Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94+95
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Hiểu bản chất phép lập luận phân tích, tổng hợp
- Mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp
2. Kỹ năng:
- Học sinh nắm chắc được phép phân tích, tổng hợp
- HS có ý thức sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp vào bài văn viết của mình.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tư duy, năng lực làm việc độc lập, năng lực hợp tác nhóm.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài, trả lời câu hỏi.
- Chuẩn bị một số đoạn văn trình bày theo cách quy nạp, diễn dịch.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94+95", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94+95
................................................................................................. NS: 7/1/2019 ND: /1/2019 Tuần: Bài: Tiết 95: TLV: LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Hiểu bản chất phép lập luận phân tích, tổng hợp - Mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp 2. Kỹ năng: - Học sinh nắm chắc được phép phân tích, tổng hợp - HS có ý thức sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp vào bài văn viết của mình. 4. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tư duy, năng lực làm việc độc lập, năng lực hợp tác nhóm. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học - Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ. 2. Học sinh: - Đọc trước bài, trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị một số đoạn văn trình bày theo cách quy nạp, diễn dịch. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học A. Hoạt động khởi động Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi B. Hoạt động hình thành kiến thức - Thuyết trình, vấn đáp. - Kĩ thuật đặt câu hỏi C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, vấn đáp. - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác - Kĩ thuật khăn phủ bàn D. Hoạt động vận dụng - Đàm thoại, Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề - Kĩ thuật đặt câu hỏi 2. Tổ chức các hoạt động Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS hiểu được vai trò của phép lập luận pt và tổng hợp. * Nhiệm vụ: HS nghe câu hỏi của GV * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp. * Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời. * Cách tiến hành: - GV chuyển giao nhiệm vụ: ? Theo em khi nào cần tới phép PT và tổng hợp? Thế nào là PT? Tổng hợp là gì? - Thực hiện nhiệm vụ: HS nghe, trả lời miệng câu hỏi - Dự kiến sản phẩm: + Người ta dùng phép PT và tổng hợp khi muốn làm rõ YN của 1 sự vật, hiện tượng nào đó. + PT là phép lập luận trình bày từng bộ phận, phương tiện của 1 VĐ nhằm chỉ ra ND của sự vật, hiện tượng. + Tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã PT . Không có PT thì không có tổng hợp. GV: Giờ học hôm nay, các em sẽ được thực hành việc nhận diện VB PT và tổng hợp. Đồng thời luyện kĩ năng viết VB (đoạn văn) PT và tổng hợp. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC+ LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1. * Mục tiêu: HS vận dụng lý thuyết ở tiết trước để chỉ rõ phép lập luận pt và th được sử dụng trong văn bản cụ thể. * Nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu, làm bài. * Phương thức thực hiện: trình bày hoạt động nhóm lớn * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm bằng kỹ thuật khăn phủ bàn( 7 phút) ?) Đọc đoạn văn và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng ntn? 2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS: làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm Đoạn văn a - Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài.. + Cái hay ở các điệu xanh + ở những cử động + ở các vần thơ + ở các chữ không non ép Đoạn văn b - Nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt - Phân tích từng quan niệm đúng sai thế nào và kết lại ở việc phân tích bản thân chủ quan ở mỗi người. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 2 * Mục tiêu: HS vận dụng lý thuyết ở tiết trước để chỉ rõ phép lập luận pt được sử dụng trong văn bản cụ thể. * Nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu, làm bài. * Phương thức thực hiện: trình bày hoạt động nhóm cặp đôi. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: GV chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động nhóm cặp đôi ?) Đọc đoạn văn và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng ntn? 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS: làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm Phân tích thực chất của lối học đối phó. + học mà không lấy việc học làm mục đích chính + học bị động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, của thi cử. + không thấy hứng thú, chán học, hiệu quả thấp. + học hình thức, không đi sâu vào thực chất kiến thức của bài học + có bằng cấp nhưng đầu óc vẫn rỗng tuếch 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 3: Tìm hiểu bài tập 3 * Mục tiêu: HS vận dụng lý thuyết ở tiết trước để chỉ rõ phép lập luận pt được sử dụng trong văn bản cụ thể. * Nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu, làm bài. * Phương thức thực hiện: trình bày hoạt động cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: GV chuyển giao nhiệm vụ: ?) Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách 2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS: làm việc cá nhân, trình bày. - Dự kiến sản phẩm Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách - Sách vở đúc kết tri thức của nhân loại. - Muốn tiến bộ, phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức, kinh nghiệm. - Đọc sách cần đọc kỹ, hiểu sâu, đọc rộng... 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng *GV hướng dẫn hs: - Nêu tổng hợp tác hại của lối học đối phó trên cơ sở phân tích ở trên. - Tóm lại những điều đã phân tích về việc đọc sách. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ nhóm cặp * Sản phẩm: Tình huống hội thoại * Cách tiến hành: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Dựng một tình huống đối thoại có sử dụng phép lập luận PT và tổng hợp 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày nhóm cặp + Dự kiến sp: A: Cậu có thể cho mình biết hút thuốc là có tác hại gì không? B: ........ -> Phân tích A: Vậy qua những dẫn chứng trên cậu rút ra được bài học gì cho mình? B: Để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người, chúng ta không nên hút thuốc lá -> tổng hợp. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Tiếp tục tìm những đoạn văn tiêu biểu sử dụng phép lập luận pt và tổng hợp trong các văn bản văn học em đã được học. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. 1. Bài tập 1 Đoạn văn a - Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài.. + Cái hay ở các điệu xanh + ở những cử động + ở các vần thơ + ở các chữ không non ép Đoạn văn b - Nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt - Phân tích từng quan niệm đúng sai thế nào và kết lại ở việc phân tích bản thân chủ quan ở mỗi người 2. Bài tập 2 - Phân tích thực chất của lối học đối phó. + Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích, xem việc học là việc phụ + Học đối phó là học bị động, không chủ động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, của thi cử. + Do học bị động nên không thấy hứng thú, mà đã không hứng thú thì chán học, hiệu quả thấp. + Học đối phó là học hình thức, không đi sâu vào thực chất kiến thức của bài học + Học đối phó thì dù có bằng cấp nhưng đầu óc vẫn rỗng tuếch Bài tập 3 Phân tích các lý do khiến mọi người phải đọc sách - Sách vở đúc kết tri thức của nhân loại. - Muốn tiến bộ, phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức, kinh nghiệm. - Đọc sách không cần nhiều mà cần đọc kỹ, hiểu sâu, đọc quyển nào nắm chắc quyển đó như thế mới có ích. - Bên cạnh việc đọc sách chuyên sâu phục vụ ngành nghề còn cần phải đọc rộng. Kiến thức rộng giúp hiểu các vấn đề chuyên môn tốt hơn. Tóm lại, muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những sách quan trọngnhất mà đọc cho kỹ, đồng thời chú trọng đọc rộng thích đáng để hỗ trợ cho việcnghiên cứu chuyên sâu. Bài tập 4: Thực hành tổng hợp V. RKN: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyệt TIẾT 94 :TẬP LÀM VĂN PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT - Giúp học sinh: Hiểu và biết vận dụng các phép lập luận phân tích, tổng hợp trong tập làm văn nghị luận B. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra : Sách vở, bài soạn 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Mục tiêu cần đạt * Hoạt động 1: Đọc văn bản "trang phục" Gọi 1 - 2 HS đọc văn bản I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp. 1. Đọc văn bản "trang phục" * Hoạt động 2: Tìm hiểu phép phân tích - Thông qua một loạt dẫn chứng ở đoạn mở bài, tác giả đã rút ra nhận xét gì ? * Tác giả rút ra nhận xét về vấn đề "ăn mặc chỉnh tề", cụ thể đó là sự đồng bộ, hài hòa giữa áo quần ... Đối với bản thân: do bị động nên khôgn thấy hứng thú, dẫn đến chán học, hiệu quả thấp. Dù có bằng cấp nhưng đầu óc vẫn rỗng tuếch, kiến thức phiến diện, nông cạn, hời hợt... Nếu cứ lặp đi lặp lại kiểu học này thì người học ngày càng trở nên dốt nát, trí trá, hư hỏng: vừa lừa dối người khác vừa tự huyễn hoặc mình.Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng "tiến sĩ giấy" đang bị xã hội lên án gay gắt. + Đối với xã hội: những kẻ học đối phó sẽ trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt như kinh tế, tư tưởng, đạo đức, lối sống... Bài 2: Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách * Hoạt động 3: Thực hành tổng hợp: - Viết đoạn văn tổng hợp lại những điều đã phân tích trong bài "bàn về đọc sách" 4. Dặn dò: - Làm nốt bài tập: viết đoạn (sửa lại sau khi đã chữa) - Soạn bài "tiếng nói của văn nghệ" + Trả lời câu hỏi SGK. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 20 - Bài 18 Tiết 94 : TLV - PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua bài học này, HS cần: Kiến thức: - Biết được đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp. Hiểu được sự khác nhau của hai phép lập luận trên. HS hiểu được tác dụng của hai phép lập luận trên trong văn nghị luận. Kĩ năng: - HS nhận diện được hai phép lập luận trên Biết vận dụng các phép lập luận phân tích, tổng hợp khi tạo lập và đọc hiểu văn bản nghị luận Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác trong học tập Định hướng năng lực - phẩm chất : HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp. HS có phẩm chất : Tự tin, tự chủ CHUẨN BỊ Thầy : - Soạn bài, tham khảo tài liệu Dự kiến tích hợp: + TLV - Văn: Văn bản '' Bàn về đọc sách '' + TLV - TLV: Văn nghị luận Trò: Học bài cũ, chuẩn bị kĩ bài mới PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC Phương pháp : Gợi mở - vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành Kĩ thuật : Đặt câu hỏi VI . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động khởi động ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ( không) *Tổ chức khởi động : GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái hoa điểm mười Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp -Phương pháp : Gợi mở - vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành Kĩ thuật : Đặt câu hỏi HS có năng lực giải quyết vấn đề, I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp. GV yêu cầu 2 HS đọc văn bản SGK ? Phương thức biểu đạt của văn bản.? ? Văn bản nêu ra vấn đề gì.? ? ở đoạn 1 tác giả nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét gì.? -GV yêu cầu HS thảo luận theo 6 nhóm ? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì. Câu văn nào chỉ ra các luận điểm đó. ? ?Tác giả đưa ra những lí lẽ nào để làm sáng luận điểm trên ? ? Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả? - HS thảo luận và trình bày, NX ? Để làm rõ hai luận điểm trên, tác giả dùng phép lập luận nào ? ? Việc sử dụng phép lập luận phân tích có tác dụng gì ? ? Từ việc tìm hiểu trên em hiểu như thế nào là cách lập luận phân tích. ? ? Em hãy tìm câu văn chốt lại vấn đề của 2 luận điểm trên? ? Câu có tác dụng tổng hợp, chốt lại 1. Tìm hiểu văn bản ''Trang phục'' ( SGK / 9 ) Đọc Nhận xét Văn bản nghị luận Vấn đề văn hoá trong trang phục Đoạn 1: Ăn mặc phải chỉnh tề, đồng bộ Hai luận điểm chính: Trang phục phù hợp hoàn cảnh mang tính văn hoá XH -> '' Người ta nói: ăn cho mình, mặc cho người...'' Trang phục phù hợp đạo đức -> '' Người xưa đã dạy '' y phục xứng kỳ đức'' Luận điểm 1: '' Ăn cho mình mặc cho người '' Cô gái... móng chân, móng tay Anh thanh niên... phẳng tắp Đi đám cưới... lấm bùn Đi dự đám tang... oang oang + Nêu giả thiết, so sánh, đối chiếu Luận điểm 2: '' Y phục xứng kỳ đức'' Ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh Mặc đẹp mà không phù hợp chỉ làm trò cười cho thiên hạ Cái đẹp đi liền với cái giản dị, phù hợp + Tác giả dùng phép lập luận phân tích, -> Qua trình bày từng phương diện, khía cạnh của vấn đề -> thể hiện nội dung của svht =>ý 2 ghi nhớ Câu văn '' Thế mới... trang phục đẹp '' vấn đề đứng ở đâu trong văn bản? ? Như vậy để chốt lại vấn đề tác giả dùng phép lập luận gì.? ? Theo em nếu không có phân tích ở trên thì có tổng hợp được không? ? Em hiểu như thế nào là phép lập luận tổng hợp? ? Phép phân tích, tổng hợp có vai trò gì trong bài văn nghị luận.? GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ Vị trí : Thường đứng ở cuối đoạn, cuối bài, kết luận. Để chốt lại vấn đề tác giả đưa ra phép lập luận tổng hợp Nếu không có phân tích thì không có tổng hợp =>ý 3 ghi nhớ * Vai trò của phép phân tích và tổng hợp: + Phép phân tích giúp ta hiểu sâu, hiểu cụ thể vấn đề... + Tổng hợp giúp khái quát vấn đề => ỳ1 ghi nhớ 2. Ghi nhớ ( SGK / 10 ) Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt -Phương pháp : Gợi mở - vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành Kĩ thuật : Đặt câu hỏi HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp. -GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS thảo luận -> gọi HS trình bày -> gọi HS nhận xét ? Phân tích để làm sáng tỏ luận điểm '' Học vấn... của học vấn '' ? ?Phân tích lí do phải chọn sách để đọc? - GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp đôi II. Luyện tập Văn bản: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm 1. '' Học vấn không chỉ là... của học vấn'' - Học vấn là của nhân loại -> do sách lưu truyền + Sách là kho tàng quý báu + Nếu không đọc sách... -> xoá bỏ thành quả nhân loại - > đi giật lùi, lạc hậu Lí do chọn sách + Sách nhiều khiến đọc không chuyên sâu + Sách nhiều dễ bị lạc hướng PP đọc sách + Đọc sách không cần nhiều mà phải -> HS trình bày -> HS nhận xét ? Tầm quan trọng của PP đọc sách được tác giả phân tích như thế nào? chọn tinh, đọc kĩ. + Kết hợp đọc kiến thức phổ thông và kiến thức chuyên sâu Hoạt động vận dụng - Viết đoạn văn về ô nhiễm môi trường. Trong đoạn văn em có sử dụng phép phân tích và tổng hợp Hoạt động tìm tòi và mở rộng Sưu tầm các văn bản nghị luận có sử dụng phép phân tích và tổng hợp Họcbài, thuộc ghi nhớ Hoàn chỉnh bài tập Chuẩn bị kĩ tiết: Luyện tập phân tích và tổng hợp Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 20 - Bài 18 Tiết 95: TLV - LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua bài học này, HS cần Kiến thức: - Hiểu rõ mục đích, đặc điểm,tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp Kĩ năng:- Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuần thục hơn khi đọc - hiểu và tạo lập văn bản nghị luận Thái độ: Học sinh có ý thức học tập đúng đắn Định hướng năng lực - phẩm chất : HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp. HS có phẩm chất : Tự tin, tự chủ CHUẨN BỊ Thầy: Soạn bài, tham khảo tài liệu Dự kiến tích hợp: + TLV - Văn:: Một số văn bản nghị luận + TLV - TLV: Văn nghị luận lớp 7, Phép phân tích và phép tổng hợp Trò: Học bài cũ, chuẩn bị kĩ bài mới PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC Phương pháp : Gợi mở - vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành Kĩ thuật : Đặt câu hỏi VI . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động khởi động ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Thế nào là phép phân tích và tổng hợp, tác dụng? *Tổ chức khởi động : Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt *Phương pháp : Gợi mở - vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành *Kĩ thuật : Đặt câu hỏi - HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp. -GV yêu cầu nhóm 1+2 thảo luận câu a, nhóm 3+4 thảo luận câu b -> HS trình bày -> NX Tác giả đã dùng phép lập luận nào? Phép lập luận đó được thể hiện ntn ? GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi -> Trình bày -> NX (1) Vấn đề cần phân tích là gì.? (2)Vấn đề đó được phân tích bằng các lí lẽ nào.? (3) Theo em tác hại của học đối phó là gì.? Bài tập 1 (SGK / 11) a. Phép lập luận phân tích - Từ cái hay cả hồn lẫn xác hay cả bài tác giả đã chỉ ra từng cái hay hợp thành cái hay cả bài theo trình tự: + Cái hay ở các điệu xanh + ở những cử động + ở các vần thơ + ở cái chữ không non ép , b. Phép lập luận phân tích ( theo trình tự ): + Đoạn văn đầu nêu các quan hệ mấu chốt của sự thành đạt + Đoạn văn tiếp phân tích từng quan niệm đúng, sai Lập luận tổng hợp: Do bản thân sự chủ quan của mỗi người Bài tập 2 ( SGK / 12 ) Lối học đối phó: + Học đối phó là học không lấy việc học làm mục đích, xem việc học là phụ + Học đối phó với thầy cô, thi cử, cha mẹ... + Là cách học hình thức, không đi sâu vào thực chất * Tác hại: + Học đối phó-> không hứng thú-> chán học-> hiệu quả thấp-> ảnh hưởng ?Nếu phải tổng hợp những điều em đã phân tích thì em sẽ tổng hợp như thế nào.? ? Dựa vào văn bản '' Bàn về đọc sách'' em hãy phân tích các lí do khiến mọi người cần đọc sách.? ? Hãy viết một đoạn văn để tổng hợp những điều đã phân tích ở bai tập 3? tương lai + Đầu óc rông tuếch => Học đối phó là học bị động, hình thức không lấy việc học làm mục đích chính. Lối học đó không những làm cho ngườị học mệt mỏi mà chẳng tạo ra được những nhân tài cho đất nước. Bài tâp 3 ( SGK/12 ) + Sách vở đúc kết tri thức của nhân loại đã tích luỹ từ xưa đến nay + Muốn tiến bộ phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức... + Đọc sách để có kiến thức phổ thông + Đọc sách để có kiến thức chuyên sâu + Đọc sách thường thức để làm đẹp tâm hồn Bài tập 4 ( SGK/12 ) -> Tóm lại muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những sách quan trọng nhất mà đọc cho kĩ đoòng thời cũng chú trọng đọc rộng thích đáng, dễ hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu. Hoạt động vận dụng -Viết đoạn văn sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp về vai trò của người mẹ trong cuộc đời môi người ? Hoạt động tìm tòi và mở rộng -Sưu tầm các bài tập có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp Học bài Nắm chắc kĩ năng phân tích, tổng hợp Soạn văn bản '' Tiếng nói của văn nghệ '' +Đọc vb +Tìm hiểu TG và TP + Trả lời các câu hỏi trong bài ============================
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_9495.docx