Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 6, Tiết 6: Tả cây cối (Quan sát tìm ý)
Hoạt động của thầy
1/ Ổn định : (1)
2/ Kiểm tra bài cũ: Trả bài viết (4)
Kiểm tra lại phần sửa của học sinh
Giáo viên nhận xét .
3/ Bài mới : Tả cây cối (1)
Giáo viên giới thiệu bài
{ Hoạt động 1 : Tìm hiểu đề bài ( 5 )
· Mục tiêu :học sinh xác định trọng tâm đề
· Phương pháp : vấn đáp .
· Đồ dùng dạy học :
· Cách tiến hành
o Giáo viên ghi đề trên bảng , gạch dưới những từ trọn tâm
o Cây cần tả lả cây gì ?
o Cây ở đâu ?
o Cây có gắn bó gì với em ?
· Kết luận : Tả cây có bóng mát .
{ Hoạt động 2 : Quan sát tìm ý ( 20 )
· Mục tiêu : Học sinh nắm nắm được ý chính
· Phương pháp : trực quan , quan sát .
· Đồ dùng dạy học :tranh cây có bóng mát .
· Cách tiến hành
§ Xác định cây cần tả là cây bàng , cây cổ thụ , cây phượng
§ Quan sát trực tiếp
§ Học sinh nhận xét , ghi nháp
· Kết luận : các ý trong tâm của bài
{ Hoạt động3 : Đánh giá kết qủa quan sát ( 10 )
0 Mục tiêu : Kiểm tra các ý học sinh ghi nhận .
§ Phương pháp : thực hành .
§ Đồ dùng dạy học :
§ Cách tiến hành : tranh cây có bóng mát
§ Giáo viên cho học sinh ghi các ý đã được quan sát
§ Đặc điểm bao quát : vị trí , hình dáng , cảnh vật chung quanh .
§ Tả chi tiết : Gốc cây , thân cây , cành , lá hoa ,quả .
§ Cảnh vật con người xung quanh , nắng gío .
§ Anh hưởng của cây đem lại bóng mát , không khí trong lành cho con người .
4/ Củng cố : (3)
· Nêu lại trọng tâm đề
· Đọc ghi nhớ
· Nhận xét tiết học .
5/ Dặn dò: (2)
· Sắp xếp các ý theo thứ tự hợp lý ,sau đó lập dàn bài
Chuẩn bị : lập dàn bài
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 6, Tiết 6: Tả cây cối (Quan sát tìm ý)
TUẦN 6 Thứ sáu , ngày . Tháng năm . TẬP LÀM VĂN Tiết 6 : TẢ CÂY CỐI ( QUAN SÁT TÌM Ý ) ĐỀ BÀI : Trường em ( hoặc gần nhà em ) có mộtcây tán lá sum sê . những ngày trời nắng , đôi khi em đứng dưới gốc cây để nghỉ . Em hãy tả cây có bóng mát đó . Mục tiêu: Kiến thức : Học sinh nhận biết trọn tâm cần quan sát . Để tìm được những chi tiết tiêu biểu của cây trong thời kỳ phát triển và trong thời gian nhất định . Kỹ năng : Rèn học sinh biết lựa chọn từ ngữ chính xác , gợi tả để ghi lại kết quả quan sát cũng như cảm xúc khi đứng trước cây đó . Thái độ : Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của cây , biết bảo vệ và trồng cây xanh Chuẩn bị : Giáo viên :Hệ thống câu hỏi ,tranh . Học sinh : Sách giáo khoa . Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ổn định : (1’) Kiểm tra bài cũ: Trả bài viết (4’) Kiểm tra lại phần sửa của học sinh Giáo viên nhận xét . Bài mới : Tả cây cối (1’) Giáo viên giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu đề bài ( 5’ ) Mục tiêu :học sinh xác định trọng tâm đề Phương pháp : vấn đáp . Đồ dùng dạy học : Cách tiến hành Giáo viên ghi đề trên bảng , gạch dưới những từ trọn tâm Cây cần tả lả cây gì ? Cây ở đâu ? Cây có gắn bó gì với em ? Kết luận : Tả cây có bóng mát . Hoạt động 2 : Quan sát tìm ý ( 20 ‘ ) Mục tiêu : Học sinh nắm nắm được ý chính Phương pháp : trực quan , quan sát . Đồ dùng dạy học :tranh cây có bóng mát . Cách tiến hành Xác định cây cần tả là cây bàng , cây cổ thụ , cây phượng Quan sát trực tiếp Học sinh nhận xét , ghi nháp Kết luận : các ý trong tâm của bài Hoạt động3 : Đánh giá kết qủa quan sát ( 10 ‘ ) Mục tiêu : Kiểm tra các ý học sinh ghi nhận . Phương pháp : thực hành . Đồ dùng dạy học : Cách tiến hành : tranh cây có bóng mát Giáo viên cho học sinh ghi các ý đã được quan sát Đặc điểm bao quát : vị trí , hình dáng , cảnh vật chung quanh . Tả chi tiết : Gốc cây , thân cây , cành , lá hoa ,quả . Cảnh vật con người xung quanh , nắng gío . Aûnh hưởng của cây đem lại bóng mát , không khí trong lành cho con người . Củng cố : (3’) Nêu lại trọng tâm đề Đọc ghi nhớ Nhận xét tiết học . Dặn dò: (2’) Sắp xếp các ý theo thứ tự hợp lý ,sau đó lập dàn bài Chuẩn bị : lập dàn bài Học sinh sửa chữa bài Hoạt động lớp 1 học sinh đọc . Cây có tán lá sum sê Cây ở nhà em Em thường đứng dưới gốc cây để nghỉ Hoạt động cả lớp Học sinh quan sát ghi lại những gì mình quan sát được vào nháp Học sinh nêu các ý đã quan sát để ghi vào nháp của mình
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_6_tiet_6_ta_cay_coi_quan_sat.doc