Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Vi

I. MỤC TIÊU

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Pi- e, ngọc lam, nô - en, con lợn, Gioan, rạng rỡ, năm nay, làm lại, tràn trề.

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt ghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm

- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nhân vật.

2. Đọc - hiểu

- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Lễ nô - en, giáo đường.

- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi ba nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niền vui cho mọi người.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.

- Tranh minh hoạ trang 132, SGK.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc 46 trang cucpham 23/07/2022 2940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Vi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Vi

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 14 - Nguyễn Thị Vi
Tuần 14
Ngày soạn: 14/11/2009
Ngày giảng: Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009 
Tập đọc
Tiết 27: Chuỗi ngọc lam
I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Pi- e, ngọc lam, nô - en, con lợn, Gioan, rạng rỡ, năm nay, làm lại, tràn trề.....
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt ghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm
- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nhân vật.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Lễ nô - en, giáo đường.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi ba nhân vật là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niền vui cho mọi người.
II. Đồ dùng dạy - học.
- Tranh minh hoạ trang 132, SGK.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn bài "Trồng rừng ngập mặn" và nêu nội dung chính của từng đoạn.
- Gọi HS nhận xét bạn đọc bài và trả lời câu hỏi.
- GV Nhận xét cho điểm từng HS.
2. Dạy bài mới.
2.1. Giới thiệu bài.
- Tên chủ điểm tuần này là gì ?Tên chủ điểm gợi cho em nghĩ đến điều gì ?
- Giới thiệu: Vì hạnh phúc con người. Các bài học trong chủ điểm sẽ giúp các em có hiểu biết về cuộc đấu tranh chống đói nghèo, lạc hậu, bệnh tật, vì tiến bộ, vì hạnh phúc của con người...
2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc
- Gọi 1 hs đọc toàn bài
- GV chia đoạn ,gọi hs đọc nối tiếp theo đoạn ( 2 lượt ) 
- Truyện có những nhân vật nào?
- GV yêu cầu HS đọc các tên riêng trong bài.
- GV gọi HS đọc phần chú giải.
- Y/c hs đọc theo cặp 
- GV đọc mẫu , chú ý giọng đọc như sau:
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Chủ điểm " Vì hạnh phúc con người". Tên chủ điểm gợi cho em nghĩ đến những việc làm để mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho con người.
- Theo dõi.
- 1 hs đọc, lớp theo dõi đọc thầm .
- 2 HS đọc theo trình tự:
+ HS1: Chiều hôm ấy .. .người anh yêu quý.
+ HS2: Ngày lễ Nô-en tới ... hi vọng tràn trề.
- Truyện có ba nhân vật: Chú Pi-e, cô bé Gioan, chị bé Gioan.
- HS đọc: Pi-e, Gioan.
- 1HS đọc cho cả lớp nghe.
- Các cặp đọc và sửa lỗi cho nhau .
- Theo dõi
- Toàn bài đọc với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng.
+ Lời cô bé Gioan: Ngây thơ, hồn nhiên khi khen chuỗi ngọc đẹp, khi khoe nắm xu lấy từ con lợn đất tiết kiệm.
+ Lời chú Pi - e: điềm đạm, nhẹ nhàng, tế nhị.
+ Lời chị cô bé: lịch sự, thật thà.
- Câu kết chuyện đọc chậm rãi, đầy cảm xúc.
b) Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 trong sgk .
 + Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai?
 + Cô bé Gioan có đủ tiền mua chuỗi ngọc không?
 + Chi tiết nào cho biết điều đó?
 + Thái độ của chú Pi-e lúc đó thế nào?
+ ý đoạn 1 nói lên điều gì 
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2,3,4 trong sgk .
+ Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e làm gì?
+ Vì sao Pi-e đã nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?
+ Chuỗi ngọc đó có ý nghĩa gì đối với chú Pi-e?
+ Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này?
- Giảng: Ba nhân vật trong chuyện đều nhân hậu, tốt bụng. Người chị thay mẹ nuôi em từ bé. Em gái yêu chị, mang hết số tiền mình tiết kiệm được để mua quà tặng chị nhân ngày lễ Nô-en. Chú Pi-e tốt bụng muốn mang lại niềm vui cho hai chị em 
 + ý đoạn 2 muốn nói gì 
- Em hãy nêu nội dung chính của bài.
+ Ghi nội dung chính của bài.
c/Đọc diễn cảm.
+ Toàn bài chúng ta đọc với giọng như thế nào ?
- Tổ chức luyện đọc đoạn 2 theo vai.
- HS thi đọc diễn cảm .
- GV nhận xét ghi điểm .
3.Củng cố - dặn dò
? Qua bài tập đọc này em học tập được đức tính gì
? 1 HS nhắc lại nội dung bài học .
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và soạn bài Hạt gạo làng ta.
- HS HS thảo luận cặp TLCH 1 trong sgk
+ Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày lễ Nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất.
+ Cô bé không đủ tiền để mua chuỗi ngọc lam.
+ Cô bé mở khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu và nói đó là số tiền cô đã đập con lợn đất.
+ Chú Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền trên chuỗi ngọc lam.
1.Cuộc đối thoại giữa chú Pi- e và cô bé Gioan.
- HS làm việc theo nhóm bàn 
 + Cô tìm gặp chú Pi-e để hỏi xem có đúng bé Gioan đã mua chuỗi ngọc ở đây không? Chuỗi ngọc có phải là ngọc thật không? Pi-e đã bán chuỗi ngọc cho cô bé với giá bao nhiêu tiền?
+Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền mà em có.
+ Đây là chuỗi ngọc chú Pi-e để dành tặng vợ chưa cưới của mình nhưng cô đã mất vì một tai nạn giao thông.
+ Các nhân vật trong câu chuyện này đều là những người tốt, có tấm lòng nhân hậu. Họ biết sống vì nhau, mang lại hạnh phúc cho nhau. Chú Pi-e mang lại niềm vui cho cô bé Gioan. Bé Gioan mong muốn mang lại niềm vui cho người chị đã thay mẹ nuôi mình. Chị cô bé đã cưu mang, nuôi nấng bé khi mẹ bé mất.
- Lắng nghe.
2. Cuộc đối thoại giữa Pi – e và chị cô bé .
 Câu chuyện ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, thương yêu người khác, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
- 2HS nhắc lại nội dung chính của bài, cả lớp ghi vào vở.
- Đọc với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng . Thể hiện đúng giọng của từng nhân vật .
- 3 HS tạo thành 1 nhóm cùng đọc phân vai: người dẫn chuyện, chú Pi - e ,chị gái của bé Gioan.
- 2 nhóm HS thi đọc .
- HS nối tiếp trả lời .
- 1 HS nêu
*/Rút kinh nghiệm giờ dạy:
...............................................................................................................................................
_______________________________________________________________________
 Toán
 Tiết 66 : Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên 
thương tìm được là một số thập phân
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Hiểu và vận dụng được quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi sẵn ví dụ
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS lên bảng làm BT 3 ( 66) 
? Muốn chia 1 số TP cho 10, 100, 1000...ta làm ntn.
- GV nhận xét ghi điểm.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- GV yêu cầu HS thực hiện phép chia 12 : 5.
? Theo em phép chia : 12 : 5 = 2( dư 2)
Còn có thể thực hiện tiếp được hay không ?
- GV nêu : Bài học hôm nay giúp các em trả lời câu hỏi này.
2.2 Hướng dẫn thực hiện chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
 a, Ví dụ 1
- GV nêu ví dụ : Một cái sân hình vuông có chu vi là 27m. hỏi cạnh của sân dài bao nhiêu mét ?
- Để biết cạnh của cái sân hình vuông dài bao nhiêu mét chúng ta làm thế nào ?
- GV yêu cầu HS đọc phép tính.
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia 27 : 4.
- Theo em ta có thể chia tiếp được hay không ? làm thế nào có thể chia tiếp số dư 3 cho 4 ?
- GV nêu : Để chia tiếp ta viết dấu phẩy vào thương (6) rồi viết thêm 0 vào bên phải số dư 3 thành 30 và chia tiếp, có thể làm như thế mãi.
b, Ví dụ 2 
- GV nêu ví dụ : Đặt tính và thực hiện tính 43 : 52 
? Phép chia 43 : 52 có thể thực hiện giống phép chia 27 : 4 không vì sao ?
- Hãy viết số 43 thành số thập phân mà giá trị không thay đổi.
- GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện .
- GV cùng hs nhận xét .
c, Quy tắc thực hiện phép chia
- Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư thì ta tiếp tục chia  thế nào ?
2.3 Luyện tập thực hành
Bài 1( 68) Đặt tính rồi tính .
- Gọi HS đọc y/c bài 
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2(68)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 
- GV tóm tắt :
 May 25 bộ : 70 m vải.
 6 bộ : m vải ? 
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 3( 68) Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân .
- GV Yêu cầu HS đọc đề bài toán
? Bài tập y/c gì 
? Làm thế nào để viết các phân số dưới dạng số thập phân.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét ghi điểm.
3 Củng cố dặn dò
? Muối chia 1 số tn cho 1 số tn ta làm như thế nào .
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi nhận xét.
- HS thực hiệnvà nêu : 12 : 5 = 2 (dư 2)
- Một số HS nêu ý kiến của mình.
- HS nghe và tóm tắt bài toán.
- Chúng ta lấy chu vi của cái sân hình vuông chia cho 4.
- HS nêu phép tính : 27 : 4
- HS đặt tính và thực hiện chia, sau đó nêu : 27 : 4 = 6 (dư3)
- HS phát biểu ý kiến trước lớp
- HS thực hiện tiếp phép chia.
- HS nghe yêu cầu.
- Phép chia 43 : 52 có số chia lớn hơn số bị chia (43 < 52 ) nên không thể thực hiện giống phép chia 27 : 4.
- HS nêu : 43 = 43,0
-1 HS thực hiện đặt tính và tính trước lớp, cả lớp làm nháp .
- 3 đến 4 HS nêu trước lớp .
- 1 HS đọc
- 3 HS lên bảng làm,lớp làm vở .
a) 12 : 5 = 2,4 b) 15 : 8 = 1,875
 23: 4 = 5,75 75 : 12 = 6,25 
 882 : 36 = 24,5 81: 4 = 20,25 
- 1 HS đọc , lớp đọc thầm .
- 2 HS nhìn tóm tắt đọc lại đề .
- 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở .
Bài giải
May một bộ quần áo hết số mét vải
70 : 25 = 2,8 (m)
May 6 bộ quần áo hết số mét vải là 
2,8 x 6 = 16, 8 (m)
Đáp số : 16, 8m
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- 1 hs đọc .
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết các phân số dưới dạng số thập phân.
- Lấy tử số chia cho mẫu số.
- HS làm bài vào vở , sau đó đọc kết quả .
- Vài hs nêu
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau bài sau. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết học: 
...............................................................................................................................................
Khoa học
Tiết 27: Gốm xây dựng: Gạch, ngói
I/ Mục tiêu
Giúp HS:
- Kể được tên của một số đồ gốm.
- Phân biệt được gạch, ngói với đồ sành, sứ.
- Nêu được một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng.
- Tự làm thí nghiệm để biết công dụng của gạch, ngói.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Hình minh họa trang 56, 57 SGK
- Một số lọ hoa bằng thủy tinh gốm.
- Một vài miếng ngói khô, bát đựng nước(đủ dùng theo nhóm).
III/ hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
Kiểm tra bài cũ: GV gọi 3 học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi 
+ Làm thế nào để biết một hòn đá có phải đá vôi hay không?
+ Đá vôi có tính chất gì?
+ Đá vôi có ích lợi gì?
 ... Nhận xét.
- Lắng nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- GV lần lượt nêu câu hỏi giúp HS định hướng về biên bản họp mình sẽ viết :
+ Em chọn cuộc họp nào để viết biên bản ? Cuộc họp bàn về việc gì ?
+ Cuộc họp diễn ra vào lúc nào ? ở đâu ?
+ Cuộc họp có những ai tham dự ?
+ Ai điều hành cuộc họp ?
+ Những ai nói trong cuộc họp, nói điều gì ?
 + Kết luận cuộc họp như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm theo nhóm. Gợi ý HS : Đọc lại nội dung biên bản, sắp xếp các ý theo đúng thể thức của một biên bản, mẫu ở tiết tập làm văn tiết trước. Nhắc HS viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin nhanh.
- Gọi từng nhóm đọc biên bản. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Nhận xét, cho điểm từng nhóm viết đạt yêu cầu.
- 2 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- HS nối tiếp nhau giới thiệu về cuộc họp mình định viết biên bản.
+ Ví dụ :
- Em chọn viết biên bản cuộc họp tổ/họp lớp/họp chi đội.
- Cuộc họp bàn chuẩn bị thi học tốt giữa các tổ.
- Cuộc họp bàn chuẩn bị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
- Cuộc họp tổng kết năm học, bầu ra ban chấp hành chi đội mới.
+ Cuộc họp vào lúc 16h30 chiều thứ sáu tại phòng học lớp 5C
+ Cuộc họp có các thành viên trong tổ 1.
+ Cuộc họp có 29 thành viên lớp 5C, cô Vi chủ nhiệm.
+ Bạn Lương Hải Yến - lớp trưởng điều hành cuộc họp.
+ Các thành viên trong tổ nói ra ý kiến về việc chuẩn bị các kiến thức, phân công người thi Học tốt. 
+ Các bạn trong lớp phải thảo luận việc chuẩn bị chương trình văn nghệ. Cô giáo chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
- Các thành viên trong tổ thống nhất các ý kiến đề ra.
- 4 HS tạo thành một nhóm, trao đổi và viết biên bản.
- 4 nhóm đọc biên bản của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét.
3.Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
*/ Rút kinh nghiệm giờ dạy:
...............................................................................................................................................
_______________________________________________________________________
 Khoa học
Tiết 28: Xi Măng
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu công dụng của xi măng.
- Nêu được tính chất của xi măng.
- Biết được các vật liệu để sản xuất xi măng.
II. Đồ dùng dạy học.
- Hình minh hoạ 58,59 SGk.
- Các câu hỏi thảo luận ghi sẵn ra phiếu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt Động Khởi Động
*/ Kiểm tra bài cũ: GV gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi . 
+ Kể tên những đồ gốm mà em biết?
+ Hãy nêu tính chất của gạch, ngói và thí nghiệm chứng tỏ điều đó?
 + Gạch, ngói được làm bằng cách nào?
- GV nhận xét, cho điểm từng HS.
*/ GV giới thiệu bài.
 + GV Cầm 1 vỏ bao xi măng và hỏi : Đây là cái gì ? và giới thiệu bài
- 3 HS lên bảng trả lời, lớp theo dõi nhận xét .
- HS: đó là vỏ bao ximăng.
- Lắng nghe.
Hoạt động 1: Công dụng của xi măng
-Yêu cầu HS làm theo cặp, trao đổi và trả lời câu hỏi:
+) Xi măng được dùng để làm gì?
+) Hãy kể tên một số nhà máy xi măng mà em biết?
- Cho HS quan sát hình minh hoạ 1,2 trang 58 SGK và giới thiệu: ở nước ta có rất nhiều đá vôi, những khu vực gần núi đá vôi thường được xây dựng nhà máy xi măng như là: Ninh Bình, Hà Giang, Hải Phòng, Hà Nam.đây là xi măng chưa được đóng bao (chỉ hình 1b) và được đóng bao (chỉ hình 1a). Xi măng được làm từ vật liệu gì? chúng có tính chất gì?
các em cùng tìm hiểu.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi.
+) Xi măng được dùng để xây nhà, xây các công trình lớn, đắp bồn hoa, gắn đá tạo thành các cảnh đẹp, làm ngói lợp, bèo xi măng
+) Nhà máy xi măng Hoàng Thạch.
+) Nhà máy xi măng Bỉm Sơn.
+) Nhà máy xi măng Hà giang.
+) NHà máy xi măng Nghi Sơn.
+) Nhà máy xi măng Bút Sơn.
+) Nhà máy xi măng Hải phòng.
+) Nhà máy xi măng Hà Tiên,
- Quan sát lắng nghe.
Hoạt động 2: Tính chất của xi măng công dụng của bê tông
- GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “tìm hiểu kiến thức khoa học”.
- Cách tiến hành.
+) Cho HS hoạt động theo tổ.
+) Yêu cầu học sinh trong tổ cùng đọc bảng thông tin trang 59 SGK.
+) Yêu cầu HS dựa vào thông tin đó và những điều mình biết để tự hỏi đáp về công dụng, tính chất của xi măng.
- Tổ chức cuộc thi, GV hướng dẫn học sinh:
+) Mỗi tổ cử một đại diện làm ban giám khảo, lớp trưởng là người dẫn chương trình.
+) Lớp trưởng bốc câu hỏi và đọc, tổ nào có câu trả lời thì phát cờ ra hiệu, mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm, sai trừ 2 điểm, cuối cuộc thi nhóm nào ghi được nhiều điểm nhất đó là đội thắng cuộc.
Ví dụ về câu hỏi:
1. Xi măng được làm từ vật liệu nào?
2. Xi măng có tính chất gì?
3. Xi măng được làm dùng để làm gì?
4. Vữa xi măng do nguyên liệu nào tạo thành?
 5. Vữa xi măng có những tính chất gì?
6. Vữa xi măng dùng để làm gì?
7. Bê tông do các vật liệu nào tạo thành?
8. Bê tông có những ứng dụng gì
9. Bê tông cốt thép là gì?
10. Bê tông cốt thép dùng để làm gì?
11. Cần lưu ý những gì khi sử dụng vữa xi măng?
12. Cần phải bảo quản xi măng như thế nào? tại sao?
- Nhận xét, tổng kết cuộc thi
- Khen ngợi những nhóm HS có hiểu biết các kiến thức thực tế. HS có hiểu biết các kiến thức thực tế.
- Hoạt động theo tổ, dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Mỗi nhóm cử 3 đại diện tham gia thi.
1. Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và một số chất khác.
2. Xi măng là dạng bột mịn, màu xám xanh hoặc nâu đất, có loại xi măng trắng. Khi trộn với nước, xi măng không tan mà trở nên dẻo, rất nhanh khô. Khi khô kết thành tảng, cứng như đá.
3. Xi măng thường dùng để xây dựng, làm ngói lợp brôximăng.
4.Vữa xi măng là hỗn hợp xi măng, cát, nước trộn đều với nhau.
5.Vữa xi măng có dạng bột dẻo, dễ gắn kết gạch, ngói, nhanh khô, khi khô trở nên nhanh cứng, không bị dạn nứt, không thấm nước.
6. Vữa xi măng dùng để xây nhà, trát tường, trát các bể nước.
7.Bê tông là hỗn hợp cát, sỏi (hoặc đá), nước trộn điều.
8. Bê tông là một hỗn hợp chịu nén, được dùng để lát đường, đổ trần, móng
9. Bê tông cốt thép là hỗn hợp xi măng, cát, sỏi (hoặc đá), nước trộn đều và đổ vào các khuôn có cốt thép.
 10. Bê tông cốt thép dùng để xây dựng các nhà cao tầng, cầu, đập nước, các công trình công cộng.
 11. Vữa xi măng trộn xong phải làm ngay, không được để lâu vì khi khô vữa xi măng rất cứng, không tan không thấm nước. Các dụng cụ làm với xi măng phải rửa sạch sau khi làm.
12. Cần phải để các bao bì xi măng cẩn thận, ở nơi khô ráo, thoáng khí, bao xi măng dùng chưa hết phải buộc thật chặt. Vì xi măng dạng bột, có thể gây bụi bẩn, xi măng gặp nước hoặc không khí ẩm sẽ khô, kết tảng cứng như đá.
Hoạt động kết thúc
- Kết luận: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhịêt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Xi măng khi trộn với nước không tan mà trở nên dẻo, nhanh khô và kết thành tảng. cứng như đá nên nó không thể thiếu để sản xuất ra vữa xi măng...
- Nhận xét tiết học, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia xây dựng bài.
- Dặn học sinh về nhà cần ghi nhớ các thông tin về xi măng và tìm hiểu về thuỷ điện
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: 
..............................................................................................................................................
_______________________________________________________________________
Thể dục:
Tiết 28: Bài thể dục phát triển chung - Trò chơi 
“ Thăng bằng”
I.Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
- Chơi trò chơi : "Thăng bằng ". Yêu cầu chơi đúng luật và tự giác, tích cực.
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi, bóng và kẻ sân chơi trò chơi.
III .Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương Pháp
1.Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
- Đứng thành 3 - 4 hàng ngang hoặc vòng tròn để khởi động các khớp.
* Chơi trò chơi " Nhóm 3 nhóm 7
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục phát triển chung. 
+ Cả lớp tập đồng loạt theo đội hình hàng ngang.
+ GV hô cho HS tập.
- Từng tổ báo cáo kết quả ôn luyện.
+ Từng tổ lần lượt lên trình diễn bài thể dục 1 lần. 
+ GV nhận xét, đánh giá.
 - Chơi trò chơi : "Thăng bằng
+ GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử.
+ Chơi chính thức.
+ Những người thua phải nhảy lò cò xung quanh các bạn thắng cuộc.
3 Phần kết thúc
- HS chơi trò chơi hoặc tập một số động tác để thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài tập.
- Giao bài tập về nhà: Ôn 8 động tác của bài thể dục phát triển chung, ghi lại cách chơi của trò chơi : " Thăng bằng".
6 - 10'
1 - 2' 
1' 
2 - 3' 
1 - 2' 
18 - 22
1 - 2 lần
2 x 8 nhịp
3 - 4 lần
2 x 8 nhịp
4 - 6' 
2'
1 - 2'
 X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
- GV sửa sai cho HS, nhịp nào nhiều HS tập sai thì GV ra hiệu cho cán sự ngừng hô để sửa rồi mới cho HS tập tiếp.
- GV quan sát, hướng dẫn HS tập còn sai.
- GV quan sát, hướng dẫn HS chơi, tuyên dương khen ngợi những HS có ý thức tốt.
 X
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...............................................................................................................................................
_______________________________________________________________________
 Sinh hoạt
 Nhận xét Tuần 14
I. Mục tiêu
- Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 14.
- Đề ra phương hướng kế hoạch tuần 15.
II. Nội Dung.
	 1. Các tổ trưởng báo cáo.
	 2. Lớp trưởng sinh hoạt.
	 3. GV chủ nhiệm nhận xét
- Nhìn chung đã có nhiều cố gắng, thi đua trong học tập. Học và làm bài trước khi đến lớp. Trong giờ hăng hái phát biểu xây dựng bài, có cố gắng, như: Khải, Trường, Thương ..
 - Bên cạnh đó còn một số em chưa chịu khó học bài, làm bài ở nhà, có làm bài cũng chỉ là chống đối nên chất lượng chưa cao, trong giờ học hay nói chuyện như : Phú, Cù Khánh ,Hùng ..
	 4. Phương hướng tuần tới:
- Tiếp tục thi đua học tốt nhiệt liệt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
- Khắc phục tồn tại tuần 14.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_14_nguyen_thi_vi.doc