Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 theo CV417 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương

A- Mục tiêu cần đạt

1- Kiến thức:

a- Về văn bản:

- Có những kiến thức sơ giản về thể hồi kí.

- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “Tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Thấy được nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút văn xuôi đầy chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.

- Hiểu được tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của n/v chú bé Hồng, cảm nhận được tình thương yêu mãnh liệt của chú đối với mẹ và ý nghĩa giáo dục: những thành kiến cổ hủ nhỏ nhen độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng.

- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong hai văn bản tự sự.

b- Về Tập làm văn:

- Nắm được chủ đề và bố cục của văn bản.

- Những thể hiện của chủ đề và tác dụng của việc xây dựng bố cục.

2- Kĩ năng:

a- Về văn bản:

- Đọc- hiểu văn bản tự sự( hồi kí) có yếu tố miêu tả và biểu cảm( trữ tình).

- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.

- Vận dụng kiến thức về tự sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VB tự sự để phân tích tác phẩm truyện.

b- Về Tập làm văn:

- Đọc - hiểu và có khả năng bao quát toàn bộ văn bản.

- Trình bày một văn bản( nói, viết) thống nhất về chủ đề

- Sắp xếp các đoạn văn trong bài theo một bố cục nhất định.

- Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc- hiểu VB.

 

doc 29 trang cucpham 25/07/2022 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 theo CV417 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 theo CV417 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương

Giáo án phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 theo CV417 - Tuần 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương
Soạn : 31/ 8/ 2020- Dạy : / 9/ 2020.
Tuần 1 – Chủ đề 1( 6 tiết): VĂN BẢN TỰ SỰ, CHỦ ĐỀ VÀ BỐ CỤC.
Tôi đi học, Trong lòng mẹ, Tính thống nhất về chủ đề của văn bản, Bố cục của văn bản.
A- Mục tiêu cần đạt
1- Kiến thức:
a- Về văn bản:
- Có những kiến thức sơ giản về thể hồi kí.
- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “Tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Thấy được nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút văn xuôi đầy chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
- Hiểu được tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của n/v chú bé Hồng, cảm nhận được tình thương yêu mãnh liệt của chú đối với mẹ và ý nghĩa giáo dục: những thành kiến cổ hủ nhỏ nhen độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong hai văn bản tự sự.
b- Về Tập làm văn: 
- Nắm được chủ đề và bố cục của văn bản.
- Những thể hiện của chủ đề và tác dụng của việc xây dựng bố cục.
2- Kĩ năng: 
a- Về văn bản:
- Đọc- hiểu văn bản tự sự( hồi kí) có yếu tố miêu tả và biểu cảm( trữ tình).
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
- Vận dụng kiến thức về tự sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong VB tự sự để phân tích tác phẩm truyện.
b- Về Tập làm văn:
- Đọc - hiểu và có khả năng bao quát toàn bộ văn bản.
- Trình bày một văn bản( nói, viết) thống nhất về chủ đề
- Sắp xếp các đoạn văn trong bài theo một bố cục nhất định.
- Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc- hiểu VB.
3- Thái độ:
- Học tập cách viết văn biểu cảm của Thanh Tịnh. Biết quý trọng những kỉ niệm, nhất là kỉ niệm thời cắp sách đến trường.
- Phản đối, lên án những hủ tục xấu xa, cảm thông sâu sắc với cảnh ngộ của chú bé Hồng.
- Áp dụng những kiến thức đã học vào trong thực tế, biết xác định và duy trì đối tượng trình bày, chọn lựa, sắp xếp các phần sao cho văn bản tập trung nêu bật ý kiến, cảm xúc của mình.
- Áp dụng những kiến thức đã học vào trong thực tế, biết cách xây dựng bố cục VB mạch lạc, phù hợp với đối tượng phản ánh ý đồ giao tiếp của người viết và nhận thức của người đọc.
=> Định hướng năng lực, phẩm chất:
- NL tự học, giải quyết vấn đề, thưởng thức văn học và cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác, sáng tạo.
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
B- Chuẩn bị:
 + Thầy: Giáo án, sgk, sgv, bút dạ, bảng nhóm, phiếu học tập.
 + Trò: sgk, vở ghi, vở chuẩn bị bài.
C- Tổ chức các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo tâm thế kết nối vào bài mới.
- Phương pháp và kĩ thuật: Tổ chức trò chơi HỘP QUÀ BÍ MẬT.
- Hình thức: cả lớp.
- Năng lực, phẩm chất hướng tới: 
 + Tư duy sáng tạo.
 + Trách nhiệm.
- Thời gian 5 phút.
 1- Ổn định tổ chức. 
 Kiểm tra bàn ghế, vs, chấn chỉnh thái độ, trang phục, sĩ số.
 2- Kiểm tra bài cũ: nhắc nhở học sinh tinh thần học tập và chuẩn bị bài của môn học .
 3- Khởi động vào bài mới: 	
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung cần đạt
- Luật chơi: Cả lớp vừa hát chung 1 bài hát: Ngày đầu tiên đi học, vừa chuyển hộp quà có chứa bí mật bên trong. Người cuối cùng khi bài hát kết thúc sẽ mở hộp quà và xem có bí mật gì. Đọc to cho cả lớp biết câu hỏi:
? Em có suy nghĩ gì về nội dung bài hát?
- GV có thể gọi HS giơ tay bổ sung nếu HS không trả lời được.
- Tổng kết trò chơi, biểu dương, cho điểm
- HS thực hiện chơi theo luật
- Bài hát thể hiện tình cảm yêu thương của thầy cô, của mẹ trong ngày đầu tiên đến trường của em bé 
GV dẫn vào bài: Gia đình, nhà trường là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong môi trường giáo dục. Trẻ em phát triển có toàn diện hay không cũng phụ thuộc vào hai yếu tố trên. Để giúp các em hiểu được nỗi lòng cha mẹ trong ngày đầu con đến trường, những cảm xúc của chú bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ; hiểu được chủ đề, bố cục một VB tự sự, cô trò ta sẽ đến với tiết 1 của chủ đề bài học hôm nay . 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.	
Tiết 1- Văn bản: TÔI ĐI HỌC 
 (Thanh Tịnh)
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung cần đạt
- Mục tiêu: Nắm được vài nét về tác giả, tác phẩm.
- Phương pháp và kĩ thuật: đặt câu hỏi, học hợp đồng.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cặp đôi.
- Năng lực, phẩm chất hướng tới: 
 + Thu thập thông tin, hợp tác.
 + Chăm chỉ.
- Thời gian: 15 phút.
- GV y/c các nhóm trưng bày sản phẩm.
? Dựa trên hợp đồng đã được giao về nhà:
 + Nhóm 1 lên bảng trình bày nhanh những thông tin đã thu thập của nhóm về tác giả Thanh Tịnh?
 + Gv chốt:	
- GV hd đọc: Giọng nhẹ nhàng, tha thiết. Chú ý giọng ông đốc, mẹ, tôi
+ GV đọc mẫu một đoạn
+ GV cho HS tìm hiểu nghĩa một số từ khó.
? Em hiểu gì về xuất xứ VB Tôi đi học ?
( Gv: Từ biến chuyển của đất trời vào cuối thu và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường khiến nhà văn nhớ lại những kỉ niệm trong sáng của mình ngày xưa)
? Theo trình tự thời gian hồi tưởng, truyện được chia thành mấy phần?
? Xác định kiểu VB và phương thức biểu đạt của VB?
- Mục tiêu: Hiểu được những kí ức đẹp thời thơ ấu của Thanh Tịnh về buổi tựu trường đầu tiên.
- Phương pháp và KT: KT đặt câu hỏi, chia sẻ cặp đôi.
- Hình thức: cá nhân, cặp đôi.
- Định hướng NL, phẩm chất:
 + Cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác.
 + Nhân ái.
- Thời gian : 20 phút.
? Kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường của nhân vật “Tôi” được khơi dậy trong khung cảnh hiện tại nào? ( về thời gian và hình ảnh cụ thể ?)
? Vì sao thời gian, không gian đó trở thành kỉ niệm trong tâm trí tác giả?
? Em có nhận xét gì về hình ảnh những đứa trẻ lần đầu đến trường núp dưới nón mẹ?
 ( Gợi ý: Thời gian cuối thu, đặc biệt là hình ảnh đáng yêu của những em nhỏ lần đầu đến trường đã khơi dòng cho hồi tưởng. Nói cách khác, nhân vật Tôi đã thấy chính hình ảnh tuổi thơ của mình qua hình ảnh những đứa trẻ. Khung cảnh hiện tại đã đánh thức kỉ niệm của quá khứ). 
? Trong thời gian, không gian, cảnh vật gợi nhớ ấy thì cảm xúc của nhân vật tôi được diễn tả qua từ ngữ, hình ảnh nào? 
? Tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì khi diễn tả cảm xúc của Tôi khi nhớ lại kỉ niệm? TD của biện pháp nghệ thuật ấy ?
( GV dg: Trung tâm của thế giới ấy là cậu học trò nhỏ ngày đầu tiên tới trường, trong lòng nảy nở biết bao ý nghĩ tình cảm xao xuyến mới lạ suốt đời không thể quên).
+ Các nhóm trưng bày sản phẩm.
+ Đại diện nhóm trình bày.
 + Các nhóm bổ sung thông tin.
- 2,3 HS đọc tiếp.
- Tìm hiểu nghĩa một số từ khó.
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
 ( HS: - Đó là hình ảnh đáng yêu).
TL cá nhân
TL cá nhân
I- Đọc và tìm hiểu chung.
1- Tác giả: Thanh Tịnh( 1911- 1988)
- Quê ở Huế.
- Ông sáng tác nhiều thể loại: viết văn, làm thơ, thành công hơn cả là truyện ngắn
- Nét đặc sắc trong sáng tác: Đậm chất trữ tình, toát lên vẻ đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.
2- Tác phẩm:
a- Đọc và tìm hiểu chú thích
* Đọc: 
* Tìm hiểu chú thích.
b- Tìm hiểu chung về văn bản:
* Xuất xứ:
 Truyện ngắn Tôi đi học được in trong tập “Quê mẹ” (XB 1941).
* Bố cục: 2 phần.
- P1- Từ đầu-> " tưng bừng rộn rã": Khơi nguồn cho dòng hồi tưởng.
- P2- Còn lại: Hồi tưởng về ngày đầu tiên đi học .
* Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt:
- Tự sự.
- Kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm.
II- Phân tích.
1- Khơi dòng cho hồi tưởng.
- Thời gian: "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc".
- Hình ảnh: Mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu đến trường".
- Cảm xúc nhân vật Tôi khi nhớ lại : vẫn thấy:
 "nao nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã".
 cảm giác " như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".
 + Dùng những từ láy diễn tả những rung động tha thiết và niềm vui háo hức trong tâm hồn nhân vật bất chấp bao năm tháng đã đi qua.
+ Điệp ngữ " hằng nămlòng tôi lại", " mỗi lần thấy lòng tôi lại" diễn tả sức sống lâu bền của kỉ niệm.
 + Biện pháp so sánh thể hiện cảm xúc trẻ trung trong sáng, tạo nên chất thơ man mác khi sống lại kỉ niệm. 
=> Tất cả như dẫn người đọc vào một thế giới đầy ắp những sự việc, những con người, những tâm tư, tình cảm đẹp đẽ, trong sáng rất đáng nhớ.

Hết tiết 1: - Học, nắm chắc kiến thức về tác giả Thanh Tịnh, những kiến thức của phần tìm hiểu chung và phần 1- Hình ảnh khơi nguồn cho kí ức của Thanh Tịnh
 - Chuẩn bị tìm hiểu tiếp phần còn lại.
Tiết 2- Văn bản TÔI ĐI HỌC. 
- Mục tiêu: Hiểu được những kí ức trong sáng thời thơ ấu của Thanh Tịnh trên đường tới trường, trên sân trường và trong lớp học.
- Phương pháp và KT: KT đặt câu hỏi, chia sẻ cặp đôi.
- Hình thức: cá nhân, cặp đôi.
- Định hướng NL, phẩm chất:
 + Cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác.
 + Nhân ái.
- Thời gian : 35 phút.
? Cảm xúc của nhân vật Tôi diễn ra trong những vùng không gian, kết hợp với thời gian nào?
 ( Dự kiến: Cảm xúc của nhân vật Tôi diễn ra trên đường tới trường, ở sân trường, vào lớp học.
? Trên đường cùng mẹ tới trường nhân vật tôi đã nhận thấy cảnh vật xung quanh và tâm trạng mình ntn?
( Gv: Có thể nói đi học là một sự kiện vô cùng lớn lao đối với cậu bé. Có lẽ đây là lần đầu tiên cậu bước vào thế giới mới lạ, được tập làm người lớn. Cho nên vẫn là con đường ấy, vẫn là chính mình thôi, thế mà tất cả đều thay đổi một cách lạ lùng).
? Trong cái thế giới quen mà lạ đó, cậu bé cảm nhận về sự thay đổi của bản thân mình ntn? Sự thay đổi của cậu bé diễn ra trong nhận thức hay về thể xác?
( Gv: Mặc dù cảm thấy lớn lên, trang trọng và đứng đắn nhưng thật ra Tôi vẫn còn nhỏ lắm, cho nên Tôi vẫn thèm được tự nhiên, nhí nhảnh như các học trò đi trước.
- Quan sát đoạn văn " Trong chiếc áo vải dù đen dài"-> " lướt ngang trên ngọn núi". 
Nhìn đám học trò đi trước ôm sách vở, bút thước không lộ vẻ khó khăn, cậu muốn thử sức: xin mẹ cho cầm bút thước).
? Em hiểu gì về nhân vật tôi qua hành động " ghì thật chặt" hai quyển vở mới trên tay và "muốn thử sức"?
? Em có suy nghĩ gì về ý nghĩ của nhân vật Tôi : "Chắc chỉ có những người thạo mới cầm nổi bút thước" và hình ảnh so sánh " Ý nghĩ ấy thoáng qua...... như làn mây"?
? Trong những cảm nhận mới mẻ trên con đường làng đến trường nhân vật Tôi đã tự bộc lộ đức tính gì của m ...  có nhiều trò đỗ đạt cao, giữ vững đạo lí, nguyên tắc, đường lối.
- Người thầy đức trọng: Khi cáo quan về nhà vẫn có nhiều học trò quý mến.
=> Trình tự thời gian diễn biến các sự việc.
2- Ghi nhớ 3 (SGK-25).
Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố:
- Mục tiêu: Luyện tập, củng cố chủ đề bằng hình thức thực hành, trả lời câu hỏi và làm bài tập.
- Phương pháp và kĩ thuật: KT khăn phủ bàn, nêu vấn đề.
- Hình thức: Nhóm, cá nhân.
- Năng lực, phẩm chất hướng tới: 
 + Hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ.
 + Chăm chỉ	
- Thời gian: 45 phút.
Câu hỏi: 
1- Kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường của nhân vật “Tôi” được khơi dậy trong khung cảnh hiện tại nào? ( về thời gian và hình ảnh cụ thể ?) Vì sao thời gian, không gian đó trở thành kỉ niệm trong tâm trí tác giả?
2- Những cảm xúc của nhân vật Tôi về ngày đầu tiên đến trường được thể hiện như thế nào:
Trên đường tới trường?
Ở sân trường?
Trong lớp học?
3- Nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyên Hồng? Hãy tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ?
4- Diễn biến tâm trạng bé Hồng được miêu tả qua mấy giai đoạn? Nhận xét về đoạn văn diễn tả cảm giác sung sướng cực điểm của bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ?
 Bài tập:
Nhóm bài tập: Tính thống nhất về chủ đề văn bản.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung cần đạt
- Yêu cầu HS đọc bài 1
Hoạt động cá nhân:
Bài tập 1: Phân tích tính thống nhất về chủ đề của VB : “ Rừng cọ quê tôi ” .
- GV y/cầu HS cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời 4 câu hỏi mục a,b,c,d .
- Yêu cầu HS đọc bài 2,3
- Tổ chức hoạt động nhóm:
 ( KT khăn phủ bàn):
 Bước 1: Chuẩn bị.
 Chia nhóm, giao nhiệm vụ: Cả lớp chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 hs: 
Nhóm 1+ 2+ 3: BT2
Nhóm 4+ 5+6: BT3
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. 
+ GV quan sát, phát hiện giúp đỡ HS.
+ GV chuẩn hóa kiến thức.
HS cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời 4 câu hỏi mục a,b,c,d 
- HS đọc 
- Tạo nhóm theo yêu cầu
- HĐ cá nhân 2 phút, nhóm 3 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Bài tập 1: 
a) VB viết về rừng cọ và lợi ích của cây cọ cùng với t/cảm của người dân Sông Thao với loại cây này.
- Các đoạn văn trình bày theo thứ tự :
 + MB: Giới thiệu rừng cọ trập trùng là vẻ đẹp sông Thao.
 + TB: 
 Đoạn 1: Tả cây cọ, rừng cọ đẹp có sức sống mạnh mẽ.
 Đoạn 2: Rừng cọ với tuổi thơ tác giả, tâm hồn gắn bó tha thiết với rừng cọ.
 Đoạn 3: Rừng cọ gắn với đời sống vật chất của người sông Thao.
-> Các ý này sắp xếp hợp lí không nên thay đổi.
b- Chủ đề của VB : Rừng cọ quê tôi ca ngợi vẻ đẹp 
của rừng cọ, của vùng sông Thao và bày tỏ tình yêu
quê hương cùa tác giả,của người sông Thao. 
c,d- HS tự chứng minh qua các từ ngữ, chi tiết,câu văn .
 Bài tập 2:
Nên bỏ 2 ý (b) và (d).
 Bài tập 3: Có những ý lạc chủ đề c,g.
 Có những ý hợp chủ đề nhưng do diễn đạt chưa tốt nên thiếu sự tập trung vào chủ đề: b, e.
 Có thể bổ sung điều chỉnh như sau:
a- Cứ mùa thu về, mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng lại nao nức, rộn, xốn xang.
b- Cảm thấy con đường đi lại lắm lần tự nhiên cũng thấy lạ, nhiều cảnh vật thay đổi.
c- Muốn cố gắng tự mang sách vở như một học trò thực sự.
d- Cảm thấy ngôi trường vốn qua lại nhiều lần cũng có nhiều biến đổi.
e- Cảm thấy gần gũi, thân thương đối với lớp học, với những người bạn mới.
Nhóm bài tập: Bố cục văn bản.
 - Y/c HS đọc bài tập 1.
- GV bổ sung, chốt
- HS đọc
- Làm bài cá nhân
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét, bổ sung
Bài tập 1:
a. Trình bày ý theo thứ tự không gian: từ xa->gần
-> tận nơi-> đi xa dần.
b. Trình bày ý theo thứ tự thời gian: Sáng-> chiều
-> lúc hoàng hôn.
c. Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan trọng của chúng đối với luận điểm cần chứng minh.
Hoạt động 4: Vận dụng.
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức trong chủ đề để làm bài tập nâng cao.
- PP: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Hình thức: cá nhân, nhóm.	
- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo
 + Chăm chỉ.
- Thời gian: 5’
Câu 1: Hãy viết một đoạn văn về cảm xúc của em khi bước vào lớp học trong ngày đầu tiên đến trường của bản thân mình? 
Câu 2: Hãy chứng minh Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.
Câu 3: Phân tích tính thống nhất trong văn bản sau:
 Thân em vừa trắng lại vừa tròn
 Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
 Mà em vấn giữ tấm lòng son
 	Chủ đề của văn bản là gì?
Từng câu thơ thể hiện các đặc điểm của đối tượng ntn, toát lên ý nghĩa ẩn dụ ra sao?
 Các từ ngữ được sử dụng có liên quan ntn đến nhan đề và chủ đề của bài thơ?
Câu 4: Trong phần thân bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, tác giả đã sắp xếp các đoạn văn theo thứ tự nào?
Hoạt động 5: Mở rộng tìm tòi.	
- Tìm đọc tác phẩm của Thanh Tịnh.
- Nghe đọc toàn bộ hồi kí “ Những ngày thơ ấu” trên Youtobe.
- Tập phân tích tính thống nhất của 1 văn bản đã được học ở lớp 7.
- Tập phân tích cách sắp xếp các đoạn văn trong các văn bản văn xuôi ở lớp 7.
Hoạt động 6: Đánh giá chủ đề.
- Mục tiêu: Đánh giá việc lĩnh hội kiến thức trong chủ đề 
- PP: Nêu vấn đề.
- Hình thức: cá nhân..	
- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo
 + Chăm chỉ, trách nhiệm.
- Thời gian: 25’
BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP.
 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
 VẬN DỤNG
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
- Có những kiến thức sơ giản về thể hồi kí.
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong văn bản tự sự.
- Đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản. 
- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “Tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Thấy được nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút văn xuôi đầy chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
- Hiểu được tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của n/v chú bé Hồng, cảm nhận được tình thương yêu mãnh liệt của chú đối với mẹ và ý nghĩa giáo dục: những thành kiến cổ hủ nhỏ nhen độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng.
- Có kĩ năng đọc – hiểu một văn bản Tự sự đậm chất trữ tình.
- Phân tích một số chi tiết nghệ thuật đặc sắc của VB. 
- Vận dụng hiểu biết những tình huống liên
môn cơ bản như: vai trò của nhà trường, trách nhiệm của học sinh.
- Đọc – hiểu văn bản truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật.
- Kể truyện theo bố cục hoặc ngôi kể mới
- Bày tỏ quan điểm về vấn đề cuộc sống đặt ra trong tác phẩm.
- Vận dụng kiến thức bài học giải quyết vấn đề trong đời sống. Thể hiện trách nhiệm của bản thân với Nhà trường, gia đình, người thân.
- Thấy được mối quan hệ và sức sống bền vững của những giá trị văn hoá 
truyền thống
- Viết được đoạn văn cảm nhận về một vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Nắm được khái niệm chủ đề và bố cục của văn bản.
- Những điều kiện để văn bản thống nhất về chủ đề và mạch lạc về bố cục.
- Nhận biết, chỉ ra bố cục trong văn bản.
- Sắp xếp các đoạn văn trong bài theo một bố cục nhất định.
- Hiểu tầm quan trọng và yêu cầu của bố cục trong văn bản; trên cơ sở đó, có ý thức xây dựng bố cục khi tạo lập văn bản.
- Biết vận dụng những hiểu biết về chủ đề, bố cục vào việc đọc – hiểu văn bản.
- Tạo lập được VB miệng hoặc VB viết rõ chủ đề và bố cục.
- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn Tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm.
Hệ thống câu hỏi đánh giá chủ đề ở các mức độ:
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
Mức độ thấp
Mức độ cao
? Em hiểu gì về xuất xứ VB Tôi đi học ?
? Xác định kiểu VB và phương thức biểu đạt của mỗi VB?
? Dòng hồi tưởng của nhân vật Tôi được đánh thức bởi thời gian và những hình ảnh nào?
? Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của VB Tôi đi học?
? Nêu hiểu biết của em về tác giả Nguyên Hồng?
? Nêu những hiểu biết của em về hồi kí ?
? Em hãy nêu xuất xứ đoạn trích Trong lòng mẹ?
? Xác định phương thức biểu đạt của VB Trong lòng mẹ?
? Chú bé Hồng rơi vào tình cảnh như thế nào ?
? Chủ đề của văn bản là gì? Điều kiện để VB thống nhất về chủ đề ?
? Cho biết bố cục Vb là gì? 
Việc sắp xếp phần thân bài phụ thuộc vào những yếu tố nào?
 ? Các ý trong phần thân bài thường được sắp xếp theo trình tự nào?
? Cảm xúc của nhân vật Tôi về buổi tựu trường đầu tiên được thể hiện như thế nào khi cùng mẹ trên đường tới trường, khi đứng giữa sân trường và khi vào trong lớp học? 
? Diễn biến tâm trạng và tình cảm yêu thương, kính trọng của chú bé Hồng với mẹ được thể hiện ntn qua VB Trong lòng mẹ?
? Chi tiết về ngôi trường trong VB Tôi đi học vừa xinh xắn, oai nghiêm như cái đình làng Hoà Ấp đem lại cho em cảm nhận gì? 
? Chi tiết về bạn: Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay những còn ngập ngừng e sợ giúp em cảm nhận được điều gì về tâm trạng Tôi lúc ấy?
? Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận về chi tiết: " Giá những cổ tụcvồ ngay.cắn, nhai, nghiến cho kì nát vụn mới thôi".
? Từ việc quan sát bức tranh trong lòng mẹ, em hãy trình bày những ấn tượng, cảm xúc của em về bức tranh đó ?
? Viết đoạn văn cảm nhận thật ngắn gọn cảm xúc của chú bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ?
? Hãy viết một đoạn văn về cảm xúc của em khi bước vào lớp học trong ngày đầu tiên đến trường của bản thân mình? 
? Hãy chứng minh Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng.
? Phân tích tính thống nhất trong văn bản sau:
 Thân em vừa trắng lại vừa tròn
 Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
 Mà em vấn giữ tấm lòng son
 	Chủ đề của văn bản là gì?
Từng câu thơ thể hiện các đặc điểm của đối tượng ntn, toát lên ý nghĩa ẩn dụ ra sao?
 Các từ ngữ được sử dụng có liên quan ntn đến nhan đề và chủ đề của bài thơ?
? Trong phần thân bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, tác giả đã sắp xếp các đoạn văn theo thứ tự nào?
- Câu hỏi định tính và định lượng: Câu tự luận trả lời ngắn, Phiếu làm việc nhóm. 
- Các bài tập thực hành: Hồ sơ (tập hợp các sản phẩm thực hành).
 Bài trình bày (thuyết trình, đóng vai, đọc diễn cảm, )
.............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_theo_cv417_tuan_12.doc