Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 (Bản hay)

A. Mục tiêu cần đạt.

Học song bài này học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức.

Giúp học sinh:

- Nhận biết khởi ngữ, phân biệt khởi ngữ với chủ ngữ của câu.

- Nhận biết vai trò của khởi ngữ là nêu đề tài của câu chứa nó ( Câu hỏi thăm dò: Cái gì là đối tượng được nói đến trong câu này ).

2.Kĩ năng.

Biết đặt câu có khới ngữ.

3.Thái độ.

Học sinh có thái độ sử dụng các thành phần của câu.

B. Chuẩn bị.

- Giáo viên: Chuẩn bị phương tiện, tài liệu.

- Học sinh: Chuẩn bị nội dung kiến thức về khởi ngữ.

C.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 2’)

Giáo viên kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh.

* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’)

Trong tiếng Việt các em đã được học về câu và các thành phần trong câu cúng rất phong phú và đa dạng. Ngoài những thành phần phụ ra câu còn có những bộ phận khác liên quan đến câu và một trong số những bộ phận đó là khởi ngữ chúng ta cùng tìm hiểu trong giờ học.

* Hoạt động 3: Bài mới. ( 40’)

 

doc 270 trang cucpham 20/07/2022 7660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 (Bản hay)

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 2 (Bản hay)
HỌC KÌ II
Ngày soạn: / 1 /2010 Ngày giảng:9A1: / 1 /2010 
 9A2: / 1 /2010
Bài 18.Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
 (Chu Quang Tiềm )
Tiết 91+92 : ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
A. Mục tiêu cần đạt: 
Học song bài này học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức.
- Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
2.Kĩ năng.
- Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục.
3.Thái độ.
- Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách.
B.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử.
- Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi ý của giáo viên.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 3’)
- Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn 9 - Học kì II.
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’)
Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết . Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấn đề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn truyền lại cho thế hệ con cháu những suy nghĩ sâu sắc và kinh nghiệm phong phú của bản thân. Để hiểu được điều này chúng ta cùng tìm hiểu văn bản dịch của nhà văn để thấy được giá trị khoa học, thực tiễn của nó.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 39’)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động
của h/s
Nội dung cần đạt
GV Gọi học sinh đọc chú thích SGK/3.
? Nêu một vài nét chính về tác giả?
GV nêu khái quát.
Chu Quang Tiềm là nhà văn nhà lí luận nổi tiếng TQ thế kỉ XX. Văn bản là những lời tâm huyết của ông về việc đọc sách mà ông đã tích lũy được trong quá trình học tập và nghiên cứu.
GV nêu yêu cầu đọc.
-Giọng đọc khúc triết, rõ ràng, thể hiện giọng lập luận
GV Đọc mẫu, học sinh đọc.
? Giải thích từ học vấn, Trường chinh, Chính trị học?
? Bài văn thuộc kiểu văn bản nào? Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì?
?Vấn đề nghị luận được trình bày qua mấy luận điểm?
? Dựa vào bố cục bài viết em hãy trình bày các luận điểm của tác giả?
GV những luận điểm trên tập chung làm sáng tỏ vấn đề vì sao phải đọc sách và đọc sách như thế nào?
GV định hướng tìm hiểu bài.
GV yêu cầu học sinh đọc phần 1
?Mở đầu luận điểm tác giả đã nêu lên vai trò của việc đọc sách đối với học vấn của mõi con người là gì?
?Theo nhà văn học vấn được hiểu như thế nào?
?Sách có vai trò gì với học vấn?
?Đọc sách có vai trò gì đối với con người?
?Con người muốn phát triển cần có nhìn nhận thành quả của nhân loại như thế nào?
?Luận điểm 1 tác giả đã dùng phương pháp lập luận nào để trình bày rõ luận điểm ? Em hãy phân tích?
? Câu văn Có được sự chuẩn bị ...có vai trò gì trong luận điểm 1?
?Sách có vai trò ý nghĩa tầm quan trong như thế nào đối với học vấn của con người?
-Đọc
 -Trình bày
-Đọc
-Giải thích
-Phát hiện
-Phát hiện
-Trình bày
-Nghe
-Đọc
-Phát hiện
-Giải thích
-Nhận xét
-Suy luận
-Suy luận
-Phân tích
-Nhận xét
-Khái quát
I.Đọc - tiếp xúc văn bản.
* Tác giả, tác phẩm
- Chu Quang Tiềm ( 1897 - 1986 ). Nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
* Đọc.
* Từ khó.
-Sách giáo khoa
* Cấu trúc văn bản.
- Văn bản nghị luận.
-Vấn đề nghị luận: Bàn về việc đọc sách.
- 3 luận điểm
+ Luận điểm 1: Từ đầu đến phát hiện thế giới mới tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
+ Luận điểm 2: Tiếp đến lực lượng Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay.
+ Luận điểm 3: Còn lại Phương pháp đọc sách.
II.Đọc - hiểu văn bản.
1.Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách..là con đường quan trọng của học vấn.
-Học vấn: là thành tựu do toàn nhân loại tích lũy ngày đêm mà có...
+Học vấn của ngày hôm nay đều do thành quả của nhân loại...
- Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được.
- Những sách có giá trị ->cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại.
- Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm.
- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...
-Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức.
-Đọc sách là cách để tạo học vấn.
-Lấy thành quả của nhân loại làm điểm xuất phát.
- Tác giả dùng phương pháp phân tích, tổng hợp để thuyết phục người đọc, người nghe.
- Nêu luận điểm Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách ... sau đó nêu lí lẽ giải thích cặn kẽ về học vấn, về sách, đọc sách làm rõ vai trò của đọc sách với học vấn.
- Câu văn khái quát, tổng hợp giàu hình ảnh.
- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...
-Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức.
-Đọc sách là cách để tạo học vấn.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. ( 2’)
-Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết.
- Bài học cho bản thân về việc đọc sách.
- Chuẩn bị tiết 92
Hết tiết 91, chuyển tiết 92
Ngày soạn: / 1 /2010 Ngày giảng:9A1: / 1 /2010 
 9A2: / 1 /2010
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động. (tiếp theo)
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 3’)
Nờu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’)
Tiết trướcchúng ta đó đi tỡm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của vệc đọc sách , tiết hôm nay thầy trũ ta sẽ tiếp tục tỡm hiểu Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay và phương pháp đọc sách.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 39’)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động
của h/s
Nội dung cần đạt
GV yêu cầu học sinh đọc phần 2
?Vì sao mở đầu luận điểm 2 tác giả lại nêu lên sách vở nhiều... thì việc đọc sách lại không dễ ?
?Tác giả đã nêu lên những trở ngại nào thường gặp trong quá trình đọc sách?
?Những trở ngại của việc đọc sách được tác giả lí giải cụ thể như thế nào?
?Cách diễn đạt, hình ảnh trong đoạn văn nêu trở ngại của việc đọc sách hiện nay như thế nào?
GV bằng sự quan sát, chiêm nghiệm của bản thân mình qua quá trình nghiên cứu tích lũy lâu dài tác giả đã truyền cho chúng ta một bài học quí báu .
? Bài học đó là gì?
GV yêu cầu học sinh đọc phần 3.
?Tác giả đã nêu lên ý kiến cần lựa chọn sách khi đọc như thế nào?
?Vì sao tác giả lại cho rằng chúng ta phải đọc nhiều loại sách?
? Tác giả đề xuất những phương pháp đọc sách nào?
?Đối với sách trình bày kiến thức phổ thông ta đọc như thế nào?
?Với sách trau dồi chuyên môn ta nên đọc như thế nào?
?Hình ảnh so sánh ... giống như con chuột... có ý nghĩa gì?
GV câu kết luận của tác giả Không biết rộng... đã thể hiện được vai trò của học vấn.
?Từ bài văn em rút ra bài học gì về việc đọc sách?
GV khái quát đó chính là kinh nghiệm mà nhà văn muốn truyền lại cho chúng ta.
?Bài văn thuyết phục người đọc ở điều gì ?
GV khái quát ghi nhớ
-Đọc
-Lí giải
-Phát hiện
-Phân tích
-Nhận xét
 - Nhận xét
- Đọc
-Phát hiện
-Lí giải
-Phát hiện
-Phân tích
-Phát hiện
-Suy luận
- Nghe
-Liên hệ
-Nghe
-Khái quát
-Đọc G. nhớ
2.Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay..
-Vì tác giả đã nhìn thấy những trở ngại của việc hiện nay có nhiều sách vở.
-Sách nhiều khiến người ta đọc không chuyên sâu.
-Sách nhiều khiến người ta lạc hướng.
-Dùng phương pháp so sánh cách đọc sách...
-Diễn đạt phong phú, giàu hình ảnh.
-> Sách nhiều có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn.
3.Lựa chọn sách và phương pháp đọc sách.
-Không ham đọc nhiều, đọc lung tung mà chọn cho tinh, đọc cho kĩ...
-Cần đọc kĩ các cuốn sách chuyên sâu...
-Nên đọc đủ các loại sách chuyên sâu và thường thức...
-> Vì trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác.
-Không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn.
* Phương pháp đọc sách.
- Không nên đọc lướt qua, đọc chỉ để trang trí bộ mắt mà đọc vừa suy nghĩ trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do nhất là các quyển sách có giá trị.
- Không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoach, có hệ thống, đọc để rèn luyện, rèn tính cách làm người.
-...lấy từ 3 đến 5 quyển đọc cho kĩ tổng cộng..
- Đọc rộng, biết đến các học vấn có liên quan...
-Nhắc nhở chúng ta nên đọc các loại sách có liên quan.
- Hiện nay sách vở nhiều phải biết lựa chọn sách để đọc.
-Đã đọc cuốn nào thì phải đọc cho kĩ, miệng đọc tâm ghi...
-Phải kết hợp đọc sách chuyên môn và đọc sách để có kiến thức phổ thông.
- Khi đọc sách chuyên môn cần kết hợp đọc rộng, đọc sâu.
III.Tổng kết.
1. Nghệ thuật
-Nội dung bài viết và cách trình bày thấu tình đạt lí.
-Các ý kiến nhận xét xác đáng, có lí lẽ.
-Phân tích trình bày cụ thể qua giọng văn tâm tình trò chuyện thân ái chia sẻ kinh nghiệm.
-Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí, dẫn dắt tự nhiên, hình ảnh so sánh độc đáo sinh động.
2. Nội dung
*Ghi nhớ: SGK
IV: Luyện tập:
- Phát biểu những suy nghĩ của em sau khi học xong văn bản. Từ văn bản em rút ra được bài học gì về việc đọc sách.
* * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. ( 2’)
-Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết.
- Bài học cho bản thân về việc đọc sách.
Chuẩn bị bài "Tiếng nói của văn nghệ"
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
Ngày soạn : / 1 /2010 Ngày giảng: 9A1: / 1 /2010 
 	9A2: /1/2010
Tiết 93 : KHỞI NGỮ
A. Mục tiêu cần đạt.
Học song bài này học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức.
Giúp học sinh:
- Nhận biết khởi ngữ, phân biệt khởi ngữ với chủ ngữ của câu.
- Nhận biết vai trò của khởi ngữ là nêu đề tài của câu chứa nó ( Câu hỏi thăm dò: Cái gì là đối tượng được nói đến trong câu này ).
2.Kĩ năng.
Biết đặt câu có khới ngữ.
3.Thái độ.
Học sinh có thái độ sử dụng các thành phần của câu.
B. Chuẩn bị.
- Giáo viên: Chuẩn bị phương tiện, tài liệu.
- Học sinh: Chuẩn bị nội dung kiến thức về khởi ngữ.
C.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 2’)
Giáo viên kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh.
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. ( 1’)
Trong tiếng Việt các em đã được học về câu và các thành phần trong câu cúng rất phong phú và đa dạng. Ngoài những thành phần phụ ra câu còn có những bộ phận khác liên quan đến câu và một trong số những bộ phận đó là khởi ngữ chúng ta cùng tìm hiểu trong giờ học.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 40’)
Hoạt động  ... úc mừng và thăm hỏi - Phần luyện tập.
Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 
 9A2: / /2010
Tiết : 172. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi
A. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức.
-Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
-Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi.
 3.Thái độ:
-Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành.
B. Chuẩn bị .
-Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ.
-Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên.
C. Tổ chức các hoạt động..
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 6’)
?Thế nào là thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi, nêu nội dung của một bức thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi?
* Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’)
Tiết trước chúng ta đã nắm được cách viết thư( điện ) chúc mừng và thăm hỏi, để thựuc hành cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi chúng ta cùng luyện tập.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 37’)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của H/S
Nội dung cần đạt
GV khái quát nội dung tiết 1.
GV nêu yêu cầu của bài 1.
? Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II theo mẫu?
GV nhận xét khái quát
GV nêu yêu cầu 2
GV khái quát.
Nêu yêu cầu bài tập 3
GV đọc một số thư điện chúc mừng, thăm hỏi trong sách nâng cao cho h/s tham khảo.
- Đọc đề bài.
- Trao đổi nhóm, trình bày.
-Thảo luận
-Học sinh thực hành.
III. Luyện tập.
1. Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II.1 theo mẫu.
a.Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chcú thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, thành đạt và nhiều niềm vui.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
b. Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Nhận được tin bạn đoạt Huy chương Vàng môn Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng, cả lớp vô cùng xúc động và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng và mong bạn khỏe, tiếp tục giành được nhiều huy chương.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
.............................................................
c. Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Qua truyền hình, được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thông sâu sắc. Mong gia đình bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn và ổn định cụôc sống.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
2. Bài tập 2.
Chọn tình huống viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi.
a. Điện chúc mừng
b.Điện chúc mừng
c.Điện thăm hỏi
d. Thư ( điện ) chúc mừng
e. Thư ( điện chúc mừng)
3.Bài tập 3
Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’)
- Hoàn thành bài tập luyện tập .
- Chuẩn bị bài Tiết trả bài kiểm tra văn, Tiếng Việt, Bài học kì.
Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 
 9A2: / /2010
Tiết 172. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi
A.Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức.
- Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
- Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi.
 3. Thái độ:
- Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành.
B. Chuẩn bị .
- Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ.
- Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên.
C. Tổ chức các hoạt động..
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 2’)
GV kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh.
* Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’)
Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi thuộc loại văn bản hết sức tiết kiệm lời mà vẫn đảm bảo truyền đạt được đầy đủ nội dung và bộc lộ cảm xúc, tình cảm đối với người nhận thư, điện. Vậy cách tạo lập nó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 41’)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của H/S
Nội dung cần đạt
GV chép các trường hợp cần gửi thư, điện trên bảng phụ.
GV đọc, yêu cầu học sinh đọc lại.
? Những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) chức mừng và những trường hợp nào cần gửi thư ( điện ) thăm hỏi?
? Hãy kể thêm một số trường hợp cần gửi thư, điện chúc mừng, thăm hỏi?
? Có mấy loại thư, điện ?
?Cho biết mục đích và tác dụng của thư, điện thăm hỏi và chúc mừng khác nhau ở điểm gì?
GV khái quát chuyển ý.
GV đọc các văn bản sách giáo khoa/202
?Xác định thư, điện chúc mừng và thăm hỏi trong 3 văn bản trên?
? Nội dung của thư, điện chúc trong và thăm hỏi có gì giống và khác nhau?
? Nhận xét gì về độ dài của thư, điện chúc mừng, thăm hỏi?
? Tình cảm được thể hiện như thế nào trong thư, điện chúc mừng thăm hỏi?
? Lời văn có điểm gì giống và khác nhau?
? Cụ thể hóa các nội dung bằng cách diễn dạt khác nhau?
? Thế nào là thư ( điện) chúc mừng thăm hỏi?
? Nêu nội dung chính của thư ( điện) chức mừng và thăm hỏi và cách thức diễn đạt trong các bức thư( điện) đó?
? Hình thức được trình bày như thế nào?
- Đọc các đề bài.
- Trao đổi.
-Thảo luận
-Khái quát
-So sánh
-Nghe
-Nhận xét
-Trình bày
-Nhận xét
-Phát hiện
-Khái quát
-Trình bày
-Khái quát
-Trình bày
-Trình bày
I. Những trường hợp cần viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
*.Một số trường hợp.
-Những trường hợp cần gửi thư ( điện) chúc mừng.
+Trường hợp a: nhân dịp sinh nhật, đoạt giải cao trong thi cử, chuyển nhà mới...
+Trường hợp b.
-Những trường hợp cần gửi thư ( điện) thăm hỏi.
+Trường hợp c, d.
-Thăm hỏi gia đình có chuyện buồn, đạt giải cao trong kì thi đại học...
-Có hai loại địên( thư) .
+Điện, thư thăm hỏi
+Điện thư chúc mừng.
-Khác nhau về mục đích:
+Thăm hỏi và chia vui
+Thăm hỏi và chia buồn.
II. Cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
1.Văn bản.
-Văn bản a
-Văn bản b
-Văn bản c
-Thư, điện chúc mừng: Trường hợp a, b
-Thư điện thăm hỏi : Trường hợp c.
* Giống nhau:
-Đều bày tỏ tình cảm, chia sẻ với người nhận thư, điện.
* Khác nhau.
+Chúc mừng là bộc lộ suy nghĩ cảm xúc chia vui...->Lời chúc mong muốn.
+Thăm hỏi: bộc lộ sự cảm thông chia sẻ nỗi buồn -> Lời thăm hỏi, chia buồn.
- Độ dài vừa phải, ngắn gọn, xúc tích, đủ ý.
- Lời chúc mong muốn.
- Lời thăm hỏi, chia buồn.
* Lời văn:
-Chúc mừng: bày tỏ sự chúc mừng phấn khởi.
-Thăm hỏi: bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ...
-Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi.
-Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận
-Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi.
-Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi.
-Thư( điện) chúc mừng thăm hỏi là những văn bản bày tỏ sự chúc mừng hoặc thông cảm của người gửi đến người nhận.
-Lí do gửi thư, điện chúc mừng thăm hỏi.
-Bộc lộ suy nghĩ cảm xúc đối với tin vui, nỗi buồn, điều không may của người nhận
-Lời chúc mừng và mong muốn của người gửi.
-Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi.
-Thư( điện) được viết ngắn gọn, xúc tích với tình cảm chân thành.
-Họ tên , địa chỉ người gửi, họ tên địa chỉ người nhận.
2.Ghi nhớ: SGK/204
* Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’)
- Hoàn thành bài tập luyện tập , viết thành văn.
- Chuẩn bị bài Thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi - Phần luyện tập.
Ngày soạn: / /2010 Ngày giảng: 9A1: / /2010 
 9A2: / /2010
Tiết : 173. Thư (điện) chức mừng và thăm hỏi
A. Mục tiêu cần đạt :
1.Kiến thức.
-Giúp học sinh biết cách trình bày mục đích, tình huống và biết cách viết thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
-Viết được thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước viết thư, điện chúc mừng và thăm hỏi.
 3.Thái độ:
-Học sinh luôn có ý thức vận dụng lý thuyết làm bài thực hành.
B. Chuẩn bị .
-Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ.
-Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên.
C. Tổ chức các hoạt động..
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 6’)
?Thế nào là thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi, nêu nội dung của một bức thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi?
* Hoạt động 2: Khởi động. ( 1’)
Tiết trước chúng ta đã nắm được cách viết thư( điện ) chúc mừng và thăm hỏi, để thựuc hành cách viết thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi chúng ta cùng luyện tập.
* Hoạt động 3: Bài mới. ( 37’)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của H/S
Nội dung cần đạt
GV khái quát nội dung tiết 1.
GV nêu yêu cầu của bài 1.
? Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II theo mẫu?
GV nhận xét khái quát
GV nêu yêu cầu 2
GV khái quát.
Nêu yêu cầu bài tập 3
GV đọc một số thư điện chúc mừng, thăm hỏi trong sách nâng cao cho h/s tham khảo.
- Đọc đề bài.
- Trao đổi nhóm, trình bày.
-Thảo luận
-Học sinh thực hành.
III. Luyện tập.
1. Hoàn chỉnh lần lượt ba bức thư, điện ở mục II.1 theo mẫu.
a.Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chcú thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, thành đạt và nhiều niềm vui.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
b. Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Nhận được tin bạn đoạt Huy chương Vàng môn Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng, cả lớp vô cùng xúc động và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng và mong bạn khỏe, tiếp tục giành được nhiều huy chương.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
.............................................................
c. Họ tên, địa chỉ người nhận
.............................................................-Nội dung:
Qua truyền hình, được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thông sâu sắc. Mong gia đình bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn và ổn định cụôc sống.
-Họ tên, địa chỉ người gửi.
2. Bài tập 2.
Chọn tình huống viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi.
a. Điện chúc mừng
b.Điện chúc mừng
c.Điện thăm hỏi
d. Thư ( điện ) chúc mừng
e. Thư ( điện chúc mừng)
3.Bài tập 3
Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.( 1’)
- Hoàn thành bài tập luyện tập .
- Chuẩn bị bài Tiết trả bài kiểm tra văn, Tiếng Việt, Bài học kì.

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_chuong_trinh_hoc_ki_2_ban_hay.doc