Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà
A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh có được:
1. Kiến thức:
- Đặc điểm, mục đích, yêu cầu, tác dụng của hợp đồng
2. Kĩ năng:
- Viết một hợp đồng đơn giản
3. Thái độ:
- Thấy được vai trò của hợp đồng trong đời sống
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà
TUẦN 32 Ngày soạn: 31/ 03/ 2016 Ngày dạy: TiÕt 151 LuyÖn tËp viÕt biªn b¶n A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh: 1. Kiến thức: - Mục đích, yêu cầu, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống 2. Kĩ năng: - Viết một biên bản hoàn chỉnh 3. Thái độ: - Thấy được vai trò và tầm quan trọng của biên bản trong đời sống B. ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học 2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách C. Phương pháp - Đàm thoại, diễn giảng - Thảo luận nhóm D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Biên bản” Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp Thời gian: (3 phút) G.v: Biªn b¶n lµ g×? nªu c¸ch viÕt biªn b¶n? HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Nội dung dạy học cụ thể C¸c nhãm th¶o luËn , ghi kÕt qu¶ vµo giÊy to Dùa vµo c©u hái sau :Néi dung nh trong SGK ®· ®Çy ®ñ d÷ liÖu ®Ó lËp mét biªn b¶n cha? cÇn thªm bít nh÷ng g×? CÇn s¾p xÕp l¹i nh thÕ nµo cho phï hîp? -C¸c nhãm th¶o luËn viÕt biªn b¶n theo yªu cÇu cña ®Ò bµi. -§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy tríc líp -C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung -GV: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña c¸c nhãm I.Bµi tËp 1SGK -§äc néi dung -S¾p xÕp l¹i cho hîp lÝ: 1,b( “kÕt thóc...” ghi ë cuèi biªn b¶n 2,a 3,d 4,c 5,e,g 6,h II.Bµi tËp 2: H·y ghi l¹i biªn b¶n häp líp tuÇn võa qua cña líp em -Quèc hiÖu vµ tiªu ng÷ -§Þa ®iÓm, thêi gian -Tªn biªn b¶n -Thµnh phÇn tham dù -DiÔn biÕn vµ kÕt qu¶ héi nghÞ -Thêi gian kÕt thóc, thñ tôc kÝ x¸c nhËn HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể Phương pháp: Vấn đáp Thời gian: 3 phút 4.1. -Nªu l¹i néi dung ph¶i cã cña biªn b¶n. HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’) -VÒ nhµ viÕt mét biªn b¶n : Biªn b¶n häp chi ®éi chuÈn bÞ cho ho¹t ®éng chµo mõng ngµy 26-3 -ChuÈn bÞ bµi Hîp ®ång ************************** Ngày soạn: 31/ 03/ 2016 Ngày dạy: TiÕt 152 Hîp ®ång A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh có được: 1. Kiến thức: - Đặc điểm, mục đích, yêu cầu, tác dụng của hợp đồng 2. Kĩ năng: - Viết một hợp đồng đơn giản 3. Thái độ: - Thấy được vai trò của hợp đồng trong đời sống B. ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học 2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách C. Phương pháp - Đàm thoại, diễn giảng - Thảo luận nhóm D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp Thời gian: (3 phút) G.v: HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Nội dung dạy học cụ thể §äc v¨n b¶n trong SGK. +C¸c nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái sau: -T¹i sao cÇn ph¶i cã hîp ®ång? -Hîp ®ång ghi l¹i nh÷ng néi dung g×? -Hîp ®ång cÇn ph¶i ®¹t nh÷ng yªu cÇu nµo? -H·y kÓ tªn nh÷ng hîp ®ång mµ em biÕt? +§¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cña nhãm -C¸c nhãm nhËn xÐt bµi cña nhãm võa tr×nh bµy *GV: kÕt luËn ?ThÕ nµo lµ hîp ®ång? §äc môc 1 Ghi nhí Dùa vµo ng÷ liÖu võa ph©n tÝch, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: -PhÇn më ®Çu cña hîp ®ång gåm nh÷ng môc nµo?Tªn cña hîp ®ång ®îc viÕt nh thÕ nµo? -PhÇn néi dung gåm nh÷ng môc nµo? c¸ch ghi nh÷ng néi dung nµy nh thÕ nµo? -PhÇn kÕt thóc cã nh÷ng môc nµo? -Lêi v¨n cña hîp ®ång ph¶i nh thÕ nµo? §äc bµi tËp 1 -CÇn viÕt hîp ®ång trong nh÷ng t×nh huèng nµo? I.§Æc ®iÓm cña hîp ®ång 1.Ng÷ liÖu: Hîp ®ång mua b¸n s¸ch gi¸o khoa 2.NhËn xÐt: a,CÇn ph¶i cã hîp ®ång v× ®ã lµ v¨n b¶n cã tÝnh ph¸p lÝ, nã lµ c¬ së ®Ó c¸c tËp thÓ, c¸ nh©n lµm viÖc theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. b,Hîp ®ång ghi l¹i nh÷ng néi dung cô thÓ do hai bªn kÝ hîp ®ång tho¶ thuËn víi nhau. c,Hîp ®ång cÇn ph¶i ng¾n gän, râ rµng, chÝnh x¸c,chÆt chÏ vµ ph¶i cã sù rµng buéc cña hai bªn kÝ víi nhau trong khu«n khæ cña ph¸p luËt. d, C¸c hîp ®ång thêng gÆp: hîp ®ång lao ®éng, hîp ®ång thuª xe, thuª nhµ. X©y dùng... *KÕt luËn (Môc 1 Ghi nhí) II.C¸ch lµm hîp ®ång: 1.C¸c môc trong hîp ®ång: -PhÇn më ®Çu: quèc hiÖu, tiªu ng÷, tªn hîp ®ång, thêi gian, ®Þa ®iÓm, hä tªn, chøc vô, ®Þa chØ cña c¸c bªn kÝ kÕt hîp ®ång. -PhÇn néi dung: Ghi l¹i néi dung cña hîp ®ång theo tõng ®iÒu kho¶n ®· ®îc thèng nhÊt. -PhÇn kÕt thóc:Chøc vô, ch÷ kÝ, hä tªn cña ®¹i diÖn c¸c bªn tham gia kÝ kÕt hîp ®ång vµ x¸c nhËn b»ng dÊu cña c¬ quan hai bªn (nÕu cã) 2.Lêi v¨n cña hîp ®ång ph¶i chÝnh x¸c,chÆt chÏ. III.LuyÖn tËp Lµm bµi tËp1 CÇn viÕt hîp ®ång trong c¸c trêng hîp sau: b,c,e HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể Phương pháp: Vấn đáp Thời gian: 3 phút -?ThÕ nµo lµ hîp ®ång? -Nªu c¸ch viÕt mét hîp ®ång? HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’) -VÒ nhµ: Häc bµi, lµm bµi tËp 2 -ChuÈn bÞ bµi: LuyÖn tËp viÕt hîp ®ång ********************************** Ngày soạn: 31/03/2016 Ngày dạy: TiÕt 153: Bè cña Xi-M«ng (TiÕt 1 - TrÝch) - G. §¬ M«- Pa- x¨ng - A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh: 1. Kiến thức: - Nỗi khổ của một đứa trẻ không có bố và những ước mơ, khao khát của em 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự - Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật - Nhận diện được những chi tiết miêu tả tâm trạng nhân vật trong văn bản tự sự 3. Thái độ: - Biết yêu thương con người và biết thông cảm trước hoàn cảnh khó khăn, éo le B. ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học 2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách C. Phương pháp - Đàm thoại, diễn giảng - Thảo luận nhóm D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp Thời gian: (3 phút) G.v: -Cuéc sèng hÕt søc khã kh¨n cña R« - Bin – X¬n ®îc thÓ hiÖn nh thÕ nµo? -NhËn xÐt vÒ nghÖ thuËt viÕt truyÖn cña t¸c gi¶ qua ®o¹n trÝch häc? HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới V¨n häc ph¸p H/S ®· ®îc häc ë c¸c líp 6,7,8: “Buæi häc cuèi cïng”, “¤ng Giuèc §anh mÆc lÔ phôc” “§i bé ngao du” bµi h«m nay lµ mét t¸c phÈm cña v¨n häc Ph¸p. Giíi thiÖu vÒ M«-Pa-X¨ng. Nội dung dạy học cụ thể HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp Thời gian: (3 phút) G.v: HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Nội dung dạy học cụ thể Mục tiêu c. đạt: học sinh hiểu vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình *H/S ®äc tõ ®Çu ®khãc hoµi ?Nh÷ng c©u v¨n nµo miªu t¶ râ t©m tr¹ng cña Xi-m«ng? ?Nhµ v¨n miªu t¶ nhiÒu lÇn Xi-m«ng khãc? ThÓ hiÖn t©m tr¹ng cña em thÕ nµo? ?Suy nghÜ cña em tríc hoµn c¶nh cña Xi-m«ng? ?Lêi nãi cña Xi-M«ng ®îc thÓ hiÖn ?Th¸i ®é cña nhµ v¨n ntn ?Xi – M«ng nãi víi b¸c Phi-lÝp thÕ nµo? ?Lêi nãi Êy thÓ hiÖn kh¸t khao g×? ?NhËn xÐt cña em qua nh÷ng c©u ®èi tho¹i nµy? ?T×nh c¶m, th¸i ®é cña nhµ v¨n giµnh cho em ntn? ?Em hiÓu g× vÒ c¸nh kÓ chuyÖn cña nhµ v¨n qua ®o¹n truyÖn nµy? ? Xi – m«ng lµ em bÐ thÕ nµo? I-§äc vµ t×m hiÓu chung. 1.§äc, kÓ: -§äc thÓ hiÖn râ h×nh ¶nh, t©m tr¹ng cña nh©n vËt. -Chó ý nh÷ng lêi ®èi tho¹i -KÓ tãm t¾t ®o¹n trÝch. 2-Bè côc: -V¨n b¶n chia 4 phÇn +Nçi tuyÖt väng cña Xi-M«ng +Xi-M«ng gÆp b¸c Phi-lÝp +B¸c Phi-LÝp ®a Xi-M«ng vÒ nhµ +Ngµy h«m sau ë trêng. II-Ph©n tÝch v¨n b¶n: 1-Nh©n vËt Xi-M«ng *T©m trang cña Xi-M«ng: -Cã c¶m gi¸c uÓ o¶i thêng thÊy sau khi khãc. -Em nghÜ ®Õn nhµ, råi nghÜ ®Õn mÑ... em l¹i khãc. -Em ch¼ng nh×n thÊy g× quanh em n÷a mµ chØ khãc hoµi ->Giµnh nhiÒu nh÷ng c©u v¨n miªu t¶ t©m tr¹ng cña Xi-M«ng->mét t©m tr¹ng ®au buån, tuyÖt väng tríc hoµn c¶nh thùc t¹i cña em. *Lêi nãi, hµnh ®éng cña Xi – M«ng: -Chóng nã ®µnh ch¸u...v×...ch¸u -...Ch¸u...kh«ng cã bè... -Em nãi gi÷a nh÷ng tiÕng nÊc buån tñi,... ®lêi nãi ng¾t qu·ng, nghÑn ngµo, ®au ®ín ®c¸nh miªu t¶ rÊt tinh tÕ vÒ t©m lÝ nh©n vËt. -B¸c cã muèn lµm bè ch¸u kh«ng? -ThÕ nhÐ! B¸c Phi – lÝp, b¸c lµ bè ch¸u. ®Lêi ®èi tho¹i rÊt tù nhiªn, thÓ hiÖn nh÷ng kh¸t khao vµ vµ ng©y th¬ cña Xi –m«ng, em kh¸t khao c¶ nh÷ng ®iÒu b×nh dÞ nhÊt, thËt téi nghiÖp, ®¸ng th¬ng. * Ghi nhí (ë tiÕt 2) HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể Phương pháp: Vấn đáp Thời gian: 3 phút 4.1. ?H/S: kÓ tãm t¾t v¨n b¶n? ?Tãm t¾t vÒ hoµn c¶nh cña Xi – M«ng? Ph©n tÝch nh©n vËt Xi –m«ng. ?Th¸i ®é vµ t×nh c¶m cña nhµ v¨n thÓ hiÖn ntn? G/V: Nªu yªu cÇu vÒ nhµ cho H/S ®Ó häc tiÕt 2. HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’) -LuyÖn tËp ë tiÕt 1: +KÓ tãm t¾t v¨n b¶n +Ph©n tÝch nh©n vËt Xi- M«ng (C¸ch miªu t¶ vÒ Xi- M«ng, th¸i ®é cña nhµ v¨n). -VÒ nhµ: häc bµi theo yªu cÇu ®· häc vµ luyÖn tËp ë tiÕt 1. -T×m hiÓu tiÕp cho tiÕt 2: C©u hái 3+4 SGK trang 143. ******************************* Ngày soạn: 31/03/2016 Ngày dạy: TiÕt 154: Bè cña Xi-M«ng (TiÕt 2 - TrÝch) - G. §¬ M«- Pa-x¨ng - A-Môc tiªu cÇn ®¹t: B-ChuÈn bÞ: C-Phương pháp (Giống tiết 153) D. Tổ chức các hoạt động dạy học ë tiÕt 2. Häc tiÕp vÒ 2 nh©n vËt ®Ó thÊy ®îc kh¶ n¨ng ph©n tÝch t©m lÝ tinh tÕ cña M«-Pa-X¨ng vµ gi¸ trÞ nh©n v¨n cña t¸c phÈm. G/V: Giíi thiÖu hoµn c¶nh gia ®×nh cña chÞ, chÞ lµ ngêi phô n÷ ®øc h¹nh, ®Ñp nhÊt vïng; mét thêi lÇm lì bÞ lõa dèi khiÕn cho Xi – m«ng trë thµnh ®øa con kh«ng bè. H/S: §äc: Nh÷ng lêi v¨n kÓ, t¶ vÒ nh©n vËt B-l¨ng –Sèt? ?Ng«i nhµ cña chÞ ®îc miªu t¶ ntn? ?Khi chÞ xuÊt hiÖn b¸c Phi –lÝp hiÓu ra ngay ®iÒu g×? (thuËt l¹i c©u v¨n cña TG?) ?ChÞ lµ ngêi thiÕu phô ntn? ?Th¸i ®é cña chÞ ®èi víi kh¸ch ntn? ?T©m tr¹ng cña chÞ ®îc TG miªu t¶ ntn? ?NhËn xÐt vÒ c¸ch miªu t¶ t©m tr¹ng cña TG? (Dïng nhiÒu tõ gîi t¶ s¾c nÐt, kh¶ n¨ng ph©n tÝch t©m lÝ tinh tÕ) ?T©m tr¹ng cña chÞ ntn? ?Th¸i ®é cña nhµ v¨n? ?T×m nh÷ng c©u v¨n miªu t¶ vµ kÓ vÒ Phi-LÝp? ?Em co nhËn xÐt g× vÒ miªu t¶ cña nhµ v¨n? Nhµ v¨n muèn thÓ hiÖn ®iÒ ... /V nªu y/c vÒ nhµ (3 yªu cÇu) +Chó ý y/c 3 cho tiÕt 2 *LuyÖn tËp ë tiÕt 1: -Y/C tr¶ lêi 5 bµi tËp trang 193, 194 +Chó ý ë BT: Cã 1 sè ®iÓm khã sù ¶nh hëng trªn nhiÒu ph¬ng diÖn: ThÓ lo¹i, chñ ®Ò, cèt chuyÖn , nh©n vËt , h×nh ¶nh, chi tiÕt... VD: TruyÖn KiÒu, th¬ HXH; bµi th¬ Con Cß (ChÕ lan Viªn); th¬ NguyÔn Du. *VÒ nhµ: -Häc bµi theo c¸c néi dung ®· tæng kÕt ë tiÕt 1, häc phÇn ghi nhí. -Hoµn thµnh 5 bµi tËp luyÖn tËp. -ChuÈn bÞ cho tiÕt 2. Néi dung phÇn B trang 194 SGK; lÊy VD c¸c TP. Ngày soạn : 04/ 05/ 2016 Ngày dạy :........................ TiÕt 168: Tæng kÕt v¨n häc (tiếp theo) A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh: B. ChuÈn bÞ: C. Phương pháp GIỐNG TIẾT 167 D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Khi xÐt ®Õn thÓ lo¹i trong c¸c t¸c phÈm VH lµ yªu cÇu c¬ b¶n ®Ó tæng kÕt VH trong ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS. Thùc hiÖn yªu cÇu ®ã ë tiÕt 2. Nội dung dạy học cụ thể ?H/S cho vÝ dô: TP VH lµ mét truyÖn ng¾n; lµ mét bµi th¬, lµ mét vë kÞch trong phÇn VH hiÖn ®¹i ®· häc ë líp 9? ?ThÕ nµo lµ thÓ lo¹i VH? ?S¸ng t¸c VH cã nh÷ng lo¹i nµo? (3 lo¹i) ?Ngoµi ra cßn cã lo¹i nµo kh¸c? ?VÝ dô lo¹i réng h¬n thÓ qua viÖc minh ho¹ c¸c TP? (VÝ dô: Lo¹i tr÷ t×nh, cã nhiÒu thÓ ®ã lµ th¬, tuú bót,..) ?VH dg bao gåm nh÷ng thÓ lo¹i nµo? Nªu ®Þnh nghÜa? ?Cho vÝ dô cô thÓ c¸c VB ®· häc? ?Gi¸ trÞ cña VH dg ntn? *G/V giíi thiÖu: Nguån gèc vµ sù ph©n lo¹i c¸c thÓ th¬ Trung ®¹i. ?VÝ dô vÒ thÓ cæ phong? ?NhËn xÐt ®Æc ®iÓm cña thÓ cæ phong? ?VÝ dô vÒ thÓ §êng luËt? (VÝ dô c¸c d¹ng: Tø tuyÖt, ThÊt Ng«n B¸t Có) *Häc sinh ®äc thÓ th¬ §êng luËt trang 169 SGK. ?Trong th¬ §êng luËt (ThÊt Ng«n B¸t Có) Nh÷ng quy ®Þnh vÒ vÇn, thanh, luËt, niÖm, ®èi, vµ kÕt cÊu ntn? ?C¸c thÓ th¬ nguån gèc d©n gian bao gåm? ?§Æc ®iÓm cña c¸c thÓ th¬ ®ã? ?Cho VD minh ho¹? ?VD c¸c truyÖn, kÝ trong VH trung ®¹i. ?Ph¶n ¸nh lªn nh÷ng ND g×? ?NghÖ thuËt thÓ hiÖn ntn? ?TruyÖn th¬ N«m viÕt ë thÓ th¬ g×? ?§îc chia lµm mÊy lo¹i? ?Cho VD cô thÓ? ?C¸c d¹ng thÓ v¨n nghÞ luËn? cho VD? ?§Æc ®iÓm chñ yÕu lµ g×? ?VÝ dô cô thÓ ë cac TP v¨n nghÞ luËn nµy? *C¸c ng÷ liÖu (b¶ng phô c¸c TP: ChiÕu, hÞch, c¸o) ?§äc môc III trang 199? ?C¸c thÓ lo¹i cña VH hiÖn ®¹i bao gåm? ?§Æc ®iÓm cña thÓ truyÖn? thÓ tuú bót? ThÓ th¬? ?Sù ®æi míi cña th¬ hiÖn ®¹i lµ g×? ?Cho vÝ dô nh÷ng t¸c phÈm tiªu biÓu vÒ VH hiÖn ®¹i. *B¶ng phô ghi c¸c TP tiªu biÓu s¾p xÕp theo thÓ lo¹i. PhÇn B: S¬ lîc vÒ mét sè thÓ lo¹i v¨n häc *ThÓ lo¹i VH lµ g×? Lµ sù thèng nhÊt gi÷a mét lo¹i néi dung víi mét lo¹i h×nh thøc VB vµ ph¬ng thøc chiÕm lÜnh ®êi sèng. *S¸ng t¸c VH thuéc ba lo¹i: Tù sù, tr÷ t×nh vµ kÞch. Ngoµi ra cßn cã lo¹i nghÞ luËn, chñ yÕu sö dông ph¬ng thøc lËp luËn. *Lo¹i réng h¬n thÓ, lo¹i bao gåm nhiÒu thÓ: 1)Mét sè thÓ lo¹i VH d©n gian: -Tù sù d©n gian: gåm c¸c truyÖn thÇn tho¹i, cæ tÝch. -Tr÷ t×nh d©n gian: Ca dao, d©n ca -ChÌo vµ Tuång. Ngoµi ra tôc ng÷ coi lµ mét d¹ng ®Æc biÖt cña nghÞ luËn. 2)Mét sè thÓ lo¹i VH trung ®¹i a)C¸c thÓ th¬: *C¸c thÓ th¬ cã nguån gèc th¬ ca Trung Quèc ®Cã 2 lo¹i chÝnh: Cæ Phong vµ thÓ §êng LuËt +ThÓ cæ phong: Kh«ng cÇn tu©n theo vÇn, hiªn, luËt, ch÷ , sè c©u trong bµi th¬. VD: C«n S¬n ca (NguyÔn Tr·i) Chinh Phô Ng©m (ViÕt b»ng ch÷ H¸n cña §Æng TrÇn C«n). +ThÓ §êng LuËt: Quy ®Þnh kh¸ chÆt chÏ vÒ thanh, ®èi, sè c©u, sè ch÷, cÊu tróc thÓ hiÖn nhiÒu d¹ng VÝ dô: Qua §Ìo Ngang (Bµ HuyÖn Thanh Quan). B¹n §Õn Ch¬i Nhµ (NguyÔn KhuyÕn) *C¸c thÓ th¬ cã nguån gèc d©n gian -ThÓ th¬ lôc b¸t ®Ó s¸ng t¸c truyÖn th¬ N«m VD: TruyÖn KiÒu – NguyÔn Du. -ThÓ song thÊt lôc b¸t VD: Chinh Phô Ng©m - §oµn ThÞ §iÓm. b)C¸c thÓ truyÖn, kÝ -VÝ dô: “TruyÒn k× m¹n lôc” – NguyÔn D÷. “Thîng Kinh KÝ Sù”- Lª H÷u Tr¸c... -KÓ vÒ c¸c nh©n vËt lÞch sö, c¸c anh hïng, vÒ phô n÷; cã truyÖn cßn mang yÕu tè k× ¶o tëng tîng. c)TruyÖn th¬ N«m -ViÕt chñ yÕu lµ th¬ lôc b¸t; cã cèt truyÖn nh©n vËt...giµu chÊt tr÷ t×nh. -TruyÖn th¬ n«m: B×nh d©n (khuyÕt danh); b¸c häc ®Ønh cao lµ kiÖt t¸c truyÖn KiÒu cña NguyÔn Du. d)Mét sè thÓ v¨n nghÞ luËn: -C¸c d¹ng thÓ: ChiÕu, biÓu, hÞch, c¸o; cã sù kÕt hîp gi÷a t tëng lÝ lÏ víi t×nh c¶m, c¶m xóc, lËp luËn chÆt chÏ víi h×nh ¶nh phong phó; ng«n ng÷ biÓu c¶m. -Kh¸i niÖm vÒ c¸c d¹ng thÓ ®ã. -VÝ dô: ChiÕu Dêi §« (LÝ C«ng UÈn) HÞch Tíng SÜ (TrÇn Quèc TuÊn) B×nh Ng« §¹i C¸o (NguyÔn Tr·i) 3)Mét sè thÓ lo¹i VH hiÖn ®¹i -ThÓ truyÖn (truyÖn ng¾n, tiÓu thuyÕt) ®îc ph¸t triÓn. -ThÓ tuú bót in ®Ëm dÊu Ên cña chñ thÓ s¸ng t¸c giµu biÓu c¶m. Th¬ hiÖn ®¹i, tÝnh tõ th¬ míi (1932-1945) cã nhiÒu d¹ng thÓ; th¬ tù do xuÊt hiÖn vµ ph¸t triÓn cã nhiÒu thµnh c«ng. ®Th¬ hiÖn ®¹i kh«ng chØ ®em l¹i nh÷ng c¸i míi vÒ néi dung t tëng c¶m xóc mµ cßn ®æi míi vÒ s¸ng t¹o h×nh ¶nh, cÊu tróc c©u th¬, ng«n ng÷ th¬. * tæng kÕt (Ghi nhí) *PhÇn tæng kÕt ghi nhí dµi, y/c ®Ìn chiÕu ng÷ liÖu nµy cho H/S häc Ghi nhí SGK Trang 201. *cñng cè – dÆn dß * Y/C luyÖn tËp ë tiÕt 2 (3 yªu cÇu). +chó ý: VÒ thêi gian Ýt, bµi dµi nªn chia nhãm ho¹t ®éng, ®Ó hoµn thµnh 4 c©u hái. * Y/C vÒ nhµ (4 yªu cÇu) +Chó ý: LÊy VD minh ho¹ vµ hÖ thèng nh÷ng ND ®· TK. *LuyÖn tËp: C¸c néi dung vª thÓ läi VH ®· tæng kÕt ë tiÕt 2 -C©u hái 1,2,3,4 SGK trang 200 Yªu cÇu chia 4 nhãm ®Ò th¶o luËn vµ tr×nh bµy 4 c©u hái -Néi dung phÇn ghi nhí. *VÒ nhµ: -Häc hiÓu vµ vËn dông c¸c yªu cÇu ®· tæng kÕt ë 2 tiÕt. -LÊy ®îc c¸c VD minh ho¹. -Häc thuéc phÇn ghi nhí trang 201. -Hoµn thµnh tiÕp c©u hái 5,6 SGK. TiÕt 171: th , ®iÖn A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh: 1. Kiến thức: - Mục đích, tình huống và cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi 2. Kĩ năng: - Viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi. 3. Thái độ: - Có ý thức tự học B. ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học 2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách C. Phương pháp - Đàm thoại, diễn giảng - Thảo luận nhóm D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Sù cÇn thiÕt dïng th ®iÖn trong ®êi sèng x· héi; cÇn hiÓu ph¶i dïng thÕ nµo ? ®Ó ®¹t ®îc yªu cÇu vµ thùc hµnh viÖc dïng th ®iÖn ®ã lµ môc ®Ých cña tiÕt häc nµy. Nội dung dạy học cụ thể +H/S ®äc môc (1) trang 202 ?Nh÷ng trêng hîp nµo cÇn göi th (®iÖn) chóc mõng? Trêng hîp nµo cÇn göi th¨m hái? a,b: Chóc mõng. c,d: Th¨m hái. ?H·y kÓ thªm nh÷ng trêng hîp kh¸c? ?Môc ®Ých, t¸c dông cña th ®iÖn chóc mõng vµ th¨m hái kh¸c nhau ntn? ?Göi th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái trong hoµn c¶nh nµo? ®Ó lµm g×? ?Khi cã ®iÒu kiÖn ®Õn tËn n¬i cã dïng viÖc göi nh vËy kh«ng? T¹i sao? +H/S ®äc môc (1) trang 202. ?Néi dung th (®iÖn) chóc mõng th¨m hái gièng, kh¸c nhau ntn? ?NX vÒ ®é dµi cña nh÷ng v¨n b¶n trªn? ?T×nh c¶m ®îc thÓ hiÖn ntn? ?Lêi v¨n ntn? Cã g× gièng nhau khi göi th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái? +H/S ®äc môc (2) trang 203 vµ thùc hiÖn yªu cÇu diÔn ®¹t trong c¸c néi dung ®ã? ?Néi dung chÝnh cña th (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái? ?C¸ch thøc diÔn ®¹t ntn? (H/S th¶o luËn) I-Nh÷ng trêng hîp cÇn viÕt th (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái ®Nh÷ng trêng hîp cÇn cã sù chóc mõng hoÆc th«ng c¶m cña ngêi g÷i ®Õn ngêi nhËn. ®Môc ®Ých, t¸c dông cña göi th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái kh¸c nhau. *C¸ch viÕt th (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái. -Néi dung th (®iÖn) cÇn nªu ®îc lÝ do, lêi chóc hoÆc lêi th¨m hái. -CÇn ®îc viÕt ng¾n gän sóc tÝch t×nh c¶m ch©n thµnh. *Ghi nhí (Trang 124) II- LuyÖn tËp *LuyÖn tËp ë tiÕt 1 (4 yªu cÇu luyÖn tËp ë tiÕt 1) +G/V chó ý híng dÉn H/S yªu cÇu 4 ®Ó thùc hµnh diÔn ®¹t thµnh lêi néi dung cña nh÷ng trêng hîp cô thÓ. *G/V nªu yªu cÇu vÒ nhµ +Chó ý y/c thùc hµnh lÊy VD cô thÓ ? diÔn ®¹t thµnh lêi. -Nh÷ng trêng hîp cÇn viÕt th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái? -Môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc dïng ®ã kh¸c nhau ntn? -C¸ch viÕt th (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái? -Nªu nh÷ng trêng hîp cô thÓ em ®· dïng th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái? *cñng cè – dÆn dß -KiÓm tra c¸c néi dung ®· luyÖn tËp. -VÒ nhµ: Häc lÝ thuyÕt, lÊy vÝ dô cô thÓ vµ thùc hµnh diÔn ®¹t thµnh lêi nh÷ng t×nh huèng dïng th (®iÖn). *************************** Ngày soạn : 04/ 05/ 2016 Ngày dạy :........................ TiÕt 172: Th, diÖn (TiÕp theo) A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh: B. ChuÈn bÞ: C. Phương pháp GIỐNG TIẾT 171 D. Tổ chức các hoạt động dạy học: HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’) HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới Giới thiệu bài mới Nội dung dạy học cụ thể §Ó cñng cè kiÕn thøc ë tiÕt 1 vµ thùc hµnh c¸ch viÕt th (®iÖn) ®ã lµ yªu cÇu ë tiÕt 2. BT1: +G/V yªu cÇu H/S kÎ mÉu bøc ®iÖn vµo vë vµ ®iÒn néi dung. +Chia líp thµnh 3 nhãm ®Ó lµm BT1. +Mçi nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy BT1. BT2: +G/V yªu cÇu H/S nh¾c l¹i c¸c t×nh huèng viÕt th (®iÖn) chóc mõng? Th¨m hái? +H/s tr¶ lêi BT2? +G/V nªu y/c cña BT3 H/S tù x¸c ®Þnh t×nh huèng vµ viÕt theo mÉu cña bu ®iÖn . ? Y/c vÒ néi dung, lêi v¨n ë BT4 ntn? ? Y/c vÒ néi dung, lêi v¨n ë BT5 ntn? II)LuyÖn tËp: Bµi tËp 1: H/S kÎ mÉu bøc ®iÖn trang 204 vµo vë vµ ®iÒn néi dung vµo c¸c phÇn cña bøc ®iÖn. Chia 3 nhãm ®Ó hoµn thµnh BT (Víi néi dung 3 bøc ®iÖn ë môc II1 trang 202) Bµi tËp 2: a,b (§iÖn chóc mõng) d,e (Th, ®iÖn chóc mõng) c (®iÖn th¨m hái) Bµi tËp 3: Hoµn chØnh mét bøc ®iÖn mõng theo mÉu cña bu ®iÖn (ë BT1); víi t×nh huèng tù ®Ò xuÊt. Bµi tËp 4: Em h·y viÕt mét bøc th (®iÖn) th¨m hái khi biÕt tin gia ®×nh b¹n em cã viÖc buån. Bµi tËp 5: Em h·y viÕt mét bøc th (®iÖn) chóc mõng b¹n em võa ®¹t gi¶i cao trong k× thi HS giái vßng tØnh ë líp 9. * cñng cè- dÆn dß *Y/c cñng cè: +VÒ lÝ thuyÕt ë tiÕt 1? +C¸c BT ë tiÕt 2? *Y/C vÒ nhµ: TËp vËn dông ®Ó viÕt trong c¸c t×nh huèng kh¸c -C¸ch viÕt mét bøc th (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái. -KiÓm tra 5 BT ë tiÕt 2 -ý nghÜa cña viÖc häc 2 tiÕt häc nµy víi em ntn? -TËp viÕt th ®iÖn ë c¸c t×nh huèng kh¸c ngoµi néi dung ®· luyÖn tËp. DUYỆT BÀI TUẦN 36
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_151_172_hoang_thi_ha.doc