Giáo án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình cả năm

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập

- Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính

- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính;

2. Kĩ năng:

 Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính

3. Các năng lực cần phát triển:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

 4. Thái độ:

 Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- HS đọc trước bài, vở ghi chép.

III. Phương pháp:

 -Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan

IV. Tổ chức hoạt động học tập:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Tiến trình bài học:

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’)

(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm.

(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính

(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.

 

doc 205 trang cucpham 29/07/2022 2880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình cả năm

Giáo án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình cả năm
CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? 
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
- Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính
- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính;
2. Kĩ năng:
	Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính 
3. Các năng lực cần phát triển:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
 4. Thái độ:
 Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc 
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- HS đọc trước bài, vở ghi chép.
III. Phương pháp:
 -Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan
IV. Tổ chức hoạt động học tập:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Tiến trình bài học:	
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’)
(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Một số nội dung việc trình bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ hiểu và dễ so sánh hơn.
GV: Trình chiếu ví dụ bảng điểm cho hs quan sát.
GV: Với phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể tạo được bảng điểm như trên không? 
GV: Để biết điểm trung bình của mỗi bạn trong lớp và nhập vào cột bên phải, điểm trung bình của mỗi môn học của cả lớp vào hàng cuối cùng của bảng, thì em phải làm gì?
GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy những khó khăn khi xử lí dữ liệu trong các bảng được tạo ra trên văn bản Word. Để vượt qua những khó khăn đó cần có những công cụ hiệu quả hơn và chương trình bảng tính sẽ cung cấp cho em những công cụ đó.
HS: Lắng nghe.
Hs: Quan sát.
Hs: Trả lời câu hỏi.
Hs: Hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’)
(1) Mục tiêu: 
- Nhận biết được ưu điểm của chương trình bảng tính .
- Nhận ra được các đối tượng chính của màn hình chương trình bảng tính Excel.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh nắm được các nhu cầu cần xử lý thông tin dạng bảng.
 HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng
Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:
- Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân viên,
Gv: giải thích các hình của ví dụ 1,ví dụ 2,ví dụ 3
Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK:
Gv: Vậy chương trình bảng tính là gì?
 - Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng
- Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức.
- Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên.
 Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công
- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm:
 Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán(từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
1.Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:
VD1 (SGK)
VD2 (SGK)
VD3 (SGK) 
Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng
HĐ 2: Màn hình làm việc của Excel
Cách khởi động Excel tương tự như cách khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word.
Gv: Khởi động Excel trên màn hình và giới thiệu các thành phần của màn hình làm việc Excel.
Gv: Ngoài bảng chọn File, các dãy lệnh và một số biểu tượng lệnh quen thuộc giống như màn hình làm việc của Word, màn hình Excel còn có: Trang tính, thanh công thức, các dãy lệnh Fomulas và Data.
Gv: Tên cột và tên hàng được đánh thứ tự như thế nào?
Gv: Địa chỉ của một ô tính như thế nào?
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Hs: Các cột của trang tính được đánh thứ tự từ trái sang phải bắt đầu bằng các chữ cái A,B,C,được gọi là tên cột.
Hs: Các hàng của trang tính được đánh thứ tự từ trên xuống dưới bắt đầu bằng các số 1,2,3,được gọi là tên hàng.
Hs: Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
2/ Màn hình làm việc của Excel:
a. Trang tính:
- Trang tính được chia thành các hàng và các cột, là miền làm việc chính của trang tính. Vùng giao nhau giữa một cột và một hàng là ô tính(còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu.
- Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’)
 (1) Mục tiêu: - Nắm được ưu điếm của chương trình bảng tính và màn hình làm việc của Excel.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.
 (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HĐỘNG CỦA GV
HĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 (SGK- 11)
HS: Thực hành khám phá màn hình làm việc của Excel : Câu 2 (sgk-11)
HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4’)
(1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học.
(4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
GV: Ngoài Microsoft Excel còn có nhiều phần mềm bảng tính khác. Em hãy cùng với các bạn tìm hiểu và trao đổi về những phần mềm đó.
Hs: Thảo luận nhóm để trả lời.
 V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (1’)
	- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
	- Xem trước phần tiếp theo/9 SGK.
VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:
BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (TT)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nhận ra được các thành phần cơ bản của trang tính.
- Phân biệt rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô.
2. Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào trang tính.
3. Về thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
 4. Định hướng hình thành năng lực:
 - Năng lực tự học, năng lực quan sát, năng lực phát hiện, năng lực công nghệ.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, Sgk, máy chiếu, phòng máy
2. Chuẩn bị của HS:Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. Phương pháp:
 Trực quan, đàm thoại, gợi mở
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định:( 1’)
 2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5’)
(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết các thành phần cơ bản của trang tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Cho HS đọc nội dung trong SGK và trả lời các câu hỏi về nội dung trong sgk-10.
HS: Đọc và trả lời câu hỏi
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’)
(1) Mục tiêu:
- Nhận ra được các thành phần cơ bản của trang tính.
- Phân biệt rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: Màn hình làm việc của Excel
Gv: Thanh công thức của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì?
Gv: Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu) của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì?
Hs: Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
Hs: Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
b. Thanh công thức:
- Ngay phía dưới dải lệnh là thanh công thức. Đây là thanh công cụ đặc trương của chương trình bảng tính. Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
c. Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu):
- Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
HĐ 2: Nhập dữ liệu vào trang tính
H: Để nhập dữ liệu vào một ô của trang tính ta làm thế nào?
GV: Kích hoạt một ô tính là gì? Ô được kích hoạt có đặc điểm gì?
H: Để sữa dữ liệu của một ô ta làm thế nào?
H: Nêu cách di chuyển trên trang tính ?
GV: Nhấn mạnh.
GV: nêu cách gõ chữ Việt trên trang tính (SGK)
HS nháy chuột tại ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím .
HS ô tính được chọn là ô tính đang được kích hoạt có viền đậm xung quanh
HSNháy đúp chuột tại ô đó và thực hiện sữa chữa.
3. Nhập dữ liệu vào trang tính:
a/ Nhập dữ liệu
- Để nhập dữ liệu vào một ô tính của trang tính em nháy chuột chọn ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím. Kết thúc việc nhập dữ liệu bằng cách chọn một ô tính khác hoặc nhấn phím Enter
- Nháy đúp chuột tại ô đó và thực hiện sửa như soạn thảo văn bản.
b/ Di chuyển trên trang tính
- Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím
- Sử dụng chuột và thanh cuộn.
c/ gõ chữ Việt trên trang tính:
(SGK)
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (4’)
 (1) Mục tiêu: - Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.
 (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HĐỘNG CỦA GV
HĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 ( ... G CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu phần 4
GV: Một đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi.
? Em hãy cho biết một số mối quan hệ giữa các đối tượng hình học?
GV: Nhận xét và nhấn mạnh những mối quan hệ chặt chẽ luôn thường dùng.
HS: Tìm hiểu quan hệ giữa các đối tượng hình học.
HS: Trả lời như SGK.
HS: Ghi lại kiến thức cần thiết.
4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học:
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng: 
- Giao điểm của hai đường thẳng:
- Trung điểm của đoạn thẳng:
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song:
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đờng thẳng khác:
- Đường phân giác của một góc:
Hoạt động 2: Một số lệnh hay dùng. (15 phút)
Mục tiêu: Thực hiện được các lệnh của phần mềm
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
a. Dịch chuyển nhãn của đối tượng
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu
? Em hãy cho biết mục đích của việc dịch chuyển nhãn của đối tượng?
?Em hãy cho biết cách thức thực hiện?
GV: Nhận xét và kết luận
b. Làm ẩn một đối tượng hình học
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK 
? Em hãy cho biết mục đích và cách thực hiện làm ẩn một đối tượng hình học?
c. Làm ẩn/ hiện nhãn của đối tượng.
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK
? Em hãy cho biết mục đích và cách thực hiện làm ẩn/ hiện nhãn của đối tượng?
d. Xoá một đối tượng
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu
? Em hãy cho biết có mấy cách xoá đối tượng?
e. Thay đổi tên nhãn của đối tượng
? Em hãy cho biết mục đích, cách thực hiện thay đổi tên nhãn?
g. Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình.
? Muốn phóng to, thu nhỏ màn hình ta dùng lệnh gì?
h. Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình.
HS: Tìm hiểu trong SGK
HS: Trả lời
- Dùng để hiển thị rõ hơn.
HS: Dùng công cụ chọn và nháy chuột tại nhãn, kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới
HS: Tìm hiểu trong SGK
HS: Trả lời 
HS: Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi
HS: Trả lời câu hỏi
5. Một số lệnh hay dùng:
a. Dịch chuyển nhãn của đối tượng
b. Làm ẩn một đối tượng hình học
c. Làm ẩn/ hiện nhãn của đối tượng.
d. Xoá một đối tượng
e. Thay đổi tên nhãn của đối tượng
g. Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình.
h. Dịch chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình.
C. HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (3 phút)
Mục tiêu:
Giúp cho HS khắc sau kiến thức vừa tiếp thu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Nắm chắc nội dung đã học.
- Biết một số lệnh hay dùng để áp dụng vào bài thực hành.
- Lắng nghe
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (1 phút)
Mục tiêu: Giúp cho HS có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Về nhà học bài và tìm hiểu các mối quan hệ giữa các đối tượng hình học. Để giờ sau thực hành
IV. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY: 
HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA (T4)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS đạt được:
Kiến thức:
- HS củng cố lại kiến thức đã học ở tiết trước.
Kĩ năng: 
- HS thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
Thái độ:
- Học tập tích cực, nghiêm túc, có ý thức tự giác cao, yêu thích môn học.
- Có ý thức ứng dụng tin học trong học tập và đời sống.
Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, bảng nhóm.
- Học liệu: Giáo án, SGK, SGV, phiếu học tập.
Học sinh:
- Chuẩn bị trước nội dung bài học, SGK, vở, bút ghi chép.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (1 phút)
Mục tiêu:
- Tạo cho HS có hứng thú học tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Giờ trước, các em đã được tìm hiểu về phần mềm GeoGebra biết được cách khởi động, thoát khỏi phần mềm này. Biết được màn hình làm việc và các công cụ vẽ của phần mềm. Giờ này, các em sẽ tiến hành thực hành những phần đã học của giờ trước. 
- HS chú ý theo dõi
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Thực hành (38 phút)
Mục tiêu: Thực hiện được các lệnh để hoàn thành các bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK.
GV: Quan sát lớp và hướng dẫn cách sử dụng các lệnh khi vẽ.
GV: Quan sát thấy những nhóm vẽ sai uốn nắn lại.
GV: Củng cố lại kiến thức đã làm được và chưa làm được
GV: Nhận xét và đánh giá giờ học
HS: Tìm hiểu bài tập để làm.
HS: Biết sử dụng các lệnh và biết mối quan hệ giữa các đối tượng hình học.
HS: Nhóm HS làm sai sẽ biết lỗi sửa sai sau khi GV hớng dẫn.
HS: Nghe những chỗ đã làm được và chưa làm được.
HS: Rút kinh nghiệm trong giờ học
C. HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (5 phút)
Mục tiêu:
Giúp cho HS khắc sau kiến thức vừa tiếp thu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Nhấn mạnh những ý trọng tâm của bài
- Nắm chắc những ý đã học để còn sử dụng đến khi học lớp 8
- Lắng nghe
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (1 phút)
Mục tiêu: Giúp cho HS có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Về nhà học bài và tìm hiểu lại các mối quan hệ giữa các đối tượng hình học. Để còn vận dụng cho những bài tập hình cần thiết khi sử dụng đến máy tính
IV. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY: 
..
Bài thực hành 10 : BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU
a) Về kiến thức: Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học
b) Về kỹ năng:
- Thực hiện được: nhập dữ liệu trang tính và chỉnh độ cao của hàng, độ rộng của cột.
- Thực hiện được thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu.
- Nhập được công thức có sử dụng địa chỉ tương đối và thực hiện được việc sao chép công thức.
- Lựa chọn và sử dụng hàm thích hợp với tình huống cụ thể. 
- Thực hiện được việc chèn thêm hàng và định dạng được tiêu đề bảng dữ liệu, tiêu đề cột. 
c) Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việcII. CHUẨN BỊ 
- GV: Giáo án, phòng máy, 
- HS: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới 
HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG
Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng đã học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Giới thiệu mục đích, yêu cầu
GV: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình SGK
HS: Thực hiện điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính
HS: Thực hiện sao chép dữ liệu, định dạng trang tính
? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn?
HS: Trả lời theo 2 cách: Dùng công thức, dùng hàm
? Tại sao cần xem trang tính trước khi in?
HS: Trả lời
? Để xem trước khi in ta làm ntn?
HS: Thực hiện xem trước khi in 
GV: Chiếu một số bài làm tốt
HS cả lớp quan sát, nhận xét
GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động Excel và nhập bảng tính theo SGK.
HS: Quan sát và định dạng theo mẫu SGK
GV: Chiếu một số bài làm tốt
HS cả lớp nhận xét
GV: Yêu cầu một số HS thực hành trên máy tính cá nhân, chiếu lên cho HS cả lớp.
HS: Cả lớp quan sát, nhận xét
GV: Yêu cầu HS mở lại bảng tính trong bài tập 2
HS: Thực hiện tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) của HS, chiếu một số bài làm tốt.
HS cả lớp quan sát, nhận xét và thực hiện trên máy tính cá nhân
GV: Hướng dẫn HS đổi màu của các cột biểu đồ:
- Chọn cột cần đổi màu
- Chọn dải lệnh Format trong nhóm Chart Tools
- Chọn lệnh Shape Fill trong nhóm lệnh Shape Styles
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích biểu đồ để chọn miền dữ liệu thích hợp.
HS: Thực hành tạo biểu đồ trên máy tính cá nhân.
GV: Yêu cầu HS thực hiện xem trước khi in và trình bày trang tính theo yêu cầu
HS: Thực hành trên máy tính cá nhân
GV: Có thể in thử một số bài làm tốt và chưa tốt 
HS cả lớp quan sát và nhận xét
1. Mục đích, yêu cầu: SGK-102
2. Nội dung
Bài tập 1 SGK- 102
a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính
b) Nhập dữ liệu vào cột Đơn vị và số lượng. Điều chỉnh hàng, cột và định dạng trang tính
c) Sao chép và chỉnh sửa dữ liệu
như SGK-102
d) Lập công thức để tính tổng số hiện vật
- Dùng công thức:
=D5+D14
- Dùng hàm:
=SUM(D5,D14)
e, Xem trang tính trước khi in bằng lệnh Page Layout
Bài tập 2 SGK- 89
a) Khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình SGK -103
b) Sử dụng công thức hoặc hàm thích hợp và sao chép công thức để tính toán
- Thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã ghi vào các ô tương ứng trong cột Trung bình toàn xã.
- Thu nhập trung bình theo từng ngành của cả vùng ghi vào hàng Trung bình chung
- Thu nhập trung bình chung của cả vùng vào ô bên phải, hàng dưới cùng.
c) Chèn thêm một cột vào trước cột Trung bình toàn xã và nhập dữ liệu tương ứng SGK-103. Quan sát kết quả, chỉnh sửa công thức hoặc hàm (nếu cần) để có kết quả đúng:
- Chỉnh sửa và chèn thêm hàng, định dạng văn bản và số:
d) Sắp xếp các xã theo:
- Tên xã theo thứ tự theo bảng chữ cái
- Sắp xếp giảm dần đối với các cột:
+ Nông nghiệp
+ Công nghiệp
+ Thu nhập trung bình toàn xã
e) Lọc ra các xã:
- Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về nông nghiệp cao nhất
- Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về công nghiệp cao nhất
- Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về thương mại- dịch vụ thấp nhất
- Ba xã có thu nhập trung bình toàn xã cao nhất
Thoát khỏi chế độ lọc, lưu trang tính với tên Thong_ke
Bài tập 3 SGK- 91
a, Tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng
b) Chọn miền dữ liệu thích hợp và tạo biểu đồ hình tròn minh họa thu nhập trung bình chung của cả vùng theo từng ngành. Kết quả:
c) Di chuyển các biểu đồ xuống dưới vùng có dữ liệu, xem trước trang tính, thiết đặt lề, điều chỉnh kích thước của các biểu đồ, vị trí của các dấu ngắt trang, nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên cùng 1 trang giấy. Cuối cùng lưu bảng tính
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò
- Ôn tập lại các thao tác lập bảng tính, định dạng trang tính đã học
- Thực hành làm lại các yêu cầu trong các bài tập (nếu có máy tính
BGH	Tổ CM	Giáo viên

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_theo_cv5512_chuong_trinh_ca_nam.doc