Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 4 - Tuần 29

I – Mục tiêu :

 - Kiến thức :Kiểm tra về đọc , vit số tự nhiên ,đổi đơn vị đo , giải bài toán

 - Kỹ năng : Rèn H tính nhanh , đổi chính xác , phân tích và giải toán cẩn thận

 - Thái độ : H tính chính xác khoa học

II – Chuẩn bị :

- GV : Đề bài

- HS : ôn bài

III – Các hoạt động :

1. Khởi động :( 1p ) Hát

2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Đo thời gian

- Kể tên các đơn vị đo thời gian từ bé đến lớn

o H sửa bài tập

o Nhận xét ghi điểm

3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Kiểm tra

4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )

- G đọc đề H lắng nghe

- G ghi đề lên bảng , H làm bài

 

doc 30 trang cucpham 25/07/2022 3460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 4 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 4 - Tuần 29

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 4 - Tuần 29
TUẦN 29
™&˜
Thứ hai ngày tháng 04 năm 2004
Tập đọc 
Tiết :	 NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CON NÔNG DÂN 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : H hiểu được từ ngữ : nông học , bờ vùng , bở thửa . Hiểu được phong cách giản dị , cởi mở , gần gũi với bà con nông dân cùng thực tế sản xuất nông nghiệp của nhà bác học chân chính lương đình của 
 - Kỹ năng : H đọc diễn cảm trôi chảy .
 - Thái độ : Giáo dục H niềm tự hào về danh nhân của thế giới 
II – Chuẩn bị :
GV : Tranh , nội dung bài dạy .
HS : xem trước bài 
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên 
H đọc bài 
Dân tộc ở Tây Nguyên náo nức chờ đợi cuộc đua voi như thế nào ?
Cuộc đua voi diễn ra sôi nổi như thế nào ? các từ : hăng máu , phóng như bay , bị cuốn mù mịt diễn tả ý gì ?
Nêu đại ý ?
Nhận xét ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p )
Phát triển các hoạt động : ( 32p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa 
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa , buộc mạ 
G yêu cầu các nhóm thảo luận :
Những chi tiết nào trong bài cho biết nhà bác học Lương Định Của rất gần gũi với bà con nông dân ?
Oâng đã hướngg dẫn kỹ thuật mới về việc cấy lúa như thế nào ?
Ý ?
G ghi bảng 
Hoạt động 2 : Oâng đã chứng minh bằng việc làm cụ thể 
Bằng những việc làm cụ thể nào , nhà bác học đã làm cho bà con nông dân thật sự tin vào lời nói của mình ?
Bờ cùng là gì ?
Bờ thửa là gì ?
Trầm trồ thán phục là gì ?
Ý 2?
G gjhi bảng 
Hoạt động 3 : Củng cố 
G đọc mẫu lần 2 
Qua bài này em thấy nhà bác học Lương Định Của có những đức tínyh gì ?
Giáo dục .
Hoạt động :nhóm 
Phương pháp :thảo luận 
Đại diện nhóm trình bày 
Xuống xem xét tình hình nông nghiệp , chăm chú nhìn xã viwên đang cấy , lội xuống ruộng nói chuyện . Cúi vơ 1 nắm mạ . Nào ai cấy thi với ta nào .
Cấy ngửa tay . Lúc cấy cần giăng dây cho thẳng hàng . Đắp bờ cho chu đáo không dùng lạt tre buộc mạ .
Hướng dẫn ký thuật cấy 
H nêu từ khó đọc , phân tích và luyện đọc .
H luyện đọc đoạn 1.
Hoạt động :lớp , cá nhân 
Phương pháp :đàm thoại , bút đàm 
Thoăn thoắt buộc lại 1 lúc hơn 50 bó mạ 
Chỉ ít lúc sau  rất thẳng rất đều 
Bờ để giữ nước hoặc thoát nước 1 cách đồng lớn 
Bờ để giữ nước hoặc thoát nước cho 1 thửa ruộng 
Lời ca ngợi thốt lên trực tiếp đầy nhiệt tình và chân thật 
Oâng đã chứng minh bằng việc làm cụ thể 
H nêu từ khó phân tích và luyện đọc .
H luyện đọc đoạn 2 
Hoạt động : lớp 
Phương pháp : đàm thoại 
H nghe , 1 H đọc lại bài 
H trả lời 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài 
Chuẩn bị : “Páp – pốp”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Toán
Tiết : KIỂM TRA 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức :Kiểm tra về đọc , vit số tự nhiên ,đổi đơn vị đo , giải bài toán 
 - Kỹ năng : Rèn H tính nhanh , đổi chính xác , phân tích và giải toán cẩn thận 
 - Thái độ : H tính chính xác khoa học 
II – Chuẩn bị :
GV : Đề bài 
HS : ôn bài 
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Đo thời gian 
Kể tên các đơn vị đo thời gian từ bé đến lớn 
H sửa bài tập 
Nhận xét ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Kiểm tra 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
G đọc đề H lắng nghe 
G ghi đề lên bảng , H làm bài 
Câu 1: (3đ)
Số gồm có 
Viết số 
1 nghìn , 3 trăm , 2 đơn vị 
1302
9 nghìn , 7 trăm , 6 chục 
9760
2 triệu , 5 nghìn , 4 trăm 
2005400
4 triệu , 5 chục nghìn , 8 đơn vị 
4050008
Câu 2: (4đ) Điền số thích hợp vào ô trống 
	7km500m =  m 
	1032m =  km  m
	5tạ 25kg =  kg
	2500 kg =  tấn  tạ 
	3m248dm2 =  dm2
	7m25dm2 =  dm2
	1giờ 30phút =  phút 
	75phút =  giờ  phút 
Câu 3: ( 3đ) giải toán dựa vào tóm tắt 
	Cứ : 10 phút : Tiện 2 chi tiết 
	Làm : 8 giờ : ? chi tiết 
Thu bài nhận xét 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà ôn tập phép cộng 
Nhận xét tiết học 
Đáp án và thang điểm :
Câu 1: (3đ) đọc viết đúng mỗi số được 0,75 đ 
Số gồm có 
Viết số 
1 nghìn , 3 trăm , 2 đơn vị 
1302
9 nghìn , 7 trăm , 6 chục 
9760
2 triệu , 5 nghìn , 4 trăm 
2005400
4 triệu , 5 chục nghìn , 8 đơn vị 
4050008
Câu 2: (4đ) Điền số thích hợp vào ô trống đúng 0,5 điểm
	7km500m = 7500 m 
	1032m = 1 km 32 m
	5tạ 25kg = 325 kg
	2500 kg = 2 tấn 5 tạ 
	3m248dm2 = 348 dm2
	7m25dm2 = 705 dm2
	1giờ 30phút = 90 phút 
	75phút = 1 giờ 15 phút 
Câu 3: ( 3đ) giải toán dựa vào tóm tắt 
	8 giờ = 480 phút 
	480phút so với 10 phút thì gấp : (0,5đ)
	480 : 10 = 48 (lần) 	 ( 1đ )
	Số chi tiết máy tiện :	 ( 0,5đ)
	48 x 2 = 96 ( chi tiết ) ( 1đ )
	Đáp số : 96 chi tiết 	
IV – Rút kinh nghiệm :
Địa lý
Tiết: 	BIỂN ĐÔNG – CÁC ĐẢO – QUẦN ĐẢO
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức :H chỉ được vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Hạ Long , vịnh Thái Lan , các đảo và quần đảo Cái Bầu , Cát Bà , Phú Quốc , Côn đảo , Trường Sa , Hoàng Sa trên bản đồ 
Trình bày được những đặc điểm về diện tích độ sâu của biển đông , những đặc điểm tiêu biểu và giá trị kinh tế của các đảo và quần đảo ở nước ta 
 - Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , trình bày chỉ bản đồ 
 - Thái độ : Giáo dục H ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
II – Chuẩn bị :
GV : Bản đồ , tranh ảnh 
HS : xem trước bài , sưu tầm tranh ảnh 
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Rừng ngập mặn 
Rừng ngập mặn có giá trị kinh tế như thế nào ?
Để bảo vệ rừng ngập mặn ta phải làm gì ?
Nêu nội dung bài học 
Nhận xét ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa .
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Biển đông 
G treo bản đồ tự nhiên và giới thiệu diện tích biển đông 
Vịnh là gì ?
Biển ở phía Bắc , Nam so với miền Trung như thế nào ? 
G yêu cầu H chỉ bản đồ và nêu tổng hợp về biển đông 
Hoạt động 2 : Đảo , quần đảo
Nơi nào biển nước ta có nhiều đảo nhất ?
Hình dáng các đảo có giống nhau không ? Đảo ở vịnh Hạ Long có gì nổi bật ?
Vùng biển nước ta có mấy quần đảo ? 
Hai quần đảo này có đặc điểm gì ?
Vùng biển nước ta có những tài nguyên nào ?
Tìm vị trí các quần đảo , vịnh , đảo trên bản đồ .
Hoạt động 3 : Củng cố 	
Các đảo ở nước ta có hình dáng như thế nào ?
Nhận xét , giáo dục tư tưởng ?
Hoạt động :lớp , cá nhân 
Phương pháp : trực quan , thực hành , đàm thoại 
H chỉ vị trí biển Đông , Vịnh Bắc Bộ , Vịnh Thái Lan trên bản đồ . 
Phần khá lớn của biển hoặc đại dương ăn sâu vào đất liền .
Nông hơn 
H chỉ và mô tả 
Hoạt động : nhóm , lớp 
Phương pháp : thảo luận , trực quan 
Vịnh Bắc Bộ có khoảng hàng nghìn đảo 
Đều có hình dạng khác nhau , nhiều đảo có hình dạng đặc sắc : Hình người , hình chim phượng hoàng , lưỡi kiếm 
2 quần đảo : Hoàng Sa , Trường Sa 
Tập trung nhiều đoả có nguồn gốc san hô 
Cung cấp muối , tôm cá . Dưới đáy biển có nhiều dầu mỏ , khí đốt . 
H chỉ bản đồ
H đọc bài học 
Hoạt động : cá nhân 
Phương pháp : động não 
H đọc ghi nhớ 
H trả lời 
Bảo vệ tài nguyên , thiên nhiên 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài 
Chuẩn bị : “ Ô tập”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày tháng 04 năm 2004
Đạo đức 
Tiết: 	BẢO VÊ CÂY TRỒNG VẬT NUÔI 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : H biết những việc làm để bảo vệ cây trồng vật nuôi 
 - Kỹ năng : Rèn cho H có hành vi chăm sóc , bảo vệ cây trồng , các con vật giúp ích cho người , trước hết là cây cối , con vật nuôi trong nhà và nơi công cộng . 
 - Thái độ : giáo dục H bảo vệ cây trồng vật nuôi 
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung thảo luận 
HS : Tình huống 
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Bảo vệ cây trồng vật nuôi 
Vì sao ta phải bảo vệ cây trồng vật nuôi ?
Đọc ghi nhớ 
Nhận xét 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp ghi tựa 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Thực hành 
G tổ chức cho cho H lao động ở vườn trường . Thông qua đó giáo dục cho H ý thức bảo vệ , chăm sóc cây trồng 
G đọc 1 câu chuyện hoặc bài thơ (sưu tầm) cho H nghe 
Nhận xét , giáo dục 
Hoạt động 2 : Nêu và sử lý tình huống 
Hưởng ứng phong trào diệt ốc bươu vàng hại lúa . Hải bắt kỳ hết lũ ốc ở ruộng nhà mình , rồi đổ chúng sang ruộng lúa của gia đình khác . Hải vui sướng vì ruộng nhà mình không còn thứ ốc hại đó nữa . Việc làm của Hải đúng hay sai ? vì sao ?
Đại diện nêu tình huống 
Hoạt động 3 : Củng cố 
Liên hệ thực tế , giáo dục 
Nhận xét , góp ý 
Hoạt động :lớp 
Phương pháp : Thực hành 
H thực hành 
H đọc lại ghi nhớ 
Hoạt động :nhóm 
Phương pháp : Thảo luận 
Đại diện các nhóm trình bày phần thảo luận 
Hoạt động :nhóm 
Phương pháp : Thảo luận 
H đọc ghi nhớ 
Đại diện nhóm nêu tình huống , nhóm khác thảo lụân giải quyết tình huống 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài , thực hện những điều đã học 
Chuẩn bị : “ Bảo vệ các công trình công cộng”
Nhận xét tiết học 
I ... ổ , cố gắng , truyện cổ , xe cổ , cổ vũ 
Hoa sim , quả hồng xiêm , tiết kiệm , chiêm bao 
Ngọt lịm , thanh kiếm , liêm khiết 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà viết lại từ còn sai 
Chuẩn bị : “ Phân biệt an / ang”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày tháng 04 năm 2004
Làm văn 
Tiết : 	 THUẬT CHUYỆN – LÀM VĂN VIẾT 
Đề bài : Em hãy thuật lại 1 việc làm tốt mà em đã làm ở gia đình 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : Giúp H biết làm văn thuật chuyện người thực việc thực . Phân biệt giữa bài kể chuyện để có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày 
 - Kỹ năng : Rèn H kỹ năng làm văn thuật chuyện 
 - Thái độ : giáo dục H thích làm việt tốt , có ích 
II – Chuẩn bị :
GV : Văn mẫu 
HS : Vở kiểm tra , nháp 
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )Thuật chuyện ( Miệng )
Nêu dàn bài chung 
Nêu dàn bài chi tiết 
Nhận xét , ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
G ghi tựa 
1 H hướng dẫn các bạn tìm hiểu đề như tiết trước 
Hoạt động 2 : 
G : Làm 1 việc làm tốt không dễ . Để làm 1 việc làm tốt , người làm việc phải có sự cố gắng nhất định , nhiều khi phải trải qua những khó khăn mà mình phải vượt qua . Cho nên khi thuật lại chuyện em cần trình bày cho được những cố gắng của người thực hiện việc làm đó 
G dặn những lưu ý cần thiết khi làm văn viết 
G theo dõi , nhắc nhở 
Hoạt động 3 : Củng cố 
Nhận xét , góp ý 
G đọc văn mẫu 
Nhận xét , giáo dục .
Hoạt động : lớp 
Phương pháp : đàm thoại 
1 H đọc đề 
H nêu 
Hoạt động : cá nhân 
Phương pháp : thực hành , giảng giải
H làm bài viết 
Hoạt động :lớp 
Phương pháp : đàm thoại 
H đọc bài làm 
H nêu bài làm chi tiết 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà xem lại bài 
Chuẩn bị : “ Thuật chuyện – trả bài”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Khoa học 
Tiết : 	 HỆ THẦN KINH 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : H biết kể tên và chỉ vị trí của các bộ phận của hệ thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể người . Thảo luận về sự cần thiết phải bảo vệ hệ thần kinh và những lưu ý trong đời sống hằng ngày để bảo vệ hệ thần kinh 
 - Kỹ năng : Rèn H kỹ năng chỉ sơ đồ , suy nghĩ trình bày 
 - Thái độ : Giáo dục H ý thức bảo vệ các cơ quan trong cơ thể đặc biệt hệ thần kinh 
II – Chuẩn bị :
GV : tranh , nội dung bài dạy 
HS : xem trước bài .
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Sự trao đổi chất ở người (tt)
Vẽ sơ đồ đơn giản về sự trao đổi chất ở người ?
Nêu tên các cơ quan trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất ở người ?
Nêu nội dung bài học 
Nhận xét , ghi điểm . 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
G yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi : Nhóm 1 :
Muốn nhìn được 1 vật ngoài mắt còn có những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Để nghe được ngoài tai cần đến bộ phận nào của hệ thần kinh ? 
Nhóm 2:
Để ngửi được các mùi , ngoài mũi còn cần đến những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Để nếm được ngoài lưỡi cần có những bộ phận nào của hệ thần kinh ?
Nhóm 3:
Để phân biệt được các cảm giác nóng , lạnh , đau đớn , êm dịu , trơn , nhẵn , sần sùi ngoài da còn cần  hệ thần kinh 
G gom ý , ghi bảng 
Nhóm 4: 
Bộ não và tuỷ xấu nằm ở đâu ?
Chúng đực bảo vệ như thế nào ?
Trong cuộc sống hàng ngày em chú ý điều gì để không làm tổn thương đến bộ não tuỷ sống và các dây thần kinh ?
G chốt ý 
Hoạt động 2 : Củng cố 
Não , tuỷ sống được bảo vệ như thế nào ?
Trong cuộc sống hàng ngày ta cần làm gì không làm tổn thương đến bộ não , tủy sống và các dây thần kinh ?
Giáo dục tư tưởng 
Hoạt động : nhóm 
Phương pháp : thảo luận 
Đại diện nhóm trình bày 
Dây thần kinh thị giác và vùng não phục vụ thị giác 
Dây thần kinh thính giác vùng não phụ trách thính giác 
Dây thần kinh khứu giác , vùng não phụ trách khứu giác .
Dây thần kinh vị giác vùng não phụ trách vị giác 
Dây thần kinh xúc giác vùng não phụ trách xúc giác 
H nhắc lại 
Hộp sọ chứa não 
Tủy sống : cột sống 
Não được hộp sọ bảo vệ 
Tủy sống do cột sống bảo vệ 
Đi đứng , chơi đùa cẩn thận không để bị ngã hay va chạm mạnh gây tổn thương bộ não 
Học tập vui chơi , nghỉ ngơi đúng giờ giấc 
Tránh sử dụng những thức ăn , đồ uống , các chất gây nghiện 
H nhắc lại 
Hoạt động :lớp 
Phương pháp : đàm thoại 
H đọc ghi nhớ SGK 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài 
Chuẩn bị : “ Thực hành vai trò của hệ thần kinh”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Toán 
Tiết: 	 LUYỆN TẬP
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : Củng cố về cách tìm số bị trừ , số trừ , 1 số trừ , 1 tổng .
 - Kỹ năng : Rèn H làm thành thạo các bài toán thuộc dạng trên 
 - Thái độ : H tính chính xác , khoa học 
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài dạy
HS : Xem trước bài 
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Phép trừ 
Nêu cách tìm số trừ , số bị trừ 
Nêu cách đặt tính và tính phép trừ 
Sửa bài tập nhà 
Nhận xét , ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Luyện tập 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Luyện tập 
Bài 1: Tính 
Bài 2 : Điền số vào ô trống 
Nêu cách tìm số bị trừ , số trừ , hiệu 
Bài 3: Tính bằng 3 cách 
5894 – ( 894 + 2005 )
6529 – ( 2104 + 529 )
Bài 4:giải toán 
Hoạt động 2 : Củng cố 
Thi đua: tính nhanh 
273 – 158 – 42 
1057 – 457 – 543 
- Nhận xét , tuyên dương 
Hoạt động : lớp , cá nhân 
Phương pháp : thực hành , vấn đáp 
G đọc từng phép tính H làm và sửa miệng 
SBT = Hiệu + ST 
ST = SBT – ST 
H làm -> nêu kết quả
 C1 : thực hiện biểu thức như bình thường 
 C2 : Một số trừ 1 tổng ta lấy số đó trừ số hạng I được bao nhiêu trừ tiếp số hạng II 
C3: lấy số đó trừ số hạng II -> trừ số hạng I
2 H lên bảng làm , lớp làm vở 
1 H đọc đề , tóm tắt 
198 x 2 = 396 (m)
2040 : 2 = 1020 (m)
198 + 396 + 1020 = 1614 (m)
2040 – 1614 = 426 (m)
 ĐS : 426 m
Hoạt động : Lớp 
Phương pháp :Vấn đáp , trò chơi 
Nhắc lại kiến thức vừa ôn 
273 – ( 158 – 42 )
( 1057 – 457 ) – 543 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà làm bài 5,6/193
Chuẩn bị : “ Luyện tập chung”
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :
Kể chuyện 
Tiết :	 ANH HÙNG NHỎ TUỔI DIỆT XE TĂNG 
I – Mục tiêu :
 - Kiến thức : Truyện ca ngợi gương hi sinh chiến đấu của 1 em bé du kích miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ 
 - Kỹ năng : rèn H kể lại được diễn biến trong trận đánh diện được xe tăng địch của em bé 
 - Thái độ : giáo dục H niềm khâm phục , tự hào 
II – Chuẩn bị :
GV : tranh , nội dung câu truyện 
HS : xem trước câu truyện 
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát 
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Võ Tòng giết hổ đồi Cảnh Dương 
H kể lại câu truyện 
Nêu ý nghĩa 
Nhận xét , ghi điểm 
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa 
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : kể chuyện 
G kể lại toàn bộ câu truyện và kết hợp tranh minh họa 
Từ nhỏ Lai phải sống khổ cực như thế nào ? 
Khi có thay đổi phong trào khởi nghĩa Lai đã lập được những thành tích gì ?
Hãy diễn tả khung cảnh bọn địch tiến công vào và Lai và đội du kích chuẩn bị chiến đấu ra sao ?
Lai chiến đâu và anh dũng như thế nào ? 
Hoạt động 2 : H kể 
G yêu cầu H kể từng đoạn 
H kể 
Hoạt động 3 : Củng cố 
Qua câu truyện này , em học được bạn Lai đức tính gì ? 
Rút ra ý nghĩ 
Giáo dục 
Hoạt động : lớp , nhóm 
Phương pháp : Kể chuyện 
H kể lại câu truyện 
Nhà ngèo thương cha bị đánh đập , đau ốm , dù sức yếu nhưng em vẫn thay cha lên đồi phục dịch , phải làm đủ việc nặng nhọc có lúc bị đánh đến té xỉu 
Lai nhập du kích -> làm tình báo -> lập được chiến công 
Khi phát hiện đoàn xe tăng lội nưpớc tiến vào xóm em báo động cho đội du kích Lai công nhận được 1 quả thủ pháo . Em quan tâm giành phần tiêu diệt xe tăng có BCH địch 
Khi đoàn xe đến gần đội trưởng phát lệnh bắn lai đuổi theo xe tăng đã nhận phần , quẳng thủ pháo nhưng xe vẫn chạy . Lai quan tâm không thể thoát . Em bám theo pháo vào địch hất ra . Chỉ còn quyết tâm cuối cùng , Lai quyết định nốt và lao thân mình bịt kín lỗ thông hơi . BCH địch tan xác -> lai hy sinh 
Hoạt động :cá nhân 
Phương pháp : kể chuyện 
H kể 
Đoạn 1: Em Lai ngèo khổ nhưng giàu lòng yêu nước , chí căm thù giặc 
Đoạn 2: Địch tiến vào xã , cuộc chiến bắt đâu 
Đoạn 3: Lai lập được chiến công và anh dũng hy sinh 
Hoạt động : nhóm 
Phương pháp : thi đua 
H các nhóm thi đua kể lại câu truyện lưu loát , diễn cảm 
H nêu 
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà kể lại câu truyện 
Chuẩn bị : “Lí Thái Tổ” 
Nhận xét tiết học 
IV – Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_4_tuan_29.doc