chấm 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 3 ( 154 ) viết số đo dưới dạng số đo có đơn vị là ha
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố - dặn dò
+ Nhắc lại đơn vị đo diện tích ? mqh 2 đơn vị đo diện tích liền nhau .
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập còn lại trong vở BT .
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi để nhận xét.
- 2 HS nêu trước lớp .
- Nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- 1 HS nhận xét.
+ 1 ha = 10 000 m2
+ Gấp 100 lần
+ Bằng 
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
a) 1m2 = 100 dm2 = 10000 cm2 = 1000000 m m2 
 1 ha = 10000 m2 
 1 km 2= 100 ha = 1000000 m2 
b) 1 m2 = 0,01 dam2
 1 m2 = 0,0001 hm2 = 0,0001 ha 
 1 m2 = 0,000001 km2 
- Theo dõi GV chữa bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết các số đo dưới dạng số đo đơn vị là héc - ta.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào vở .
a) 65 000 m2 = 6,5 ha
 846 000 m2 = 84,6 ha
 5000 m2 = 0,5 ha
b) 6 km2 = 600 ha
 9,2 km2 = 920 ha
 0,3 km2 = 30 ha
- HS cả lớp theo dõi bạn chữa bài sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Vài HS nhắc lại trước lớp .
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
......
_______________________________________________________________________
Mĩ thuật
Tiết 30 : vẽ trang trí: đề tài ước mơ của em
( GV chuyên soạn và giảng ) 
_______________________________________________________________________
Khoa học
Tiết 59: sự sinh sản của thú
i. mục tiêu
Giúp HS:
- Biết bào thai của thú phát triển trong bụng mẹ.
- Nêu được sự giống và khác nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim.
- Kể tên một số loài thú đẻ một lứa 1 con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con.
II. Đồ dùng dạy - học
- Băng hình vẽ về sự sinh sản của một số loài thú.
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
*/ Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi.
+ Hãy mô tả sự phát triển phôi thai của gà trong quả trứng theo hình minh hoạ 2 trang 118.
+ Em có nhận xét gì về chim non, gà con mới nở?
- Nhận xét, cho điểm HS.
*/ Giới thiệu bài
+ Kể tên các loài thú mà em biết?
+ Theo em, thú sinh sản bằng cách nào?
- Nêu: Chúng ta đã tìm hiểu về sự sinh sản của ếch, chim. Bài học hôm nay giúp các em hiểu về sự sinh sản của thú ... n 
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV hướng dẫn: Để tính giá trị của các biểu thức trong bài bằng cách thuận tiện, các em cần áp dụng được các tính chất đã học của phép cộng.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV mời HS nhận xét bài làm của HS trên bảng.
a) (689 + 875 ) + 125 = 1689
b) 
c) 5,87 + 28, 69 + 4,13 = 38,69
- GV nhận xét cho điểm HS.
Bài 3 ( 159 ) 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và cho thời gian để HS dự đoán kết quả của x
- GV yêu cầu HS nêu dự đoán và giải thích vì sao em lại dự đoán x có giá trị như thế?
- GV yêu cầu HS thực hiện bài giải tìm x bình thường để kiểm tra kết quả dự đoán.
Bài 4 ( 159 ) 
- GV mời HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố - Dặn dò
+ Nhắc lại t/c của phép cộng ?
- GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi để nhận xét.
- Nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học
- HS đọc phép tính
+ HS: a + b = c là phép cộng, trong đó a và b là hai số hạng, c là tổng của phép cộng,
 a + b cũng là tổng của phép cộng.
+ HS nối tiếp nhau nêu.
+ Tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng đó không thay đổi.
 a + b = b + a
+ Tính chất kết hợp: Khi cộng một tổng với một số ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
 ( a + b ) + c = a + ( b + c )
+ Tính chất cộng với số 0: Bất cứ số nào cộng với 0 cũng bằng chính nó hay 0 cộng với số nào cũng bằng chính số ấy.
- HS mở SGK trang 158 và đọc bài trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở .
- HS theo dõi bài chữa của giáo viên, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài làm của nhau.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở .
- 1 HS nhận xét
581 + ( 878 + 419 ) = 1878
83,75 + 46,98 + 6,25 = 136,98
- HS đọc đề bài và dự đoán kết quả của x
a) x + 0 vì số hạng thứ hai và tổng của phép cộng đều có giá trị là 9,68 mà chúng ta đã biết 0 cộng với số nào cũng có kết quả là chính số đó.
b) x = 0 vì tổng , bằng số hạng thứ nhất mà ta lại biết bất cứ số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó.
- HS giải bài và kiểm tra, sau đó rút ra kết luận trong cả hai trường hợp ta đều có x= 0
- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- HS làm bài vào vở , sau đó 1 Hs đọc bài làm trước lớp để chữa bài.
Bài giải
Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được là:
 ( bể )
 thể tích bể 
 Đáp số: 50% thể tích bể. 
- 2 HS nêu trước lớp 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
 ..................................................................
Tập làm văn
Tiết 60 : tả con vật ( Kiểm tra viết)
i. Mục tiêu
- Thực hành viết bài viết con vật.
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
- Lời văn tự nhiên, chân thật, biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình ảnh so sánh, nhân hoá để người đọc hình dung được hình dáng, hoạt động của con vật được tả. Diễn đạt tốt, mạch lạc.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra giấy bút của HS.
2. Thực hành viết.
- Gọi HS đọc đề bài, gợi ý trong SGK.
- Nhắc HS: viết bài văn lôgíc giữa các đoạn. 
- HS viết bài.
- Thu, chấm một số bài.
- Nêu nhận xét chug.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét chung về ý thức làm bài của HS.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị kiến thức về văn tả cảnh.
_______________________________________________________________________
Khoa học
Tiết 60: Sự nuôi và dạy con của một số loài thú
i. Mục tiêu
Giúp HS:
Hiểu được sự sinh sản, nuôi con của hổ và hươu
ii. Đồ dùng dạy học
Hình minh hoạ cảnh hổ, hươu nuôi dạy con.
iii. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
*/ Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi.
+ Thú sinh sản như thế nào?
+ Thú nuôi con như thế nào?
+ Sự sinh sản của thú khác sự sinh sản của chim ở điểm nào?
- Nhận xét, cho điểm HS.
*/ Giới thiệu bài: Các loài thú đều đẻ con và nuôi con bằng sữa. Thú con được thú mẹ nuôi dạy như thế nào? Bài học hôm nay các em cùng tìm hiểu về sự nuôi và dạy con của hổ và hươu.
- 3 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 1 : Sự nuôi dạy con của hổ
- GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm theo định hướng.
+ Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS.
+ Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thông tin trang 122 và trả lời các câu hỏi.
+ GV đi giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
- GV mời 1 HS khá lên điều khiển các bạn báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV theo dõi, giảng thêm, giải thích nếu cần, làm trọng tài khi có tranh luận.
+ Hổ thường sinh sản vào mùa nào?
+ Hổ mẹ đẻ mỗi lứa bao nhiêu con?
+ Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh?
+ Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi?
+ Khi nào hổ con có thể sống độc lập?
+ Hình 1a chụp cảnh gì?
+ Hình 1b chụp cảnh gì?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Cho HS quan sát hình ảnh hổ dạy con săn mồi.
- Kết luận: Khi hổ con được hai tháng tuổi hổ mẹ bắt đầu dạy chúng săn mồi. Thời gian đầu, hổ con chỉ đi theo và từ nơi ẩn nấp theo dõi cách săn mồi cùng hổ mẹ và cuối cùng nó tự săn mồi dưới sự theo dõi của bố mẹ. Khi đã tự săn mồi hổ con có thể sống độc lập.
- Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của GV.
+ Nhóm 4 HS cùng quan sát, trao đổi, thảo luận, trả lời từng câu hỏi trong SGK
- 1 HS lên điều khiển cả lớp trao đổi, trả lời câu hỏi.
+ Hổ thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hạ.
+ Hổ mẹ đẻ mỗi lứa từ 2 đến 4 con.
+ Vì hổ con lúc mới sinh ra rất yếu ớt.
+ Khi hổ con được hai tháng tuổi, hổ mẹ dạy con săn mồi.
+Từ một năm rưỡi đến hai năm tuổi, hổ con có thể sống độc lập.
+ Hình 1a chụp cảnh hổ mẹ đang nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi.
+ Hình 1b chụp cảnh hổ con nằm phục xuống đất để quan sát hổ mẹ săn mồi.
- HS quan sát.
Hoạt động 2 : sự nuôi và dạy con của hươu
- GV tiến hành tương tự như ở hoạt động 1
+ Hươu ăn gì để sống?
+ Hươu sống theo bầy đàn hay theo cặp?
+ Hươu đẻ mỗi lứa mấy con?
+ Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì?
+ Tại sao mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con chạy.
+ Hình 2 chụp cảnh gì?
- Nhận xét, khen ngợi nhóm HS tích cực.
- Cho HS xem hình ảnh hươu con đang chạy cùng đàn.
+ Hươu ăn cỏ, ăn lá cây.
+ Hươu sống theo bầy đàn.
+ Hươu thường đẻ mỗi lứa 1 con.
+ Hươu con vừa sinh ra đã biết đi và bú mẹ.
+ Vì hươu là loài động vật thường bị các loài động vật khác như hổ, báo, sư tử ... đuổi bắt ăn thịt. Vũ khí tự vệ duy nhất của hươu là sừng. Do vậy chạy là cách tự vệ tốt nhất của hươu đối với kẻ thù.
+ Hình 2 chụp cảnh hươu con đang tập chạy cùng đàn.
Hoạt động 3: Trò chơi " thú săn mồi và con mồi"
- Cách tiến hành:
+ GV cho HS chơi ngoài sân trường.
+ Hướng dẫn: Các em sẽ chơi trò chơi trong nhóm ( 8 bạn). Chúng ta sẽ lựa chọn một trong hai nội dung: Hổ mẹ dạy con săn mồi hoặc hươu con dạy con tập chạy. 1 bạn sẽ đóng vai hổ con nằm quan sát hoặc hươu mẹ dạy hươu con cách săn mồi hoặc chạy. 1 bạn đóng vai hổ con nằm quan sát hoặc hươu con chạy theo mẹ. Sau đó cho bạn khác đóng vai.
+ Tổ chức cho HS chơi thử.
+ Tổ chức cho HS chơi thật.
+ Tổ chức bình chọn đôi bạn đóng vai đạt nhất.
- Nhận xét chung về trò chơi.
Hoạt động kết thúc
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nnhà đọc lại các thông tin về hổ và hươu, ôn tập lại các kiến thức về động vật và thực vật.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy : 
...............................................................................................................................................
_______________________________________________________________________
Thể dục
Tiết 60: Môn thể thao tự chọn
Trò chơi " trao tín gậy"
I. Mục tiêu
- Ôn tâng, phát cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi "Trao tín gậy ". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm-phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường
- Phương tiện: Kẻ sân chơi trò chơi, cầu đá.
III. Các hoạt động dạy và học
Nội dung
 Định lượng
Phương Pháp
1.Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
- Đứng thành vòng tròn để khởi động các khớp.
2. Phần cơ bản
* Đá cầu
- Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân
+ Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. 
+ GV biểu dương tổ tập đúng.
- Ôn phát cầu bằng mu bàn chân
+ Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. 
- Thi giữa các tổ với nhau.
+ GV biểu dương tổ tập đúng.
* Chơi trò chơi : "Trao tín gậy”
+ GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử.
+ Chơi chính thức.
+ Những người thua phải nhảy lò cò xung quanh các bạn thắng cuộc.
3. Phần kết thúc
- HS tập một số động tác để thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài tập.
- G V giao bài về nhà: Tập đá cầu trúng đích
6 - 10' 
1 - 2' 
1' 
2 - 3'
18 - 22
14 -16’
3 - 4'
6 – 8’
5 -6’
4 - 6'
 X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 X
- GV quan sát và sửa sai, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng.
- GV sửa sai cho HS
- GV quan sát, hướng dẫn HS tập còn sai. tuyên dương khen ngợi những HS có ý thức tốt.
- HS tham gia chơi .
 X 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
.................................................
_______________________________________________________________________ 
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 30
I. Mục tiêu
- Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 30.
- Đề ra phương hướng kế hoạch tuần 31.
II. Lên lớp
	1. Các tổ trưởng báo cáo.
	2. Lớp trưởng sinh hoạt.
	3. GV chủ nhiệm nhận xét
- Về nề nếp đạo đức : đi học đúng giờ, ra vào lớp nghiêm túc.
- Ngoan ngoãn lễ phép. Bên cạnh đó một số em chưa ý thức hay nói tục chửi bậy .
- Vệ sinh : + Lớp học sạch sẽ gọn gàng.
 + Vệ sinh sân trường chưa sạch, thiếu ý thức, ăn quà còn vứt rác bừa bãi.
- Hoạt động đội : Chưa nhanh nhẹn, hoạt động giữa giờ còn lề mề, chưa nghiêm túc, trong hàng còn đùa nhau.
	4. Kế hoạch tuần 31
- Thực hiện tốt nề nếp học tập và đội
- Chuẩn bị kiểm tra công tác đội.
- Kèm HS yếu kém.
- Khắc phục tồn tại tuần 30.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_30_nguyen_thi_vi.doc