Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà

A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh có được:

1. Kiến thức:

 - Đặc điểm, mục đích, yêu cầu, tác dụng của hợp đồng

 2. Kĩ năng:

 - Viết một hợp đồng đơn giản

 3. Thái độ:

 - Thấy được vai trò của hợp đồng trong đời sống

B. ChuÈn bÞ:

1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học

2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách

C. Phương pháp

- Đàm thoại, diễn giảng

- Thảo luận nhóm

D. Tổ chức các hoạt động dạy học:

 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)

 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s

Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “

 

doc 51 trang cucpham 20/07/2022 3760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà
TUẦN 32
Ngày soạn: 31/ 03/ 2016 Ngày dạy:
 	 TiÕt 151
 LuyÖn tËp viÕt biªn b¶n
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 - Mục đích, yêu cầu, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống
 2. Kĩ năng:
 - Viết một biên bản hoàn chỉnh
 3. Thái độ:
 - Thấy được vai trò và tầm quan trọng của biên bản trong đời sống 
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Biên bản”
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: Biªn b¶n lµ g×? nªu c¸ch viÕt biªn b¶n?
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Nội dung dạy học cụ thể
C¸c nhãm th¶o luËn , ghi kÕt qu¶ vµo giÊy to
Dùa vµo c©u hái sau :Néi dung nh­ trong SGK ®· ®Çy ®ñ d÷ liÖu ®Ó lËp mét biªn b¶n ch­a? cÇn thªm bít nh÷ng g×? CÇn s¾p xÕp l¹i nh­ thÕ nµo cho phï hîp?
-C¸c nhãm th¶o luËn viÕt biªn b¶n theo yªu cÇu cña ®Ò bµi.
-§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy tr­íc líp
-C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung
-GV: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña c¸c nhãm 
I.Bµi tËp 1SGK
-§äc néi dung
-S¾p xÕp l¹i cho hîp lÝ:
1,b( “kÕt thóc...”
ghi ë cuèi biªn b¶n
2,a
3,d
4,c
5,e,g
6,h
II.Bµi tËp 2: H·y ghi l¹i biªn b¶n häp líp tuÇn võa qua cña líp em
-Quèc hiÖu vµ tiªu ng÷
-§Þa ®iÓm, thêi gian
-Tªn biªn b¶n
-Thµnh phÇn tham dù
-DiÔn biÕn vµ kÕt qu¶ héi nghÞ
-Thêi gian kÕt thóc, thñ tôc kÝ x¸c nhËn
 HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 4.1. -Nªu l¹i néi dung ph¶i cã cña biªn b¶n.
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’)
-VÒ nhµ viÕt mét biªn b¶n : Biªn b¶n häp chi ®éi chuÈn bÞ cho ho¹t ®éng chµo mõng ngµy 26-3
-ChuÈn bÞ bµi Hîp ®ång
**************************
Ngày soạn: 31/ 03/ 2016 Ngày dạy:
TiÕt 152
Hîp ®ång
A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh có được:
1. Kiến thức:
 - Đặc điểm, mục đích, yêu cầu, tác dụng của hợp đồng
 2. Kĩ năng:
 - Viết một hợp đồng đơn giản
 3. Thái độ:
 - Thấy được vai trò của hợp đồng trong đời sống
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: 
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Nội dung dạy học cụ thể
§äc v¨n b¶n trong SGK.
+C¸c nhãm th¶o luËn c¸c c©u hái sau:
-T¹i sao cÇn ph¶i cã hîp ®ång?
-Hîp ®ång ghi l¹i nh÷ng néi dung g×?
-Hîp ®ång cÇn ph¶i ®¹t nh÷ng yªu cÇu nµo?
-H·y kÓ tªn nh÷ng hîp ®ång mµ em biÕt?
+§¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cña nhãm
-C¸c nhãm nhËn xÐt bµi cña nhãm võa tr×nh bµy
*GV: kÕt luËn
?ThÕ nµo lµ hîp ®ång?
§äc môc 1 Ghi nhí
Dùa vµo ng÷ liÖu võa ph©n tÝch, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
-PhÇn më ®Çu cña hîp ®ång gåm nh÷ng môc nµo?Tªn cña hîp ®ång ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo?
-PhÇn néi dung gåm nh÷ng môc nµo? c¸ch ghi nh÷ng néi dung nµy nh­ thÕ nµo?
-PhÇn kÕt thóc cã nh÷ng môc nµo?
-Lêi v¨n cña hîp ®ång ph¶i nh­ thÕ nµo?
§äc bµi tËp 1
-CÇn viÕt hîp ®ång trong nh÷ng t×nh huèng nµo?
I.§Æc ®iÓm cña hîp ®ång
1.Ng÷ liÖu: Hîp ®ång mua b¸n s¸ch gi¸o khoa
2.NhËn xÐt:
a,CÇn ph¶i cã hîp ®ång v× ®ã lµ v¨n b¶n cã tÝnh ph¸p lÝ, nã lµ c¬ së ®Ó c¸c tËp thÓ, c¸ nh©n lµm viÖc theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
b,Hîp ®ång ghi l¹i nh÷ng néi dung cô thÓ do hai bªn kÝ hîp ®ång tho¶ thuËn víi nhau.
c,Hîp ®ång cÇn ph¶i ng¾n gän, râ rµng, chÝnh x¸c,chÆt chÏ vµ ph¶i cã sù rµng buéc cña hai bªn kÝ víi nhau trong khu«n khæ cña ph¸p luËt.
d, C¸c hîp ®ång th­êng gÆp: hîp ®ång lao ®éng, hîp ®ång thuª xe, thuª nhµ. X©y dùng...
*KÕt luËn (Môc 1 Ghi nhí)
II.C¸ch lµm hîp ®ång:
1.C¸c môc trong hîp ®ång:
-PhÇn më ®Çu: quèc hiÖu, tiªu ng÷, tªn hîp ®ång, thêi gian, ®Þa ®iÓm, hä tªn, chøc vô, ®Þa chØ cña c¸c bªn kÝ kÕt hîp ®ång.
-PhÇn néi dung: Ghi l¹i néi dung cña hîp ®ång theo tõng ®iÒu kho¶n ®· ®­îc thèng nhÊt.
-PhÇn kÕt thóc:Chøc vô, ch÷ kÝ, hä tªn cña ®¹i diÖn c¸c bªn tham gia kÝ kÕt hîp ®ång vµ x¸c nhËn b»ng dÊu cña c¬ quan hai bªn (nÕu cã)
2.Lêi v¨n cña hîp ®ång ph¶i chÝnh x¸c,chÆt chÏ.
III.LuyÖn tËp Lµm bµi tËp1
CÇn viÕt hîp ®ång trong c¸c tr­êng hîp sau:
b,c,e
 HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 -?ThÕ nµo lµ hîp ®ång?
-Nªu c¸ch viÕt mét hîp ®ång?
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’)
-VÒ nhµ: Häc bµi, lµm bµi tËp 2
-ChuÈn bÞ bµi: LuyÖn tËp viÕt hîp ®ång
********************************** 
 Ngày soạn: 31/03/2016 Ngày dạy:
 TiÕt 153: Bè cña Xi-M«ng (TiÕt 1 - TrÝch)
 	- G. §¬ M«- Pa- x¨ng -
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 - Nỗi khổ của một đứa trẻ không có bố và những ước mơ, khao khát của em
 2. Kĩ năng:
 - Đọc – hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự
 - Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật
 - Nhận diện được những chi tiết miêu tả tâm trạng nhân vật trong văn bản tự sự
 3. Thái độ:
 - Biết yêu thương con người và biết thông cảm trước hoàn cảnh khó khăn, éo le
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ 
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: -Cuéc sèng hÕt søc khã kh¨n cña R« - Bin – X¬n ®­îc thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo?
-NhËn xÐt vÒ nghÖ thuËt viÕt truyÖn cña t¸c gi¶ qua ®o¹n trÝch häc?
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
V¨n häc ph¸p H/S ®· ®­îc häc ë c¸c líp 6,7,8: “Buæi häc cuèi cïng”, “¤ng Giuèc §anh mÆc lÔ phôc” “§i bé ngao du” bµi h«m nay lµ mét t¸c phÈm cña v¨n häc Ph¸p. Giíi thiÖu vÒ M«-Pa-X¨ng.
Nội dung dạy học cụ thể
HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: 
HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Nội dung dạy học cụ thể
Mục tiêu c. đạt: học sinh hiểu vài nét 
về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình
*H/S ®äc tõ ®Çu ®khãc hoµi
?Nh÷ng c©u v¨n nµo miªu t¶ râ t©m tr¹ng cña Xi-m«ng?
?Nhµ v¨n miªu t¶ nhiÒu lÇn Xi-m«ng khãc? ThÓ hiÖn t©m tr¹ng cña em thÕ nµo?
?Suy nghÜ cña em tr­íc hoµn c¶nh cña Xi-m«ng?
?Lêi nãi cña Xi-M«ng ®­îc thÓ hiÖn
?Th¸i ®é cña nhµ v¨n ntn
?Xi – M«ng nãi víi b¸c Phi-lÝp thÕ nµo?
?Lêi nãi Êy thÓ hiÖn kh¸t khao g×?
?NhËn xÐt cña em qua nh÷ng c©u ®èi tho¹i nµy?
?T×nh c¶m, th¸i ®é cña nhµ v¨n giµnh cho em ntn?
?Em hiÓu g× vÒ c¸nh kÓ chuyÖn cña nhµ v¨n qua ®o¹n truyÖn nµy?
? Xi – m«ng lµ em bÐ thÕ nµo?
I-§äc vµ t×m hiÓu chung.
1.§äc, kÓ:
-§äc thÓ hiÖn râ h×nh ¶nh, t©m tr¹ng cña nh©n vËt.
-Chó ý nh÷ng lêi ®èi tho¹i
-KÓ tãm t¾t ®o¹n trÝch.
2-Bè côc:
-V¨n b¶n chia 4 phÇn
+Nçi tuyÖt väng cña Xi-M«ng
+Xi-M«ng gÆp b¸c Phi-lÝp
+B¸c Phi-LÝp ®­a Xi-M«ng vÒ nhµ
+Ngµy h«m sau ë tr­êng.
II-Ph©n tÝch v¨n b¶n:
1-Nh©n vËt Xi-M«ng
*T©m trang cña Xi-M«ng:
-Cã c¶m gi¸c uÓ o¶i th­êng thÊy sau khi khãc.
-Em nghÜ ®Õn nhµ, råi nghÜ ®Õn mÑ... em l¹i khãc.
-Em ch¼ng nh×n thÊy g× quanh em n÷a mµ chØ khãc hoµi
->Giµnh nhiÒu nh÷ng c©u v¨n miªu t¶ t©m tr¹ng cña Xi-M«ng->mét t©m tr¹ng ®au buån, tuyÖt väng tr­íc hoµn c¶nh thùc t¹i cña em.
*Lêi nãi, hµnh ®éng cña Xi – M«ng:
-Chóng nã ®µnh ch¸u...v×...ch¸u
-...Ch¸u...kh«ng cã bè...
-Em nãi gi÷a nh÷ng tiÕng nÊc buån tñi,... 
®lêi nãi ng¾t qu·ng, nghÑn ngµo, ®au ®ín ®c¸nh miªu t¶ rÊt tinh tÕ vÒ t©m lÝ nh©n vËt.
-B¸c cã muèn lµm bè ch¸u kh«ng?
-ThÕ nhÐ! B¸c Phi – lÝp, b¸c lµ bè ch¸u.
®Lêi ®èi tho¹i rÊt tù nhiªn, thÓ hiÖn nh÷ng kh¸t khao vµ vµ ng©y th¬ cña Xi –m«ng, em kh¸t khao c¶ nh÷ng ®iÒu b×nh dÞ nhÊt, thËt téi nghiÖp, ®¸ng th­¬ng.
* Ghi nhí (ë tiÕt 2)
 HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể 
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 4.1. ?H/S: kÓ tãm t¾t v¨n b¶n?
?Tãm t¾t vÒ hoµn c¶nh cña Xi – M«ng? Ph©n tÝch nh©n vËt Xi –m«ng.
?Th¸i ®é vµ t×nh c¶m cña nhµ v¨n thÓ hiÖn ntn?
G/V: Nªu yªu cÇu vÒ nhµ cho H/S ®Ó häc tiÕt 2.
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà (1’)
-LuyÖn tËp ë tiÕt 1:
+KÓ tãm t¾t v¨n b¶n
+Ph©n tÝch nh©n vËt Xi- M«ng
(C¸ch miªu t¶ vÒ Xi- M«ng, th¸i ®é cña nhµ v¨n).
-VÒ nhµ: häc bµi theo yªu cÇu ®· häc vµ luyÖn tËp ë tiÕt 1.
-T×m hiÓu tiÕp cho tiÕt 2: C©u hái 3+4 SGK trang 143.
*******************************
Ngày soạn: 31/03/2016 Ngày dạy:
	 TiÕt 154: Bè cña Xi-M«ng (TiÕt 2 - TrÝch)
 - G. §¬ M«- Pa-x¨ng -
A-Môc tiªu cÇn ®¹t:
B-ChuÈn bÞ:
C-Phương pháp (Giống tiết 153)
D. Tổ chức các hoạt động dạy học
ë tiÕt 2. Häc tiÕp vÒ 2 nh©n vËt ®Ó thÊy ®­îc kh¶ n¨ng ph©n tÝch t©m lÝ tinh tÕ cña M«-Pa-X¨ng vµ gi¸ trÞ nh©n v¨n cña t¸c phÈm.
G/V: Giíi thiÖu hoµn c¶nh gia ®×nh cña chÞ, chÞ lµ ng­êi phô n÷ ®øc h¹nh, ®Ñp nhÊt vïng; mét thêi lÇm lì bÞ lõa dèi khiÕn cho Xi – m«ng trë thµnh ®øa con kh«ng bè.
H/S: §äc: Nh÷ng lêi v¨n kÓ, t¶ vÒ nh©n vËt B-l¨ng –Sèt?
?Ng«i nhµ cña chÞ ®­îc miªu t¶ ntn?
?Khi chÞ xuÊt hiÖn b¸c Phi –lÝp hiÓu ra ngay ®iÒu g×?
(thuËt l¹i c©u v¨n cña TG?)
?ChÞ lµ ng­êi thiÕu phô ntn?
?Th¸i ®é cña chÞ ®èi víi kh¸ch ntn?
?T©m tr¹ng cña chÞ ®­îc TG miªu t¶ ntn?
?NhËn xÐt vÒ c¸ch miªu t¶ t©m tr¹ng cña TG?
(Dïng nhiÒu tõ gîi t¶ s¾c nÐt, kh¶ n¨ng ph©n tÝch t©m lÝ tinh tÕ)
?T©m tr¹ng cña chÞ ntn?
?Th¸i ®é cña nhµ v¨n?
?T×m nh÷ng c©u v¨n miªu t¶ vµ kÓ vÒ 
Phi-LÝp?
?Em co nhËn xÐt g× vÒ miªu t¶ cña nhµ v¨n? Nhµ v¨n muèn thÓ hiÖn ®iÒ ... /V nªu y/c vÒ nhµ
(3 yªu cÇu)
+Chó ý y/c 3 cho tiÕt 2
*LuyÖn tËp ë tiÕt 1:
-Y/C tr¶ lêi 5 bµi tËp trang 193, 194
+Chó ý ë BT: Cã 1 sè ®iÓm khã sù ¶nh h­ëng trªn nhiÒu ph­¬ng diÖn: ThÓ lo¹i, chñ ®Ò, cèt chuyÖn , nh©n vËt , h×nh ¶nh, chi tiÕt...
VD: TruyÖn KiÒu, th¬ HXH; bµi th¬ Con Cß (ChÕ lan Viªn); th¬ NguyÔn Du.
*VÒ nhµ:
-Häc bµi theo c¸c néi dung ®· tæng kÕt ë tiÕt 1, häc phÇn ghi nhí.
-Hoµn thµnh 5 bµi tËp luyÖn tËp.
-ChuÈn bÞ cho tiÕt 2. Néi dung phÇn B trang 194 SGK; lÊy VD c¸c TP. 
Ngày soạn : 04/ 05/ 2016 Ngày dạy :........................
 TiÕt 168: Tæng kÕt v¨n häc (tiếp theo)
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
B. ChuÈn bÞ:
C. Phương pháp GIỐNG TIẾT 167
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Khi xÐt ®Õn thÓ lo¹i trong c¸c t¸c phÈm VH lµ yªu cÇu c¬ b¶n ®Ó tæng kÕt VH trong ch­¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS. Thùc hiÖn yªu cÇu ®ã ë tiÕt 2. 
Nội dung dạy học cụ thể
?H/S cho vÝ dô: TP VH lµ mét truyÖn ng¾n; lµ mét bµi th¬, lµ mét vë kÞch trong phÇn VH hiÖn ®¹i ®· häc ë líp 9?
?ThÕ nµo lµ thÓ lo¹i VH?
?S¸ng t¸c VH cã nh÷ng lo¹i nµo?
(3 lo¹i)
?Ngoµi ra cßn cã lo¹i nµo kh¸c?
?VÝ dô lo¹i réng h¬n thÓ qua viÖc minh ho¹ c¸c TP?
(VÝ dô: Lo¹i tr÷ t×nh, cã nhiÒu thÓ ®ã lµ th¬, tuú bót,..)
?VH dg bao gåm nh÷ng thÓ lo¹i nµo? Nªu ®Þnh nghÜa?
?Cho vÝ dô cô thÓ c¸c VB ®· häc?
?Gi¸ trÞ cña VH dg ntn?
*G/V giíi thiÖu: Nguån gèc vµ sù ph©n lo¹i c¸c thÓ th¬ Trung ®¹i.
?VÝ dô vÒ thÓ cæ phong?
?NhËn xÐt ®Æc ®iÓm cña thÓ cæ phong?
?VÝ dô vÒ thÓ §­êng luËt?
(VÝ dô c¸c d¹ng: Tø tuyÖt, ThÊt Ng«n B¸t Có)
*Häc sinh ®äc thÓ th¬ §­êng luËt trang 169 SGK.
?Trong th¬ §­êng luËt (ThÊt Ng«n B¸t Có) Nh÷ng quy ®Þnh vÒ vÇn, thanh, luËt, niÖm, ®èi, vµ kÕt cÊu ntn?
?C¸c thÓ th¬ nguån gèc d©n gian bao gåm?
?§Æc ®iÓm cña c¸c thÓ th¬ ®ã?
?Cho VD minh ho¹?
?VD c¸c truyÖn, kÝ trong VH trung ®¹i.
?Ph¶n ¸nh lªn nh÷ng ND g×?
?NghÖ thuËt thÓ hiÖn ntn?
?TruyÖn th¬ N«m viÕt ë thÓ th¬ g×?
?§­îc chia lµm mÊy lo¹i?
?Cho VD cô thÓ?
?C¸c d¹ng thÓ v¨n nghÞ luËn? cho VD?
?§Æc ®iÓm chñ yÕu lµ g×?
?VÝ dô cô thÓ ë cac TP v¨n nghÞ luËn nµy?
*C¸c ng÷ liÖu (b¶ng phô c¸c TP: ChiÕu, hÞch, c¸o)
?§äc môc III trang 199?
?C¸c thÓ lo¹i cña VH hiÖn ®¹i bao gåm?
?§Æc ®iÓm cña thÓ truyÖn? thÓ tuú bót? ThÓ th¬?
?Sù ®æi míi cña th¬ hiÖn ®¹i lµ g×?
?Cho vÝ dô nh÷ng t¸c phÈm tiªu biÓu vÒ VH hiÖn ®¹i.
*B¶ng phô ghi c¸c TP tiªu biÓu s¾p xÕp theo thÓ lo¹i.
PhÇn B: S¬ l­îc vÒ mét sè thÓ lo¹i v¨n häc
*ThÓ lo¹i VH lµ g×? Lµ sù thèng nhÊt gi÷a mét lo¹i néi dung víi mét lo¹i h×nh thøc VB vµ ph­¬ng thøc chiÕm lÜnh ®êi sèng.
*S¸ng t¸c VH thuéc ba lo¹i: Tù sù, tr÷ t×nh vµ kÞch. Ngoµi ra cßn cã lo¹i nghÞ luËn, chñ yÕu sö dông ph­¬ng thøc lËp luËn.
*Lo¹i réng h¬n thÓ, lo¹i bao gåm nhiÒu thÓ:
1)Mét sè thÓ lo¹i VH d©n gian:
-Tù sù d©n gian: gåm c¸c truyÖn thÇn tho¹i, cæ tÝch.
-Tr÷ t×nh d©n gian: Ca dao, d©n ca
-ChÌo vµ Tuång.
Ngoµi ra tôc ng÷ coi lµ mét d¹ng ®Æc biÖt cña nghÞ luËn.
2)Mét sè thÓ lo¹i VH trung ®¹i
a)C¸c thÓ th¬:
*C¸c thÓ th¬ cã nguån gèc th¬ ca Trung Quèc
®Cã 2 lo¹i chÝnh: Cæ Phong vµ thÓ §­êng LuËt 
+ThÓ cæ phong: Kh«ng cÇn tu©n theo vÇn, hiªn, luËt, ch÷ , sè c©u trong bµi th¬.
VD: C«n S¬n ca (NguyÔn Tr·i) 
Chinh Phô Ng©m (ViÕt b»ng ch÷ H¸n cña §Æng TrÇn C«n).
+ThÓ §­êng LuËt: Quy ®Þnh kh¸ chÆt chÏ vÒ thanh, ®èi, sè c©u, sè ch÷, cÊu tróc thÓ hiÖn nhiÒu d¹ng
VÝ dô: Qua §Ìo Ngang (Bµ HuyÖn Thanh Quan).
B¹n §Õn Ch¬i Nhµ (NguyÔn KhuyÕn)
*C¸c thÓ th¬ cã nguån gèc d©n gian
-ThÓ th¬ lôc b¸t ®Ó s¸ng t¸c truyÖn th¬ N«m VD: TruyÖn KiÒu – NguyÔn Du.
-ThÓ song thÊt lôc b¸t
VD: Chinh Phô Ng©m - §oµn ThÞ §iÓm.
b)C¸c thÓ truyÖn, kÝ
-VÝ dô: “TruyÒn k× m¹n lôc” – NguyÔn D÷.
“Th­îng Kinh KÝ Sù”- Lª H÷u Tr¸c...
-KÓ vÒ c¸c nh©n vËt lÞch sö, c¸c anh hïng, vÒ phô n÷; cã truyÖn cßn mang yÕu tè k× ¶o t­ëng t­îng.
c)TruyÖn th¬ N«m
-ViÕt chñ yÕu lµ th¬ lôc b¸t; cã cèt truyÖn nh©n vËt...giµu chÊt tr÷ t×nh.
-TruyÖn th¬ n«m: B×nh d©n (khuyÕt danh); b¸c häc ®Ønh cao lµ kiÖt t¸c truyÖn KiÒu cña NguyÔn Du.
d)Mét sè thÓ v¨n nghÞ luËn:
-C¸c d¹ng thÓ: ChiÕu, biÓu, hÞch, c¸o; cã sù kÕt hîp gi÷a t­ t­ëng lÝ lÏ víi t×nh c¶m, c¶m xóc, lËp luËn chÆt chÏ víi h×nh ¶nh phong phó; ng«n ng÷ biÓu c¶m.
-Kh¸i niÖm vÒ c¸c d¹ng thÓ ®ã.
-VÝ dô: ChiÕu Dêi §« (LÝ C«ng UÈn)
HÞch T­íng SÜ (TrÇn Quèc TuÊn)
B×nh Ng« §¹i C¸o (NguyÔn Tr·i)
3)Mét sè thÓ lo¹i VH hiÖn ®¹i
-ThÓ truyÖn (truyÖn ng¾n, tiÓu thuyÕt) ®­îc ph¸t triÓn.
-ThÓ tuú bót in ®Ëm dÊu Ên cña chñ thÓ s¸ng t¸c giµu biÓu c¶m.
Th¬ hiÖn ®¹i, tÝnh tõ th¬ míi (1932-1945) cã nhiÒu d¹ng thÓ; th¬ tù do xuÊt hiÖn vµ ph¸t triÓn cã nhiÒu thµnh c«ng.
®Th¬ hiÖn ®¹i kh«ng chØ ®em l¹i nh÷ng c¸i míi vÒ néi dung t­ t­ëng c¶m xóc mµ cßn ®æi míi vÒ s¸ng t¹o h×nh ¶nh, cÊu tróc c©u th¬, ng«n ng÷ th¬.
* tæng kÕt (Ghi nhí)
*PhÇn tæng kÕt ghi nhí dµi, y/c ®Ìn chiÕu ng÷ liÖu nµy cho H/S häc
Ghi nhí SGK Trang 201.
*cñng cè – dÆn dß 
* Y/C luyÖn tËp ë tiÕt 2 (3 yªu cÇu). +chó ý: VÒ thêi gian Ýt, bµi dµi nªn chia nhãm ho¹t ®éng, ®Ó hoµn thµnh 4 c©u hái.
* Y/C vÒ nhµ
(4 yªu cÇu)
+Chó ý: LÊy VD minh ho¹ vµ hÖ thèng nh÷ng ND ®· TK.
*LuyÖn tËp:
C¸c néi dung vª thÓ läi VH ®· tæng kÕt ë tiÕt 2
-C©u hái 1,2,3,4 SGK trang 200
Yªu cÇu chia 4 nhãm ®Ò th¶o luËn vµ tr×nh bµy 4 c©u hái
-Néi dung phÇn ghi nhí.
*VÒ nhµ:
-Häc hiÓu vµ vËn dông c¸c yªu cÇu ®· tæng kÕt ë 2 tiÕt.
-LÊy ®­îc c¸c VD minh ho¹.
-Häc thuéc phÇn ghi nhí trang 201.
-Hoµn thµnh tiÕp c©u hái 5,6 SGK. 
TiÕt 171: th­ , ®iÖn 
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 - Mục đích, tình huống và cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
 2. Kĩ năng:
 - Viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
 3. Thái độ:
 - Có ý thức tự học
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Sù cÇn thiÕt dïng th­ ®iÖn trong ®êi sèng x· héi; cÇn hiÓu ph¶i dïng thÕ nµo ? ®Ó ®¹t ®­îc yªu cÇu vµ thùc hµnh viÖc dïng th­ ®iÖn ®ã lµ môc ®Ých cña tiÕt häc nµy.
Nội dung dạy học cụ thể
+H/S ®äc môc (1) trang 202 
?Nh÷ng tr­êng hîp nµo cÇn göi th­ (®iÖn) chóc mõng? Tr­êng hîp nµo cÇn göi th¨m hái?
a,b: Chóc mõng.
c,d: Th¨m hái.
?H·y kÓ thªm nh÷ng tr­êng hîp kh¸c?
?Môc ®Ých, t¸c dông cña th­ ®iÖn chóc mõng vµ th¨m hái kh¸c nhau ntn? 
?Göi th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái trong hoµn c¶nh nµo? ®Ó lµm g×?
?Khi cã ®iÒu kiÖn ®Õn tËn n¬i cã dïng viÖc göi nh­ vËy kh«ng? T¹i sao?
+H/S ®äc môc (1) trang 202.
?Néi dung th­ (®iÖn) chóc mõng th¨m hái gièng, kh¸c nhau ntn?
?NX vÒ ®é dµi cña nh÷ng v¨n b¶n trªn?
?T×nh c¶m ®­îc thÓ hiÖn ntn?
?Lêi v¨n ntn? Cã g× gièng nhau khi göi th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái?
+H/S ®äc môc (2) trang 203 vµ thùc hiÖn yªu cÇu diÔn ®¹t trong c¸c néi dung ®ã? 
?Néi dung chÝnh cña th­ (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái?
?C¸ch thøc diÔn ®¹t ntn?
(H/S th¶o luËn)
I-Nh÷ng tr­êng hîp cÇn viÕt th­ (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái
®Nh÷ng tr­êng hîp cÇn cã sù chóc mõng hoÆc th«ng c¶m cña ng­êi g÷i ®Õn ng­êi nhËn.
®Môc ®Ých, t¸c dông cña göi th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái kh¸c nhau.
*C¸ch viÕt th­ (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái.
-Néi dung th­ (®iÖn) cÇn nªu ®­îc lÝ do, lêi chóc hoÆc lêi th¨m hái.
-CÇn ®­îc viÕt ng¾n gän sóc tÝch t×nh c¶m ch©n thµnh. 
*Ghi nhí (Trang 124)
II- LuyÖn tËp 
*LuyÖn tËp ë tiÕt 1
(4 yªu cÇu luyÖn tËp ë tiÕt 1)
+G/V chó ý h­íng dÉn H/S yªu cÇu 4 ®Ó thùc hµnh diÔn ®¹t thµnh lêi néi dung cña nh÷ng tr­êng hîp cô thÓ.
*G/V nªu yªu cÇu vÒ nhµ 
+Chó ý y/c thùc hµnh lÊy VD cô thÓ ? diÔn ®¹t thµnh lêi. 
-Nh÷ng tr­êng hîp cÇn viÕt th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái?
-Môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc dïng ®ã kh¸c nhau ntn?
-C¸ch viÕt th­ (®iÖn) chóc mõng vµ th¨m hái?
-Nªu nh÷ng tr­êng hîp cô thÓ em ®· dïng th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái?
 *cñng cè – dÆn dß
-KiÓm tra c¸c néi dung ®· luyÖn tËp.
-VÒ nhµ: Häc lÝ thuyÕt, lÊy vÝ dô cô thÓ vµ thùc hµnh diÔn ®¹t thµnh lêi nh÷ng t×nh huèng dïng th­ (®iÖn).
 ***************************
Ngày soạn : 04/ 05/ 2016 Ngày dạy :........................
 	TiÕt 172: Th­, diÖn (TiÕp theo) 
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
B. ChuÈn bÞ:
C. Phương pháp GIỐNG TIẾT 171
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Nội dung dạy học cụ thể
§Ó cñng cè kiÕn thøc ë tiÕt 1 vµ thùc hµnh c¸ch viÕt th­ (®iÖn) ®ã lµ yªu cÇu ë tiÕt 2. 
BT1:
+G/V yªu cÇu H/S kÎ mÉu bøc ®iÖn vµo vë vµ ®iÒn néi dung.
+Chia líp thµnh 3 nhãm ®Ó lµm BT1.
+Mçi nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy BT1.
BT2:
+G/V yªu cÇu H/S nh¾c l¹i c¸c t×nh huèng viÕt th­ (®iÖn) chóc mõng? Th¨m hái?
+H/s tr¶ lêi BT2?
+G/V nªu y/c cña BT3
H/S tù x¸c ®Þnh t×nh huèng vµ viÕt theo mÉu cña b­u ®iÖn .
? Y/c vÒ néi dung, lêi v¨n ë BT4 ntn?
? Y/c vÒ néi dung, lêi v¨n ë BT5 ntn?
II)LuyÖn tËp:
Bµi tËp 1:
H/S kÎ mÉu bøc ®iÖn trang 204 vµo vë vµ ®iÒn néi dung vµo c¸c phÇn cña bøc ®iÖn.
Chia 3 nhãm ®Ó hoµn thµnh BT
(Víi néi dung 3 bøc ®iÖn ë môc II1 trang 202)
Bµi tËp 2:
a,b (§iÖn chóc mõng)
d,e (Th­, ®iÖn chóc mõng)
c (®iÖn th¨m hái)
Bµi tËp 3:
Hoµn chØnh mét bøc ®iÖn mõng theo mÉu cña b­u ®iÖn (ë BT1); víi t×nh huèng tù ®Ò xuÊt.
Bµi tËp 4:
Em h·y viÕt mét bøc th­ (®iÖn) th¨m hái khi biÕt tin gia ®×nh b¹n em cã viÖc buån.
Bµi tËp 5:
Em h·y viÕt mét bøc th­ (®iÖn) chóc mõng b¹n em võa ®¹t gi¶i cao trong k× thi HS giái vßng tØnh ë líp 9.
 * cñng cè- dÆn dß
*Y/c cñng cè:
+VÒ lÝ thuyÕt ë tiÕt 1?
+C¸c BT ë tiÕt 2? 
*Y/C vÒ nhµ:
TËp vËn dông ®Ó viÕt trong c¸c t×nh huèng kh¸c
-C¸ch viÕt mét bøc th­ (®iÖn) chóc mõng, th¨m hái.
-KiÓm tra 5 BT ë tiÕt 2
-ý nghÜa cña viÖc häc 2 tiÕt häc nµy víi em ntn?
-TËp viÕt th­ ®iÖn ë c¸c t×nh huèng kh¸c ngoµi néi dung ®· luyÖn tËp.
 DUYỆT BÀI TUẦN 36

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_151_172_hoang_thi_ha.doc