Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 14, Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 1)

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được:

- Thế nào là mục đích học tập của học sinh.

- Phân biệt được mục đích học tập đúng đắn và mục đích hoc tập không đúng đắn.

- Nêu được ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn.

2. Kĩ năng:

 Biết xác định mục đích học tập đúng đắn cho bản thân và những việc cần làm để thực hiện mục đích đó.

3. Thái độ:

- Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đúng đắn đã xác định.

- Luôn có ý thức học tập những tấm gương có mục đích học tập đúng đắn.

B. Chuẩn bị tài liệu và phương tiện:

- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, sưu tầm những tấm gương có mục đích học tập đúng đắn và một số hình ảnh có mục đích học tập không đúng đắn.

- Học sinh: SGK, vở ghi, vở bài tập, những tấm gương điển hình vượt khó trong học tập.

C. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Câu hỏi: Theo em tích cực tự giác tham gia các hoạt động tập thể và xã hội đem lại lợi ích gì cho bản thân? Để học giỏi và tham gia tốt các hoạt động tập thể và xã hội chúng ta phải làm gì?

 

doc 4 trang cucpham 26/07/2022 6600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 14, Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 14, Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 1)

Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 14, Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 1)
Tiết 14: 
Bài 11
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (tiết 1)
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được:
- Thế nào là mục đích học tập của học sinh.
- Phân biệt được mục đích học tập đúng đắn và mục đích hoc tập không đúng đắn.
- Nêu được ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn.
2. Kĩ năng:
 Biết xác định mục đích học tập đúng đắn cho bản thân và những việc cần làm để thực hiện mục đích đó.
3. Thái độ:
- Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đúng đắn đã xác định.
- Luôn có ý thức học tập những tấm gương có mục đích học tập đúng đắn.
B. Chuẩn bị tài liệu và phương tiện:
- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, sưu tầm những tấm gương có mục đích học tập đúng đắn và một số hình ảnh có mục đích học tập không đúng đắn.
- Học sinh: SGK, vở ghi, vở bài tập, những tấm gương điển hình vượt khó trong học tập.
C. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Theo em tích cực tự giác tham gia các hoạt động tập thể và xã hội đem lại lợi ích gì cho bản thân? Để học giỏi và tham gia tốt các hoạt động tập thể và xã hội chúng ta phải làm gì?
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Mơ ước chính là mục đích mà con người cần đạt tới, xác định được mục đích học tập đúng đắn là nhiệm vụ của học sinh thể hiện đạo lí, nhân cách, lối sống, trách nhiệm của cá nhân đối với gia đình và xã hội. Vậy để hiểu được mục đích học tập của học sinh, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu Tiết 14 - Bài 11: “Mục đích học tập của học sinh”
* Hoạt động 2: Phân tích nội dung truyện đọc: “Tấm gương của học sinh nghèo vượt khó”
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, chia lớp thành 4 nhóm
+ Nhóm 1: Vì sao Tú đạt được kết quả cao trong học tập?
GV: Diễn giảng.
+ Nhóm 2: Những biểu hiện về tinh thần tự học, nghị lực vượt khó, sự kiên trì của Tú trong học tập?
+ Nhóm 3: Với nghị lực vượt khó, sự kiên trì và kế hoạch tự học bước đầu mang lại cho Trương Bá Tú kết quả gì?
+ Nhóm 4: Em học tập được những gì ở Trương Bá Tú?
GV: Diễn giảng
GV: Tấm gương của bạn Tú gợi cho em suy nghĩ về điều gì? 
+ Gợi ý: sự chơi bời lêu lổng hay tinh thần nghị lực, vượt khó, kiên trì
HS: Suy nghĩ, trả lời.
GV: Từ tấm gương của bạn Tú, em hãy cho biết để thành công trong học tập yếu tố cần và đủ là gì?
HS: Quan sát các hình ảnh trên máy chiếu.
GV: Nội dung lời nói của Bác đã khẳng định điều gì?
GV: Diễn giảng.
Chuyển mục 
GV: Hãy khẳng định lại vai trò của học sinh?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Vậy với vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước thì mục đích học tập của học sinh là gì?
HS: Suy nghĩ, trả lời.
GV: Xác định mục đích trước mắt và mục đích lâu dài?
GV: Chốt ý.
GV: Liên hệ xem bản thân trong học tập đã có mục đích chưa?
 GV: Cho HS quan sát một số hình ảnh trên máy chiếu. 
 Yêu cầu HS rút ra nhận xét.
GV: Vậy mục đích học tập đúng đắn là gì?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Đưa ra bảng so sánh mục đích học tập đúng đắn và mục đích học tập không đúng đắn.
GV: Đưa ra bảng cụ thể hóa ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn với bản thân, gia đình, xã hội.
 HS: Quan sát trên máy chiếu, kết hợp với nghe GV diễn giảng.
? Từ việc phân biệt giữa mục đích đúng đắn và không đúng đắn em hãy rút ra ý nghĩa của mụch đích học tập không đúng đắn.
* Trò chơi.
GV: Tổ chức trò chơi để củng cố nội dung bài học.
* Hoạt động 3: Bài tập
GV: Đưa bài tập lên máy chiếu.
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhận xét, đưa ra đáp án đúng.
I. Tìm hiểu truyện đọc: “ Tấm gương học sinh nghèo vượt khó”
1. Đọc 
2. Tìm hiểu truyện
+ Vì:
 - Tú có ước mơ (trở thành nhà toán học trong tương lai).
- Vì Tú có tinh thần tự học, nghị lực vượt khó và sự kiên trì.
+ Biểu hiện:
- Không học thêm mà tự học ở nhà là chính.
- Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn: Bố là bộ đội, mẹ là công nhânSong, Tú đã vượt lên hoàn cảnh.
- Kiên trì làm toán, tìm ra cách giải, giải đi giải lại, sưu tầm đề toán bằng Tiếng Anh.
+ Kết quả:
- Được tham dự kì thi toán Quốc tế đoạt giải nhì.
- Là người duy nhất có thể giao tiếp với bạn bè bằng Tiếng Anh.
+ Liên hệ bản thân:
- Phải xác định mục đích học tập, có kế hoạch thực hiện mục đích đó.
- Cách học tập tự giác, tích cực không xem nhẹ môn nào, tìm thêm tài liệu vận dụng những điều đã học vào thực tế.
- Có ý thức tự học, kiên trì vượt khó.
* - Yếu tố cần: Phải xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn.
 - Yếu tố đủ: Phải có kế hoạch thực hiện mục đích đó?
* Vai trò của học sinh trong sự phát triển tương lai của đất nước.
II. Nội dung bài học:
1. Mục đích học tập của học sinh.
* Vai trò của học sinh: Là chủ nhân tương lai của đất nước.
* Mục đích học tập của học sinh:
- Trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt.
- Trở thành con người chân chính, có đủ khả năng lao động và lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
- HS trả lời.
Mục đích học tập đúng đắn
Mục đích học tập không đúng đắn
- Biết gắn lợi ích cá nhân với lợi ích của gia đình và xã hội 
- Phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
- Không biết gắn lợi ích cá nhân với lợi ích của gia đình và xã hội 
- Không phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
2. Ý nghĩa 
- Chỉ có xác định đúng đắn mục đích học tập thì mới có thể học tập tốt.
* Bài tập:
- Bài tập 1: trên máy chiếu.
- Bài tập 2: trên máy chiếu.
4. Củng cố:
	? Mục đích học tập của học sinh là gì?
	? Ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn?
- GV chốt lại kiến thức cơ bản.
5. Hướng dẫn:
- Về nhà học nắm chắc những kiến thức cơ bản của tiết 1.
- Nghiên cứu tiếp nội dung của tiết 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_14.doc