Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91+92 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức: Hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện biết thêm cách viết văn nghị luận qua lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc , sinh động giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm.

- Rèn kĩ năng sd đúng và hay ngôn ngữ dân tộc trong nghe, đọc, nói và viết, kĩ năng đọc - hiểu các loại vb trong văn hoá đọc sau này của bản thân.

3. Thái độ:

- Giáo dục cho HS lòng say mê đọc sách, trân trọng những thành quả do sách mang lại.

4. Năng lực: Phát triển các năng lực như:

+ Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác,

+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Kế hoạch bài học

- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa.

2. Học sinh:

- Soạn bài.

- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản.

- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.

 

docx 23 trang cucpham 20/07/2022 2820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91+92 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91+92 - Năm học 2018-2019

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91+92 - Năm học 2018-2019
NS: 1/1/2019 	
ND: /1/2019
Tuần 19:
Bài 18: Tiết 91: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
2. Kỹ năng:	
- Rèn luyện biết thêm cách viết văn nghị luận qua lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc , sinh động giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm.
- Rèn kĩ năng sd đúng và hay ngôn ngữ dân tộc trong nghe, đọc, nói và viết, kĩ năng đọc - hiểu các loại vb trong văn hoá đọc sau này của bản thân.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho HS lòng say mê đọc sách, trân trọng những thành quả do sách mang lại.
4. Năng lực: Phát triển các năng lực như:
+ Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác,
+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa.
2. Học sinh:
- Soạn bài.
- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản.
- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học 
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi động
Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
- Dạy học dự án
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
C. Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
D. Hoạt động vận dụng
- Đàm thoại, Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Tổ chức các hoạt động
Tiến trình hoạt động
Hoạt động của giáo viên- học sinh
Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
1. Mục tiêu: 
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS. 
- Kích thích HS tìm hiểu về vai trò và tầm quan trọng của sách.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, HĐ cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ 
Quan sát bức chân dung nhà văn Mác xim Gorki.
? Cho biết đây là bức chân dung nhà văn nào?
? Trình bày những hiểu biết của em về nhà văn này?
? Em có biết yếu tố nào đã giúp cho M. G trở thành đại văn hào của Nga không?
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe câu hỏi, trả lời miệng.
3. Dự kiến sản phẩm:
- Nhà văn Mác xim Gorki
- Nhà văn có tuổi thơ cay đắng, bất hạnh...Ông trưởng thành từ những trường đại học thực tế cs... Làm đủ thứ nghề... Nhờ sách...
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Đúng vậy các em ạ. M. G là nhà văn có một tuổi thơ đầy cay đắng, bất hạnh.... Ông đã vươn lên và trở thành nhà văn vĩ đại, chính là nhỡ những cuốn sách đấy. Sách đã mở ra trước mắt ông những chân trời mới lạ, đem đến cho ông bết bao điều kỳ diệu trog cuộc đời. Vậy sách có tầm quan trọng ntn? Phải đọc sách ntn cho có hiệu quả? ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách ra sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vb “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
I. Giới thiệu chung:
 1. Tác giả
-(1897-1986), là nhà mỹ học, lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh, xuất xứ:
- Bài văn được trích từ sách “Danh nhân TQ bàn về niềm vui, nỗi buồn của công việc đọc sách”
b. Đọc, chú thích, bố cục:
* Kết cấu, bố cục
- 3 phần: 
+ Từ đầuphát hiện thế giới mới=> Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
+ Tiếp..tự tiêu hao lực lượng=> Các khó khăn, nguy hại dễ gặp cuảviệc đọc sách trong tình hình hiện nay.
+ Còn lại=>Bàn về p/pháp đọc sách.
Hoạt động 1: Giới thiệu chung
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được những nét cơ bản về tác giả Chu Quang Tiềm và văn bản Bàn về đọc sách
* Nhiệm vụ: HS tìm hiểu ở nhà.
* Phương thức thực hiện: trình bày dự án, hoạt động chung, hoạt động nhóm.
* Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng video (hoặc dự án nhóm), phiếu học tập, câu trả lời của HS.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ: 
? Trình bày dự án nghiên cứu của nhóm về tác giả, văn bản?
2.Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, trình bày các thông tin về tác giả Chu Quang Tiềm, hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn, có tranh minh họa
- GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất.	
- Dự kiến sản phẩm
+ tg: (1897-1986), là nhà mỹ học, lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
+ Bài văn được trích từ sách “Danh nhân TQ bàn về niềm vui, nỗi buồn của công việc đọc sách”
3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe.
4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
- Ông bàn về đọc sách lần này không phải là lần đầu.
- Bài viết này là kết quả của quá trình tích luỹ kinh nghiệm, dày công suy nghĩ, là những lời bàn tâm huyết của người đi trước muốn truyền lại cho thế hệ sau.
? Đề xuất cách đọc văn bản?
- Đọc chậm rãi như lời tâm tình trò chuyện của 1 người đang chia sẻ kinh nghiệm thành công hay thất bại của mình trong thực tế với người khác.
Thảo luận nhóm bàn:
? Vb bàn về vđ gì? Đc trình bày bằng ptbđ nào? Từ đó xđ kiểu vb của bài viết?
? Vđ đọc sách đc trình bày thành mấy lđ? Tóm tắt ngắn gọn nd của từng lđ?
Dự kiến TL:
- Bàn về tầm quan trọng của việc đọc sách- PT nghị luận
- 3 luận điểm
* Gv: Đó cũng chính là bố cục của vb.
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản
* Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu tầm quan trọng của việc đọc sách.
* Nhiệm vụ: HS quan sát skg, thực hiện yêu cầu của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ chung, thảo luận nhóm.
* Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập, trả lời miệng.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm bàn(7 phút):
? Theo tg, con đường nào để có được học vấn là gì?
? Vậy đối với con đường phát triển của nhân loại, sách có 1 ý nghĩa ntn? Tìm dẫn chứng minh họa.
? Từ những lí lẽ trên của tác giả, em hiểu gì về sách và lợi ích của việc đọc sách?
? Nhận xét về cách lập luận của nhà văn?
2.Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS: đọc sgk, hđ cá nhân, trao đổi trong nhóm bàn thống nhất kết quả.
- GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất.	
- Dự kiến sản phẩm
+ Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn:
+ Mọi thành quả của nhân loại đều do sách vở ghi chép.
+ Sách là kho tàng quí báu ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tích luỹ được qua từng thời đại.
+ Sách có giá trị là cột mốc trên con đường phát triển học thuật của nhân loại.
+ Đọc sách là chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn đi phát hiện thế giới mới.
+ Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu, sd hình ảnh ss thú vị,...
3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe.
4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
? Những cuốn SGK các em đang học có phải là những “di sản tinh thần” vô giá đó không? Vì sao?
*Gv: Có thể nói, cách lập luận của học giả Chu Quang Tiềm rất thấu tình đạt lí và sâu sắc. Trên con đường gian nan trau dồi học vấn của CN, đọc sách trong tình hình hiện nay vẫn là con đường quan trọng trong nhiều con đường khác.
? Theo TG, đọc sách là “hưởng thụ", là “chuẩn bị” trên con đường học vấn. Vậy, em đã “hưởng thụ” được gì từ việc đọc sách Ngữ văn để “chuẩn bị” cho học vấn của mình?
Dự kiến: Tri thức về TV, về vb giúp em có kĩ năng sd đúng và hay ngôn ngữ dân tộc trong nghe, đọc, nói và viết, kĩ năng đọc - hiểu các loại vb trong văn hoá đọc sau này của bản thân.
- Đọc sách là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức.
*Gv: Song tg không tuyệt đối hoá, thần thánh hoá việc đọc sách. Ông đã chỉ ra việc hạn chế trong việc trau dồi học vấn trong đọc sách. Đó là những thiên hướng nào? Tác hại của chúng ra sao? Thì tiết sau chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp.
II. Tìm hiểu văn bản
1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách
- Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn:
+ Mọi thành quả của nhân loại đều do sách vở ghi chép.
+ Sách là kho tàng quí báu
+ Sách là cột mốc
- H/a ẩn dụ thú vị; cách nói hình tg. 
-> Đọc sách là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức; là sự chuẩn bị để làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, đi phát hiện thế giới mới.
Muốn tiến lên trên con đường học vấn, không thể không đọc sách.
=>Ptích đúng đẵn , rõ ràng, xác thực.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về phần 1 của vb để làm bài tập.
* Nhiệm vụ: HS viết đv
* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS; vở ghi.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
 Viết một đv trình bày suy nghĩ của em về vai trò của sách
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
- Nghe và làm bt>- GV hướng dẫn HS về nhà làm.
IV. Luyện tập:
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.
* Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về văn bản để trả lời câu hỏi của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
* Sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Cách tiến hành: 
 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Hiện nay, trong thời đại kỹ thuật số con người có cần đến sách không? Vì sao?
 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
 + Nghe yêu cầu.
 + Trình bày cá nhân.
 + Dự kiến sp: Vẫn cần đọc sách vì trong sách có nhiều thông tin, kiến thức hữu ích,.. 
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
* Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ
* Phương thức hoạt động: cá nhân
* Y/cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
- Tìm những câu nói nổi tiếng nói về sách và t ... lời có nghệ thuật
Kĩ thuật : Đặt câu hỏi, Trình bày một phút, Động não
VI . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động khởi động
ổn định lớp:
*Kiểm tra bài cũ : ( không)
*Tổ chức khởi động : Gv cho HS xem clip về ngày hội đọc sách
? Em suy nghĩ gì sau khi xem clip trên.
Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 : Đọc, Tìm hiểu chung
PP : gợi mở vấn đáp,hoạt động nhóm, hợp đồng
Kĩ thuật: đặt câu hỏi
HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, thẩm mĩ, ngôn ngữ, cảm thụ,...
Yêu cầu HS nêu giọng đọc của VB
Đọc, Tìm hiểu chung
Đọc, tìm hiểu chú thích
(SGK)
GV hướng dẫn đọc, đọc mẫu Gọi học sinh đọc Gv nhận xét
Gv yêu cầu HS giải thích chú thích SGK (1,2)
GV sử dụng PP dạy học hợp đồng, yêu cầu Hs thảo luận về nội dung đã chuẩn bị và gọi đại diện nhóm lên trình bày về tác giả, tác phẩm?
? Xuất xứ của văn bản?
? Văn bản viết theo PTBĐ nào?
? Vậy vấn đề nghị luận của văn bản này là gì?
GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi
? Em chia văn bản làm mấy phần? Nêu nội dung, giới hạn của từng phần?
Hoạt động 2: Phân tích
PP, Gợi mở vần đáp, Phân tích, Dùng lời có nghệ thuật, hoạt động nhóm
Kí thuật: Động não, đặt câu hỏi.
HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, thẩm mĩ, ngôn ngữ, cảm thụ,...
? Khi bàn về sự cần thiết của việc đọc sách tác giả đã đưa ra luận điểm nào?
? Theo em hiểu học vấn có nghĩa là như thể nào. Học vấn thu được qua sách là gì?
? Từ đó tác giả muốn ta nhận thức điều gì về quan hệ giữa đọc sách và học vấn?
Gv: giảng
? Theo tác giả sách là gì?
? Tác giả còn nói như thế nào về mục đích của việc đọc sách?
2 . Tác giả, tác phẩm
Hoàn cảnh ra đời và xuất xứ
Phương thức nghị luận
Vấn đề nghị luận: Bàn về vai trò và cách thức của việc đọc sách
*Bố cục: 3 phần.
+ Phần 1. Từ đầu... '' phát hiện thế giới mới''
-> Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
+ Phần 2. Tiếp ... ''tự tiêu hao lực lượng ''
-> Những khó khăn, khi đọc sách.
+ Phần 3. Còn lại
-> Bàn về phương pháp đọc sách.
II. Phân tích
1.Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
Đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn
Học vấn là những kiến thức được tích luỹ từ mọi mặt .Học vấn thu được qua sách đó là những hiểu biết của con người qua đọc sách mà có.
-> Đọc sách là một điều cần thiết, quan trọng để có học vấn. Muốn có học vấn phải đọc sách.
Sách là kho tàng quý báu... nhân loại
Gv sử dụng kĩ thuật động não
? Đọc sách được coi là sự hưởng thụ có nghĩa là như thế nào?
Hs nêu ý kiến
? Để tăng tính thuyết phục tác giả đã nói rõ tác hại của việc không đọc sách như thế nào?
Gv yêu cầu HS thảo luận theo cặp đội
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật lập luận có tác giả?
_ Hs thẻo luận và trình bày -> bổ sung
? Những lí lẽ trên của tác giả cho em hiểu gì về đọc sách và lợi ích đọc sách?
Gv giảng
? Riêng em, em cảm nhận như thế nào về lợi ích của những cuốn sách mà em đã đọc?
(HS liên hệ) GV: liên hệ
Đọc sách là '' điểm xuất phát '' để vươn lên từ văn hoá, học thuật
Đọc sách là để kế thừa tri thức nhân loại
Đọc sách là để trả món nợ với thành quả nhân loại trong quá khứ
Đọc sách là để hưởng thụ những kiến thức, lời dạy của người xưa, để tự vũ trang cho mình tầm cao trí tuệ để có thể '' làm cuộc trường chinh ... thế giới mới'''
Không đọc sách là xoá bỏ hết những thành quả ( ... ) của quá khứ. Chẳng khác nào đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
+ Lí lẽ xác đáng, phân tích cụ thể, chặt chẽ, sâu sắc, dẫn chứng sinh động.
=> Sách là vốn quý của nhân loại. Đọc sách là để có học vấn. Muốn tiến lên con đường học vấn thì phải đọc sách
Hoạt động luyện tập
-Nêu những luận điểm cơ bản của bài ?
Để nói tầm quan trọng của việc đọc sách, tác giả đưa ra luận điểm nào.?
Theo em vì sao cần phải đọc sách ?
Hoạt động vận dụng
-Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của một cuốn sách mà em đã đọc
Hoạt động tìm tòi và mở rộng
Tìm đọc cuốn sách “ Hạt giống tâm hồn”
Đọc lại văn bản
Nắm chắc hệ thống các lí lẽ làm rõ luận điểm 1
Hiểu tầm quan trọng của đọc sách
Xem và soạn tiếp phần còn lại
Ngày soạn:	Ngày dạy:
Tuần 20	- Bài 18
Tiết 92: VB	- BÀN VỀ ĐỌC SÁCH ( tiếp )
( Chu Quang Tiềm )
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : Qua bài học, HS cần
Kiến thức:- Hiểu được những khó khăn khi đọc sách, phương pháp đọc sách cho có hiệu quả.
Kĩ năng: - Biết cách đọc - hiểu một văn bản dịch. Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong một văn bản nghị luận
Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận.
Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, trau dồi tri thức bằng cách đọc sách.
Định hướng năng lực - phẩm chất :
HS có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, cảm thụ, thẩm mĩ, phân tích...
HS có phẩm chất : Tự tin, tự chủ, sống có trách nhiệm
CHUẨN BỊ:
Thầy : - Soạn giáo án, tham khảo tài liệu
Dự kiến tích hợp: + Văn - T.L.V: Văn nghị luận
+ Văn - cuộc sống: Vấn đề đọc sách của học sinh
Trò: Đọc và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
Phương pháp : Gợi mở – vấn đáp, Hoạt động nhóm, phân tích, Dùng lời có nghệ thuật
Kĩ thuật : Đặt câu hỏi, Trình bày một phút, Động não
VI . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động khởi động
ổn định lớp:
*Kiểm tra bài cũ : Vai trò của việc đọc sách?
*Tổ chức khởi động : Tìm những câu danh ngôn nói về vai trò của sách.
Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2: Phân tích
PP; Gợi mở vần đáp, Phân tích, Dùng lời có nghệ thuật, hoạt động nhóm
-Kĩ thuật : Trình bày một phút, đặt câu hỏi.
HS có năng lực giải quyết vấn đề,
II. Phân tích
năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, cảm thụ, thẩm mĩ, phân tích...
? Theo tác giả, tình hình đọc sách hiện nay như thế nào ?
? Tác giả đã chỉ ra những thiên hướng nào trong việc đọc sách ?
? Em hiểu thế nào là đọc không chuyên sâu.?
- Gv yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi
?Tác giả đã phân tích thiên hướng đọc sách đó ra sao?
HS thảo luận, trình bày->Bổ sung
? Theo em, thiên hướng đọc sách ntn sẽ dẫn đến hậu quả gì?
GV: giảng
? Tác giả tiếp tục chỉ ra thiên hướng sai lệch nào trong việc đọc sách ?
? Tác giả phân tích cái hại đó ra sao.?
? Để tăng sức thuyết phục tác giả lập luận ntn về việc đọc sách ?
? Nhận xét cách lập luận của tác giả.?
? Thiên hướng đọc sách sai lệch này sẽ dẫn đến hậu quả gì?
? Từ việc phân tích trên, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì.?
?Em đã từng mắc phải những sai lầm
2. Tác hại của việc đọc sách không đúng phương pháp
- Hiện nay sách vở càng nhiều thì việc đọc sách càng ngày càng không dễ.
* Một là: Sách nhiều khiến người đọc không chuyên sâu ( ham đọc nhiều mà không đọc kĩ, chỉ đọc hời hợt )
-Học giả trẻ khoe đọc hàng vạn cuốn sách
Cách đọc liếc qua tuy nhiều mà lưu tâm thì rất ít...đọc không biết nghiền ngẫm.
- Tác giả so sánh với cách đọc của người xưa, đọc quyển nào ra quyển ấy, đọc kĩ càng, nghiền ngẫm từng câu từng chữ ( cách đọc chuyên sâu )
-> Không tích lũy được kiến thức
* Hai là: Sách nhiều khiến người ta chọn lạc hướng, chọn lầm, chọn sai những cuốn sách nhạt nhẽo, tầm phào, vô bổ, thậm chí là độc hại
Không phân biệt được những tác phẩm đích thực với những cuốn vô thưởng vô phạt.
Học vấn không được nâng cao, tâm hồn không được bồi đắp mà lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức...
'' Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận... ''
+ Cách so sánh mới mẻ, độc đáo, nhưng thực tế và rất lí thú
-> Lãng phí thời gian,ảnh hưởng xấu đến nhận thức.
=> Cần phải biết lựa chon sách mà đọc, đọc ít mà chắc còn hơn nhiều mà rỗng, đọc những cuốn sách có giá trị đích thực để nâng cao trình độ của
mình.
này khi đọc sách ?
- Hs liên hệ GV: giảng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo 6 nhóm
? Tác giả đã đưa ra phương pháp nào khi đọc sách?
? Những PP đó đã được làm sáng tỏ bằng những lí lẽ nào?
? NX về nghệ thuật lập luận của tác giả
? NX về những PP đọc sách mà tác giả đưa ra?
-HS thảo luận -> trình bày-> bổ sung
-GV:giảng
Gv sử dụng kĩ thuật trình bày một những phút : yêu cầu HS trình bày những nội dung được học và những điều cần biết thêm
Hoạt động 3: Tổng kết
Kĩ thuật hỏi và trả lời: Yêu cầu HS đặt câu hỏi và trả lời về nghệ thuật và nội dung
- HS có năng lực giải quyết vấn đề,
năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, cảm thụ, thẩm mĩ, phân tích...
3. Phương pháp đọc sách
* Chọn cho tinh, đọc cho kĩ
Đọc 10 quyển không quan trọng không bằng đọc 1 quyển có giá trị
Đọc 10 quyển chỉ lướt qua không bằng đọc lấy 1 quyển đọc 10 lần
Sách hay đọck nhiều lần không chán
Đọc ít mà đọc không kĩ sẽ tập thành nếp nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ... khí chất
*Đọc sách có hệ thống:Sách phổ thông, Sách chuyên môn
Đọc để có kiến thức phổ thông là đọc rộng ra theo yêu cầu của môn học song cũng phải cần chọn sách tiêu biểu cho từng môn, từng lĩnh vực. Kiến thức này cần thiết cho tất cả mọi người.
-Trên đời không có học vấn nào là cô lập ,tách rời các học vấn khác.
Không biết rộng thì không thể chuyên
Không thông thái thì không thể nắm gọn.
-Biết rộng sau đó mới nắm chắc.
+NT: Lập luận chặt chẽ, giàu hình ảnh với lối so sánh ví von, cụ thể và thú vị ( có sức thuyết phục )
=> Phương pháp đọc sách đúng đắn
III. Tổng kết
1,Nghệ thuật
- Lập luận chặt chẽ, giàu hình ảnh với lối so sánh ví von, cụ thể và thú vị 2,Nội dung
- Đọc sách là để có học vấn.
Cần phải biết lựa chon sách mà đọc, đọc ít mà chắc còn hơn nhiều mà rỗng
Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu
* Ghi nhớ
Hoạt động luyện tập
Vấn đề nghị luận của văn bản này là gì. Luận đề đó được triển khai bằng luận điểm nào?
-Tác giả phân tích phương pháp đọc sách ra sao?
Em học tập được gì về phương pháp đọc sách mà tác giả đưa ra?
Hoạt động vận dụng
Giới thiệu với các bạn về 5 cuốn sách mà em yêu thích
Hoạt động tìm tòi và mở rộng
-Tìm đọc thêm những cuốn sách liên quan đến nội dung học tập
Học bài theo 3 nội dung trên
Học tập theo cách phân tích toàn diện, tỉ mỉ, có đối chiếu, so sánh...
Chuẩn bị bài '' Khởi ngữ ''
==================================

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_9192_nam_hoc_2018_2019.docx