Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 26

I. MỤC TIÊU

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn : Sáng sớm,cuối làng, sáng sủa, sưởi nắng, nặng tai, một lần nữa, lần lượt,.

+ Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

+ Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện lời của thầy giáo Chu.

2. Đọc - hiểu

- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: Cụ giáo Chu, môn sinh, áo dài thâm, sập, vái, tạ, cụ đồ, vỡ lòng.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi ngời cùng giữ gìn và phát triển truyền thống tốt đẹp đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh minh hoạ trang 79 - SGK.

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc 41 trang cucpham 23/07/2022 6360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 26

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 26
Tuần 26
Ngày soạn: 6/3/2010
Ngày giảng: Thứ hai ngày 8 tháng 3 năm 2010
Tập đọc
Tiết 51: Nghĩa Thầy trò
 ( Theo Hà Ân ) 
I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn : Sáng sớm,cuối làng, sáng sủa, sưởi nắng, nặng tai, một lần nữa, lần lượt,..
+ Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 
+ Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện lời của thầy giáo Chu.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: Cụ giáo Chu, môn sinh, áo dài thâm, sập, vái, tạ, cụ đồ, vỡ lòng...
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi ngời cùng giữ gìn và phát triển truyền thống tốt đẹp đó.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ trang 79 - SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc từng đoạn của bài thơ Cửa sông và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi HS nhận xét bạn đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, cho điểm từng HS
2. Dạy - học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- Gv giới thiệu và ghi tên bài lên bảng.
2.2. Hướng dẫn luyện đọc, tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc toàn bài 
- GV hướng dẫn chia đoạn, HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài (đọc 2 lượt). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS, Chú ý cách ngắt nhịp các câu dài.
- Gọi HS đọc phần Chú giải
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV đọc mẫu.
- 3 HS đọc bài nối tiếp và lần lượt trả lời các câu hỏi theo SGK.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc , cả lớp theo dõi .
- HS đọc bài theo thứ tự :
+ HS 1 : Từ sáng sớm ... mang ơn rất nặng.
+ HS 2 : Các môn sinh ... tạ ơn thầy.
+ HS 3 : Cụ già tóc bạc ... nghĩa thầy trò.
- 1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc nối tiếp.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
b, Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc thầm đoạn 1 và TLCH 
+ Các môn sinh của cụ giáo chu đến nhà thầy để làm gì ? 
+ Việc làm đó thể hiện điều gì ?
+ Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
+ ý đoạn 1 nói lên gì ? 
- Y/c HS đọc thầm đoạn 2,3 và TLCH 2,3 trong SGK 
+ Tình cảm của cụ giáo Chu đối với 
người thầy đã dạy mình thuở học vỡ lòng như thế nào ? 
+ Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm đó ?
=>GV giảng 
+ Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu:
+ Em hiểu nghĩa của các câu thành ngữ. tục ngữ trên như thế nào ?
+ Em còn biết những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nào có nội dung như vậy ?
+ ý đoạn 2,3 nói gì ? 
+ Qua phần tìm hiểu, em hãy cho biết bài văn nói lên điều gì ?
- Ghi nội dung chính lên bảng.
c, Hướng dẫn đọc diễn cảm
- Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, nhắc HS theo dõi tìm cách đọc phù hợp.
+ Với bài này chúng ta đọc ntn ? 
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 1.
+ Treo bảng phụ có viết sẵn đoạn văn. 
+ Hướng dẫn Hs cách đọc
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Tổ chức thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét cho điểm từng HS.
3. Củng cố dặn dò
? Bài học ngày hôm nay đã để lại cho em điều gì.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài.

- HS đọc thầm suy nghĩ TLCH 1 trong SGK 
+ Các môn sinh đến nhà cụ giáo chu để mừng thọ thầy.
+ Việc làm đó thể hiện lòng yêu quý, kính trọng thầy.
+ Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Khi nghe cùng thầy "tới thăm một người thầy mang ơn rất nặng", họ"đồng thanh dạ ran" cùng theo sau thầy.
1. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến mừng thọ thầy .
- HS trao đổi theo bàn TLCH 2,3 trong SGK .
+ Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy từ thuở vỡ lòng. 
+ Thầy mời học trò cùng tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ. Thầy cung kính thưa với cụ : "Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy"
+ Các câu thành ngữ. tục ngữ :
a, Tiên học lễ, hậu học văn.
b, Uống nớc nhớ nguồn.
c, Tôn sư trọng đạo.
d, Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
+ Nối tiếp nhau giải thích.
+ Không thầy đó mầy làm nên.
+ Muốn sang thì bắc cầu kiều
 Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
+ Kính thầy yêu bạn.
2. Tình cảm của thầy trò cụ giáo Chu .
+ Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
- 2 HS nhắc lại nội dung chính. HS cả lớp ghi vào vở.
- 3 HS nối tiếp đọc từng đoạn, HS cả lớp theo dõi, sau đó 1 HS nêu cách đọc, các từ ngữ cần nhấn giọng.
+ Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng trang trọng. Lời thầy giáo Chu nói với học trò: ôn tồn thân mật, nói với cụ đồ già: kính cẩn.
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ: tề tựu, mừng thọ, ngay ngắn, dâng biếu,...
- Hs luyện đọc theo hướng dẫn của Gv.
- 2 HS ngồi cạnh nhau cùng luyện đọc.
- 3 đến 5 HS đọc diễn cảm đoạn văn trên. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 1-2 Hs trả lời.
- Lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
.............................................................................................................................
______________________________________________________________
Toán
Tiết 126 : Nhân số đo thời gian với một số
I. Mục tiêu 
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
- Vận dụng phép nhân số đo thời gian với một số để giải các bài toán có liên quan.
II. Đồ dung dạy học
- Hai băng giấy ghi sẵn bài của hai bài toán ví dụ.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS lên làm BT 2/c , 3/c ( 134 ) 
? Muốn cộng, trừ số đo thời gian ta làm như thế nào 
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm.
2. Dạy học bài mới
 Trong tiết học toán này chúng ta cùng tìm cách thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
2.1. Hướng dẫn thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
a, Ví dụ 1
- GV dán băng giấy có ghi đề bài và mời HS đọc.
+ Trung bình người thợ làm xong một sản phẩm thì hết bao lâu ?
+ Vậy muốn biết 3 sản phẩm như thế hết bao lâu ta phải làm phép gì ?
- GV nêu : Đó chính là phép nhân của một số đo thời gian với một số.
- Gọi HS trình bày cách làm .
- GV nhận xét cách làm của HS đưa ra, sau đó giới thiệu cách đặt tính để tính như SGK.
- Vậy 1 giờ 10 phút nhân 3 bằng bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút ?
- Khi thực hiện phép nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị với một số ta thực hiện phép nhân như thế nào ?
- GV mời một số HS nhắc lại.
b, Ví dụ 2
- GV dán băng giấy có ghi bài toán 2 lên bảng yêu cầu HS đọc.
- GV mời 1 HS tóm tắt bài toán.
- Để biết một tuần lễ Hạnh học ở trường bao nhiêu thời gian chúng ta thực hiện phép tính gì ?
- Em có nhận xét gì về kết quả trong phép nhân trên ?
- Khi đổi 75 phút thành 1 giờ 15 phút thì kết qủa của phép nhân trên là bao nhiêu thời gian.
- GV nhận xét câu trả lời của HS .
- Khi thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số, nếu phần số đo với đơn vị phút, giây lớn hơn 60 thì ta cần làm gì ?
- GV yêu cầu HS nêu lại chú ý.
2.2 Luyện tập - hực hành
Bài 1( 135 ) Tính 
- GV cho HS đọc đề bài toán rồi hỏi : Bài tập yêu cầu em làm gì ?
- GV yêu cầu HS đặt tính rồi tính.
- GV mời 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp, sau đó chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2 ( 135 ) 
- GV cho HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
- Để biết bé Lan ngồi trên đu quay bao lâu chúng ta phải làm như thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV gọi 1 HS đọc bài làm trước lớp để chữa bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố dặn dò
- GV tổ chức cho HS thi thực hiện nhanh các phép nhân số đo thời gian với một số.
+ Muốn nhân số đo thời gian ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét giờ học.
- HD HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi để nhận xét.
- 2 HS nêu .
- Nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học.
- 2 HS đọc trước lớp.
+ Trung bình người thợ làm xong một sản phẩm thì hết 1 giờ 10 phút.
+ Muốn biết làm 3 sản phẩm như thế hết bao lâu ta cần thực hiện phép nhân :
1 giờ 10 phút x 3
- 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận để tìm cách thực hiện phép nhân.
- 1 HS trình bày 
- HS theo dõi và thực hiện lại theo cách đặt tính :
x
1 giờ 10 phút 
3
3 giờ 30 phút
- HS : 1 giờ 10 phút x 3 = 3 giờ 30 phút.
- Khi thực hiện phép nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị với một số ta thực hiện phép nhân từng số đo theo từng đơn vị đo với số đó.
- 2 HS đọc to cho cả lớp nghe.
- 1 HS tóm tắt:
1 buổi : 
3 giờ 15 phút
5 buổi : 
... giờ ... phút ?
- Chúng ta thực hiện phép tính nhân :
x
3 giờ 15 phút 
5
15 giờ 75 phút
- 75 phút lớn hơn 60 phút, tức là lớn hơn 1 giờ, có thể đổi thành 1 giờ 15 phút.
- Khi đó ta có 3 giờ 15 phút x 5 = 16 giờ 15 phút.
- Khi thực hiện phép nhân với một số, nếu phần số đo với đơn vị phút, giây lớn hơn 60 thì ta cần chuyển sang hàng đơn vị lớn hơn liền kề.
- Một vài HS nêu lại trước lớp.
- Bài tập yêu cầu thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần.
- HS theo dõi bài chữa của GV, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- 1 HS đọc trước lớp.
- 1 HS nêu tóm tắt:
Quay 1 vòng : 
1 phút 25 giây
Quay 3 vòng : 
... thời gian ?
- Chúng ta thực hiện phép nhân 1 phút 25 giây với 3
- HS cả lớp làm bài vào vở .
Bài giải
Thời gian bé Lan ngồi trên đu quay là :
1 phút 25 giây x 3 = 4 phút 15 giây
Đáp số : 4 phút 15 giây
- 1 HS đọc bài làm, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS chia nhóm thực hiện.
- 2 HS nêu lại.
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
...................................................................
_______________________________________________________________________ 
Mĩ thuật
Tiết 26 : Vẽ trang trí
tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
( GV chuyên soạn và giảng )
_____________________________________________________________________________
Khoa học
Tiết 51 : Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa 
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- ... i, HS cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó là:
400 : 80 = 5 ( m/giây)
Đáp số: 5 m/giây.
- Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường đi được chia cho thời gian đi hết quãng đường đó.
- Đơn vị của một vận tốc bằng tên đơn vị của quãng đường trên tên đơn vị của thời gian.
- Nghe và chuẩn bị bài sau.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
 ............................................................
_______________________________________________________________________
Tập làm văn
Tiết 52 : Trả bài văn tả đồ vật
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Hiểu được nhận xét chung của giáo viên và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
- Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn.
- Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về:chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, ngữ pháp... cần chữa chung cho cả lớp.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Chấm điểm màn kịch Giữ nghiêm phép nước của 3 HS.
- Nhận xét ý thức học bài của HS
2. Dạy - học bài mới
2.1. Nhận xét chung bài làm của HS.
- Gọi HS đọc lại đề bài.
- Nhận xét chung
* Ưu điểm
- 3 HS mang vở lên cho GV chấm.
- 1 HS đọc thành tiếng
- Lắng nghe.
+ HS hiểu đề bài, viết đúng yêu cầu của đề bài.
+ Bố cục của bài văn.
+ Trình tự miêu tả.
+ Diễn đạt câu, ý.
+ Dùng từ để làm nổi bật lên hình dáng, công dụng của đồ vật .
+ Thể hiện sự sáng tạo trong cách quan sát, dùng từ miêu tả hình dáng, công dụng của đồ vật.
+ Hình thức trình bày bài làm văn.
- GV đọc một số bài làm tốt: Vân, Lê Yến, Tuyết, Lương Yến .
* Nhược điểm:
+ GV nêu các lỗi điển hình về ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày bài văn, lỗi chính tả.
+ Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến. Yêu cầu HS thảo luận, phát hiện các sửa lỗi.
- Trả bài cho HS
2.2. Hướng dẫn chữa bài
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
+ Yêu cầu chọn đoạn nào để viết lại đoạn văn mình chọn. GV đi hướng dẫn, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- Gọi HS đọc đoạn văn mình viết lại.
- Nhận xét, khen ngợi HS viết tốt.
- GV đọc đoạn văn hay sưu tầm được.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài văn, ghi nhớ các lỗi GV đã nhận xét và chuẩn bị bài sau.
- Xem lại bài của mình.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS tự chọn và viết lại .
- 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình.
- Lắng nghe.
_______________________________________________________________________
Khoa học
Tiết 52 : Sự sinh sản của thực vật có hoa
I Mục tiêu
Giúp HS:
- Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
- Phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
II. Đồ dùng dạy học
- HS chuẩn bị một số loài hoa khác nhau.
- GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân, phiếu báo cáo nhóm.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
*/Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi .
1. Em hãy đọc thuộc mục Bạn cần biết trang 105, SGK.
2. Hãy kể tên những loài hoa có cả nhị và nhuỵ mà em biết.
3. Hãy kể tên những loài hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ mà em biết.
- Nhận xét, cho điểm HS.
- Giới thiệu bài:
+ Thực vật có hoa sinh sản được là nhờ bộ phận nào của hoa?
+ Bài học hôm nay các em cùng tìm hiểu về chức năng của nhị và nhuỵ trong quá trình sinh sản.
- 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
+Bộ phận nhị và nhuỵ
Hoạt động 1: Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả
- Phát phiếu học tập cho HS.
- Hướng dẫn: Các em hãy đọc kỹ thông tin ở mục thực hành, suy nghĩ và hoàn thành phiếu học tập của mình.
- GV vẽ nhanh hình minh hoạ 1 lên bảng.
- Nhận phiếu học tập.
- Lắng nghe, tiến hành làm phiếu học tập
Họ và tên: ...............................................
Phiếu học tập
Bài: sự sinh sản của thực vật có hoa
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
1. Hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt phấn của nhị gọi là gì?
 a. Sự thụ phấn b. Sự thụ tinh
2. Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn gọi là gì?
 a. Sự thụ phấn b. Sự thụ tinh
3. Hợp tử phát triển thành gì?
 a. Hạt b. Phôi
4. Noãn phát triển thành gì?
 a. Hạt b. Quả
5. Bầu nhuỵ phát triển thành gì?
 a. Hạt b. Quả
- Gọi HS chữa phiếu học tập.
+ Thế nào là sự thụ phấn?
+ Thế nào là sự thụ tinh?
+ Hạt và quả được hình thành như thế nào?
- Nhận xét câu trả lời của HS
- GV chỉ vào hình minh hoạ 1 trên bảng và giảng lại sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt như các thông tin trong SGK.
- HS báo cáo kết quả làm việc.
Đáp án:
1.a
3.b
5.b
2.b
4.a
+ Sự thụ phấn là hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt phấn của nhị.
+ Sự thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn.
+ Noãn phát triển thành hạt. Bầu nhuỵ phát triển thành quả chứa hạt.
- Quan sát, lắng nghe.
Hoạt động 2: Trò chơi: " GHép chữ vào hình"
- GV tổ chức cho HS củng cố kiến thức về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành của quả và hạt dưới dạng trò chơi:
- Cách tiến hành:
- Hoạt động theo hướng dẫn của GV.
+ Chia lớp thành 2 đội.
+ Yêu cầu HS đọc kỹ hướng dẫn trò chơi trong SGK trang 106.
+ GV dán lên bảng sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính.
+ Yêu cầu mỗi đội cử 1 HS lên bảng gắn các chú thích vào hình cho phù hợp.
+ Sau 2 phút HS nào gắn xong, đúng thì đội đó thắng cuộc.
+ Tổng kết cuộc thi.
- GV gỡ các tấm thẻ có ghi chữ
- Yêu cầu HS cả lớp vẽ và ghi chú lại như hình 3 SGK.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- Nhậnn xét, khen ngợi HS.
- 1 HS viết chú thích trên bảng lớp. HS cả lớp vẽ và ghi chú thích vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 3: Hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm theo hướng dẫn.
+ Chia nhóm mỗi nhóm 4 HS.
+ Phát phiếu báo cáo cho từng nhóm.
+ Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi trang 107, SGK.
+ Gọi 2 nhóm báo cáo kết quả. Các nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét, kết luận về bài làm của hS.
- HS hoạt động nhóm theo sự hướng dẫn cuả GV.
- 2 nhóm báo cáo.
Hoa thụ phấn nhờ côn trùng
Hoa thụ phấn nhờ gió
Đặc điểm
Thường có màu sắc sặc sỡ hoặc có hương thơm, mật ngọt.... hấp dẫn côn trùng.
Không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có.
Tên cây
Dong riềng, táo , râm bụt.......
Lau, lúa, ngô, các loại cây cỏ.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 4,5,6 trang 107 và cho biết:
+ Tên loài hoa.
+ Kiểu thụ phấn
+ Lý do của kiểu thụ phấn.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Kết luận: Các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có mầu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm hấp dẫn côn trùng. Ngược lại các loài hoa thụ phấn nhờ gió không mang màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có như ngô, lúa, các cây họ đậu.
- 2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi, trả lời câu hỏi của GV.
- 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
+ Hình 3: Hoa táo. Hoa táo thụ phấn nhờ côn trùng. Hoa táo không có màu sắc sắc sỡ nhưng có mật ngọt, hương thơm rất hấp dẫn côn trùng.
+ Hình 4: Hoa lau. Hoa lau thụ phấn nhờ gió vì hoa lau không có màu sắc đẹp.
+ Hình 5: Hoa râm bụt. Hoa râm bụt thụ phấn nhờ côn trùng vì có màu sắc sặc sỡ.
- Lắng nghe.
Hoạt động kết thúc
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và ươm một số hạt như lạc, đỗ đen vào bông ẩm, giấy vệ sinh hoặc chén nhỏ có đất cho mọc thành cây con.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
 ..................................................................
_______________________________________________________________________
Thể dục
Tiết 52 : Môn thể thao tự chọn
Trò chơi " Chuyền và bắt bóng tiếp sức"
I. Mục tiêu
- Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi "Chuyền và bắt bóng tiếp sức ".Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm-phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường
- Phương tiện: Kẻ sân chơi trò chơi, cầu đá.
III. Các hoạt động dạy và học
Nội dung 
Định lượng
Phương Pháp
1.Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
- Đứng thành vòng tròn để khởi động các khớp.
- Ôn bài thể dục lớp 5: 2 lần8 nhịp
2. Phần cơ bản
* Đá cầu
- Ôn tâng cầu bằng đùi
+ Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. 
+ GV biểu dương tổ tập đúng.
- Chuyền cầu bằng mu bàn chân
+Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. 
+Thi giữa các tổ với nhau.
GV biểu dương tổ tập đúng.
* Chơi trò chơi : "Chuyền và bắt bóng tiếp sức”
+ GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử.
+ Chơi chính thức.
+ Những người thua phải nhảy lò cò xung quanh các bạn thắng cuộc.
3 Phần kết thúc
- HS tập một số động tác để thả lỏng.
GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài tập.
- G v giao bài về nhà: Tập đá cầu 
6 - 10' 
1 - 2' 
1' 
2 - 3' 
2'
 18 - 22 
14 -16’
3 - 4'
6 – 8’
4 - 5'
4 - 6'
 X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 X
- GV quan sát và sửa sai, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng.
- GV sửa sai cho HS
- GV quan sát, hướng dẫn HS tập còn sai. tuyên dương khen ngợi những HS có ý thức tốt.
- HS tham gia chơi nhiệt tình.
 X
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
 ............................................................
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 26
I. Mục tiêu
- Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 26.
- Đề ra phương hướng kế hoạch tuần 27.
II. Lên lớp
	1. Các tổ trưởng báo cáo.
	2. Lớp trưởng sinh hoạt.
	3. GV chủ nhiệm nhận xét
- Về nề nếp đạo đức : đi học đúng giờ, ra vào lớp nghiêm túc.
- Ngoan ngoãn lễ phép. Bên cạnh đó một số em chưa ý thức hay nói tục chửi bậy 
- Vệ sinh : + Lớp học sạch sẽ gọn gàng.
 + Vệ sinh sân trường chưa sạch, thiếu ý thức, ăn quà còn vứt rác bừa bãi.
- Hoạt động đội : Chưa nhanh nhẹn, hoạt động giữa giờ còn lề mề, chưa nghiêm túc, trong hàng còn đùa nhau.
	4. Kế hoạch tuần 27
- Thực hiện tốt nề nếp học tập và đội
- Chuẩn bị kiểm tra công tác đội.
- Kèm HS yếu kém.
- Khắc phục tồn tại tuần 26.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_26.doc